I-Phần mở đầu:
1-Lý do chọn chuyên đề:
- Chúng ta đã biết: Để áp ứng yêu cầu giáo dục, nâng cao chất lượng các môn học cần phải tuân theo nguyên lý giáo dục: “Học đi đôi với hành ”. Môn Toán cũng như tất cả các môn khác, để giúp học sinh nắm vững chuẩn kiến thức kỹ năng cần thiết, sau khi trang bị kiến thức mới học sinh cần luyện tập để củng cố lý thuyết đồng thời vận dụng giải bài tập qua đó rèn kỹ năng tư duy, kỹ năng trình bày
20 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 937 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chuyên đề Phương pháp dạy tiết luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHƯƠNG PHÁP DẠY TIẾT LUYỆN TẬP ĐẠI SỐ 9PHòNG GD&ĐT TẠO YêN LẠCTRường THCS TRUNG NGUYêN--------CHUYÊN đềNgười viết chuyên đề:Nguyễn Văn ThựcNgười dạy thực hành: Nguyễn Văn SonNăm học 2008-2009Phương pháp dạy tiết luyện tập đại số 9I-Phần mở đầu:1-Lý do chọn chuyên đề:- Chúng ta đã biết: Để áp ứng yêu cầu giáo dục, nâng cao chất lượng các môn học cần phải tuân theo nguyên lý giáo dục: “Học đi đôi với hành”. Môn Toán cũng như tất cả các môn khác, để giúp học sinh nắm vững chuẩn kiến thức kỹ năng cần thiết, sau khi trang bị kiến thức mới học sinh cần luyện tập để củng cố lý thuyết đồng thời vận dụng giải bài tập qua đó rèn kỹ năng tư duy, kỹ năng trình bày- Tiết luyện tập môn toán cấp THCS chiếm một vị trí hết sức quan trọng không chỉ vì nó chiếm tỷ lệ cao về số tiết học mà điều chủ yếu là nếu tiết học lý thuyết cung cấp cho học sinh kiến thức cơ bản ban đầu thì tiết luyện tập có tác dụng hoàn thiện kiến thức cơ bản đó, nâng cao lý thuyết trong chừng mực cụ thể, làm cho học sinh nhớ và khắc sâu hơn những vấn đề lý thuyết đã học.- Mục tiêu của tiết luyện tập là: Hoàn thiện hoặc nâng cao kiến thức đã học ở tiết trước hoặc một số tiết trước. Rèn cho học sinh kỹ năng thuật toán hoặc nguyên tắc giải toán dựa trên cơ sở lý thuyết đã học. Rèn cho học sinh nề nếp làm việc có tính khoa học, học tập tích cực, chủ động sáng tạo.Phương pháp dạy tiết luyện tập đại số 9Trên cơ sở những vị trí và mục tiêu trên, tổ toán trường THCS Trung Nguyên chọn chuyên đề “Phương pháp dạy tiết luyện tập đại số 9”2-Phạm vi, mục đích chuyên đề:Phạm vi: Do điều kiện thời gian hạn chế, chuyên đề chỉ đề cập đến tiết luyện tập trong chương trình Đại số 9.b. Mục đích: -Giúp giáo viên trao đổi ,thảo luận để đi đến thống nhất cách dạy một tiết luyện tập đạt kết quả tốt nhất. -Giúp học sinh củng cố, khắc sâu kiến thức và rèn luyện kỹ năng làm toán,phát triển tư duy.Phương pháp dạy tiết luyện tập đại số 9II. Phần nội dung:1-Đặc điểm sách giáo khoa lớp 9:- Sách giáo khoa lớp 9 đảm bảo đầy đủ các kiến thức với yêu cầu, mức độ được quy định trong chương trình môn toán được Bộ giáo dục và đào tạo ban hành năm 2002.- Sau mỗi tiết lý thuyết đều lại thường có tiết luyện tập nhằm củng cố kiến thức tiết trước. - Kiến thức trong sách được viết theo một trình tự logic, kiến thức giữa các chương các phần có liên quan chặt chẽ với nhau.- Hạn chế ý nghĩa lý thuyết thuần tuý hoặc phép chứng minh dài dòng phức tạp mà được tăng cường tính thực tiễn và sư phạm. Tạo điều kiện cho HS được tăng cường luyện tập, thực hành rèn luyện kỹ năng tính toán và kỹ năng vận dụng kiến thức thức toán học vào đời sống thực tế và vào các môn học khác. Phương pháp dạy tiết luyện tập đại số 9Chương I : Căn bậc hai- căn bậc ba Chương II : Hàm số bậc nhấtChương III: Hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn ChươngIV:Hàm số y=ax2 . .Phương trình bậc hai một ẩn Trong đó có 28 tiết lý thuyết, 34 tiết cả luyện tập và ôn tập, 03 tiết kiểm tra định kỳ, 04 tiết kiểm tra học kỳ, , 01 tiết trả bài kiểm tra. Đối với phân môn Đại số 9: Được xây dựng thành 4 chương với tổng số 70 tiếtPhương pháp dạy tiết luyện tập đại số 9342-Thực trạng giảng dạy toán ở trường THCS Trung Nguyên:a/Về đội ngũ giáo viên giảng dạy toán ở trường hiện nay:- Tổng số giáo viên toán trong trường hiện nay có 10 đồng chí. Trình độ đại học 5 đồng chí chiếm 50%, cao đẳng 5 đồng chí chiếm 50%.Phương pháp dạy tiết luyện tập đại số 9+ Thuận lợi: - Số lượng giáo viên đủ, trình độ giáo viên đều đạt chuẩn và trên chuẩn đáp ứng được yêu cầu giảng dạy.- Đã có nhiều đồng chí say mê trong công việc, ý thức tự học,tự bồi dưỡng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, giảng dạy nhiều giờ luyện tập khá thành công.+ Với những thuận lợi trên chúng tôi còn gặp một số khó khăn sau: - Trong quá trình giảng dạy tiết luyện tập một số đồng chí thể hiện giờ dạy còn đơn điệu , chưa làm rõ được trọng tâm,giờ luyện tập thiên nhiều về giải bài tập.Phương pháp dạy tiết luyện tập đại số 9-Một số đồng chí chưa đầu tư nhiều cho bài soạn của mình, chưa chọn được các bài tập phù hợp để luyện cho học sinh, còn ngại khó khi chuẩn bị bảng phụ và phiếu học tập cho học sinh, ngại ứng dụngCNTT vào dạy học .- Một vài đồng chí chưa hiểu rõ nội dung, ý tưởng của tác giả viết SGK do vậy việc giảng dạy nhiều khi còn hạn chế.- Cơ sở vật chất của nhà trường còn hạn chế cho nên có ảnh hưởng nhiều tới hoạt động dạy học.Phương pháp dạy tiết luyện tập đại số 9b/ Đối với học tập toán của học sinh: - Hầu hết các học sinh có ý thức học tập và làm bài tập ở nhà nhưng vẫn còn thiếu phương pháp học, thường làm bài tập ngay mà chưa nắm vững lý thuyết, kỹ năng trình bày còn hạn chế .- Một số học sinh hiện nay không nghiên cứu bài trước khi lên lớp, không làm bài tập ở nhà hoặc bài tập cho về nhà chỉ làm qua loa chống đối, không cần biết là mình đúng hay sai.Phương pháp dạy tiết luyện tập đại số 9Qua thực tế cho ta thấy HS nói chung , HS của trường THCS Trung Nguyên nói riêng các em HS không phải là không nắm được kiến thức toán học nhưng qua các kỳ kiểm tra và kì thi chuyển cấp kết quả chưa đạt được như mong muốn vì kiến thức nắm được của các em chưa sâu , kỹ năng trình bày lời giải bài toán thiếu lô gíc chưa rõ ràng. 3. Giải pháp:Từ thực trạng nêu trên chúng tôi đề ra một số giải pháp sau:Phương pháp dạy tiết luyện tập đại số 9a/ Đối với BGH -Tăng cường kiểm tra giám sát việc thực hiện kế họach của tổ chuyên môn và tăng cường kiểm tra GV dưới hình thức dự giờ thăm lớp,chú ý đến việc thực hiện tiết luyện tập của GV -Tăng cường cơ sở vật chất và mua sắm thiết bị phục vụ cho việc dạy và học.Phương pháp dạy tiết luyện tập đại số 9b/Đối với tổ chuyên môn và Giáo viên - Đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn ,tăng cường trao đổi về chuyên môn nghiệp vụ như:Bàn về cách dạy tiết lý thuyết,cách dạy tiết luyện tập , cách dạy tiết ôn tập chương,cách dạy tiết trả bài kiểm tra..v..v..........Phương pháp dạy tiết luyện tập đại số 9-Tổ chức các đợt hội hội giảng, thi đua chào mừng các ngày lễ lớn . -Định kì khảo sát chất lượng học sinh để nắm được chất lượng học tập của HS giúp giáo viên kịp thời có biện pháp để nâng cao chất lượng. - Giáo viên tích cực bồi dưỡng và tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ , tích cực đổi mới phương pháp dạy học . Tăng cường dự giờ thăm lớp để học hỏi ,trao đổi kinh nghiệm . sử dụng thiết bị dạy học có hiệu quả nhất là ứng dụng CNTT trong giờ dạy.Phương pháp dạy tiết luyện tập đại số 9“Phương pháp chung để dạy tiết luyện tập” gồm các hoạt động sau:Hoạt động 1:Kiểm tra Trong hoạt động này giáo viên cần làm được hai việc sau:+Nhắc lại nội dung lí thuyết đã học có liên quan đến giờ luyện tập+Chữa bài tập về nhà Phương pháp dạy tiết luyện tập đại số 9Hoạt động 2: Luyện tập :-Giáo viên chọn các dạng bài tập tiêu biểu để luyện cho HS: +Dạng 1+ Dạng 2 .... - Đối với mỗi bài tập giáo viên hướng dẫn học sinh theo phương pháp chung để giải bài toán như sau:Phương pháp dạy tiết luyện tập đại số 9Trong bước “ kiểm tra lời giải và nghiên cứu sâu lời giải” giáo viên có thể cho Hs khai thác bài toán theo hướng “đặc biệt hoá”, “khái quát hoá ”,giải bài toán bằng nhiều cách hoặc bổ xung một số dữ liệu của bài toán để tạo thành một bài toán mới .+tìm hiểu nội dung đề bài;+tìm cách giải ;+Trình bày lời giải;+kiểm tra lời giải và nghiên cứu sâu lời giải; Hoạt động 3: Củng cố -Chốt lại những kiến thức trọng tâm ,kĩ năng cơ bản của bài.-Chỉ ra những sai lầm mà Hs thường mắc phải khi giải toán.Hoạt động 4: Hướng dẫn học sinh học ở nhà; -GV chọn và giao BTVN cho học sinh . -Hướng dẫn những bài có kĩ năng mới hoặc khó đối với hs.-Yêu cầu Hs nghiên cứu bài mới.III-Ví dụ minh hoạ 1 tiết dạy:Tiết 54 : Luyện tập(Có giáo án riêng)IV- Phần kết luận:- Trong việc dạy học tiết luyện tập việc chuẩn bị kỹ bài dạy và theo một phương pháp nêu trên không những giúp cho học sinh biết cách giải các dạng toán mà còn hoàn thiện lý thuyết, rèn luyện kỹ năng thực hành và phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo của học sinh..- Muốn vậy phải nghiên cứu kỹ hệ thống bài tập trong SGK và SBT về nội dung và về cách giải và đặc biệt là tính mục đích của từng bài tập.Trong quá trình chuẩn bị và viết chuyên đề này, chúng tôi đã cố gắng nghiên cứu lý luận dạy học , các tài liệu BDTX và tình hình thực tiễn của nhà trường .Tuy nhiên chúng tôi không thể tránh khỏi thiếu sót. Vậy mong các đồng nghiệp tham gia ý kiến giúp đỡ chúng tôi để chuyên đề này được áp dụng có hiệu quả hơn.` Xin trân trọng cảm ơn! Trung Nguyên, ngày 14 tháng 03 năm 2009 Người viết chuyên đề Nguyễn Văn Thực
File đính kèm:
- bai day chuyen de toan9.ppt