1) Khái niệm phân số
Phân số được coi là kết quả của phép chia 3 cho 4
Tương tự người ta cũng gọi là phân số, đọc là:
âm ba phần bốn
và coi là kết quả của phép chia -3 cho 4
TQ: Người ta gọi với a,b Z, b 0 là một phân số,
Vậy phân số có dạng như thế nào?
a là tử số (tử), b là mẫu số (mẫu) của phân số
Hãy lấy một số ví dụ tương tự?
Tương tự ở tiểu học, a và b gọi là gì?
Hãy so sánh khái niệm này với khái niệm về phân số đã học ở tiểu học?
11 trang |
Chia sẻ: yencn352 | Lượt xem: 350 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Toán 6 - Tiết 68: Mở rộng khái niệm phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1Ở tiểu học các em đã được học về “Phân số”.Hãy nhắc lại: Thế nào là phân số ?Phân số có dạng với a,b N; b 0Thực chất phân số chính là kết quả của phép tính nào?23 Màu xanh biểu thị mấy phần của hình trònPhân số được coi là kết quả của phép chia 3 cho 4Tương tự người ta cũng gọi là phân số, đọc là: 1) Khái niệm phân số Vậy phân số có dạng như thế nào?Em hiểu nghĩa là gì?âm ba phần bốn còn hiểu là gì?và coi là kết quả của phép chia -3 cho 4Hãy lấy một số ví dụ tương tự?TQ: Người ta gọi với a,b Z, b 0 là một phân số, Tương tự ở tiểu học, a và b gọi là gì?a là tử số (tử), b là mẫu số (mẫu) của phân sốHãy so sánh khái niệm này với khái niệm về phân số đã học ở tiểu học?Thực chất: 4Phân số với a, b N, b ≠ 0, a là tử số, b là mẫu số Phân số với a, b Z, b ≠ 0, a là tử số, b là mẫu số Ở tiểu họcỞ lớp 6TQ: Người ta gọi với a,b Z, b 0 là một phân số, a là tử số (tử), b là mẫu số (mẫu) của phân sốKhái niệm phân số ở lớp 6 được mở rộng hơn ở chỗ nào?a, b N,a, b Z,52.Ví dụ :Chỉ ra tử và mẫu trong trường hợp là phân số ?VD1: Trong các cách viết sau đây, cách viết nào cho ta phân số ?VD2: Hãy lấy 3 ví dụ về phân số ? Dạng với a,b Z, b 0 là một phân số VD3: Các số nguyên có phải là phân số không? Vì sao?*NX: Với mọi , ta có là phân số VD4: Cho 3 số: -2; 0; 7. Hãy lập các phân số có được từ 2 trong 3 số đó ? (Mỗi số chỉ được viết 1 lần)Làm theo nhómCác phân số lập được từ 2 trong 3 số -2; 0; 7 là: 6Kiến thức cần ghi nhớ*KN: Người ta gọi với a,b Z, b 0 là một phân số a là tử số (tử), b là mẫu số (mẫu) của phân số Thực chất: *NX: Với mọi , ta có là phân số 7Bài 2-sgk :a)b)c)d)3) Bài tập:Phần tô màu biểu diễn phân số nào?hoặc8Bài 3-sgk : Viết các phân số sau: a) Hai phần bảy b) Âm năm phần chín c) Mười một phần mười ba d) Mười bốn phần năm 3 : 11 b) – 4 : 7c) 5 : (-13) d) x chia cho 3 (xZ)Bài 4-sgk : Viết các phép chia sau dưới dạng phân số :9Bài tập: Cho biểu thức: B = Hãy tìm điều kiện của n để B là phân số ?b) Viết phân số B khi n= -2, n=0, n=10c) Tìm các giá trị nguyên của n để B có giá trị nguyên?Giải: Để B= là phân số khi n-3 Z và n-3 0 và => và Vậy với thì B là phân sốb) Khi n= -2 ta có: B= Khi n= 0 ta có: B= Khi n= 10 ta có: B=a)a)10c) Để B có giá trị nguyên khi n-3 là ước của 4 Vậy với n {4;2;5;1;7;-1} thì B có giá trị nguyênBài tập: Cho biểu thức: B = Hãy tìm điều kiện của n để B là phân số ?b) Viết phân số B khi n= -2, n=0, n=10c) Tìm các giá trị nguyên của n để B có giá trị nguyên?Giải: a)Ư(4)11Hướng dẫn về nhà*KN: Người ta gọi với a,b Z, b 0 là một phân số a là tử số (tử), b là mẫu số (mẫu) của phân số Thực chất: *NX: Với mọi , ta có là phân số 1) Nắm vững kiến thức:2) Làm các bài tập trong SBT tập 2 trang 5,63) Đọc mục: “Có thể em chưa biết” trong SGK tập 2 trang 64) Xem trước bài: “Phân số bằng nhau” SGK trang 7
File đính kèm:
- bai_giang_toan_6_tiet_68_mo_rong_khai_niem_phan_so.ppt