Bài giảng Viếng lăng Bác -Viễn Phương

Đối với cả dân tộc Việt Nam, Bác Hồ luôn là hình ảnh đẹp

đẽ mà gần gũi nhất. Bác đã ra đi nhưng hình bóng Bác vẫn

ngời trong tim. Với riêng người dân miền Nam, được thăm

viếng lăng Bác là một niềm hạnh phúc lớn lao! Nhà thơ Viễn

Phương đã thay lời những người con miền Nam gửi tới Bác

những tình cảm kính yêu nhất, chân thành và xúc động nhất

qua bài thơ “Viếng lăng Bác”. Bài thơ là một nén hương tri

ân sâu sắc công ơn của Bác, thể hiện tấm lòng của những

người con đối với người Cha già của dân tộc Việt Nam.

 

ppt15 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1189 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Viếng lăng Bác -Viễn Phương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Viếng lăng Bác Viếng lăng Bác Viễn Phương Đối với cả dân tộc Việt Nam, Bác Hồ luôn là hình ảnh đẹp đẽ mà gần gũi nhất. Bác đã ra đi nhưng hình bóng Bác vẫn ngời trong tim. Với riêng người dân miền Nam, được thăm viếng lăng Bác là một niềm hạnh phúc lớn lao! Nhà thơ Viễn Phương đã thay lời những người con miền Nam gửi tới Bác những tình cảm kính yêu nhất, chân thành và xúc động nhất qua bài thơ “Viếng lăng Bác”. Bài thơ là một nén hương tri ân sâu sắc công ơn của Bác, thể hiện tấm lòng của những người con đối với người Cha già của dân tộc Việt Nam. I, Tìm hiểu về tác giả, tác phẩm Em biết gì về nhà thơ Viễn Phương và sự ra đời của bài thơ “Viếng lăng Bác”? 1. Tác giả Viễn Phương là một trong những cây bút xuất hiện sớm nhất của lực lượng văn nghệ giải phóng ở miền Nam. Thơ Viễn Phương thường nhỏ nhẹ, giàu tình cảm và chất thơ mộng ngay trong hoàn cảnh chiến đấu ác liệt ở chiến trường (Mắt sáng học trò, Đám cưới giữa mùa xuân). Bài thơ được viết trong không khí xúc động của nhân dân lúc công trình lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh được hoàn thành sau khi giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, đồng bào miền Nam Có thể thực hiện được mong ước viếng lăng Bác. Tác giả cũng ở trong số những đồng bào, chiến sĩ từ miền Nam sau giải phóng được ra viếng Bác ở thủ đô Hà Nội. Bài thơ sau được phổ nhạc thành một bài hát rất hay. 2. Tác phẩm II, Đọc - Hiểu văn bản 1. Khổ thơ đầu Con ở miền Nam ra thăm lăng Bác Đã thấy trong sương hàng tre bát ngát Ôi! Hàng tre xanh xanh Việt Nam Bão tấp mưa sa đứng thẳng hàng. Em có ấn tượng gì về hàng tre trước cửa lăng? Câu thơ đầu là một thông báo nhưng Gợi ra tâm trạng xúc động của một con người từ miền Nam xa xôi luôn mong mỏi đến viếng lăng Bác. Hình ảnh đầu tiên mà tác giả thấy được và là ấn tượng đậm nét là hình ảnh hàng tre “bát ngát” trước cửa lăng. Cây tre từ thưở Thánh Gióng đánh giặc, trải qua bao đời gắn bó, gần gũi với đời sống người Việt Nam, nay đã trở thành “cây tre Việt Nam”- biểu tượng cho sức sống bền bỉ, kiên cường của dân tộc: “Bão táp mưa sa đứng thẳng hàng”. kết thúc bài thơ là hình ảnh “cây tre trung hiếu” khiến cho bài thơ có kết cấu đầu cuối tương ứng, tô đậm thêm hình ảnh đẹp của cây tre Việt Nam. 2. Khổ thơ thứ 2 Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ. Ngày ngày dòng người đi trong thương nhớ Kết tràng hoa dâng bảy mươi chín mùa xuân… Tìm hiểu về nghệ thuật của khổ thơ và hãy cho biết hiệu quả thẩm mĩ của những biện pháp nghệ thuật ấy? Khổ thơ thứ 2 được tạo nên từ hai cặp câu với những hình ảnh thực và hình ảnh ẩn dụ, hoán dụ sóng đôi. Cặp trên: câu đầu là một hình ảnh thực, làm nền cho hình ảnh ẩn dụ của câu sau xuất hiện: Bác như “mặt trời” vĩ đại. Mặt trời của thiên nhiên taọ hóa cũng như nghiêng mình trước “mặt trời”- Bác. Câu thơ thể hiện sự tôn kính, biết ơn sâu sắc của nhà thơ cũng như của toàn thể nhân dân đối với Bác. “Dòng người đi trong thương nhớ” hình ảnh thực, còn “kết tràng hoa dâng bảy mươi chín mùa xuân” là một ẩn dụ, hoán dụ đẹp thể hiện tấm lòng thành kính của nhân dân ta. “Bảy mươi chín mùa xuân” trong sáng Bác đã hiến dâng trọn vẹn cho tổ quốc này, Bác thật vĩ đại biết bao! Ngày nối ngày, những dòng người bất tận vẫn “đi trong thương nhớ” và “kết tràng hoa” kính dâng lên Người. 3. Khổ thơ thứ 3 Bác nằm trong giấc ngủ bình yên Giữa một vầng trăng sáng dịu hiền Vẫn biết trời xanh là mãi mãi Mà sao nghe nhói ở trong tim. Hình ảnh vầng trăng sáng dịu hiền gợi cho em suy nghĩ điều gì? Kết cấu “vẫn biết… mà sao” nói lên tâm trạng gì của tác giả? Hai câu thơ đầu diễn tả chính xác và tinh tế sự yên tĩnh, trang nghiêm và ánh sáng dịu nhẹ, trong trẻo của không gian trong lăng Bác. Đồng thời hình ảnh vầng trăng dịu nhẹ lại gợi nghĩ đến tâm hồn cao đẹp, sáng trong và những vần thơ tràn đầy ánh trăng của Người. Câu thơ trên còn có thể hiểu hình ảnh Bác được ví như vầng trăng dịu hiền. Trong tình yêu của nhân dân, Bác vừa là mặt trời, vầng trăng lại cũng vừa là “trời xanh mãi mãi”. Dùng những hình ảnh đẹp, vĩnh hằng trong thiên nhiên để nói về sự bất tử của Bác là một cách để nhà thơ bày tỏ sự ngưỡng vọng của mình. Tuy nhiên “Vẫn biết… Mà sao nghe nhói ở trong tim”. Kết cấu câu thơ đã nói lên nỗi đau xót của nhà thơ trước một sự thật hiển hiện. Dù vẫn tin Người đã hóa thành thiên nhiên nhưng tác giẩ không sao tránh khỏi sự xúc động vô bờ khi vào đến trong lăng. 4. Khổ thơ thứ tư Mai về miền Nam thương trào nước mắt Mai về miền Nam nhớ Bác khôn nguôi Muốn làm đóa hoa tỏa hương đâu đây Muốn làm cây tre trung hiếu chốn này. Cũng giống như nhà thơ Thanh Hải trong “Mùa xuân nho nhỏ”, Viễn Phương cũng mong được hóa thân thành con chim, đóa hoa, cây tre. Những hình ảnh thiên nhiên ấy gợi cho em suy nghĩ gì? Khổ thơ thứ tư diễn tả tâm trạng lưu luyến của nhà thơ muốn được ở mãi bên lăng Bác. Nhưng nhà thơ cũng biết rằng đến lúc phải trở về miền Nam và chỉ có thể gửi tấm lòng mình bằng cách muốn hóa thân, hòa nhập vào những cảnh vật ở bên lăng Bác. Nhà thơ mong được làm con chim ca hót quanh lăng, làm đóa hoa tỏa hương thơm ngát và làm một cây tre trung hiếu- cây tre Việt Nam trước cửa lăng canh giữ cho giấc ngủ bình yên của Người. Tất cả những hình ảnh thiên nhiên ấy nhỏ bé nhưng là những hình ảnh làm đẹp cho đời. Hơn hết, nhà thơ chỉ muốn hóa thân vào đó để được ở bên, nâng niu, canh giữ giấc ngủ của Người. Tất cả tình cảm kính yêu, biết ơn của nhà thơ đã được gửi gắm qua ước nguyện chân thành ấy. Bốn khổ thơ khá cô đọng thể hiện niềm xúc động tràn đầy và lớn lao trong lòng tác giả khi viếng lăng Bác. Hành trình cuộc viếng lăng đi từ ngoài vào trong, sự xúc động của nhà thơ theo đó cũng dâng tràn. Đến khi phải ra về, nhà thơ lưu luyến khôn nguôi… Nghệ thuật của bài thơ Giọng điệu: Cảm hứng bao trùm trong bài thơ là niềm xúc động thiêng liêng, thành kính, lòng biết ơn và tự hào pha lẫn nỗi xót đau khi tác giả từ miền Nam ra thăm viếng lăng Bác. Cảm hứng ấy đã chi phối giọng điệu của bài thơ. Đó là giọng thành kính, trang nghiêm, phù hợp với không khí thiêng liêng ở lăng. Giọng điệu này được tạo nên bởi nhiều yếu tố: thể thơ, nhịp điệu của các câu thơ, từ ngữ và hình ảnh… 2. Hình ảnh Hình ảnh thơ trong bài có nhiều sáng tạo, kết hợp cả hình ảnh thực, hình ảnh ẩn dụ, biểu tượng. Hình ảnh ẩn dụ- biểu tượng vừa quen thuộc, gần gũi với hình ảnh thực lại vừa sâu sắc, có ý nghĩa khái quát và giá trị biểu cảm. 3. Thể thơ và nhịp điệu Thể thơ 8 chữ (nhưng có dòng có 7 hoặc 9 chữ). Cách gieo vần trong từng khổ cũng không cố đinh, có khi liền, có khi Cách. Nhịp thơ chậm như những bước đi chầm chậm vào lăng thể hiện sự trang nghiêm thành kính khi vào lăng. Khổ thơ cuối nhịp hơi nhanh, điệp từ “muốn” nhấn mạnh hơn mong ước tha thiết và nỗi lưu luyến của tác giả. Qua những ấn tượng, cảm xúc của em trong lần viếng lăng Bác (hoặc những tư liệu mà em biết về Bác Hồ) hãy viết một đoạn văn ngắn thể hiện những cảm xúc ấy. Sưu tầm những bài thơ, bài hát có cùng đề tài với bài “Viếng lăng Bác”. Tại lớp Về nhà III, Luyện tập

File đính kèm:

  • pptNgu van 9 bai Vieng Lang Bac.ppt