Bài giảng Toán Lớp 5 - Tuần 23: Luyện tập chung trang 124 - Đặng Thùy Ninh

Giải

a/ Tỉ số phần trăm thể tích của hình lập phương lớn

 so với hình lập phương bé là :

3 : 2 = 1,5 = 150%

b/ Thể tích của hình lập phương lớn là:

64 : 2 x 3 = 96 ( cm3)

Hoặc: 64 : 100 x 150 = 96 ( cm3)

Đáp số : a. 150%

 b. 96 cm3

 

pptx14 trang | Chia sẻ: yencn352 | Lượt xem: 267 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Toán Lớp 5 - Tuần 23: Luyện tập chung trang 124 - Đặng Thùy Ninh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Toán 5TRƯỜNG TIỂU HỌC NGỌC LÂMGV: Đặng Thùy Ninh Muốn tìm giá trị phần trăm của một số ta làm như thế nào ?Muốn tìm giá trị phần trăm của một số ta lấy số đó chia cho 100 rồi nhân với số phần trăm.Tính 15% của 320Tính 30% của 25015% của 320 là: 320 : 100 x 15 = 4830% của 250 là: 250 : 100 x 30 = 75Luyện tập chungTHỬ TÀI CỦA BẠN NHÉ ! Bạn tách ra : 15% = 10% + 5% 10% của 120 là: Vì 120 x 10 : 100 = 12 Bạn Dung tính nhẩm 15% của 120 như sau: Vì 5% bằng một nửa của 10%Nên bạn lấy 12 : 2 = 65% của 120 là : Cộng 2 kết quả lại ta được: 15% của 120 là: 12 + 6 = 18 126 CHÚNG TA CÙNG NHẨM NHÉ!.% của 240 là:10240 x 10 : 100 = 24.% của 240 là:524 : 2 = 12.% của 240 là:2,512 : 2 = 6Vậy 17,5% của 240 là:24 12 + + 6 = 42 17,5 % của 240 là bao nhiêu? .% của 520 là:10520 x 10 : 100 = 52.% của 520 là:2052 X 2 = 104 .% của 520 là:552 : 2 = 26Vậy 35% của 520 là:52 104 + = 182 + 26 ĐẾN LƯỢT CÁC CON TỰ NHẨM NHÉ! 35% của 520 là bao nhiêu ? CÁCH TÍNH 35% của 520 là bao nhiêu ? 35% = 10% + 20% + 5%.% của 520 là:10520 x 10 : 100 = 52.% của 520 là:3052 X 3 = 156 .% của 520 là:552 : 2 = 26Vậy 35% của 520 là:156 26 + = 182 Thêm một cách tính khác nhé! 35% = 30% + 5%Bài 2: Biết tỉ số thể tích của hai hình lập phương là 2:3a/ Thể tích hình lập phương lớn bằng bao nhiêu phần trăm thể tích của hình lập phương bé? b/ Tính thể tích hình lập phương lớn.Thể tích : 64 cm3Thể tích : .cm3 ?Giải a/ Tỉ số phần trăm thể tích của hình lập phương lớn so với hình lập phương bé là :3 : 2 = 1,5 = 150% b/ Thể tích của hình lập phương lớn là:64 : 2 x 3 = 96 ( cm3)Hoặc: 64 : 100 x 150 = 96 ( cm3)Đáp số : a. 150% b. 96 cm3 Bài 3: Bạn Hạnh xếp các hình lập phương nhỏ có cạnh 1cm thành hình bên. Hỏi:Hình bên có bao nhiêu hình lập phương nhỏ? Nếu sơn các mặt ngoài của hình bên thì diện tích cần sơn bằng bao nhiêu xăng- ti- mét vuông ? Phương pháp giải- Quan sát hình vẽ để tìm số hình lập phương nhỏ có trong hình đã cho.Áp dụng công thức tính diện tích một mặt: Diện tích một mặt = cạnh × cạnh.Coi hình đã cho gồm 3 khối lập phương lớn, mỗi khối đều được xếp bởi 8 hình lập phương nhỏ. Như vậy hình vẽ có tất cả:          8 × 3 = 24 (hình lập phương nhỏ)b) Mỗi khối lập phương cạnh 2cm có diện tích toàn phần là:               (2 × 2) × 6 = 24 (cm2)Diện tích toàn phần của 3 khối là:               24 × 3 = 72 (cm2)Khối ở trên có 1 mặt không được sơn.Khối ở dưới bên trái có 2 mặt không được sơn.Khối ở dưới bên phải có 1 mặt không được sơn.Cả 3 khối có số mặt không được sơn là:               1 + 2 + 1 = 4 (mặt)Diện tích phần không sơn của hình đã cho là:            (2 × 2) × 4 = 16 (cm2)Diện tích cần sơn của hình đã cho là:            72 – 16 = 56 (cm2) Một phòng học có dạng hình hộp chữ nhật có chiều dài 8m, chiều rộng 4,5m và chiều cao 4m. Người ta quét trần nhà và bốn bức tường xung quanh bên trong căn phòng. Biết diện tích các cửa là 8,9m2. Hãy tính diện tích cần quét vôi.Bài giảiDiện tích xung quanh phòng học là:(8 + 4,5) x 2 x 4 = 100 (m2)Diện tích trần nhà là:8 x 4,5 = 36 (m2)Diện tích cần quét vôi là:100 + 36 - 8,9 = 127,1 (m2) Đáp số: 127,1 m2Chúc các em chăm ngoan, học tốt!

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_toan_lop_5_tuan_23_luyen_tap_chung_trang_124_dang.pptx