Bài giảng Tiết125-126: Bức thư của thủ lĩnh người da đỏ

*Giới thiệu cõy cầu:

-Cầu Long Biên là cây cầu thép đầu tiên bắc qua sông Hồng tại

Hà Nội do Pháp xây dựng ( 1899 -1902 ).

-Đặt tên là cầu Doume ( đọc như Đu – Me) (Tên của toàn

quyền Đông Dương Paul Doume)

-Dân gian còn gọi là cầu Sông Cái

-Hiện trên cầu vẫn còn tấm biển kim loại khắc chữ

 

ppt19 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1163 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết125-126: Bức thư của thủ lĩnh người da đỏ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHÀO CÁC EM! CHÚNG TA NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG CÁC THẦY, Cễ GIÁO TRONG TỔ VĂN ĐẾN DỰ GIỜ LỚP CHÚNG TA HễM NAY! Kiểm tra bài cũ: Cầu Long Biờn được giới thiệu như thế nào?Vỡ sao cầu Long Biờn lại được coi là chứng nhõn lịch sử? 1899 - 1902 Daydộ & Pillộ Paris *Giới thiệu cõy cầu: -Cầu Long Biên là cây cầu thép đầu tiên bắc qua sông Hồng tại Hà Nội do Pháp xây dựng ( 1899 -1902 ). -Đặt tên là cầu Doume ( đọc như Đu – Me) (Tên của toàn quyền Đông Dương Paul Doume) -Dân gian còn gọi là cầu Sông Cái -Hiện trên cầu vẫn còn tấm biển kim loại khắc chữ *Cầu là chứng nhõn lịch sử Vỡ: -Cầu chứng kiến hàng ngàn người chết trong khi thi cụng cầu.( đau thương) -Cầu chứng kiến cỏc đoàn quõn thủ đụ chia tay Hà Nội lờn Việt Bắc và đún đoàn quõn chiến thắng điện biờn trở về. - Cầu chứng kiến và trực tiếp chịu sự nộm bom phỏ hoại ỏc liệt của đế quốc Mỹ Hóy cho biết loài người trờn thế giới cú những màu da nào? Kể tờn cỏc chõu lục cú người cựng màu da sống nhiều nhất? - Người da trắng  sống chủ yếu ở chõu õu - Người da vàng  sống chủ yếu ở chõu ỏ - Người da đen  Sống chủ yếu ở chõu phi - Người da đỏ  sống chủ yếu ở chõu Mĩ Dự là màu da gỡ thỡ loài người đều phải sống chung với thiờn nhiờn, dựa vào thiờn nhiờn. Nhưng cỏch đối xử cú giống nhau hay khụng? Ta tỡm hiểu bài hụm nay để biết được phần nào điều đú. TIẾT125-126:BỨC THƯ CỦA THỦ LĨNH NGƯỜI DA ĐỎ I- Tỡm hiểu văn bản 1. Đọc, chỳ thớch. - Người da đỏ: Chỉ cư dõn sống lõu đời trờn lục địa chõu Mĩ thuộc chủng tộc Anh –Điờng, ( Cuối TK 18,cú khoảng 2,5 triệu người). Cuộc chiến tranh da màu đó tàn sỏt và dũn người da đỏ vào những nơi hoang vắng, cằn cỗi, nay ngừời da đỏ cũn lại khụng nhiều. 2. Thể loại văn bản: Chủ đề núi về thiờn nhiờn –mụi trường là văn bản nhật dụng. Chủ đề của văn bản phản ỏnh về vấn đề gỡ là chủ yếu? Tiết 125-126: BỨC THƯ CỦA THỦ LĨNH NGƯỜI DA ĐỎ I- Tiếp xỳc văn bản Đọc- Hiểu chỳ thớch. 2.Thể loại văn bản. 3. Bố cục văn bản. Dựa vào nội dung đó đọc em cú thể chia văn bản này làm mấy phần? Nội dung chủ yếu từng phần? -Đoạn 1: Từ đầu  Chỳng tụi: Mối quan hệ đất đai, mụi trường đối với người da đỏ. -Đoạn 2: Tiếp  Sự ràng buộc: Cỏch đối xử đới với thiờn nhiờn, mụi trường giữa người da đỏ và ngưũi da trắng. -Đoạn 3 : Phần cũn lại: Lời kiến nghị của người da đỏ đối với đất đai và mụi trường. TIẾT 125-126: BỨC THƯ CỦA THỦ LĨNH NGƯỜI DA ĐỎ I- Tỡm hiểu văn bản Đọc- Hiểu chỳ thớch. 2.Thể loại . 3. Bố cục 4. Phõn tớch * Thiờn nhiờn đối với người da đỏ: … “đất này là bà mẹ”; “những bụng hoa ngỏt hương là người chị, người em” ; “những dũng sụng, con suối đõu chỉ là những giọt nước mà cũn là mỏu của tổ tiờn”. Gắn bú với đất đai, mụi trường, thiờn nhiờn  quan hệ ruột thịt, thiờng liờng cao quý. ?Trong kớ ức của người da đỏ điều gỡ là thiờng liờng cao quý ? Điều đú phản ỏnh lờn được điều gỡ của người da đỏ ? Tiết 125-126: BỨC THƯ CỦA THỦ LĨNH NGƯỜI DA ĐỎ I- Tỡm hiểu văn bản 4.Phõn tớch văn bản * Thiờn nhiờn gắn bú với người da đỏ … “ủaỏt naứy laứ baứ meù”; “nhửừng boõng hoa ngaựt hửụng laứ ngửụứi chũ, ngửụứi em” ; “nhửừng doứng soõng, con suoỏi ủaõu chổ laứ nhửừng gioùt nửụực maứ coứn laứ maựu cuỷa toồ tieõn”. Gắn bú với đất đai, mụi trường, thiờn nhiờn  quan hệ ruột thịt, thiờng liờng cao quý. Tỏc giả đó sử dụng phộp nghệ thuật gỡ ? Tỏc dụng của phộp nghệ thuật đú trong đoạn văn ? ?Em hóy chỉ ra sự lặp lại từ ngữ trong những cõu mở đầu ? Tỏc dụng của phộp lặp đú ? … -Sử dụng phộp nhõn húa, so sỏnh. Sụng suối là mỏu là anh em... Thỡ thầm của dũng nước là tiếng núi của cha ụng  Sự vật hiện lờn gần gũi đối với con người, bộc lộ rừ cảm xỳc sõu sắc đối với thiờn nhiờn, mụi trường. -Mỗi  Lặp nhằm nhấn mạnh ý nghĩa đất đai gắn bú với con người một cỏch sõu sắc Tiết125-126: BỨC THƯ CỦA THỦ LĨNH NGƯỜI DA ĐỎ I- Tỡm hiểu văn bản 4.Phõn tớch văn bản II. Tổng kết: ghi nhớ/sgk III. Luyện tập: Tỡm hiểu một số thụng tin về người da đỏ. - Hiểu về cụm từ : “Người da đỏ” - Cuộc chiến da đỏ ở Mỹ - Trang phục của người da đỏ - Đi săn bũ - Người da đỏ trong ngày lễ hội Người da đỏ Bỏch khoa toàn thư mở Wikipedia Hỡnh chụp dõn da đỏ năm 1916 Người da đỏ là từ tiếng Việt dựng để chỉ cỏc giống dõn bộ lạc bản địa sinh sống tại chõu Mỹ trước khi người chõu Âu sang chiếm cứ. Chiến tranh Da đỏ Hỡnh họa năm 1899, kỵ binh Hoa Kỳ rượt bắn chiến binh da đỏ, họa sĩ vụ danh Bỏch khoa toàn thư mở Wikipedia Chiến tranh Da đỏ (tiếng Anh: Indian Wars) là một loạt những cuộc tranh chấp vũ trang giữa quõn đội thuộc địa hay liờn bang Hoa Kỳ và cỏc bộ lạc dõn bản địa Bắc Mỹ trong nhiều thời kỳ từ thế kỉ 17 đến cuối thế kỉ 19. Tiếng Việt thường gọi cỏc dõn tộc bộ lạc bản địa bắc Mỹ là dõn Da đỏ theo từ tiếng Anh red skin (từ lúng mang tớnh miệt thị, chỉ những người bản địa thường bụi phẩm đỏ vào mặt và mỡnh khi ra chiến đấu). Trong sỏch tựa đề Tàn sỏt ở Mỹ, David Stannard cho rằng cuộc càn quột sỏt hại người bản địa tại Mỹ chõu qua nhiều chiến dịch của người chõu Âu và cỏc thế hệ sau (người da trắng Hoa Kỳ) là một hành động diệt chủng khổng lồ nhất trong lịch sử nhõn loại. [1]. Cú người thỡ cho là kế hoạch diệt chủng là cú thực[2], cú người khụng tin.[3]. Trong những ngày đầu mới đến đất lạ, người Anh di cư sang Mỹ thường sống hũa bỡnh với cỏc bộ lạc bản địa chung quanh. Nhưng bắt đầu từ 1637 (chiến tranh Pequot), chớnh quyền thuộc địa ngầm tham gia cỏc cuộc tranh chấp lónh thổ giữa cỏc bộ lạc, lợi dụng tỡnh hỡnh để chiếm đất, củng cố sức mạnh của mỡnh là đồng thời làm mất đoàn kết và suy giảm lực lượng của cỏc bộ lạc này. Những cuộc chiến nổ ra từ thế kỉ 17 khi Bắc Mỹ cũn là thuộc địa của Anh thời vua William III, cho đến cỏc trận đỏnh sau cựng với quõn đội Hoa Kỳ năm 1890 (cuộc tàn sỏt tại Wounded Knee) với hậu quả là thổ dõn bị mất đất về tay người da trắng, bị bắt buộc hội nhập văn húa và di tản về sinh sống cỏc vựng tập trung. Theo bỏo cỏo của Gregory Michno dựa theo hồ sơ lưu trữ quõn đội thỡ chỉ trong 40 năm từ 1850 đến 1890 khoảng 21.586 người (lớnh lẫn thường dõn) bị giết, bị thương hay bị bắt. [4] [4] Theo Russell Thornton thỡ khoảng 45.000 người da đỏ và 19.000 người da trắng bị giết - trong đú cú đàn bà và trẻ em của cả hai bờn. [5] Theo William M. Osborn, trong sỏch tựa The Wild Frontier: Atrocities during the American-Indian War from Jamestown Colony to Wounded Knee, thỡ từ năm 1511 đến 1890 cú 9.156 người bị dõn da đỏ tàn sỏt và 7.193 do dõn da trắng giết - khụng kể cố sỏt riờng tư, tra tấn, bị thương hay bị bắt. [6] Điều khụng thể chối cói là cả hai phe đều dựng những thủ đoạn thụ bạo dó man. Dõn da đỏ dựng chiến thuật khủng bố hung bạo, trong khi quõn da trắng thỡ tàn phỏ khụng nương tay. Vỡ người da đỏ sống trong những bộ lạc riờng lẻ chiến tranh xảy ra và kết thỳc thường trong lĩnh vực địa phương, nhưng cũng cú một số trận đỏnh gồm nhiều bộ lạc hợp sức cựng chống lại quõn đội da trắng xõm lăng. Trang phục của người da đỏ Trang phục lễ hội của người đàn ụng da đỏ ĐI SĂN Bề Người da đỏ trong lễ hội * Hướng dẫn về nhà: Học thuộc bài; soạn tiếp phần cũn lại

File đính kèm:

  • pptvan hoc.ppt