Chuyên đề Xây dựng kế hoạch tổ chuyên môn

- Các loại kế hoạch của tổ chuyên môn (TCM)? Qui trình xây dựng kế hoạch TCM?

Viết bản kế hoạch hoạt động đổi mới PPDH và KTĐG.

Tổ chức, hướng dẫn giáo viên trong tổ xây dựng kế hoạch cá nhân phù hợp các qui định hiện hành và điều kiện thực tế.

 

ppt25 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 865 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Chuyên đề Xây dựng kế hoạch tổ chuyên môn, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HÀ NỘI - THÁNG 7 NĂM 2013Chuyên đềTẬP HUẤN TỔ TRƯỞNG CHUYÊN MÔN TRƯỜNG TRUNG HỌCBỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO- Các loại kế hoạch của tổ chuyên môn (TCM)? Qui trình xây dựng kế hoạch TCM?Viết bản kế hoạch hoạt động đổi mới PPDH và KTĐG.Tổ chức, hướng dẫn giáo viên trong tổ xây dựng kế hoạch cá nhân phù hợp các qui định hiện hành và điều kiện thực tế.*TTCM thu hoạch được gì qua chuyên đề này?MỤC TIÊU CHUNG NỘI DUNG CHÍNH *1Các loại kế hoạch hoạt động tổ chuyên môn2Xây dựng kế hoạch hoạt động đổi mới PPDH và KTĐG3Tổ chức, hướng dẫn giáo viên trong TCM xây dựng kế hoạch hoạt động trong năm học của cá nhân*1. CÁC LOẠI KẾ HOẠCH HOẠT ĐÔNGTỔ CHUYÊN MÔN*1) Trong thực tế, TCM trường trung học có những loại kế hoạch nào? 2) Nêu những hạn chế, khó khăn trong quá trình tổ chức xây dựng và thực hiện các KH của TCM ở trường trung học lâu nay (nhận thức, hành động của CBQL, GV)1. Các loại kế hoạch hoạt động TCMKế hoạch năm học của tổ chuyên mônKế hoạch học kỳKế hoạch hàng thángKế hoạch tuầnKế hoạch hoạt động trong năm học của GVKế hoạch cho từng mặt hoạt động: *KH thực hiện các chuyên đề cải tiến phương pháp dạy học;KH hội giảng; KH dự giờ, rút kinh nghiệm; KH bồi giỏi - phụ kém; KH tổ chức hoạt động ngoại khóa; KH đỏi mới đồng bộ PPDH và KTĐGKH đổi mới SHCM thông qua nghiên cứu bài học 1. Các loại kế hoạch hoạt động TCM1Kế hoạch hoạt động trong năm học của TCM (Kế hoạch TCM)2Kế hoạch hoạt động trong năm học của giáo viên (Kế hoạch cá nhân)2 loại kế hoạch có tính pháp quy Theo “Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học” – Bộ GD-ĐT, 2012*1. Những vấn đề chung về xây dựng kế hoạch TCM*2.XÂY DỰNG KẾ HOẠCH ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC VÀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ2. THỰC HÀNH XÂY DỰNG KẾ HOẠCH *Dựa vào kinh nghiệm thực tế, và kiến thức trong tài liệu tập huấn thầy/cô hãy xây dựng bản kế hoạch đổi mới PPDH và KTĐGKhảo sát trường hợp một bản kế hoạch của các nhóm và nêu những điểm phù hợp và điểm chưa phù hợp. *CẤU TRÚC NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨCCỦA MỘT BẢN KẾ HOẠCH2. THỰC HÀNH XÂY DỰNG KẾ HOẠCH Nội dung chínhChủ thể lập KH ký tên và Hiệu trưởng phê duyệtHình thức trình bày có tính truyền thống theo thể thức văn bản hành chínhTiêu ngữBAO GỒM:Tên chủ thể của kế hoạch (Trường và TCM); Quốc hiệu; Thời gian; tên văn bản; Phần 1Phần 2Phần 3Các căn cứ pháp lýi. Đặc điểm tình hìnhII. Các mục tiêu, nhiệm vụ và chỉ tiêu cơ bản (của các nhiệm vụ)III. Các biện pháp thực hiện từng nhiệm vụIV. Xác định lịch trình thực hiện và cách thức kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện các nhiệm vụ, các hoạt động chính của TCMV. Những đề xuất của TCM PHÊ DUYỆT TỔ TRƯỞNG(Hiệu trưởng (ký tên)ký tên, đóng dấu)*2.1. Hình thức của kế hoạch TCM2. THỰC HÀNH XÂY DỰNG KẾ HOẠCH PhầnCăn cứ:Các loại nghị quyết của Đảng các cấp (có liên quan đến phát triển giáo dục)Các chỉ thị của Nhà nước, của chính quyền các cấpCác văn bản chỉ đạo nhiệm vụ năm học của ngành (được ban hành từ các cơ quan quản lý nhà nước về giáo dụcNghị quyết Chi bộ nhà trường, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học của nhà trường (nếu đã có).Lưu ý: khi đưa vào phần mở đầu của kế hoạch, chỉ nên chọn những cơ sở pháp lý gần nhất với nhà trường để làm điểm tựa pháp lý trực tiếp cho việc đề xuất các nội dung của kế hoạch của TCM.*2.2. Nội dung của kế hoạch2. THỰC HÀNH XÂY DỰNG KẾ HOẠCH Phần nội dung chínhĐặc điểm tình hìnhCác mục tiêu, nhiệm vụ và chỉ tiêu cơ bản (của các nhiệm vụ)Các biện pháp thực hiện từng nhiệm vụXác định lịch trình thực hiện và cách thức kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện các nhiệm vụ, các hoạt động chính của TCMNhững đề xuất của TCM Nêu bối cảnh năm học: (bối cảnh năm học (của quốc gia, của nhà trường, của TCM), thuận lợi và khó khăn, thời cơ và thách thức của TCM); Nêu tình hình thực tế của TCM (thống kê kết quả về tình hình thực hiện kế hoạch năm học trước; những điểm mạnh, điểm yếu và thuận lợi, khó khăn cơ bản của TCM trong năm học mới Mục này cần trả lời rõ 2 câu hỏi: TCM của chúng ta đang ở đâu? TCM của chúng ta là tổ chức như thế nào?Những mục tiêu nào TCM cần đạt được trong năm học này? (Đâu là mục tiêu ưu tiên?)Những nhiệm vụ trọng tâm TCM cần phải thực hiện năm học này là gì? (đâu là nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên?)Cần đưa ra những chỉ tiêu nào, xác định mức độ nào để đáp ứng yêu cầu của mục tiêu và phù hợp với từng nhiệm vụ? Chỉ tiêu phải được định lượng và biểu thị cụ thể bằng những con số, tỷ lệ % ...Lưu ý: việc đề ra hệ thống mục tiêu, nhiệm vụ, chỉ tiêu cần phải dựa trên căn cứ từ các cơ sở pháp lý nói trên để đảm bảo sự phù hợp với kế hoạch phát triển chung của nhà trường, của địa phương.Gồm các loại biện pháp pháp lý – hành chính, biện pháp nhận thức tư tưởng, biện pháp tâm lý, biện pháp huy động và hỗ trợ nguồn lực/điều kiện, biện pháp kiểm tra, đánh giá Phần này trả lời 2 câu hỏi: cần có hành động cụ thể nào (làm gì?) và làm như thế nào, theo những cách nào để thực hiện các nhiệm vụ đã đề xuất? Trả lời câu hỏi: Lộ trình/kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ/hoạt động chính trong năm học như thế nào?Kiểm tra/ kiểm soát thực hiện kế hoạch thế nào?Căn cứ vào mục tiêu và nhiệm vụ đã xác định, đối chiếu với hoàn cảnh thực tế cụ thể của tổ, TCM đưa ra một số đề xuất đối với lãnh đạo nhà trường hoặc các đơn vị, cá nhân có liên quan đê tăng cường sự hỗ trợ hoặc kết hợp hành động*2.2. Nội dung của kế hoạch2. THỰC HÀNH XÂY DỰNG KẾ HOẠCH MỤC ĐÍCH, MỤC TIÊU, CHỈ TIÊU*Thế nào là mục đích, mục tiêu, chỉ tiêu? Nêu sự khác biệt giữa 3 khái niệm này?Thông thường, trong bản kế hoạch, Cấu trúc logic nội dung, hình thức của một mục tiêu nên được thể hiện như thế nào?So sánh mục đích - mục tiêu - chỉ tiêu *- Mục đích: là kết quả cuối cùng cần đạt được trong hoạt động của con người. Mục tiêu là kết quả cần đạt được của mỗi hoạt động. Chỉ tiêu: là mức cụ thể hoặc giá trị cụ thể định ra để làm đích cần đạt tới cho một hoạt động. Chỉ tiêu thường được biểu hiện bằng con số.MỤC ĐÍCH, MỤC TIÊU, CHỈ TIÊUMục tiêu*- Mục tiêu là “đích cần đạt tới để thực hiện nhiệm vụ” (Từ điển Tiếng Việt . Viện Ngôn ngữ học. NXB KHXH – 1988). Mục tiêu là dự kiến về kết quả cuối cùng cần đạt được khi thực hiện một hoạt độngTrong xây dựng kế hoạch, mục tiêu là tuyên bố về những thay đổi mà một cá nhân hoặc một tổ chức mong muốn có được khi kết thúc thời hạn một nhiệm vụ/một hoạt động.- Có mục tiêu số lượng và mục tiêu chất lượng.MỤC ĐÍCH, MỤC TIÊU, CHỈ TIÊU- GiỐNG NHAU: Mục tiêu và Mục đích đều chỉ ra cái đích cần đạt tới.- KHÁC NHAU: + Mục đích chỉ cái đích cuối cùng/kết quả tổng thể của hoạt động. + Mục tiêu chỉ các đích gần/kết quả bộ phận của hoạt động; + Chỉ tiêu là phần định lượng (con số cụ thể) của các MT được xác định trong mỗi hoạt động.So sánh mục đích - mục tiêu - chỉ tiêu*MỤC ĐÍCH, MỤC TIÊU, CHỈ TIÊUThiết kế mục tiêu, nhiệm vụ, chỉ tiêu trong xây dựng KH ở cấp cơ sở*MỤC TIÊU 1:a. Các nhiệm vụ và chỉ tiêu thực hiệnNhiệm vụ a1: .. Chỉ tiêu a1 Nhiệm vụ a2: .. Chỉ tiêu a2 Nhiệm vụ a3: .. Chỉ tiêu a3 MỤC TIÊU 2:Biện pháp 1 ..b. Biện pháp (thực hiện các nhiệm vụ)Biện pháp 2 ..Biện pháp 3 .. Ví dụ thiết kế HỆ THỐNG MỤC TIÊU – NHIỆM VỤ - CHỈ TIÊU – BiỆN PHÁP TRONG XD KHMục tiêu 1: Nâng cao rõ rệt trình độ chuyên môn nghiệp vụ của GV trong tổ.Các nhiệm vụ và chỉ tiêu: Nhiệm vụ 1.1. Tăng cường hoạt động dự giờ và rút kinh nghiệm về thực hiện giờ lên lớp. Chỉ tiêu: 100% gv đạt đủ số giờ dự quy định, trong đó ít nhất mỗi kỳ TCM tổ chức 1 lần đi dự giờ của GV giỏi của trường bạn; Nhiệm vụ 1.2. Đẩy mạnh hoạt động thực tập DH theo các chuyên đề áp dụng cái mới/giải quyết những hạn chế, yếu kém về c.môn, nghiệp vụ. Chỉ tiêu: mỗi tháng, 100% các nhóm CM tổ chức ít nhất 1 lần dạy & dự giờ chuyên đề; Nhiệm vụ 1.3. Tích cực đăng ký và phấn đấu đạt giáo viên giỏi các cấp. Chỉ tiêu: năm học 2011-2012 có 1 GV đạt giỏi cấp tỉnh/thành, 2 GV đạt GVG huyện/quận Nhiệm vụ .Các biện pháp thực hiện:Tổ, nhóm CM lên kế hoạch các hoạt động nói trên cụ thể, công khai để các nhóm, các cá nhân theo dõi và chủ động thực hiện;TCM cải tiến quy trình tổ chức các chuyên đề thực tập SP, cải tiến cách tiến hành các giờ dạy thực hiện chuyên đề trên cơ sở chú trọng cả 3 khâu: cải tiến chất lượng bài soạn, cải tiến chất lượng giờ lên lớp, cải tiến các đánh giá CL giờ học;Tổ, nhóm chuyên môn rà soát, cải tiến, hoàn thiện các tiêu chuẩn đánh giá giờ dạy;Tham gia đầy đủ và tích cực các hội nghị chuyên môn do cấp trên tổ chức;Tạo điều kiện thuận lợi để GV đi học năng cao trình độ, đi dự giờ hoặc phấn đấu GVGMỗi GV coi việc học hỏi, dự giờ đồng nghiệp trong và ngoài trường để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ thành nhiệm vụ tự giác, thường xuyên của mình và của tổ mình;*Sơ đồ quy trình xây dựng kế hoạch TCM*2.3. QUY TRÌNH XÂY DỰNG KẾ HOẠCH TTCM xây dựng dự thảo kế hoạch TCM TTCM điều chỉnh kế hoạch TCM TTCM hoàn thiện kế hoạch TCM Thông qua, lấy ý kiến của tập thể TCM Hiệu trưởng phê duyệt kế hoạch của TCMTTCM công bố và triển khai thực hiện KH TCMĐạtChưa đạt 3.TTCM TỔ CHỨC, HƯỚNG DẪN GIÁO VIÊNXÂY DỰNG KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG CÁ NHÂN TRONG NĂM HỌC*TTCM tự nhận thức đầy đủ ý nghĩa của nhiệm vụ tổ chức, hướng dẫn GV trong TCM xây dựng KHCN: đây là một trong những chức trách, nhiệm vụ và nội dung quản lý, chỉ đạo TCM, có ý nghĩa đối với đối với công tác quản lý TCM và quản lý nhà trườngLàm cho GV hiểu được ý nghĩa của KHCN đối với sự phát triển nghề nghiệp của mỗi nhà giáoCó trách nhiệm hướng dẫn GV về mục đích, yêu cầu, nội dung và phương pháp xây dựng KHCNCó vai trò tổ chức xây dựng và quản lý quá trình thực hiện KHCN của các giáo viên trong tổ*3. TTCM TỔ CHỨC, HƯỚNG DẪN GV XÂY DỰNG KẾ HOẠCH NĂM HỌC (KH CÁ NHÂN)3. 1. Vai trò của TTCM trong tổ chức, hướng dẫn GV xây dựng kế hoạch cá nhânPhân tích tình hình (của cá nhân trong năm học: nhiệm vụ, thuận lợi, khó khăn) Xác định các mục tiêu, nhiệm vụ cá nhân thực hiện trong năm học: nhiệm vụ nâng cao phẩm chất, đạo đức, lối sống; nhiệm vụ phát triển chuyên môn nghiệp vụ; nhiệm vụ học tập, nhiệm vụ chủ nhiệm, các nhiệm vụ khác được giaovà xác định yêu cầu, chỉ tiêu thực hiện của mỗi nhiệm vụChỉ rõ các hoạt động trọng tâm cần ưu tiên thực hiện trong năm họcChỉ rõ các điều kiện cần có để cá nhân thực hiện nhiệm vụXác định lịch trình các hoạt động chính của cá nhân trong năm họcĐề xuất yêu cầu với TCM và với BGH nhà trường*3.2. Nội dung của kế hoạch cá nhân3. TTCM TỔ CHỨC, HƯỚNG DẪN GV XÂY DỰNG KẾ HOẠCH NĂM HỌC (KH CÁ NHÂN)Tổ trưởng phổ biến kế hoạch, yêu cầu, hướng dẫn GV xây dựng KHCN và hạn định thời gian hoàn thành KHCN.Bước 1Tổ chức góp ý và phê duyệt:- Thông qua tập thể nhóm, tổ chuyên môn góp ý;- Các cá nhân bổ sung, điều chỉnh, hoàn thiện kế hoạch;- Tổ trưởng duyệt và tổng hợp báo cáo với hiệu trưởng.Bước 2Theo dõi, đôn đốc, động viên GV trong quá trình thực hiện KHBước 3Đánh giá kết quả thực hiện KHCN, thực hiệnkế hoạch TCM của mỗi GV.Bước 4*3.3. Quy trình tổ chức xây dựng và quản lý thực hiện KHCN3. TTCM TỔ CHỨC, HƯỚNG DẪN GV XÂY DỰNG KẾ HOẠCH NĂM HỌC (KH CÁ NHÂN)Xin trân trọng cám ơn Quý Thầy, Quý Cô! *

File đính kèm:

  • pptMOT SO BIEN PHAP GIAO DUC DANH CHO GVCN THCS.ppt