Câu 1: Các thầy giáo, cô giáo đã không quản khó nhọc, tận tình dạy dỗ các em nên người. Vậy các em cần phải thể hiện thái độ như thế nào đối với thầy giáo ,cô giáo ?
Các thầy giáo, cô giáo đã không quản khó nhọc, tận tình dạy dỗ các em nên người, chúng em cần phải kính trọng, biết ơn các thầy giáo, cô giáo .
27 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1192 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Đạo đức - Tiết 16, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ bảy ngày 17 tháng 12 năm 2011 Đạo đức : Kiểm tra bài cũ : Câu 1: Các thầy giáo, cô giáo đã không quản khó nhọc, tận tình dạy dỗ các em nên người. Vậy các em cần phải thể hiện thái độ như thế nào đối với thầy giáo ,cô giáo ? Các thầy giáo, cô giáo đã không quản khó nhọc, tận tình dạy dỗ các em nên người, chúng em cần phải kính trọng, biết ơn các thầy giáo, cô giáo . Câu 2: Nêu những việc cần làm thể hiện sự biết ơn đối với thầy giáo, cô giáo? Những việc cần làm thể hiện sự biết ơn đối với thầy giáo, cô giáo là cố gắng học tập toát , rèn luyện đạo đức, lễ phép vâng lời thầy giáo, cô giáo. Kiểm tra bài cũ : Thứ bảy ngày 17 tháng 12 năm 2011 Đạo đức : Thứ bảy ngày 17 tháng 12 năm 2011 Đạo đức : Truyện : Một ngày của Pê- chi- a Thứ bảy ngày 17 tháng 12 năm 2011 Đạo đức: Tiết 16: YÊU LAO ĐỘNG (TiÕt 1) Ho¹t ®éng 1: Đäc truyÖn Mét ngµy cña Pª - chi – a. Thứ bảy ngày 17 tháng 12 năm 2011 Đạo đức: Tiết 16: YÊU LAO ĐỘNG (Tieát 1) 1.H·y so s¸nh mét ngµy cña Pª- chi –a víi những ngêi kh¸c trong truyÖn? 2. Theo em, Pª- chi- a sÏ thay ®æi nh thÕ nµo sau chuyÖn x¶y ra ? 3. NÕu em lµ Pª- chi- a, em cã lµm nh vËy kh«ng? Vì sao? Thảo luận nhóm Truyện Một ngày của Pê-chi-a Câu1: Hãy so sánh một ngày của Pê-chi-a với những người khác trong câu chuyện ? Trong khi mọi người trong truyện hăng say làm việc (như người lái máy cày cày xới đất, người công nhân lái máy liên hợp gặt lúa,...) thì Pê-chi-a lại bỏ phí mất một ngày mà không làm gì cả. Thứ bảy ngày 17 tháng 12 năm 2011 Đạo đức: Tiết 16: YÊU LAO ĐỘNG (Tieát 1) Truyện Một ngày của Pê-chi-a Câu 2: Theo em, Pê-chi-a sẽ thay đổi như thế nào sau chuyện xảy ra ? Pê-chi-a sẽ cảm thấy hối hận, nuối tiếc vì đã bỏ phí một ngày. Và có thế Pê-chi-a sẽ bắt tay vào làm việc một cách chăm chỉ sau đó. Thứ bảy ngày 17 tháng 12 năm 2011 Đạo đức: Tiết 16: YÊU LAO ĐỘNG (Tieát 1) Câu 3: Nếu là Pê-chi-a, em sẽ làm gì ? Vì sao ? Nếu là Pê-chi-a, em sẽ không bỏ phí một ngày như bạn. Vì phải lao động thì mới làm ra của cải, cơm ăn, áo mặc...để nuôi sống được bản thân và xã hội. Thứ bảy ngày 17 tháng 12 năm 2011 Truyện Một ngày của Pê-chi-a Đạo đức: Tiết 16: YÊU LAO ĐỘNG (Tieát 1) Kết luận : Cơm ăn, áo mặc, sách vở ,... đều là sản phẩm của lao động. Lao động đem lại cho con người niềm vui và giúp cho con người sống tốt hơn. Thứ bảy ngày 17 tháng 12 năm 2011 Truyện Một ngày của Pê-chi-a Đạo đức: Tiết 16: YÊU LAO ĐỘNG (Tieát 1) Lao động giúp con người phát triển lành mạnh và đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Mỗi người đều phải biết yêu lao động và tham gia lao động phù hợp với khả năng của mình. Bàn tay ta làm nên tất cả Có sức người sỏi đá cũng thành cơm. Hoàng Trung Thông Lười lao động là đáng chê trách. Thứ bảy ngày 17 tháng 12 năm 2011 Đạo đức: Tiết 16: YÊU LAO ĐỘNG (Tieát 1) Hoạt động2: Thaûo luaän nhoùm 2 Bài tập 1: Em hãy cùng bạn trong nhóm tìm những biểu hiện của yêu lao động và lười lao động rồi ghi vào phiếu học tập theo hai cột: -Gióp ®ì bè mÑ lµm mét sè c«ng viÖc gia ®ình. -TÝch cùc, tù gi¸c khi tham gia lao ®éng ë trêng. -Khi làm , phaûi lµm cho xong công vieäc…. û l¹i, kh«ng tham gia vµo lao ®éng. Khi lao ®éng thì võa lµm võa ch¬i, kh«ng lµm tõ ®Çu ®Õn cuèi. Hay n¶n chÝ , kh«ng kh¾c phôc khã khăn trong lao ®éng,… Yªu lao ®éng Lêi lao ®éng Bài tập 2: Hãy thảo luận và đóng vai theo các tình huống sau : a) Sáng nay, cả lớp đi lao động trồng cây xung quanh trường. Hồng đến rủ Nhàn cùng đi. Trời lạnh, Nhàn ngại không muốn chui ra khỏi chăn ấm nên nhờ Hồng xin phép hộ với lí do là bị ốm. Theo em, Hồng nên làm gì trong tình huống đó ? b) Chiều nay, Lương đang nhổ cỏ ngoài vườn thì Toàn sang rủ đi đá bóng. Thấy Lương ngần ngại, Toàn bảo :“Để đấy, mai nhoå cũng được, có sao đâu !” Theo em, Lương sẽ ứng xử như thế nào ? Hoạt động 3 :Đóng vai Thứ bảy ngày 17 tháng 12 năm 2011 Đạo đức: Tiết 16: YÊU LAO ĐỘNG (Tieát 1) Tình huống a: Sáng nay, cả lớp đi lao động trồng cây xung quanh trường . Hồng đến rủ Nhàn cùng đi.Trời lạnh, Nhàn ngại không muốn chui ra khỏi chăn ấm nên nhờ Hồng xin phép hộ với lí do là bị ốm . Theo em,Hồng nên làm gì trong tình huống đó? Thứ bảy ngày 17 tháng 12 năm 2011 Đạo đức: Tiết 16: YÊU LAO ĐỘNG (Tieát 1) Tình huống b: Chiều nay, Lương đang nhổ cỏ ngoài vườn thì Toàn sang rủ đi đá bóng. Thấy Lương ngần ngại,Toàn bảo: “Để đấy, mai nhổ cũng được có sao đâu !”. Theo em, Lương sẽ ứng xử như thế nào? Thứ bảy ngày 17 tháng 12 năm 2011 Đạo đức: Tiết 16: YÊU LAO ĐỘNG (Tieát 1) Thứ bảy ngày 17 tháng 12 năm 2011 Hình ảnh về Yêu lao động Đạo đức: Tiết 16: YÊU LAO ĐỘNG (Tieát 1) Thứ bảy ngày 17 tháng 12 năm 2011 Hình ảnh về Lao động quá sức Đạo đức: Tiết 16: YÊU LAO ĐỘNG (Tieát 1) Thứ bảy ngày 17 tháng 12 năm 2011 Đạo đức:Tiết 16: YÊU LAO ĐỘNG (Tieát 1) CñNG Cè BµI: -Lao động giúp con người phát triển lành mạnh và đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc... -Lười lao động là đáng chê trách. -VÒ nhà xem l¹i truyÖn và häc thuéc phÇn ghi nhí. -Hãy keå veà các tấm gương yêu lao động, söï chăm chæ lao ñoäng của các bạn trong lớp, trong trường em. Thứ bảy ngày 17 tháng 12 năm 2011 Đạo đức: Tiết 16: YÊU LAO ĐỘNG (Tieát 1) Thứ bảy ngày 17 tháng 12 năm 2011 Đạo đức: Tiết 16: YÊU LAO ĐỘNG (Tieát 1) Thứ bảy ngày 17 tháng 12 năm 2011 Nhận xét chung giờ học Đạo đức: Tiết 16: YÊU LAO ĐỘNG (Tieát 1)
File đính kèm:
- bai 8 yeu lao dong t1.ppt