BÀI TẬP CỦNG CỐ
Bài tập 3: Những đối tượng nào dưới đây đóng vai trò tương tự như thời khoá biểu? Đối tượng nào đóng vai trò tương tự như đèn tín hiệu giao thông?
A. Lịch làm việc của bố mẹ
B. Lớp trưởng điều khiển lớp lao động
C. Thời gian biểu học tập ở nhà
D. Chú công an điều khiển hoạt động giao thông
E. Lịch trình của tàu lửa
F. Trọng tài điều khiển trận bóng đá
G. Nhạc trưởng điều khiển giàn nhạc giao hưởng
23 trang |
Chia sẻ: yencn352 | Lượt xem: 347 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Tin học 6 - Bài 9: Vì sao cần có hệ điều hành? - Nguyễn Văn An, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG THCS NGÔ GIA TỰBÀI GIẢNGTIN HỌC 6GV: NGUYỄN VĂN ANTRÒ CHƠI GIẢI Ô CHỮCÂU 1CPUCÂU 2INPCÂU 4RAMCÂU 3BỘNĐA1ĐA 2ĐA 4ĐA 3Câu 1. Thiết bị nào trong máy tính được coi là bộ não máy tính?Câu 2. Mô hình quá trình 3 bước, bước nhập còn gọi là gì?UTCâu 4. Phần chính bộ nhớ trong là gì?Câu 3. Nơi lưu các chương trình và dữ liệu là gì?HỚ2Trong cuộc sống có nhiều những hoạt động diễn ra rất nhịp nhàng và theo một trình tự nhất định? Vậy cái gì đã điều khiển các hoạt độngđó?VÌ SAO CẦN CÓ HỆ ĐIỀU HÀNH ?3CHƯƠNG 3: HỆ ĐIỀU HÀNHTiết 19, Bài 91. Các quan sát:Em hãy quan sát hình ảnh giao thông 1Quan sát 14Em có nhận xét gì về tình trạng giao thông tại ngã tư trong hình ảnh này? 1. Các quan sát:Tình trạng giao thông rất lộn xộn. Các phương tiện tham gia giao thông không tuân theo một quy luật nào làm cho giao thông bị tắc nghẽn.Quan sát 15Hình ảnh giao thông 11. Các quan sát:Em hãy quan sát hình ảnh giao thông 2Quan sát 16Em có nhận xét gì về tình trạng giao thông trong hình ảnh này? Tiết 18: VÌ SAO CẦN CÓ HỆ ĐIỀU HÀNH ? 1. Các quan sát:Giao thông trật tự hơn, các phương tiện đi đúng làn đường của mình. Không xảy ra tình trạng tắc nghẽn giao thông.Điều gì đã khiến cho giao thôngở hình 2 trật tự, ổn định hơn?Hệ thống phân luồngHệ thống đèn tín hiệuCảnh sát giao thôngHệ thống điều khiểngiao thôngQuan sát 17Hình ảnh giao thông 2Vậy hệ thống điều khiển giao thông có nhiệm vụ gì?Hệ thống điều khiển giao thông có nhiệm vụ: Phân luồng cho các phương tiện Điều khiển các hoạt động giao thông1. Các quan sát:Quan sát 11. Các quan sát:Quan sát 2- Giáo viên không biết lớp dạy.- Học sinh không biết học môn nàoViệc học tập trở nên hỗn loạnThời khoá biểu điều khiển hoạt động dạy học trong nhà trường8Điều gì sẽ xảy ra khi tất cả học sinh và giáo viên của trường bị mất thời khóa biểu? 1. Các quan sát:Quan sát 3Học sinh tập thể dục giữa giờ theo điều khiển của tiếng trống !91. Các quan sát* Quan sát 1* Quan sát 2* Quan sát 3 Nhận xét chung: - Qua các quan sát trên, ta thấy rằng vai trò của phương tiện điều khiển là rất quan trọng và không thể thiếu đó là: + Hệ thống điều khiển giao thông (đèn tín hiêu, cảnh sát giao thông, vạch chỉ đường, ) điều khiển các đối tượng tham gia giao thông. + Thời khóa biểu đóng vai trò điều khiển hoạt động học tập. + Tiếng trống điều khiển hoạt động học tập và tập thể dục giữa giờ của HS. Vậy em rút ra nhận xét gì về vai trò của các phương tiện điều khiển?Thời khóa biểuEm hãy chỉ ra các phương tiện điều khiển trong các quan sát trên là gì?Em hiểu thế nào là phương tiện điều khiển ?Phương tiện điều khiển: Là những đối tượng dùng để điều khiển, điều phối, chỉ định, quản lý., mọi hoạt động của một tổ chức, một hệ thống nào đó trong đời sống xã hội.Ví dụ:11Buổi chào cờ dưới sự điều khiển của liên đội trưởngHOẠT ĐỘNG NHÓMMỗi nhóm hãy lấy ví dụ trong các hoạt động của đời sống xãhội ngoài 3 quan sát trên, sau đó chỉ ra đâu là phương tiệnđiều khiển và nhận xét vai trò của phương tiện điều khiển ấy như thế nào?4p2p1pHẾT GIỜBài tập 1: Giả sử đèn tín hiệu giao thông ở ngã tư đường phố bị hỏng do sự cố mất điện. Hoạt động giao thông ở đó sẽ do ai điều khiển?AChú công an.BCác biển báo giao thông được cắm ven đường phố.CCác vạch chỉ dẫn giao thông sơn trên lòng đường.DTất cả các đáp án trên đều đúng.Hãy chọn câu trả lời đúng nhất.Chúc mừng bạnBạn trả lời chưa chính xác. Cần cố gắng hơn.BÀI TẬP CỦNG CỐBài tập 2: Ai sẽ là người đóng vai trò là phương tiện điều khiển trong một buổi họp chi đội của lớp?BGiáo viên chủ nhiệm lớp.AChi đội trưởng.CGiáo viên tổng phụ trách đội.DLớp phó học tập.Hãy chọn câu trả lời đúng nhất.Chúc mừng bạnBạn trả lời chưa chính xác. Cần cố gắng hơn.BÀI TẬP CỦNG CỐ Bài tập 3: Những đối tượng nào dưới đây đóng vai trò tương tự như thời khoá biểu? Đối tượng nào đóng vai trò tương tự như đèn tín hiệu giao thông? A. Lịch làm việc của bố mẹ B. Lớp trưởng điều khiển lớp lao động C. Thời gian biểu học tập ở nhà D. Chú công an điều khiển hoạt động giao thông E. Lịch trình của tàu lửa F. Trọng tài điều khiển trận bóng đá G. Nhạc trưởng điều khiển giàn nhạc giao hưởngBÀI TẬP CỦNG CỐ ĐÁP ÁN: * Các đối tượng đóng vai trò tương tự như thời khoá biểu: A. Lịch làm việc của bố mẹ C. Thời gian biểu học tập ở nhà E. Lịch trình của tàu lửa* Các đối tượng đóng vai trò tương tự như đèn tín hiệu giao thông: B. Lớp trưởng điều khiển lớp lao động D. Chú công an điều khiển hoạt động giao thông F. Trọng tài điều khiển trận bóng đá G. Nhạc trưởng điều khiển giàn nhạc giao hưởngBÀI TẬP CỦNG CỐBài tập 4: Hãy nêu vai trò của các phương tiện điều khiển sau:PHƯƠNG TIỆN ĐIỀU KHIỂNTiếng trống trườngBan giám hiệu nhà trườngChi đội trưởngBa, mẹ của emĐiều khiển thời gian ra, vào lớp của các lớp theo đúng qui định của nhà trường.Quản lí, điều khiển mọi hoạt động của cán bộ GV, NV và HS trong nhà trường.Quản lí, điều hành mọi hoạt động của các thành viên trong chi đội. Quản lí công việc gia đình, công việchọc tập của con cái,điều khiển mọi hoạt động của các thànhviên trong gia đình.BÀI TẬP CỦNG CỐBÀI TẬP CỦNG CỐTÌNH HUỐNG Lớp mình tham gia buổi lao động trồng cây đầu xuân. Em hãy đưa ý kiến để buổi lao động của lớp mình được thực hiện một cách nhanh chóng và có hiệu quả.GỢI Ý: Cần cử ra một hoặc vài bạn phụ trách buổi lao động, phân công các bạn trong lớp thành từng nhóm, mỗi nhóm thực hiện một công việc cụ thể: Nhóm đào hố trồng cây, nhóm vận chuyển cây, nhòm trồng cây và nhóm tưới cây thay vì mỗi bạn tự đào hố trồng cây, vận chuyển cây, trồng cây và tưới cây.Máy tính có hệ thống điều khiển không nhỉ?15Híng dÉn vÒ nhµ - Xem lại các quan sát . - Trả lời câu hỏi 1, 2, 3 trong SGK và làm bài tâp: 3.1 đến 3.6 trong (SBT) - Tìm hiểu mục 2 (cái gì điều khiển máy tính).HÕt tiÕt 115KÍNH CHÚC QUÝ THẦY CÔ GIÁO CÙNG CÁC EM HỌC SINH SỨC KHOẺ VÀ HẠNH PHÚC
File đính kèm:
- bai_giang_tin_hoc_6_bai_9_vi_sao_can_co_he_dieu_hanh_nguyen.ppt