Bài giảng môn toán lớp 8 - Tiết 61: Bất phương trình bậc nhất một ẩn

. Kiến thức:

- HS hiểu được thế nào là 1 bpt bậc nhất 1, nêu được quy tắc chuyển vế và quy

tắc biến đổi 2 bpt tương đương. Từ đó biết cách giải bpt bậc nhất 1ẩn và các bpt

có thể đưa được

về dạng bpt bậc nhất 1 ẩn.

2. Kĩ năng:

- Biết vận dụng các KT đã học vào giải các bài tập về bpt bậc nhất 1ẩn.

3. Thái độ:

- Rèn tính cẩn thận chính xác.

 

doc2 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 1098 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn toán lớp 8 - Tiết 61: Bất phương trình bậc nhất một ẩn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 31/03/2012 Ngày giảng: 02/04/2012. Tiết 61 Bất phương trình bậc nhất một ẩn I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - HS hiểu được thế nào là 1 bpt bậc nhất 1, nêu được quy tắc chuyển vế và quy tắc biến đổi 2 bpt tương đương. Từ đó biết cách giải bpt bậc nhất 1ẩn và các bpt có thể đưa được về dạng bpt bậc nhất 1 ẩn. 2. Kĩ năng: - Biết vận dụng các KT đã học vào giải các bài tập về bpt bậc nhất 1ẩn. 3. Thái độ: - Rèn tính cẩn thận chính xác. II. Đồ dùng dạy học: 1. GV: Thước thẳng. 2. HS: Ôn tập tính chất của bất đẳng thức, hai quy tắc biến đổi PT. Thước kẻ. III. Phương pháp: Đàm thoại, thảo luận, nêu và giải quyết vấn đề. IV. Tổ chức dạy học: * Khởi động: ( 5 phút ) - Mục tiêu: Kiểm tra bài cũ. - Đồ dùng dạy học: Thước thẳng. - Cách tiến hành: CBT 16 ( SGK/ 43 ) * Hoạt động 1: Định nghĩa bất phương trình bậc nhất 1 ẩn. ( 7 phút ) - Mục tiêu: HS hiểu được thế nào là 1 bpt bậc nhất 1. - Đồ dùng dạy học: Sgk, bảng phụ. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh *Bước 1: HĐ cả lớp - Treo bảng phụ. - Có NX gì về dạng của các bpt sau: a, 2c – 3 <0 b, 5x -15 0. c, x + 0 - GV NX và giới thiệu đó là bpt bậc 1 -1ẩn? ? Thế nào là bpt bậc nhất 1 ẩn? - Y/c HS làm ?1. - HS nêu nhận xét. - HS nêu định nghĩa. - HS làm ?1 *Định nghĩa:( SGK ) ?1: Các bpt bậc nhất là: 2x - 3 < 0 5x – 15 *Hoạt động 2: Hai quy tắc biến đổi bpt. ( 28 phút ) - Mục tiêu: Nêu được quy tắc chuyển vế và quy tắc biến đổi 2 bpt tương đương. Từ đó biết cách giải bpt bậc nhất 1ẩn và các bpt có thể đưa được về dạng bpt bậc nhất 1ẩn. - Đồ dùng dạy học: Thước thẳng. *Bước 1: HĐ Cá nhân - GV: Khi giải 1 pt bậc nhất ta dùng quy tắc chuyển vế và quy tắc nhân để biến đổi thành các pt tương đương. Vậy với bpt ta có áp dụng quy tắc trên vào giải được không? - GV giới thiệu quy tắc. - Y/c HS đọc VD1,2. - GV phát vấn HS trong từng bước giải của VD. - Y/c HS làm ?2. ( Y/c HS biểu diễn tập nghiệm trên trục số) - GV sửa sai nếu có. - Y/c HS đọc quy tắc SGK. - Y/c HS đọc VD 3, 4. - GV phát vấn HS trong từng bước giải của VD. - Y/c HS thực hiện ?3,?4. 2. Hai quy tắc biến đổi bpt. a, Quy tắc chuyển vế. *Ví dụ: SGK - Đọc VD1, 2. - Cá nhân trả lời. - 2 HS lên bảng. ?2 a, x+12 > 21 x > 21 – 125 x > 9 Vậy S = { x / x > 9 } b, -2x > -3x- 5 -2x + 3x > -5 x > -5 Vậy S = { x / x> -5 } b, Quy tắc nhân với một số. - HS đọc QT - Đọc SGK VD3, 4, và trả lời. - Cá nhân thực hiện, 2 HS trình bày. HS khác NX ?3 a) 2x < 24 2x. < 24. x < 12. b, - 3x < 27 x>9 ?4 *x + 3 <7 có S = { x / x < 4 } * x – 2 < 2 có S = { x/ x< 4 }. Có cùng tập nghiệm. V. Tổng kết và hướng dẫn về nhà. ( 5 phút ) Tổng kết: - Nêu định nghĩa BPT bậc nhất 1 ẩn? Cho VD? - Nêu 2 quy tắc biến đổi bất phương trình? Hướng dẫn về nhà: - Y/c HS làm BT19, 20. - BTVN:23,24

File đính kèm:

  • doct61.doc