Bài giảng Tuần 25 tiết 89 tiếng việt: Thêm trạng ngữ cho câu (tt)

KIỂM TRA BÀI CŨ

Câu 1: Hãy nêu đặc điểm của trạng ngữ?

Câu 2: Xác định trạng ngữ trong ví dụ và cho biết nó bổ sung cho câu nội dung gì?

a) Vì muốn mẹ sống thật lâu, cô bé dừng lại bên đường tước các cánh hoa ra thành nhiều mảnh nhỏ

b) Để làm tròn nhiệm vụ, chiến sĩ nghệ thuật cần có lập trường vững, tư tưởng đúng.

c) Bằng chiếc xẻng nhỏ, tôi xúc hết cả đống các lớn

ppt42 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1413 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Tuần 25 tiết 89 tiếng việt: Thêm trạng ngữ cho câu (tt), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Cao Thắng Giáo viên: Võ Thu Thảo Tổ Văn- Công dân Trường THCS Cao Thắng Giáo viên: Võ Thu Thảo Tổ Văn- Công dân c) Bằng chiếc xẻng nhỏ, tôi xúc hết cả đống các lớn. KIỂM TRA BÀI CŨ Câu 1: Hãy nêu đặc điểm của trạng ngữ? Câu 2: Xác định trạng ngữ trong ví dụ và cho biết nó bổ sung cho câu nội dung gì? a) Vì muốn mẹ sống thật lâu, cô bé dừng lại bên đường tước các cánh hoa ra thành nhiều mảnh nhỏ. a) Vì muốn mẹ sống thật lâu, cô bé dừng lại bên đường tước các cánh hoa ra thành nhiều mảnh nhỏ b) Để làm tròn nhiệm vụ, chiến sĩ nghệ thuật cần có lập trường vững, tư tưởng đúng. b) Để làm tròn nhiệm vụ, chiến sĩ nghệ thuật cần có lập trường vững, tư tưởng đúng. c) Bằng chiếc xẻng nhỏ, tôi xúc hết cả đống các lớn. Trạng ngữ chỉ nguyên nhân. Trạng ngữ chỉ mục đích. Trạng ngữ chỉ phương tiện. Tuần 25 Tiết 89 Tiếng Việt 5 4 3 2 1 Đọc các ví dụ và trả lời câu hỏi: Hỏi: Câu 1: Xác định trạng ngữ trong ví dụ và cho biết nó bổ sung cho câu nội dung gì? a) Nhưng tôi yêu mùa xuân nhất là vào khoảng sau ngày rằm tháng giêng[...]. Thường thường, vào khoảng đó trời đã hết nồm, mưa xuân đã bắt đầu thay thế cho mưa phùn, không còn làm cho nền trời đùng đục như màu pha lê mờ. Sáng dậy, nằm dài nhìn ra cửa sổ thấy những vệt xanh tươi hiện lên ở trên trời, mình cảm thấy rạo rực một niềm vui sáng sủa. Trên giàn hoa lí, vài con ong siêng năng đã bay đi kiếm nhị hoa. Chỉ độ tám chín giờ sáng, trên nền trời trong trong có những làn sáng hồng hồng rung động như cánh con ve mới lột.. (Vũ Bằng) b) Về mùa đông, lá bàng đỏ như màu đồng hun. 5 4 3 2 1 Đọc các ví dụ và trả lời câu hỏi: Hỏi: Câu 1: Xác định trạng ngữ trong ví dụ và cho biết nó bổ sung cho câu nội dung gì? a) (2) Chỉ thời gian. a) Nhưng tôi yêu mùa xuân nhất là vào khoảng sau ngày rằm tháng giêng[...]. Thường thường, vào khoảng đó trời đã hết nồm, mưa xuân đã bắt đầu thay thế cho mưa phùn, không còn làm cho nền trời đùng đục như màu pha lê mờ. Sáng dậy, nằm dài nhìn ra cửa sổ thấy những vệt xanh tươi hiện lên ở trên trời, mình cảm thấy rạo rực một niềm vui sáng sủa. Trên giàn hoa lí, vài con ong siêng năng đã bay đi kiếm nhị hoa. Chỉ độ tám chín giờ sáng, trên nền trời trong trong có những làn sáng hồng hồng rung động như cánh con ve mới lột.. (Vũ Bằng) b) Về mùa đông, lá bàng đỏ như màu đồng hun. 5 4 3 2 1 Đọc các ví dụ và trả lời câu hỏi: a) (2) Chỉ thời gian. (3) Chỉ thời gian. a) Nhưng tôi yêu mùa xuân nhất là vào khoảng sau ngày rằm tháng giêng[...]. Thường thường, vào khoảng đó trời đã hết nồm, mưa xuân đã bắt đầu thay thế cho mưa phùn, không còn làm cho nền trời đùng đục như màu pha lê mờ. Sáng dậy, nằm dài nhìn ra cửa sổ thấy những vệt xanh tươi hiện lên ở trên trời, mình cảm thấy rạo rực một niềm vui sáng sủa. Trên giàn hoa lí, vài con ong siêng năng đã bay đi kiếm nhị hoa. Chỉ độ tám chín giờ sáng, trên nền trời trong trong có những làn sáng hồng hồng rung động như cánh con ve mới lột.. (Vũ Bằng) b) Về mùa đông, lá bàng đỏ như màu đồng hun. 5 4 3 2 1 Đọc các ví dụ và trả lời câu hỏi: a) (2) Chỉ thời gian. (3) Chỉ thời gian. (4) Chỉ địa điểm a) Nhưng tôi yêu mùa xuân nhất là vào khoảng sau ngày rằm tháng giêng[...]. Thường thường, vào khoảng đó trời đã hết nồm, mưa xuân đã bắt đầu thay thế cho mưa phùn, không còn làm cho nền trời đùng đục như màu pha lê mờ. Sáng dậy, nằm dài nhìn ra cửa sổ thấy những vệt xanh tươi hiện lên ở trên trời, mình cảm thấy rạo rực một niềm vui sáng sủa. Trên giàn hoa lí, vài con ong siêng năng đã bay đi kiếm nhị hoa. Chỉ độ tám chín giờ sáng, trên nền trời trong trong có những làn sáng hồng hồng rung động như cánh con ve mới lột.. (Vũ Bằng) b) Về mùa đông, lá bàng đỏ như màu đồng hun. 5 4 3 2 1 Đọc các ví dụ và trả lời câu hỏi: a) (2) Chỉ thời gian. (3) Chỉ thời gian. (4) Chỉ địa điểm (5) Chỉ thời gian - Chỉ địa điểm a) Nhưng tôi yêu mùa xuân nhất là vào khoảng sau ngày rằm tháng giêng[...]. Thường thường, vào khoảng đó trời đã hết nồm, mưa xuân đã bắt đầu thay thế cho mưa phùn, không còn làm cho nền trời đùng đục như màu pha lê mờ. Sáng dậy, nằm dài nhìn ra cửa sổ thấy những vệt xanh tươi hiện lên ở trên trời, mình cảm thấy rạo rực một niềm vui sáng sủa. Trên giàn hoa lí, vài con ong siêng năng đã bay đi kiếm nhị hoa. Chỉ độ tám chín giờ sáng, trên nền trời trong trong có những làn sáng hồng hồng rung động như cánh con ve mới lột.. (Vũ Bằng) b) Về mùa đông, lá bàng đỏ như màu đồng hun. 5 4 3 2 1 Đọc các ví dụ và trả lời câu hỏi: Hỏi: Câu 2: Trong các câu văn trên, ta có thể lược bỏ trạng ngữ được không? Vì sao? a) (2) Chỉ thời gian. (3) Chỉ thời gian. (4) Chỉ địa điểm (5) Chỉ thời gian - Chỉ địa điểm b) Chỉ thời gian. a) Nhưng tôi yêu mùa xuân nhất là vào khoảng sau ngày rằm tháng giêng[...]. Thường thường, vào khoảng đó trời đã hết nồm, mưa xuân đã bắt đầu thay thế cho mưa phùn, không còn làm cho nền trời đùng đục như màu pha lê mờ. Sáng dậy, nằm dài nhìn ra cửa sổ thấy những vệt xanh tươi hiện lên ở trên trời, mình cảm thấy rạo rực một niềm vui sáng sủa. Trên giàn hoa lí, vài con ong siêng năng đã bay đi kiếm nhị hoa. Chỉ độ tám chín giờ sáng, trên nền trời trong trong có những làn sáng hồng hồng rung động như cánh con ve mới lột.. (Vũ Bằng) b) Về mùa đông, lá bàng đỏ như màu đồng hun. 5 4 3 2 1 Đọc các ví dụ và trả lời câu hỏi: Khoâng neân löôïc boû, vì: -Traïng ngöõ boå sung cho caâu nhöõng thoâng tin caàn thieát. -Noäi dung caâu thieáu chính xaùc neáu khoâng coù thoâng tin ôû traïng ngöõ, (caâu b ). a) Nhưng tôi yêu mùa xuân nhất là vào khoảng sau ngày rằm tháng giêng[...]. Thường thường, vào khoảng đó trời đã hết nồm, mưa xuân đã bắt đầu thay thế cho mưa phùn, không còn làm cho nền trời đùng đục như màu pha lê mờ. Sáng dậy, nằm dài nhìn ra cửa sổ thấy những vệt xanh tươi hiện lên ở trên trời, mình cảm thấy rạo rực một niềm vui sáng sủa. Trên giàn hoa lí, vài con ong siêng năng đã bay đi kiếm nhị hoa. Chỉ độ tám chín giờ sáng, trên nền trời trong trong có những làn sáng hồng hồng rung động như cánh con ve mới lột.. (Vũ Bằng) b) Về mùa đông, lá bàng đỏ như màu đồng hun. I. Công dụng của trạng ngữ: 1. Nội dung: - Xác định hoàn cảnh, điều kiện diễn ra sự việc nêu trong câu. - Làm cho nội dung của câu được đầy đủ, chính xác. THÊM TRẠNG NGỮ CHO CÂU Tiếng Việt: 5 4 3 2 1 Đọc các ví dụ và trả lời câu hỏi: Khoâng neân löôïc boû, vì: -Traïng ngöõ boå sung cho caâu nhöõng thoâng tin caàn thieát. -Noäi dung caâu thieáu chính xaùc neáu khoâng coù thoâng tin ôû traïng ngöõ, (caâu b ). a) Nhưng tôi yêu mùa xuân nhất là vào khoảng sau ngày rằm tháng giêng[...]. Thường thường, vào khoảng đó trời đã hết nồm, mưa xuân đã bắt đầu thay thế cho mưa phùn, không còn làm cho nền trời đùng đục như màu pha lê mờ. Sáng dậy, nằm dài nhìn ra cửa sổ thấy những vệt xanh tươi hiện lên ở trên trời, mình cảm thấy rạo rực một niềm vui sáng sủa. Trên giàn hoa lí, vài con ong siêng năng đã bay đi kiếm nhị hoa. Chỉ độ tám chín giờ sáng, trên nền trời trong trong có những làn sáng hồng hồng rung động như cánh con ve mới lột.. (Vũ Bằng) b) Về mùa đông, lá bàng đỏ như màu đồng hun. 1.Trong đoạn 2 của ngữ liệu, trạng ngữ có tác dụng gì giữa các câu văn? 2. Trạng ngữ có tác dụng gì giữa 2 đoạn văn? 3.Về hình thức, trạng ngữ có công dụng gì? Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi: Kết hợp những bài này lại, ta được chiêm ngưỡng một bức chân dung tinh thần tự hoạ rất rõ nét và sinh động của nhà thơ. Ở loại bài thứ nhất, người ta thấy trong nhà thơ Hồ Chí Minh có nhà báo Nguyễn Ái Quốc, hết sức sắc sảo trong bút pháp kí sự, phóng sự và nghệ thuật châm biếm. Ở loại bài thứ hai, ta lại thấy ở nhà thơ cách mạng sự tiếp nối truyền thống thi ca lâu đời của phương Đông, của dân tộc, từ Lí Bạch, Đỗ Phủ… đến Nguyễn Trãi, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nguyễn Du, Nguyễn Khuyến,… (Theo Nguyễn Đăng Mạnh) Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi: Kết hợp những bài này lại, ta được chiêm ngưỡng một bức chân dung tinh thần tự hoạ rất rõ nét và sinh động của nhà thơ. Ở loại bài thứ nhất, người ta thấy trong nhà thơ Hồ Chí Minh có nhà báo Nguyễn Ái Quốc, hết sức sắc sảo trong bút pháp kí sự, phóng sự và nghệ thuật châm biếm. Ở loại bài thứ hai, ta lại thấy ở nhà thơ cách mạng sự tiếp nối truyền thống thi ca lâu đời của phương Đông, của dân tộc, từ Lí Bạch, Đỗ Phủ… đến Nguyễn Trãi, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nguyễn Du, Nguyễn Khuyến,… (Theo Nguyễn Đăng Mạnh) Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi: Kết hợp những bài này lại, ta được chiêm ngưỡng một bức chân dung tinh thần tự hoạ rất rõ nét và sinh động của nhà thơ. Ở loại bài thứ nhất, người ta thấy trong nhà thơ Hồ Chí Minh có nhà báo Nguyễn Ái Quốc, hết sức sắc sảo trong bút pháp kí sự, phóng sự và nghệ thuật châm biếm. Ở loại bài thứ hai, ta lại thấy ở nhà thơ cách mạng sự tiếp nối truyền thống thi ca lâu đời của phương Đông, của dân tộc, từ Lí Bạch, Đỗ Phủ… đến Nguyễn Trãi, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nguyễn Du, Nguyễn Khuyến,… (Theo Nguyễn Đăng Mạnh) 3. Các trạng ngữ có vai trò gì trong việc thể hiện trình tự lập luận của bài văn? I. Công dụng của trạng ngữ: 1. Nội dung: - Xác định hoàn cảnh, điều kiện diễn ra sự việc nêu trong câu. - Làm cho nội dung của câu được đầy đủ, chính xác. 2. Hình thức: - Nối kết các câu, các đoạn. - Làm cho đoạn văn, bài văn mạch lạc. THÊM TRẠNG NGỮ CHO CÂU Tiếng Việt: 2 THÊM TRẠNG NGỮ CHO CÂU Tiếng Việt: I. Công dụng của trạng ngữ: II. Tách trạng ngữ thành câu riêng: Hãy chỉ ra trạng ngữ trong câu 1? 1 Câu in đậm dưới đây có gì đặc biệt? Người Việt Nam ngày nay có lí do đầy đủ và vững chắc để tự hào với tiếng nói của mình. Và để tin tưởng hơn nữa vào tương lai của nó. 2 THÊM TRẠNG NGỮ CHO CÂU Tiếng Việt: I. Công dụng của trạng ngữ: II. Tách trạng ngữ thành câu riêng: Hãy chỉ ra trạng ngữ trong câu 1? 1 Trạng ngữ trong câu 1 và trạng ngữ trong câu 2 có điểm nào giống và khác nhau? * Gioáng nhau : Veà yù nghóa , caû hai ñeàu coù moái quan heä nhö nhau vôùi chuû ngöõ vaø vò ngöõ (coù theå goäp hai caâu laïi thaønh 1 caâu coù 2 traïng ngöõ) * Khaùc nhau : Traïng ngöõ (2):”Vaø ñeå tin töôûng hôn nöõa vaøo töông lai cuûa noù” ñöôïc taùch thaønh caâu rieâng. Câu in đậm dưới đây có gì đặc biệt? Người Việt Nam ngày nay có lí do đầy đủ và vững chắc để tự hào với tiếng nói của mình. Và để tin tưởng hơn nữa vào tương lai của nó. Tại sao trạng ngữ trong câu 1 không tách thành câu riêng? Tại sao lại tách trạng ngữ 2 thành câu riêng? Trạng ngữ được tách thành câu riêng thường nằm ở vị trí nào trong câu? THÊM TRẠNG NGỮ CHO CÂU Tiếng Việt: I. Công dụng của trạng ngữ: II. Tách trạng ngữ thành câu riêng: Trạng ngữ ở cuối câu có thể tách thành câu riêng, để: - Nhấn mạnh ý. - Chuyển ý. - Thể hiện những tình huống cảm xúc nhất định So saùnh hai traïng ngöõ ñöôïc taùch thaønh caâu rieâng sau ñaây: Tröôøng hôïp 1:-Vì oám meät, Nam khoâng aên gì caû,ñaõ hai ngaøy roài. -Vì oám meät, Nam khoâng aên gì caû. Ñaõ hai ngaøy roài. Tröôøng hôïp 2:-Chò noùi vôùi toâi baèng gioïng chaân tình. -Chò noùi vôùi toâi. Baèng gioïng chaân tình. Thaûo luaän (1,5 phuùt): + Traïng ngöõ ñöôïc taùch thaønh caâu rieâng thöôøng naèm ôû vò trí naøo trong caâu? Tröôøng hôïp naøo ñuùng?Vì sao? Tröôøng hôïp 1 taùch ñöôïc, vì: +Nhaán maïnh thôøi gian Nam khoâng aên +Giuùp caâu goïn vaø roõ nghóa. Tröôøng hôïp 2 khoâng neân taùch,vì: Khi taùch, caâu khoâng roõ nghóa. Bấm giờ I. Công dụng của trạng ngữ: 1. Nội dung: - Xác định hoàn cảnh, điều kiện diễn ra sự việc nêu trong câu. - Làm cho nội dung của câu được đầy đủ, chính xác. 2. Hình thức: - Nối kết các câu, các đoạn. - Làm cho đoạn văn, bài văn mạch lạc. THÊM TRẠNG NGỮ CHO CÂU Tiếng Việt: II. Tách trạng ngữ thành câu riêng: Trạng ngữ ở cuối câu có thể tách thành câu riêng, để: - Nhấn mạnh ý. - Chuyển ý. - Thể hiện những tình huống, cảm xúc nhất định I. Công dụng của trạng ngữ: 1. Nội dung: - Xác định hoàn cảnh, điều kiện diễn ra sự việc nêu trong câu. - Làm cho nội dung của câu được đầy đủ, chính xác. 2. Hình thức: - Nối kết các câu, các đoạn. - Làm cho đoạn văn, bài văn mạch lạc. THÊM TRẠNG NGỮ CHO CÂU Tiếng Việt: II. Tách trạng ngữ thành câu riêng: Trạng ngữ ở cuối câu có thể tách thành câu riêng, để: - Nhấn mạnh ý. - Chuyển ý. - Thể hiện những tình huống, cảm xúc nhất định THÊM TRẠNG NGỮ CHO CÂU Tiếng Việt: I. Công dụng của trạng ngữ: II. Tách trạng ngữ thành câu riêng: III. Luyện tập: 1. Nêu công dụng của trạng ngữ trong các đoạn trích sau đây: a) Kết hợp những bài này lại, ta được chiêm ngưỡng một bức chân dung tinh thần tự hoạ rất rõ nét và sinh động của nhà thơ. Ở loại bài thứ nhất, người ta thấy trong nhà thơ Hồ Chí Minh có nhà báo Nguyễn Ái Quốc, hết sức sắc sảo trong bút pháp kí sự, phóng sự và nghệ thuật châm biếm. Ở loại bài thứ hai, ta lại thấy ở nhà thơ cách mạng sự tiếp nối truyền thống thi ca lâu đời của phương Đông, của dân tộc, từ Lí Bạch, Đỗ Phủ… đến Nguyễn Trãi, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nguyễn Du, Nguyễn Khuyến,… (Theo Nguyễn Đăng Mạnh) THÊM TRẠNG NGỮ CHO CÂU Tiếng Việt: I. Công dụng của trạng ngữ: II. Tách trạng ngữ thành câu riêng: III. Luyện tập: 1. Nêu công dụng của trạng ngữ trong các đoạn trích sau đây: a) Kết hợp những bài này lại, ta được chiêm ngưỡng một bức chân dung tinh thần tự hoạ rất rõ nét và sinh động của nhà thơ. Ở loại bài thứ nhất, người ta thấy trong nhà thơ Hồ Chí Minh có nhà báo Nguyễn Ái Quốc, hết sức sắc sảo trong bút pháp kí sự, phóng sự và nghệ thuật châm biếm. Ở loại bài thứ hai, ta lại thấy ở nhà thơ cách mạng sự tiếp nối truyền thống thi ca lâu đời của phương Đông, của dân tộc, từ Lí Bạch, Đỗ Phủ… đến Nguyễn Trãi, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nguyễn Du, Nguyễn Khuyến,… (Theo Nguyễn Đăng Mạnh) THÊM TRẠNG NGỮ CHO CÂU Tiếng Việt: I. Công dụng của trạng ngữ: II. Tách trạng ngữ thành câu riêng: III. Luyện tập: 1. Nêu công dụng của trạng ngữ trong các đoạn trích sau đây: a) Kết hợp những bài này lại, ta được chiêm ngưỡng một bức chân dung tinh thần tự hoạ rất rõ nét và sinh động của nhà thơ. Ở loại bài thứ nhất, người ta thấy trong nhà thơ Hồ Chí Minh có nhà báo Nguyễn Ái Quốc, hết sức sắc sảo trong bút pháp kí sự, phóng sự và nghệ thuật châm biếm. Ở loại bài thứ hai, ta lại thấy ở nhà thơ cách mạng sự tiếp nối truyền thống thi ca lâu đời của phương Đông, của dân tộc, từ Lí Bạch, Đỗ Phủ… đến Nguyễn Trãi, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nguyễn Du, Nguyễn Khuyến,… (Theo Nguyễn Đăng Mạnh) THÊM TRẠNG NGỮ CHO CÂU Tiếng Việt: I. Công dụng của trạng ngữ: II. Tách trạng ngữ thành câu riêng: III. Luyện tập: 1. Nêu công dụng của trạng ngữ trong các đoạn trích sau đây: a) Kết hợp những bài này lại, ta được chiêm ngưỡng một bức chân dung tinh thần tự hoạ rất rõ nét và sinh động của nhà thơ. Ở loại bài thứ nhất, người ta thấy trong nhà thơ Hồ Chí Minh có nhà báo Nguyễn Ái Quốc, hết sức sắc sảo trong bút pháp kí sự, phóng sự và nghệ thuật châm biếm. Ở loại bài thứ hai, ta lại thấy ở nhà thơ cách mạng sự tiếp nối truyền thống thi ca lâu đời của phương Đông, của dân tộc, từ Lí Bạch, Đỗ Phủ… đến Nguyễn Trãi, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nguyễn Du, Nguyễn Khuyến,… (Theo Nguyễn Đăng Mạnh) Bổ sung thông tin tình huống, liên kết các luận cứ trong mạch lập luận của bài văn. Rõ ràng, dễ hiểu. THÊM TRẠNG NGỮ CHO CÂU Tiếng Việt: I. Công dụng của trạng ngữ: II. Tách trạng ngữ thành câu riêng: III. Luyện tập: Bổ sung thông tin tình huống, liên kết các luận cứ trong mạch lập luận của bài văn. Rõ ràng, dễ hiểu. THÊM TRẠNG NGỮ CHO CÂU Tiếng Việt: I. Công dụng của trạng ngữ: II. Tách trạng ngữ thành câu riêng: III. Luyện tập: Nêu công dụng của trạng ngữ trong đoạn trích sau đây: b) Ñaõ bao laàn baïn vaáp ngaõ maø khoâng heà nhôù. Laàn ñaàu tieân chaäp chöõng böôùc ñi, baïn bò ngaõ. Laàn ñaàu tieân taäp bôi, baïn uoáng nöôùc vaø suyùt cheát ñuoái phaûi khoâng? Laàn ñaàu tieân chôi boùng baøn, baïn coù ñaùnh truùng boùng khoâng? Khoâng sao ñaâu vì ...[...] Luùc coøn hoïc phoå thoâng, Lu-I Pa-xtô chæ laø moät hoïc sinh trung bình. Veà moân Hoùa, oâng ñöùng haïng 15 trong soá 22 hoïc sinh cuûa lôùp. THÊM TRẠNG NGỮ CHO CÂU Tiếng Việt: I. Công dụng của trạng ngữ: II. Tách trạng ngữ thành câu riêng: III. Luyện tập: Nêu công dụng của trạng ngữ trong đoạn trích sau đây: b) Ñaõ bao laàn baïn vaáp ngaõ maø khoâng heà nhôù. Laàn ñaàu tieân chaäp chöõng böôùc ñi, baïn bò ngaõ. Laàn ñaàu tieân taäp bôi, baïn uoáng nöôùc vaø suyùt cheát ñuoái phaûi khoâng? Laàn ñaàu tieân chôi boùng baøn, baïn coù ñaùnh truùng boùng khoâng? Khoâng sao ñaâu vì ...[...] Luùc coøn hoïc phoå thoâng, Lu-I Pa-xtô chæ laø moät hoïc sinh trung bình. Veà moân Hoùa, oâng ñöùng haïng 15 trong soá 22 hoïc sinh cuûa lôùp. THÊM TRẠNG NGỮ CHO CÂU Tiếng Việt: I. Công dụng của trạng ngữ: II. Tách trạng ngữ thành câu riêng: III. Luyện tập: Nêu công dụng của trạng ngữ trong đoạn trích sau đây: b) Ñaõ bao laàn baïn vaáp ngaõ maø khoâng heà nhôù. Laàn ñaàu tieân chaäp chöõng böôùc ñi, baïn bò ngaõ. Laàn ñaàu tieân taäp bôi, baïn uoáng nöôùc vaø suyùt cheát ñuoái phaûi khoâng? Laàn ñaàu tieân chôi boùng baøn, baïn coù ñaùnh truùng boùng khoâng? Khoâng sao ñaâu vì ...[...] Luùc coøn hoïc phoå thoâng, Lu-I Pa-xtô chæ laø moät hoïc sinh trung bình. Veà moân Hoùa, oâng ñöùng haïng 15 trong soá 22 hoïc sinh cuûa lôùp. THÊM TRẠNG NGỮ CHO CÂU Tiếng Việt: I. Công dụng của trạng ngữ: II. Tách trạng ngữ thành câu riêng: III. Luyện tập: Nêu công dụng của trạng ngữ trong đoạn trích sau đây: b) Ñaõ bao laàn baïn vaáp ngaõ maø khoâng heà nhôù. Laàn ñaàu tieân chaäp chöõng böôùc ñi, baïn bò ngaõ. Laàn ñaàu tieân taäp bôi, baïn uoáng nöôùc vaø suyùt cheát ñuoái phaûi khoâng? Laàn ñaàu tieân chôi boùng baøn, baïn coù ñaùnh truùng boùng khoâng? Khoâng sao ñaâu vì ...[...] Luùc coøn hoïc phoå thoâng, Lu-I Pa-xtô chæ laø moät hoïc sinh trung bình. Veà moân Hoùa, oâng ñöùng haïng 15 trong soá 22 hoïc sinh cuûa lôùp. THÊM TRẠNG NGỮ CHO CÂU Tiếng Việt: I. Công dụng của trạng ngữ: II. Tách trạng ngữ thành câu riêng: III. Luyện tập: Nêu công dụng của trạng ngữ trong đoạn trích sau đây: b) Ñaõ bao laàn baïn vaáp ngaõ maø khoâng heà nhôù. Laàn ñaàu tieân chaäp chöõng böôùc ñi, baïn bò ngaõ. Laàn ñaàu tieân taäp bôi, baïn uoáng nöôùc vaø suyùt cheát ñuoái phaûi khoâng? Laàn ñaàu tieân chôi boùng baøn, baïn coù ñaùnh truùng boùng khoâng? Khoâng sao ñaâu vì ...[...] Luùc coøn hoïc phoå thoâng, Lu-I Pa-xtô chæ laø moät hoïc sinh trung bình. Veà moân Hoùa, oâng ñöùng haïng 15 trong soá 22 hoïc sinh cuûa lôùp. THÊM TRẠNG NGỮ CHO CÂU Tiếng Việt: I. Công dụng của trạng ngữ: II. Tách trạng ngữ thành câu riêng: III. Luyện tập: Nêu công dụng của trạng ngữ trong đoạn trích sau đây: b) Ñaõ bao laàn baïn vaáp ngaõ maø khoâng heà nhôù. Laàn ñaàu tieân chaäp chöõng böôùc ñi, baïn bò ngaõ. Laàn ñaàu tieân taäp bôi, baïn uoáng nöôùc vaø suyùt cheát ñuoái phaûi khoâng? Laàn ñaàu tieân chôi boùng baøn, baïn coù ñaùnh truùng boùng khoâng? Khoâng sao ñaâu vì ...[...] Luùc coøn hoïc phoå thoâng, Lu-I Pa-xtô chæ laø moät hoïc sinh trung bình. Veà moân Hoùa, oâng ñöùng haïng 15 trong soá 22 hoïc sinh cuûa lôùp. THÊM TRẠNG NGỮ CHO CÂU Tiếng Việt: I. Công dụng của trạng ngữ: II. Tách trạng ngữ thành câu riêng: III. Luyện tập: Nêu công dụng của trạng ngữ trong đoạn trích sau đây: b) Ñaõ bao laàn baïn vaáp ngaõ maø khoâng heà nhôù. Laàn ñaàu tieân chaäp chöõng böôùc ñi, baïn bò ngaõ. Laàn ñaàu tieân taäp bôi, baïn uoáng nöôùc vaø suyùt cheát ñuoái phaûi khoâng? Laàn ñaàu tieân chôi boùng baøn, baïn coù ñaùnh truùng boùng khoâng? Khoâng sao ñaâu vì ...[...] Luùc coøn hoïc phoå thoâng, Lu-I Pa-xtô chæ laø moät hoïc sinh trung bình. Veà moân Hoùa, oâng ñöùng haïng 15 trong soá 22 hoïc sinh cuûa lôùp. Bổ sung thông tin tình huống, liên kết các luận cứ trong mạch lập luận của bài văn. Rõ ràng, dễ hiểu. THÊM TRẠNG NGỮ CHO CÂU Tiếng Việt: I. Công dụng của trạng ngữ: II. Tách trạng ngữ thành câu riêng: III. Luyện tập: 2. Chỉ ra những trường hợp tách trạng ngữ thành câu riêng trong các chuỗi câu dưới đây. Nêu tác dụng của những câu do trạng ngữ tạo thành: Bố cháu đã hi sinh. Năm 72. Bốn người lính đều cúi đầu, tóc xoã gối. Trong lúc tiếng đờn vẫn khắc khoải vẳng lên những chữ đờn li biệt, bồn chồn. THÊM TRẠNG NGỮ CHO CÂU Tiếng Việt: I. Công dụng của trạng ngữ: II. Tách trạng ngữ thành câu riêng: III. Luyện tập: 2. Chỉ ra những trường hợp tách trạng ngữ thành câu riêng trong các chuỗi câu dưới đây. Nêu tác dụng của những câu do trạng ngữ tạo thành: Bố cháu đã hi sinh. Năm 72. Bốn người lính đều cúi đầu, tóc xoã gối. Trong lúc tiếng đờn vẫn khắc khoải vẳng lên những chữ đờn li biệt, bồn chồn.  Nhấn mạnh thời điểm hy sinh của nhân vật THÊM TRẠNG NGỮ CHO CÂU Tiếng Việt: I. Công dụng của trạng ngữ: II. Tách trạng ngữ thành câu riêng: III. Luyện tập: 2. Chỉ ra những trường hợp tách trạng ngữ thành câu riêng trong các chuỗi câu dưới đây. Nêu tác dụng của những câu do trạng ngữ tạo thành: Bố cháu đã hi sinh. Năm 72. Bốn người lính đều cúi đầu, tóc xoã gối. Trong lúc tiếng đờn vẫn khắc khoải vẳng lên những chữ đờn li biệt, bồn chồn.  Nhấn mạnh thời điểm hy sinh của nhân vật  - Làm nổi bật thông tin ở nòng cốt câu. - Nhấn mạnh sự tương đồng của thông tin giữa trạng ngữ và nòng cốt câu. THÊM TRẠNG NGỮ CHO CÂU Tiếng Việt: I. Công dụng của trạng ngữ: II. Tách trạng ngữ thành câu riêng: III. Luyện tập: 3. Viết một đoạn văn ngắn (3-5 câu) trình bày suy nghĩ của em về sự giàu đẹp của tiếng Việt. Chỉ ra các trạng ngữ và giải thích vì sao cần thêm trạng ngữ trong những trường hợp ấy? I. Công dụng của trạng ngữ: 1. Nội dung: - Xác định hoàn cảnh, điều kiện diễn ra sự việc nêu trong câu. - Làm cho nội dung của câu được đầy đủ, chính xác. 2. Hình thức: - Nối kết các câu, các đoạn. - Làm cho đoạn văn, bài văn mạch lạc. THÊM TRẠNG NGỮ CHO CÂU Tiếng Việt: II. Tách trạng ngữ thành câu riêng: Trạng ngữ ở cuối câu có thể tách thành câu riêng, để: - Nhấn mạnh ý. - Chuyển ý. - Thể hiện những tình huống, cảm xúc nhất định I. Công dụng của trạng ngữ: 1. Nội dung: - Xác định hoàn cảnh, điều kiện diễn ra sự việc nêu trong câu. - Làm cho nội dung của câu được đầy đủ, chính xác. 2. Hình thức: - Nối kết các câu, các đoạn. - Làm cho đoạn văn, bài văn mạch lạc. THÊM TRẠNG NGỮ CHO CÂU Tiếng Việt: II. Tách trạng ngữ thành câu riêng: Trạng ngữ ở cuối câu có thể tách thành câu riêng, để: - Nhấn mạnh ý. - Chuyển ý. - Thể hiện những tình huống, cảm xúc nhất định DẶN DÒ Xem lại bài. Rèn chữ viết. Chuẩn bị kiểm tra tiếng Việt (tiết tiếp). CÁM ƠN QUÝ THẦY CÔ VÀ CÁC EM!

File đính kèm:

  • ppttrangngu.ppt
  • midaaa.MID
  • txttuade.txt
Giáo án liên quan