Phần 1:
Sơ lược về chương trinh và tài liệu học chương trinh XMC và GDTTSKBC từ trước đến nay
Phần 2:
Giới thiệu chương trinh và tài liệu học chương trinh XMC và GDTTSKBC theo Quyết định số 13/ 2007/QD-BGDDT
18 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1281 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chương trình và tài liệu học XMC lớp 1,2,3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương trỡnh và Tài liệu học XMC lớp 1,2,3 GIỚI THIỆU Bài trỡnh bày cú 2 phần chớnh Phần 1: Sơ lược về chương trinh và tài liệu học chương trinh XMC và GDTTSKBC từ trước đến nay Phần 2: Giới thiệu chương trinh và tài liệu học chương trinh XMC và GDTTSKBC theo Quyết định số 13/ 2007/QD-BGDDT Phần 1 Sơ lược về CT và TL học CT XMC và GDTTSKBC từ trước đến nay Về chương trinh - CT học CMC - CT học sau XMC - CT GDTiểu học hệ Bổ túc (Quyết định số 3606/GD-DT nam 1996) - CT GD Bổ túc Tiểu học (Quyết định số 46/2003/QD-BGD&DT ) - CT XMC và GDTTSKBC (Quyết định số 13/ 2007/QD-BGDDT) Phần 1 Sơ lược về CT và TL học CT XMC và GDTTSKBC từ trước đến nay 2. Về tài liệu - Thời kỳ BDHV (sách "Vần quốc ngư", "Vần kháng chiến", "Tập đọc kháng chiến“) - Thời kỳ BTVH (sách BTVH cấp I, ngoài ra còn có các bộ sách dành riêng cho vùng nông thôn, cơ quan, xí nghiệp ...) - Nhưng nam 90 của thế kỷ XX (có bộ tài liệu XMC, sau XMC dành cho người lớn, dùng chung cho cả nước. Ngoài ra, còn có bộ sách dành riêng cho học viên người dân tộc) Phần 2 Giới thiệu CT và TL học CT XMC và GDTTSKBC theo Quyết định số 13/ 2007/QD-BGDDT A. Chương trinh XMC và GDTTSKBC 1. Dịnh hướng, yêu cầu biên soạn Chương trinh XMC và GDTTSKBC 1.1. Cơ sở/can cứ để biên soạn chương trinh 1.2. Dịnh hướng - Giảm số môn học - Giảm thời lượng của các môn học, tang thời lượng cho ôn tập, luyện tập và thực hành - Giảm dung lượng kiến thức mà học viên người lớn đã biết, đã có kinh nghiệm hoặc ít sử dụng. Tang cường, bổ sung kiến thức hành dụng cho người học Giới thiệu CT và TL học CT XMC và GDTTSKBC theo Quyết định số 13/ 2007/QD-BGDDT 1.3. Yêu cầu CT bảo đảm phù hợp đối tượng người lớn (ngắn gọn, cơ bản, tinh giản, thiết thực và vận dụng ngay) Bảo đảm tương đương chuẩn của CT GDTH để nhung người có nhu cầu có thể tiếp tục học lên bậc THCS. Vi vậy, phải can cứ vào chuẩn của CT GDTH và các định hướng đổi mới về mục tiêu, nội dung,..để b/soạn. Can cứ vào đặc điểm, nhu cầu, vốn sống, điều kiện và khả nang của người lớn khi xây dựng CT Giới thiệu CT và TL học CT XMC và GDTTSKBC theo Quyết định số 13/ 2007/QD-BGDDT 2. Mục tiêu, cấu trúc, kế hoạch dạy học và chuẩn kiến thức, kỹ nang của Chương trinh XMC và GDTTSKBC 2.1. Mục tiêu, yêu cầu - Cung cấp cho HV nhung kiến thức cơ bản, cần thiết giúp người học nâng cao khả nang lao động, sản xuất, công tác và nâng cao chất lượng cuộc sống, tạo điều kiện để học viên có thể tiếp tục học THCS - Bảo đảm cho người học có các kỹ nang cơ bản về nghe, nói, đọc, viết, tính toán; có hiểu biết đơn giản, cần thiết về tự nhiên, xã hội, con người phù hợp và thiết thực với cuộc sống, công tác, sản xuất của HV Giới thiệu CT và TL học CT XMC và GDTTSKBC theo Quyết định số 13/ 2007/QD-BGDDT 2.2.. Cấu trúc của CT CT XMC&GDTTSKBC gồm hai giai đoạn: - Giai đoạn I: XMC (Lớp 1, 2, 3) Giai đoạn này (gồm 3 môn học Tiếng Việt, Toán, Tự nhiên và Xã hội) dành cho nhung người chưa đi học bao giờ, bỏ học dở chừng lớp 1, 2, 3 hoặc nhung người mù chu trở lại Giai đoạn II: GDTTSKBC (Lớp 4,5) Giai đoạn này (gồm 4 môn học Tiếng Việt, Toán, Khoa học, Lịch sử và Dịa lí) dành cho nhung người mới được công nhận biết chu hoặc nhung người bỏ học lớp 4, lớp 5 2.3. Kế hoạch dạy học Giới thiệu CT và TL học CT XMC và GDTTSKBC theo Quyết định số 13/ 2007/QD-BGDDT 2.4. Chuẩn kiến thức, kĩ nang của CT Chuẩn kiến thức, kĩ nang là mức tối thiểu về kiến thức và kĩ nang mà học viên cần phải đạt được Chuẩn kiến thức, kĩ nang được cụ thể hóa ở các chủ đề của môn học theo từng lớp và cho từng giai đoạn Chuẩn kiến thức, kĩ nang là can cứ chủ yếu để biên soạn tài liệu học tập, sách hướng dẫn giáo viên, đánh giá kết quả học tập của học viên, đánh giá kết quả dạy học * Dây là điểm mới của CT XMC. Các CT cũ chỉ quy định chuẩn kiến thức, kỹ nang chung cho toàn bộ CT. CT mới quy định rõ chuẩn kiến thức, kỹ nang cho từng chủ đề cụ thể. Giới thiệu CT và TL học CT XMC và GDTTSKBC theo Quyết định số 13/ 2007/QD-BGDDT 3. Phương pháp và hinh thức tổ chức dạy học, đánh giá kết quả học CT PP phù hợp với đặc điểm HV, phát huy vai trò chủ động, độc lập và kinh nghiệm của người học; coi trọng việc bồi dưỡng nang lực tự học; rèn luyện kỹ nang vận dụng kiến thức vào thực tiễn lao động, sản xuất và công tác; coi trọng việc tổ chức cho HV được hoạt động, được thực hành, trao đổi, học tập kinh nghiệm lẫn nhau Tổ chức dạy học theo hinh thức vừa học vừa làm. Sử dụng TBDH theo danh mục thiết bị dạy học tối thiểu cấp tiểu học. Thực hiện Quy định đánh gía và xếp loại học viên học Chương trinh XMC và GDTTSKBC (ban hành theo Quyết định số 79/2008/QD-BGDDT) Giới thiệu CT và TL học CT XMC và GDTTSKBC theo Quyết định số 13/ 2007/QD-BGDDT B. Tài liệu học CT XMC và GDTTSKBC 1. Cơ sở để biên soạn tài liệu học CT XMC và GDTTSKBC - Sự khác biệt giưa CT XMC và GDTTSKBC và CT GDTH - SGK tiểu học được biên soạn dành cho trẻ em trong độ tuổi 6-10 không phù hợp với đặc điểm, nhu cầu, điều kiện học tập của người lớn * Tài liệu học XMC được biên soạn nhằm điều chỉnh nhung điểm bất cập khi sử dụng SGK tiểu học để thực hiện CT XMC và GDTTSKBC Giới thiệu CT và TL học CT XMC và GDTTSKBC theo Quyết định số 13/ 2007/QD-BGDDT 2. Dịnh hướng, yêu cầu biên soạn tài liệu học CT XMC và GDTTSKBC - Can cứ chủ yếu để biên soạn tài liệu là mục tiêu môn học, chuẩn kiến thức, kĩ nang của từng chủ đề trong nội dung môn học được quy định trong Chương tranh. - Khoa học, chính xác, thiết thực, phù hợp - Phù hợp với đặc điểm, đặc thù của đối tượng sử dụng tài liệu là người lớn (van phong, cách trinh bày, chú trọng cân đối giua kênh hinh và kênh chu) - Dổi mới cách biên soạn giúp cho GV và HV thực hiện đổi mới PPDH; kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của HV; tang cường khả nang tự học của HV; phát huy tính tích cực của HV; khai thác vốn sống, kinh nghiệm, hiểu biết của HV... Giới thiệu CT và TL học CT XMC và GDTTSKBC theo Quyết định số 13/ 2007/QD-BGDDT 3. Hinh thức, cấu trúc, nội dung tài liệu Bộ tài liệu học XMC bao gồm 08 cuốn (Tiếng Việt 1, Tiếng Việt 2, Tiếng Việt 3, Toán 1, Toán 2, Toán 3, Tự nhiên và xã hội 2, Tự nhiên và xã hội 3). Tài liệu học XMC có chung kích thước 17 x 24 cm, in mầu (các môn Tiếng Việt, Tự nhiên và xã hội in 04 mầu, môn Toán in 02 mầu). 3.1. Môn Tự nhiên và xã hội - Tài liệu môn TN và XH bao gồm các bài theo 03 chủ đề chính: Con người và sức khỏe; Xã hội; Tự nhiên. - Mỗi bài được cấu trúc như sau: + Số thứ tự của bài Giới thiệu CT và TL học CT XMC và GDTTSKBC theo Quyết định số 13/ 2007/QD-BGDDT + Tên bài + Các hoạt động: được thể hiện bằng các yêu cầu/nhiệm vụ; các bài tập; bài thực hành; tóm tắt nội dung cơ bản. HV sẽ thực hiện các hoạt động dưới sự tổ chức, hướng dẫn của GV/HDV. Các yêu cầu/nhiệm vụ có thể được thể hiện bằng các câu hỏi mở, hoặc các bài tập trắc nghiệm để HV lựa chọn các phương án đúng; và các bài tập thực hành. - Tài liệu được trinh bày bằng 2 kênh: kênh hinh và kênh chu. Hệ thống các ký hiệu Quan sát và trả lời Liên hệ thực tế và trả lời Trò chơi học tập Vẽ Thực hànhBạn cần biết Giới thiệu CT và TL học CT XMC và GDTTSKBC theo Quyết định số 13/ 2007/QD-BGDDT 3.2. Môn Toán Gồm có 2 loại bài: Bài học mới và Bài học luyện tập Bài học mới gồm phần bài học mới và phần các bài tập thực hành. Phần bài học mới không nêu các kiến thức có sẵn mà nên chỉ nêu các tinh huống có vấn đề (bằng câu gợi ý, hinh ảnh trực quan...). Bài học mới nào cũng có một số bài tập củng cố, thực hành kiến thức mới học ( thường từ 3- 4 bài tập). Bài học luyện tập (luyện tập, thực hành, ôn tập) gồm các bài tập, các câu hỏi sắp xếp theo thứ tự từ dễ đến khó. Mỗi câu hỏi, bài tập thường có phần chỉ dẫn hành động nêu thành “lệnh” và phần thông tin (nội dung chính của bài tập, câu hỏi) Trõn trọng cảm ơn!
File đính kèm:
- Gioi thieu chuong trinh, tai lieu XMC.ppt