Định nghĩa : Tỉ số của hai đoạn thẳng là tỉ số độ dài của chúng theo cùng một đơn vị đo.
2. Đoạn thẳng tỉ lệ
Định nghĩa :Hai đoạn thẳng AB và CD gọi là tỉ lệ với hai đoạn
thẳng A’B’và C’D’nếu có tỉ lệ thức:
3.Định lí Ta-lét trong tam giác
Định lí Ta-lét
Nếu một đường thẳng song song với một cạnh của tam giác và cắt hai cạnh còn lại thì nó định ra trên hai cạnh đó những đoạn thẳng tương ứng tỉ lệ.
28 trang |
Chia sẻ: yencn352 | Lượt xem: 353 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Toán Lớp 8 - Bài 1: Định lý Ta-lét trong tam giác, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn hình học 8Chương III: TAM GIÁC ĐỒNG DẠNG Tiết 37Bài 1. Định lí Ta-lét trong tam giácỞ lớp 6, ta đã nói đến tỉ số của hai số. Đối với hai đoạn thẳng ta cũng có khái niệm về tỉ số. Tỉ số của hai đoạn thẳng là gì? 1. Tỉ số của hai đoạn thẳngABCho AB = 3cm; CD = 5cm;EF = 5dm; NM = 15dm;BA DC ?1 / 56 /(sgk) Tiết 37Bài 1. Định lí Ta-lét trong tam giác 1. Tỉ số của hai đoạn thẳng Định nghĩa Tỉ số của hai đoạn thẳng là tỉ số độ dài của chúng theo cùng một đơn vị đo. Các em về nhà học thuộc định nghĩa SGK trang 56 Tỉ số của hai đoạn thẳng AB và CD được kí hiệu là:ABCDVD: AB =3cm;CD =5cm; 53CDAB=35ABCD=b) Nếu EF = 48 cm và GH = 16 dm thìa) Nếu EF = 3 m và GH = 10 m thì=GHEF Chú ý: Tỉ số của hai đoạn thẳngkhông phụ thuộc vào cách chọn đơn vị đo.Ví dụ 1103=GHEF=GHEF10316048==GHEF=GHEF103 164,8=hoặc Tiết 37Bài 1. Định lí Ta-lét trong tam giác2. Đoạn thẳng tỉ lệ Định nghĩa Tỉ số của hai đoạn thẳng là tỉ số độ dài của chúng theo cùng một đơn vị đo. 1. Tỉ số của hai đoạn thẳng Cho bốn đoạn thẳng AB, CD, A’B’, C’D’ (hình bên). So sánh các tỉ sốD'C'B'A'D CBA ABCDvàA’B’C’D’D'C'B'A'CDAB3264D'C'B'A'32CDAB=Þïïþïïýü=== Ta có ?2 / 57 /(sgk)D'C'=B'A'CDABCDABD'C'=B'A'=>thì ta nói hai đoạn thẳng AB và CD tỉ lệ với hai đoạn thẳng A’B’ và C’D’.hayNếu có tỉ lệ thức:Từ tỉ lệ thức: hoán vị hai trung tỉ được tỉ lệ thức nào? Định nghĩaHai đoạn thẳng AB và CD gọi là tỉ lệ với hai đoạn thẳng A’B’ và C’D’, nếu có tỉ lệ thứcCác em về nhà học thuộc định nghĩa SGK trang 57Nếu AB và CD tỉ lệ với A’B’ và C’D’. Ba đoạn thẳng có độ dài lần lượt là a, b, c tỉ lệ với ba đoạn thẳng có độ dài lần lượt là a’, b’, c’ khi3.Định lí Ta-lét trong tam giác Tiết 37Bài 1. Định lí Ta-lét trong tam giác2. Đoạn thẳng tỉ lệ 3.Định lí Ta-lét trong tam giác Định nghĩa Tỉ số của hai đoạn thẳng là tỉ số độ dài của chúng theo cùng một đơn vị đo. Định nghĩa : Hai đoạn thẳng AB và CD gọi là tỉ lệ với hai đoạn thẳng A’B’ và C’D’ nếu có tỉ lệ thức''''DCBACDAB=''''DCCDBAAB=hay 1. Tỉ số của hai đoạn thẳng Ta có :Giải ? 3 / SGK / 57B’C’// BCCBaC'B'Aa))b)cCB12345678aC'B'AaC'B'aC'B'ABC có B’C’// BCB’ AB, C’ AC thì :ACAC’AB’AB==31=CC'AC''AB'BBBB'CC'ABAC=34=B’C’// BCb)=41c)=8718=a)=17 Định lí Ta-lét Nếu một đường thẳng song song với một cạnh của tam giác và cắt hai cạnh còn lại thì nó định ra trên hai cạnh đó những đoạn thẳng tương ứng tỉ lệ.GT ABC, B’C’// BC ( B’ AB, C’ AC )KL =CC'AC''AB'BB;ABBB'ACCC'=;=AB'ABACAC'Định lí này đã được các nhà toán học chứng minh.Vì cách chứng minh dài dòng và phức tạp nên ở trườngTHCS ta thừa nhận định lí này.B’C’// BCaB’C’aC’B’CBaC'B'ACác em về nhà học thuộc định lí trong SGK trang 58Các em về nhà học thuộc định lí trong SGK trang 58 Tính độ dài x trong hình sau, biết rằng các số trên hình cùng một đơn vị đo.ACBMN17x910MN// BCGiảiVì MN // BC, theo định lí Ta-lét ta có:ΝCΑΝΜΒΑΜ=hay91017x===Þx3,151017.9Ví dụ 2 Tiết 37Bài 1. Định lí Ta-lét trong tam giác Định nghĩa : Tỉ số của hai đoạn thẳng là tỉ số độ dài của chúng theo cùng một đơn vị đo. Định nghĩa :Hai đoạn thẳng AB và CD gọi là tỉ lệ với hai đoạn thẳng A’B’và C’D’nếu có tỉ lệ thức:''''DCBACDAB=''''DCCDBAAB=hay Định lí Ta-lét Nếu một đường thẳng song song với một cạnh của tam giác và cắt hai cạnh còn lại thì nó định ra trên hai cạnh đó những đoạn thẳng tương ứng tỉ lệ. 1. Tỉ số của hai đoạn thẳng2. Đoạn thẳng tỉ lệ 3.Định lí Ta-lét trong tam giáca // BCHình 1AxEaCB510D3C4EAHình 2B3,5D5yE. Tính các độ dài x và y trong hai hình sau:(các số chỉ kích thước trên mỗi hình có cùng đơn vị đo.) ?4 / 58 /(sgk)Vì a // BC, theo định lí Ta-lét ta có: Giải ?4 / hình 1/ SGK10x53=hayΒΕCΑΕDΑD=32=5310.x==>a // BCHình 1AxEaCB510D3C4EAHình 2B3,5D5yTa có DE // BA (cùng AC )Nên theo định lí Ta-lét ta có: EA43,55=hayEACEDBCD=2,8=53,5.4EA==>6,8=2,84+=EACEy+=ÞGiải ?4 hình 2/ SGKTRÒ CHƠI TRÚC XANHĐOÁN HÌNH NỀNMỜI BAN CHỌN CÂU HỎI1234Ông là Ta-lét( Thalès)Học thuộc định lí Ta-lét, làm bài tập 1c; 4 ; 5b trang 58; 59 (sgk)Nghiên cứu bài “Định lí đảo và hệ quả của định lí Ta-lét”Bài tập 4 : Hướng dẫn: Sử dụng tính chất của tỉ lệ thức. Thử tìm cách phát biểu mệnh đề đảo của định lí Ta-létBài 4 / 59 / SGKCho biết ACACABAB''=Chứng minh rằng: AC’CBB’ACCCABBB''=b)''C’CACB’BAB=a)AC’CBB’Aùp dụng tính chất tỉ lệ thức ta cóACACABAB''=ACCCABBBhay''=ACACACABABABb'')-=-''C’CACB’BABhay;=ACACACABABABa'''')-=-Theo giả thiết ta cóB’C’// BCCBaC'B'AaC'B'Cho biết và CD = 12 cm. Độ dài của AB là:a/ 8b/ 9c/ 10d/ 11CÂU 1: bài 2 / 59 / SGKCD43ΑB=c/ d/ CÂU 2: Bài 3 / 59/ (sgk)Cho biết độ dài của AB gấp 5 lần độ dài của CD và độ dài của A’B’ gấp 12 lần độ dài của CD. Tỉ số của hai đoạn thẳng AB và A’B’ là:125512 17Kết quả khác a/ b/ Độ dài x trong hình bên là:a/ 28b/ 8,2c/ 2,8CÂU 4 : bài 5a / 59 / SGKd/ 3,5MN // BCBCNM4x8,5A5Sai rồi, chọn lại bạn ơi!124Đúng rồi, chúc mừng bạn!1
File đính kèm:
- bai_giang_toan_lop_8_bai_1_dinh_ly_ta_let_trong_tam_giac.pptx