Bài giảng Tự nhiên xã hội Lớp 3 - Bài 14: Hoạt động thần kinh (Tiếp theo) - Năm học 2013-2014 - Đinh Hoàng Yến

Thảo luận: 5 phút

Câu 1: Khi bất ngờ đạp phải đinh, Nam đã có phản ứng như thế nào?

Câu 2: Cơ quan nào điều khiển phản ứng co chân lên?

Câu 3: Sau đó Nam làm gì?

Câu 4: Cơ quan nào điều khiển hành động Nam rút đinh ra và vứt vào thùng rác?

 

pptx28 trang | Chia sẻ: yencn352 | Lượt xem: 167 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Tự nhiên xã hội Lớp 3 - Bài 14: Hoạt động thần kinh (Tiếp theo) - Năm học 2013-2014 - Đinh Hoàng Yến, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BA : CNHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CƠ VỀ DỰ GIỜ LỚP 3AMơn: Tự nhiên và xã hộiGV: Đinh Hồng YếnKHỞI ĐỘNGHát bài: Bài ca đi học Bộ phận nào của cơ quan thần kinh điều khiển mọi hoạt động của phản xạ?Đó là tủy sống .Bài cũ:Hoạt động thần kinh1/.Khi tay em chạm vào vật nóng em có phản ứng gì? + Khi tay em chạm vào vật nóng lập tức tay em co lại.2/. Em vô tình ngồi phải vật nhọn em có phản ứng gì?+ Em vô tình ngồi phải vật nhọn em sẽ đứng bật dậy ngay.Bài 14abcThứ năm ngày 3 tháng 10 năm 2013Tự nhiên và xã hộiHOẠT ĐỘNG THẦN KINH (tt)* Hoạt động 1: Vai trị của não trong việc điều khiển mọi hoạt động cĩ suy nghĩ của con người.Quan sát và cho biết :Thảo luận: 5 phútCâu 1: Khi bất ngờ đạp phải đinh, Nam đã có phản ứng như thế nào? Câu 2: Cơ quan nào điều khiển phản ứng co chân lên?Câu 3: Sau đó Nam làm gì?Câu 4: Cơ quan nào điềâu khiển hành động Nam rút đinh ra và vứt vào thùng rác?Câu 1: Khi bất ngờ đạp phải đinh, Nam đã có phản ứng như thế nào? (Bất ngờ đạp phải đinh, Nam co ngay chân lên)Câu 2: Cơ quan nào điều khiển phản ứng co chân lên? (Tủy sống điều khiển phản ứng đó) Câu 3. Sau đó Nam làm gì?( Sau đó Nam rút đinh ra và vứt vào thùng rác để người khác không đạp).Câu 4: Cơ quan nào điềâu khiển hành động Nam rút đinh ra và vứt vào thùng rác?(Não đã điều khiển hành động của Nam làm)*Não có vai trò gì trong cơ thể?( Não giữ vai trò quan trọng điều khiển mọi hoạt động, suy nghĩ của cơ thể)KẾT LUẬN Điều khiểnToàn bộ hoạt động, suy nghĩTủy sống Phản xạ Điều khiểnNãoHoạt động 2: Ví dụ cho thấy não điều khiển, phối hợp mọi hoạt động của cơ thể.Khi viết chính tả những bộ phận nào của cơ thể phải làm việc?+ Khi viết chính tả, tai phải nghe, mắt phải nhìn, tay phải viết.Bộ phận nào của cơ quan thần kinh điều khiển tai, mắt, tay,...phối hợp cùng một lúc?+ Não điều khiển, phối hợp mọi hoạt động của cơ thể và còn giúp chúng ta học và ghi nhớ.Các em tìm một vài ví dụ cho thấy não điều khiển phối hợp hoạt động của cơ thể?( ví dụ như: quét nhà, làm bài tập, xem phim, tập thể dục,...)Nêu ví dụ cho thấy não điều khiển phối hợp mọi hoạt động của cơ thể.Thảo luận nhĩm đơiLÀM VIỆC CẢ LỚPHọc sinh trình bày ví dụ Kết luận: Bộ não rất quan trọng, phối hợp, điều khiển mọi hoạt động của các giác quan, giúp ta học và ghi nhớ. * Kết luận chung: Não kiểm sốt mọi suy nghĩ và hoạt động của cơ thể. Nĩ tiếp nhận các thơng tin từ các giác quan (da, tai, mũi, mắt và lưỡi). Nĩ cũng gửi các thơng tin và chỉ dẫn cho các bộ phận của cơ thể làm việc. Tủy sống nối liền với não, thơng tin được truyền từ não đi qua tủy sống đến các cơ quan và ngược lại.Trò chơi:Thử trí nhớ00:1500:1400:1300:1200:1100:1000:0900:0800:0700:0600:0500:0400:0300:0200:01Hết giờ !Cái gì giúp cơ thể hoạt động nhịp nhàng, khỏe mạnh?* Củng cốDặn dò : về xem lại bài - Chuẩn bị bài học sau. ( Vệ sinh thần kinh)* Hoạt động 1: Vai trị của não trong việc điều khiển mọi hoạt động cĩ suy nghĩ của con người. * Hoạt động 2: Ví dụ cho thấy não điều khiển, phối hợp mọi hoạt động của cơ thể.* Bài học: Não kiểm sốt mọi suy nghĩ và hoạt động của cơ thể. Nĩ tiếp nhận các thơng tin từ các giác quan (da, tai, mũi, mắt và lưỡi). Nĩ cũng gửi các thơng tin và chỉ dẫn cho các bộ phận của cơ thể làm việc. Tủy sống nối liền với não, thơng tin được truyền từ não đi qua tủy sống đến các cơ quan và ngược lại.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_tu_nhien_xa_hoi_lop_3_bai_14_hoat_dong_than_kinh_t.pptx