Bài giảng Vật lý Lớp 8 - Bài 18: Câu hỏi và bài tập tổng kết Chương I: Cơ học

A. ÔN TẬP

10. Tác dụng của áp lực phụ thuộc những yếu tố nào ?

 Công thức tính áp suất. Đơn vị tính áp suất.

Tác dụng của áp lực phụ thuộc vào hai yếu tố: Độ lớn của lực tác dụng lên vật và diện tích bề mặt tiếp xúc với vật.

 Công thức tính áp suất: p =

 Đơn vị áp suất là paxcan: 1Pa = 1N/m2.

11. Một vật nhúng chìm trong chất lỏng chịu tác dụng của một lực đẩy có phương, chiều và độ lớn như thế nào?

Lực đẩy có phương thẳng đứng, chiều từ dưới lên và độ lớn bằng trọng lượng của phần chất lỏng mà vật chiếm chỗ.

Lực này gọi là lực đẩy Ác-si-mét.

(*1tr38sgk)

 

pptx25 trang | Chia sẻ: yencn352 | Lượt xem: 437 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Vật lý Lớp 8 - Bài 18: Câu hỏi và bài tập tổng kết Chương I: Cơ học, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHÀO MỪNGQUÝ THẦY CÔVÀ CÁC EM HỌC SINHTiết 23VẬT LÝ 8Tiết 23CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP TỔNG KẾT CHƯƠNG I: CƠ HỌCBÀI 18 A. ÔN TẬP1. Chuyển động cơ học là gì ? Cho 2 ví dụ.  Chuyển động cơ học là sự thay đổi vị trí của một vật theo thời gian so với vật khác. 2. Nêu 1 ví dụ chứng tỏ một vật có thể chuyển động so với vật này, nhưng lại đứng yên so với vật khác.  Hành khách ngồi trên ôtô đang chạy thì hành khách chuyển động đối với cây bên đường, nhưng lại đứng yên so với ôtô. 3. Độ lớn của vận tốc đặc trưng cho tính chất nào của chuyển động? Công thức tính vận tốc ? Đơn vị vận tốc ?  Độ lớn của vận tốc đặc trưng cho tính nhanh hay chậm của chuyển động. Công thức: v = , đơn vị (m/s); (km/h).stCÂU HỎI VÀ BÀI TẬP TỔNG KẾT CHƯƠNG I: CƠ HỌC(*1tr7sgk)BÀI 18 -(*1tr10sgk)(*2,3tr10sgk) 4. Chuyển động không đều là gì ? Viết công thức tính vận tốc trung bình của chuyển động không đều.  Chuyển động không đều là chuyển động mà độ lớn của vận tốc thay đổi theo thời gian. Công thức tính vận tốc trung bình: vtb =st5. Lực có tác dụng như thế nào đối với vận tốc ? Nêu ví dụ minh hoạ. Lực có tác dụng làm thay đổi vận tốc chuyển động của vật.A. ÔN TẬPBÀI 18 -(*2tr13sgk)(*3tr13sgk)CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP TỔNG KẾT CHƯƠNG I: CƠ HỌC10 NFA6. Nêu các yếu tố của lực và cách biểu diễn lực bằng véctơ.  Các yếu tố của lực:A. ÔN TẬPBÀI 18 -Phương và chiềuCường độ(tr16sgk)Điểm đặtCÂU HỎI VÀ BÀI TẬP TỔNG KẾT CHƯƠNG I: CƠ HỌC 7. Thế nào là hai lực cân bằng ? Một vật chịu tác dụng của các lực cân bằng sẽ thế nào khi: a) Vật đang đứng yên? b) Vật đang chuyển động?  Hai lực cân bằng là hai lực cùng đặt lên một vật, có cường độ bằng nhau, phương nằm trên cùng một đường thẳng, chiều ngược nhau. Một vật chịu tác dụng của hai lực cân bằng sẽ: a) Đứng yên khi vật đang đứng yên. b) Chuyển động thẳng đều khi vật đang chuyển động.8. Lực ma sát suất hiện khi nào ? Nêu 2 thí dụ về lực ma sát.  Lực ma sát suất hiện khi một vật trượt, lăn hoặc nằm yên trên mặt một vật khác.A. ÔN TẬPBÀI 18 -9. Nêu 2 thí dụ chứng tỏ vật có quán tính.(*1tr20sgk)(*2tr20sgk)(C8tr20sgk)CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP TỔNG KẾT CHƯƠNG I: CƠ HỌC 10. Tác dụng của áp lực phụ thuộc những yếu tố nào ? Công thức tính áp suất. Đơn vị tính áp suất. 11. Một vật nhúng chìm trong chất lỏng chịu tác dụng của một lực đẩy có phương, chiều và độ lớn như thế nào?  Tác dụng của áp lực phụ thuộc vào hai yếu tố: Độ lớn của lực tác dụng lên vật và diện tích bề mặt tiếp xúc với vật. Công thức tính áp suất: p = Đơn vị áp suất là paxcan: 1Pa = 1N/m2.FS  Lực đẩy có phương thẳng đứng, chiều từ dưới lên và độ lớn bằng trọng lượng của phần chất lỏng mà vật chiếm chỗ. A. ÔN TẬPBÀI 18 - ( KLC3, 1II tr26sgk )(*3tr27sgk)(*2tr27sgk)(*1tr38sgk) Lực này gọi là lực đẩy Ác-si-mét. CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP TỔNG KẾT CHƯƠNG I: CƠ HỌC12. Điều kiện để một vật chìm xuống, nổi lên, lơ lửng trong chất lỏng.13. Trong khoa học thì công cơ học chỉ dùng trong trường hợp nào?  Trong khoa học thì công cơ học chỉ dùng trong trường hợp có lực tác dụng vào vật làm vật chuyển dời.  Chìm xuống: P > FA Nổi lên: P < FA Lơ lửng: P = FA 14. Viết biểu thức tính công cơ học. Giải thích từng đại lượng trong biểu thức tính công. Đơn vị công.  Công thức tính công : A = F.s Đơn vị công là jun kí hiệu là J ( 1J = 1N.m ) kílôjun kí hiệu là kJ { 1kJ = 1000J }P là trọng lượng của vật. FA là lực đẩy Ác-si-mét.F: lực tác dụng lên vật (N). s: quãng đường vật đi được theo phương của lực (m).A. ÔN TẬPBÀI 18 -(*1tr45sgk)(*1tr48sgk)(*3tr48sgk)CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP TỔNG KẾT CHƯƠNG I: CƠ HỌC15. Phát biểu định luật về công. 16. Công suất cho ta biết điều gì ? Em hiểu thế nào khi nói công suất của một chiếc quạt là 35W ?  Công suất cho ta biết khả năng thực hiên công của một người hay một máy trong một đơn vị thời gian.  Không một máy cơ đơn giản nào cho ta lợi về công. Được lợi bao nhiêu lần về lực thì thiệt bấy nhiêu lần về đường đi và ngược lại. 17. Thế nào là bảo toàn cơ năng ? Nêu 3 thí dụ về sự chuyển hoá từ dạng cơ năng này sang dạng cơ năng khác.  Trong quá trình cơ học, động năng và thế năng có thể chuyển hoá lẫn nhau, nhưng cơ năng được bảo toàn.A. ÔN TẬPBÀI 18 -(*1tr51sgk) Công suất của một chiếc quạt là 35W nghĩa là trong 1s quạt thực hiện được một công là 35J.(*2tr61sgk)CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP TỔNG KẾT CHƯƠNG I: CƠ HỌCA. ÔN TẬPBÀI 18 -B. VẬN DỤNGA. Cùng phương, cùng chiều, cùng độ lớn.B. Cùng phương, ngược chiều, cùng độ lớn. Cùng đặt lên một vật, cùng độ lớn, phương nằm trên một đương thẳng, ngược chiều nhau . C. Cùng phương, cùng độ lớn, cùng đặt lên một vật.Hoan hô . . . ! Đúng rồi . . . !Tiếc quḠ. . ! Em chọn sai rồi.Tiếc quḠ. . ! Em chọn sai rồi.Tiếc quḠ. . ! Em chọn sai rồi.1. Hai lực được gọi là cân bằng khi.I. Khoanh tròn chữ cái đứng trước câu trả lời mà em cho là đúng nhấtCÂU HỎI VÀ BÀI TẬP TỔNG KẾT CHƯƠNG I: CƠ HỌCA. Ngã về phía sau.B. Nghiêng người sang trái.D. Xô người về phía trước . C. Nghiêng người sang phải.Hoan h«. . . ! ®óng råi . . . !TiÕc qu¸ . . ! Em chän sai råi.TiÕc qu¸ . . ! Em chän sai råi.TiÕc qu¸ . . ! Em chän sai råi.2. Ôtô đang chuyển động đột ngột dừng lại. Hành khách trong xe bị.A. ÔN TẬPBÀI 18 -B. VẬN DỤNGI. Khoanh tròn chữ cái đứng trước câu trả lời mà em cho là đúng nhấtCÂU HỎI VÀ BÀI TẬP TỔNG KẾT CHƯƠNG I: CƠ HỌC3. Một đoàn môtô đang chuyển động cùng chiều, cùng vận tốc đi ngang qua một ôtô đang đậu bên đường. Ý kiến nhận xét nào sau đây là đúng.A. Các môtô chuyển động đối với nhau.D. Các môtô và ôtô chuyển động đối với mặt đường.B. Các môtô đứng yên đối với nhau. C. Các môtô đứng yên đối ôtô.Hoan h«. . . ! ®óng råi . . . !TiÕc qu¸ . . ! Em chän sai råi.TiÕc qu¸ . . ! Em chän sai råi.TiÕc qu¸ . . ! Em chän sai råi.A. ÔN TẬPBÀI 18 -B. VẬN DỤNGI. Khoanh tròn chữ cái đứng trước câu trả lời mà em cho là đúng nhấtCÂU HỎI VÀ BÀI TẬP TỔNG KẾT CHƯƠNG I: CƠ HỌC4. Hai thỏi hình trụ, một bằng nhôm, một bằng đồng có cùng khối lượng treo ở hai đầu cân đòn. Khi nhúng ngập hai quả cân vào trong nước thì đòn cân.B. nghiêng về bên trái.D. nghiêng về phía thỏi được nhúng sâu hơn trong nước.A. nghiêng về bên phải. C. vẫn cân bằng.Hoan h«. . . ! ®óng råi . . . !TiÕc qu¸ . . ! Em chän sai råi.TiÕc qu¸ . . ! Em chän sai råi.TiÕc qu¸ . . ! Em chän sai råi.A. ÔN TẬPBÀI 18 -B. VẬN DỤNGI. Khoanh tròn chữ cái đứng trước câu trả lời mà em cho là đúng nhấtĐồng NhômCÂU HỎI VÀ BÀI TẬP TỔNG KẾT CHƯƠNG I: CƠ HỌCA. ÔN TẬPBÀI 18 -B. VẬN DỤNGI. Khoanh tròn chữ cái đứng trước câu trả lời mà em cho là đúng nhấtA. Dùng ròng rọc động.B. Dùng ròng rọc cố định. Cả 3 cách trên đều không cho lợi về công. C. Dùng mặt phẳng nghiêng.Hoan hô . . . ! Đúng rồi . . . !Tiếc quḠ. . ! Em chọn sai rồi.Tiếc quḠ. . ! Em chọn sai rồi.Tiếc quá . . . ! Em chọn sai rồi.5. Để chuyển một vật nặng lên cao, người ta dùng nhiều cách. Liệu có cách náo dưới đây cho ta lợi về công không.CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP TỔNG KẾT CHƯƠNG I: CƠ HỌCA. Khi vật đang đi lên.B. Khi vật đang đi xuống.D. Cả Khi vật đang đi lên và đang đi xuống. C. Chỉ khi vật tới điểm cao nhất.Hoan h«. . . ! ®óng råi . . . !TiÕc qu¸ . . ! Em chän sai råi.TiÕc qu¸ . . ! Em chän sai råi.TiÕc qu¸ . . ! Em chän sai råi.6. Một vật được ném lên cao theo phương thẳng đứng. Khi nào vật vừa có thế năng, vừa có động năng.A. ÔN TẬPBÀI 18 -B. VẬN DỤNGI. Khoanh tròn chữ cái đứng trước câu trả lời mà em cho là đúng nhấtCÂU HỎI VÀ BÀI TẬP TỔNG KẾT CHƯƠNG I: CƠ HỌC1. Ngồi trong xe ôtô đang chạy, ta thấy hai hàng cây bên đường chuyển động theo chiều ngược lại. Giải thích hiện tượng này. Vì khi chọn ôtô làm mốc thì cây sẽ chuyển động tương đối so với ôtô và người trên xe.2. Vì sao khi mở nắp chai bị vặn chặt, người ta phải lót tay bằng vải hay cao su. Làm như vậy để tăng lực ma sát lên nắp chai. Lực ma sát này giúp ta vặn nắp chai dễ dàng hơn.A. ÔN TẬPBÀI 18 -B. VẬN DỤNGI. Khoanh tròn chữ cái đứng trước câu trả lời mà em cho là đúng nhấtII. Trả lời câu hỏiCÂU HỎI VÀ BÀI TẬP TỔNG KẾT CHƯƠNG I: CƠ HỌCA. ÔN TẬPBÀI 18 -B. VẬN DỤNGI. Khoanh tròn chữ cái đứng trước câu trả lời mà em cho là đúng nhấtII. Trả lời câu hỏi3. Các hành khách đang ngồi trên xe ôtô bổng thấy mình bị nghiêng người sang phía trái. Hỏi lúc đó xe đang được lái sang phía nào? Lúc đó xe đang được lái sang phía phải.4. Tìm một thí dụ chứng tỏ tác dụng của áp suất phụ thuộc vào độ lớn của áp lực và diện tích bị ép. Dùng dao sắc (diện tích nhỏ), và ấn mạnh dao (áp lực lớn) thì vật dễ bị cắt hơn.CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP TỔNG KẾT CHƯƠNG I: CƠ HỌC5. Khi vật nổi lên mặt chất lỏng thì lực đẩy Ác-si-mét được tính như thế nào? Khi vật nổi lên mặt chất lỏng thì lực đẩy Ác-si-mét được tính bằng trọng lượng của vật đó.6. Trong những trường hợp dưới đây trường hợp nào có công cơ học?a) Cậu bé trèo cây.b) Em học sinh ngồi học bài.c) Nước ép lên thành bình đựng.d) Nước chảy xuống từ đập chắn nước.6. Trong những trường hợp dưới đây trường hợp nào có công cơ học?a) Cậu bé trèo cây.b) Em học sinh ngồi học bài.c) Nước ép lên thành bình đựng.d) Nước chảy xuống từ đập chắn nước.A. ÔN TẬPBÀI 18 -B. VẬN DỤNGI. Khoanh tròn chữ cái đứng trước câu trả lời mà em cho là đúng nhấtII. Trả lời câu hỏi6. Trong những trường hợp dưới đây trường hợp nào có công cơ học?a) Cậu bé trèo cây.b) Em học sinh ngồi học bài.c) Nước ép lên thành bình đựng.d) Nước chảy xuống từ đập chắn nước.CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP TỔNG KẾT CHƯƠNG I: CƠ HỌCA. ÔN TẬPBÀI 18 -B. VẬN DỤNGIII. Bài tậpI, II, 125CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP TỔNG KẾT CHƯƠNG I: CƠ HỌC1. Một người đi xe đạp xuống một cái dốc dài 100m hết 25s. Xuống hết dốc, xe lăn tiếp 50m trong 20s rồi mới dừng hẳn. Tính vận tốc trung bình của người đi xe trên mỗi đoạn đường và trên cả đoạn đường.A. ÔN TẬPBÀI 18 -B. VẬN DỤNGIII. Bài tậpABCAB = s1 = 100 (m)tAB = t2 = 25 (s)BC = s2 = 50 (m)tBC = t2 = 20 (s)vAB= ? (m/s) ; vBC= ?(m/s) vAC= ? (m/s)Tóm tắtI, II, Giải25Ô chữ Ta có: vtb = Vận tốc trung bình trên quãng đường AB vAB = = 4 (m/s) Vận tốc trung bình trên quãng đường BC vBC = = 2,5 (m/s)Vận tốc trung bình trên quãng đường AC vAC = = 3,33 (m/s)st502010025100 + 5025 + 20CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP TỔNG KẾT CHƯƠNG I: CƠ HỌC2. Một người có khối lượng 45kg. Diện tích tiếp xúc với mặt đất của mỗi bàn chân là 150cm2. Tính áp suất người đó tác dụng lên mặt đất khi:a) Đứng cả hai chân.b) Co một chân.m = 45 (kg)S1= 150(cm2) = 0,015(m2)S2= 300(cm2) = 0,03 (m2)a) p2 = ? (Pa) b) p1 = ? (Pa)A. ÔN TẬPBÀI 18 -B. VẬN DỤNGIII. Bài tậpI, II, Tóm tắtGiải Ta có: P = 10.m =10.45 = 450 (N)Mà p = a) Áp suất khi đứng cả hai chânp2 = = = 150 000 (Pa) b) Áp suất khi đứng một chânp1 = = = 300 000 (Pa)PS4500,0154500,030PS2PS1Ô chữ5CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP TỔNG KẾT CHƯƠNG I: CƠ HỌC5. Một lực sĩ nâng tạ nâng quả tạ nặng 125kg lên cao 70cm trong thời gian 0,3s. Trong trường hợp này lực sĩ đã hoạt động với công suất là bao nhiêu ?m = 125 (kg)h = 70 (cm) = 0,7(m)t = 0,3 (s)P = ? (W)A. ÔN TẬPBÀI 18 -B. VẬN DỤNGIII. Bài tậpI, II, Tóm tắtGiảiÔ chữTrọng lượng của quả tạP = 10.m = 10.125 = 1250(N)Công mà lực sĩ thực hiệnA = P.h = 1250.0,7 = 875(J)Công suất của lực sĩP = = = 2916,7(W)At8750,3CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP TỔNG KẾT CHƯƠNG I: CƠ HỌC1) Teân moät nhaø baùc hoïc ñaõ phaùt hieän ra löïc ñaåy cuûa nöôùc.2) Vaän toác cuûa vaät ñang chuyeån ñoäng maø chòu taùc duïng cuûa hai löïc caân baèng thì seõ nhö theá naøo?3) AÙp suaát chaát loûng ôû cuøng moät ñoä saâu thì 4)Noùi leân tính chaát giöõa chuyeån ñoäng vaø ñöùng yeân.5) Teân goïi cuûa tæ soá giöõa coâng coù ích vaø coâng toaøn phaàn.6) Teân moät loaïi vuõ khí coå coù söû duïng söï chuyeån hoùa töø theá naêng sang ñoäng naêng.7) Teân chæ traïng thaùi bình thöôøng cuûa nöôùcAÙCSIMEÙTKHOÂNGÑOÅIBAÈNGNHAUTÖÔNGÑOÁIHIEÄUSUAÁTCUNGCHAÁTLOÛNGOÂchöõ CƠ HỌCBAÛOTOAØNCOÂNGSUAÁT8) Trong suoát quaù trình cô hoïc, cô naêng cuûa vaät ñöôïc ?Troø chôi oâ chöõCoâng thöïc hieän ñöôïc trong moät ñôn vò thôøi gian.12345678@ Hoïc baøi, traû lôøi laïi caùc caâu hoûi vaø baøi taäp ñaõ oân. @ Laøm baøi taäp 3,4 cuûa phaàn IIIB trang 65 SGK. @ Xem theâm noäi dung kieán thöùc caùc baøi: - AÙp suaát chaát loûng - Bình thoâng nhau - Nguyeân lí hoaït ñoäng cuûa maùy eùp duøng chaát loûng - AÙp suaát khí quyeån - Coâng thöùc tính: + AÙp suaát chaát loûng + Löïc ñaåy AÙc-si-meùt@ Xem tröôùc  Moãi nhoùm chuaån bò khoaûng 20 haït baép hoaëc ñaäu phoäâng vaø 30 haït ñaäu xanh.CAÙC CHAÁT ÑÖÔÏC CAÁU TAÏO NHÖ THEÁ NAØO ?BAØI 19HÖÔÙNG DAÃN VEÀ NHAØChuùc quyù thaày coâ vaø caùc em hoïc sinh nhieàu söùc khoûe ! Thaønh coâng trong coâng taùc vaø hoïc taäp !Thaân aùi chaøo taïm bieät !

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_vat_ly_lop_8_bai_18_cau_hoi_va_bai_tap_tong_ket_ch.pptx