1/ Thế nào là nghị luận về một hiện tượng đời sống
Nghị luận về một hiện tượng đời sống là đi bàn luận về một sự việc, hiện tượng có ý nghĩa xã hội đáng khen, đáng chê hay có vấn đề đáng suy nghĩ.
2/ Phạm vi nghị luận:
Bài nghị luận về một hiện tượng đời sống đề cập đến rất nhiều phương diện của đời sống tự nhiên và xã hội (thiên nhiên, môi trường, cuộc sống con người).
14 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 600 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chuyên đề Nghị luận về hiện tượng đời sống, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHUYÊN ĐỀNGHỊ LUẬN VỀ HIỆN TƯỢNG ĐỜI SỐNGÔn kiến thức,kĩ năng Lập dàn ý cho đề bài Thực hành viết đoạn Cấu trúc chính của chuyên đềA/ Ôn lại kiến thức, kĩ năng NGHỊ LUẬN VỀ MỘT HIỆN TƯỢNG ĐỜI SỐNG Nghị luận về một hiện tượng đời sống là đi bàn luận về một sự việc, hiện tượng có ý nghĩa xã hội đáng khen, đáng chê hay có vấn đề đáng suy nghĩ. Chuyên đề1/ Thế nào là nghị luận về một hiện tượng đời sống 2/ Phạm vi nghị luận:Bài nghị luận về một hiện tượng đời sống đề cập đến rất nhiều phương diện của đời sống tự nhiên và xã hội (thiên nhiên, môi trường, cuộc sống con người).Thế nào là nghị luận về một hiện tượng đời sống ? Cho biết phạm vi nghị luận ?3/ Yêu cầu nội dung nghị luận4/ Thao tác nghị luận: Giải thích, phân tích, chứng minh, bình luận.NGHỊ LUẬN VỀ MỘT HIỆN TƯỢNG ĐỜI SỐNG Chuyên đềA/ Ôn lại kiến thức, kĩ năng - Nêu rõ hiện tượng- Phân tích mặt đúng – sai, lợi – hại, chỉ ra nguyên nhân.- Bày tỏ thái độ ý kiến của người viết về hiện tượng xã hội đó(*) Lưu ý: Qua bài viết cần thể hiện được sự hiểu biết về một số hiện tượng đời sống tác động đến tình cảm, thái độ của bản thân.Nêu yêu cầu nội dung nghị luận ?Nêu các thao tác nghị luận chủ yếu ?5/ Đề bài nghị luận về 1 loại hiện tuợng đời sống: a/ Đề bài: Chuyên đềNGHỊ LUẬN VỀ MỘT HIỆN TƯỢNG ĐỜI SỐNGA/ Ôn lại kiến thức, kĩ năng ĐỀ 1: Hãy viết bài văn khoảng 400 từ trình bày suy nghĩ của mình về vấn đề tai nạn giao thông ở nước ta hiện nayĐỀ 2: Phân tích tác hại của thái độ thiếu trung thực trong thi cử hiện nay.ĐỀ 3 : Suy nghĩ của anh ( chị) về tệ nạn ma tuý ở nước ta hiện nay .ĐỀ 4 : Vấn đề ô nhiễm môi trường ở nước ta hiên nay.Em hãy đọc các đề bài và chú ý các cụm từ được gạch chân A/ Ôn lại kiến thức, kĩ năng *Dạng đề: Nghị luận về 1 hiện tượng đời sống( nghị luận về 1 hiện tượng tiêu cực). *Nội dung nghị luận:- Bước 1: Giải thích vấn đề nghị luận ( cần xem xét để giải thích)NGHỊ LUẬN VỀ MỘT HIỆN TƯỢNG ĐỜI SỐNG Chuyên đề5/ Đề bài nghị luận về 1 loại hiện tuợng đời sống: b/ Phân tích đề: - Bước 2: Nêu thực trạng vấn đề: Thực trạng vấn đề cần nghị luận đang diễn ra như thế nào trong đời sống? -Bước 3: Nêu hậu quả của vấn đề đang nghị luận : Vấn đề đó có ảnh hưởng ra sao đối với đời sống xã hội, gia đình và cá nhân. Lấy dẫn chứng để chứng minh.Cho biết các đề bài trên có điểm giống nhau là gì? Hãy xác định kiểu dạng đề ? Nêu các nội dung( các bước) nghị luận ?A/ Ôn lại kiến thức, kĩ năng - Bước 4: Chỉ ra và phân tích nguyên nhân dẫn đến hiện trạng của vấn đề (có thể là nguyên nhân khách quan do môi trường, xã hội, hoàn cảnh hoặc là nguyên nhân chủ quan con người).- Bước 5 : Đề xuất hướng giải quyết ( trước mắt và lâu dài).* Thao tác nghị luận: giải thích, phân tích, chứng minh, bình luận.NGHỊ LUẬN VỀ MỘT HIỆN TƯỢNG ĐỜI SỐNG Chuyên đề5/ Đề bài nghị luận về 1 loại hiện tuợng đời sống: b/ Phân tích đề: Cho biết các thao tác nghị luận chính thường được sử dụng ? A/ Ôn lại kiến thức, kĩ năng Tổ 1: Lập dàn ý chi tiết:* Mở bài* Thân bài: - Giải thích - Thực trạng vấn đề- Nội dung: Tác hại của thái độ thiếu trung thực trong thi cử hiện nay.- Dẫn chứng: Trong thực tế cuộc sống.II/ Dàn ý:NGHỊ LUẬN VỀ MỘT HIỆN TƯỢNG ĐỜI SỐNG Chuyên đềB/ Lập dàn ý cho đề bài: ĐỀ 2I/ Tìm hiểu đề:- Khẳng định tầm quan trọng của thi cử.- Trong thi cử có những hành vi sai trái làm giảm hiệu quả của thi cử, gây hậu quả nghiêm trọng cho giáo dục 2/ Thân bài :Xác định nội dung, tư liệu dẫn chứng?1/ Mở bài : Tổ 2: Lập dàn ý chi tiết:*Thân bài : - Hậu quả - Nguyên nhân Tổ 3: Lập dàn ý chi tiết: * Thân bài :- Giải pháp* Kết bàiPhân tích tác hại của thái độ thiếu trung thực trong thi cử hiện nay.A/ Ôn lại kiến thức, kĩ năng II/ Dàn ý:1/ Mở bài : NGHỊ LUẬN VỀ MỘT HIỆN TƯỢNG ĐỜI SỐNG Chuyên đềB/ Lập dàn ý cho đề bài: ĐỀ 2- Khẳng định tầm quan trọng của thi cử.- Trong thi cử có những hành vi sai trái làm giảm hiệu quả của thi cử, gây hậu quả nghiêm trọng cho giáo dục 2/ Thân bài : Giải thích: Thế nào là hành vi sai trái trong thi cử: + Đó là hành vi quay cóp bài, + Gian lận trong thi cử, mua điểm, chạy điểm...- Thực trạng vấn đề: + Học sinh quay cóp tài liệu, nhìn và chép bài bạn. + Phụ huynh chạy điểm cho con.Tổ 1: Lập dàn ý chi tiết:* Mở bài* Thân bài: - Giải thích - Thực trạng vấn đềA/ Ôn lại kiến thức, kĩ năng II/ Dàn ý:NGHỊ LUẬN VỀ MỘT HIỆN TƯỢNG ĐỜI SỐNG Chuyên đềB/ Lập dàn ý cho đề bài: ĐỀ 22/ Thân bài : - Hậu quả: + Các kì thi không phát huy hết vai trò. Nền giáo dục bị đe doạ vì chất lượng ảo. + Không tạo được sự công bằng trong việc đánh giá học sinh . Nhiều học sinh ngồi nhầm lớp. + Tạo ra những thế hệ học sinh bị lệch lạc về tư tưởng, hạn chế về năng lực. + Tốn kém thời gian công sức, tiền của cho cá nhân, gia đình và xã hội.- Nguyên nhân: + Do học sinh lười học, có thái độ ỷ lại. + Do bậc phụ huynh nuông chiều con quá... Tổ 2: Lập dàn ý chi tiết:*Thân bài : - Hậu quả - Nguyên nhânA/ Ôn lại kiến thức, kĩ năng II/ Dàn ý:NGHỊ LUẬN VỀ MỘT HIỆN TƯỢNG ĐỜI SỐNG Chuyên đềB/ Lập dàn ý cho đề bài: ĐỀ 22/ Thân bài :- Giải pháp: + Các cấp, các ngành cần quản lí sát sao, giám sát nghiêm túc hoạt động thi cử. + Cần phải giáo dục ý thức trung thực cho học sinh và xử lí nghiêm minh những trường hợp vi phạm.3/ Kết bài : - Khẳng định việc chống tiêu cực trong thi cử là nhiệm vụ của toàn xã hội . - Liên hệ bản thân em: đã và đang làm gì để hưởng ứng phong trào chống tiêu cực trong thi cử?... Tổ 3: Lập dàn ý chi tiết: * Thân bài :- Giải pháp* Kết bàiA/ Ôn lại kiến thức, kĩ năng NGHỊ LUẬN VỀ MỘT HIỆN TƯỢNG ĐỜI SỐNG Chuyên đềB/ Lập dàn ý cho đề bài: ĐỀ 2C/ Viết bài vănD/ Sửa chữa, hoàn chỉnh bài văn.Sau khi lập dàn ý xong, các bước tiếp theo là gì ?KHÁI QUÁT NỘI DUNG - Thế nào là nghị luận về một hiện tượng đời sống - Phạm vi nghị luận. - Yêu cầu ( các bước nghị luận) - Thao tác nghị luận. Kiến thức, kĩ năng:Vận dụng: Vận dụng kiến thức, kĩ năng vào việc lập dàn ý và viết bài văn nghị luận cho các đề bài cụ thể.A/ Ôn lại kiến thức, kĩ năng E/ Thực hànhNGHỊ LUẬN VỀ MỘT HIỆN TƯỢNG ĐỜI SỐNG Chuyên đềB/ Lập dàn ý cho đề bài: ĐỀ 2Gợi ý:ĐỀ 1: Giải pháp cho xã hội, nhà trường và h/s nói chung. ĐỀ 2: Bài học rút ra cho bản thân em đã trung thực trong kiểm tra, thi cử chưa? Em đã, đang và sẽ như thế nào để xây dựng thái độ trung thực; góp phần chống tiêu cực trong thi cử ?Đề 1: Viết đoạn văn trình bày giải pháp chống tiêu cực trong kiểm tra thi cử Đề 2: Viết đoạn văn liên hệ bản thân về việc chống tiêu cực trong kiểm tra thi cử? H/S viết bài trong thời gian 15’ và nộp bài khi hết thời gian. C/ Viết bài vănD/ Sửa chữa, hoàn chỉnh bài vănHẹn gặp lại !XIN CHÂN THÀNH CẢM ƠN CÁC
File đính kèm:
- chuyen de NLXH.ppt