Các hướng đi sau khi tốt nghiệp Trung học cơ sở

I. Mục tiêu: Giúp HS:

- Biết được một số hướng đi sau khi tốt nghiệp THCS.

- Biết lựa chọn hướng đi thích hợp cho bản thân sau khi tốt nghiệp THCS.

- Có ý thức lựa chọn một hướng đi và hướng phấn đấu để đạt được mục đích.

II. Chuẩn bị :

 Giáo viên: Nghiên cứu nội dung chủ đề, đọc tài liệu tham khảo, sưu tầm một số mẩu chuyện về những gương vượt khó và thành đạt trong sự nghiệp.

 Học sinh : Sưu tầm các mẩu chuyện về tấm gương vượt khó vươn lên trong học tập và lao động.

III. Phương pháp :

Thuyết trình, vấn đáp, thảo luận nhóm.

IV. Tiến trình :

1) Ổn định tổ chức: Kiểm diện học sinh.

2) Kiểm tra miệng : Đã làm bài thu hoạch rồi.

3) Bài mới:

 

doc2 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1404 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Các hướng đi sau khi tốt nghiệp Trung học cơ sở, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 25 CHỦ ĐỀ 6: CÁC HƯỚNG ĐI SAU KHI TỐT NGHIỆP THCS. Mục tiêu: Giúp HS: Biết được một số hướng đi sau khi tốt nghiệp THCS. Biết lựa chọn hướng đi thích hợp cho bản thân sau khi tốt nghiệp THCS. Có ý thức lựa chọn một hướng đi và hướng phấn đấu để đạt được mục đích. Chuẩn bị : Giáo viên: Nghiên cứu nội dung chủ đề, đọc tài liệu tham khảo, sưu tầm một số mẩu chuyện về những gương vượt khó và thành đạt trong sự nghiệp. Học sinh : Sưu tầm các mẩu chuyện về tấm gương vượt khó vươn lên trong học tập và lao động.. Phương pháp : Thuyết trình, vấn đáp, thảo luận nhóm. Tiến trình : Ổn định tổ chức: Kiểm diện học sinh. Kiểm tra miệng : Đã làm bài thu hoạch rồi. Bài mới: Hoạt động của thầy, trò Nội dung * GV g.thiệu bài. *Hoạt động 1: Đặt vấn đề. GV giới thiệu chủ đề có tầm quan trọng để gây hứng thú cho HS. *Hoạt động 2: Thực trạng phân luồng HS sau khi TN THCS. HS thảo luận theo nhóm (5’) Hãy kể các hướng đi có thể sau khi TN THCS? HS trình bày, bổ sung- GV nhận xét và tóm ý. - GV giảng thêm: Trường THCN, tuyển sinh theo 2 trình độ: THCS và THPT; nội dung đào tạo gồm 4 nhóm kiến thức: kiến thức kĩ thuật cơ sở của nhóm ngành, chuyên ngành, các kỉ năng, kỉ xảo thực hành. Trường dạy nghề, tuyển sinh theo 2 trình độ: THCS : 2 đến 3 năm, THPT: 1 đến 2 năm. Lớp dạy nghề tại các cơ sở sản xuất: thời gian từ 3- 6 tháng, tập trung ở khu công nghiệp, khu đô thị mới, các xí nghiệp, các nhà máy, xưởng cơ khí…. *Hoạt động 3: Tìm hiểu một số giải pháp phân luồng HS sau khi tốt nghiệp THCS. Tìm hiểu yêu cầu về tuyển sinh của các trường THPT ở địa phương. Em đã tìm hiểu được những gì về trường mà em có dự định học sau khi tốt nghiệp THCS? Các điều kiện cụ thể để HS có thể đi vào từng luồng sau khi tốt nghiệp THCS? GV lưu ý : + Nguyện vọng, hứng thú của cá nhân. + Năng lực học tập, hoàn cảnh gia đình. Hoạt động 4: Làm bài thu hoạch. I .Đặt vấn đề: Hiện nay một thực tế đang diễn ra là phần lớn các em HS sau khi TN đều có nguyện vọng học tiếp để thi vào các trường Đại học, đó là một nguyện vọng chính đáng. Nhưng nếu các em trở thành nông dân, công nhân hay thợ thủ công giỏi thì điều đó đều phải là bất hạnh. Do vậy việc phân luồng hợp lí cho HS sau khi TN THCS là vấn đề cấp bách cần được giải quyết. II. Thực trạng phân luồng HS sau khi tốt nghiệp THCS: HS sau khi tốt nghiệp THCS có thể đi vào các luồng chính sau: Vào học THPT. Vào học THCN. Vào học nghề ( dài hạn). Vào học nghề ( ngắn hạn). III.Một số giải pháp phân luồng HS sau khi TN. THCS: a)Tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức xã hội nghề nghiệp. b)Giúp HS hiểu rõ khả năng của bản thân về truyền thống, điều kiện của gia đình để lựa chọn hướng đi sau khi TN.THCS cho phù hợp. c)Ngoài các biện pháp trên, nhà nước ta cũng có nhũng biện pháp đồng bộ khác là: + Khuyến khích phát triển các trường THPT ngoài công lập. + Đa dạng hóa các loại hình giáo dục. + Tăng cường các điều kiện giáo dục của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. + Khuyến khích phân luồng bằng những cơ chế, chính sách hợp lí. Câu hỏi thu hoạch. Theo bản thân em, sau khi tốt nghiệp THCS hướng đi của em là gì?Vì sao em lại chọn hướng đi đó? Để thực hiện tốt 1 nghề theo em cần phải có những điều kiện gì? 4.Củng cố: GV đánh giá buổi hoạt động , nêu cụ thể những mặt được- hạn chế cần khắc phục. 5.Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà : Chuẩn bị chủ đề 7 “ Tư vấn hướng nghiệp” Rút kinh nghiệm :

File đính kèm:

  • docchủ đề 6.doc