Bài giảng Tiết 94: Chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động

Trả lời

 

Câu 1:

+ Xác định, hoàn cảnh, điều kiện diễn ra sự việc nêu trong câu, góp phần làm cho nội dung của câu được đầy đủ và chính xác.

+ Nối kết các câu, các đoạn với nhau, góp phần làm cho đoạn văn, bài văn được mạch lạc.

Câu 2:

A. Dần đi ở từ năm chửa mười hai.

B. Khi ấy.

C. Đầu nó còn để hai trái đào.

D. Từ năm chửa mười hai.

 

ppt11 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1037 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 94: Chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đến dự giờ ngữ văn Lớp 7 Câu 1: Trạng ngữ được dùng trong câu có công dụng gì ? Câu 2: Dòng nào là trạng ngữ trong câu: “ Dần đi ở từ năm chửa mười hai. Khi ấy, đầu nó còn để hai trái đào ”. Trả lời Câu 1: + Xác định, hoàn cảnh, điều kiện diễn ra sự việc nêu trong câu, góp phần làm cho nội dung của câu được đầy đủ và chính xác. + Nối kết các câu, các đoạn với nhau, góp phần làm cho đoạn văn, bài văn được mạch lạc. Câu 2: A. Dần đi ở từ năm chửa mười hai. B. Khi ấy. C. Đầu nó còn để hai trái đào. D. Từ năm chửa mười hai. Kiểm tra bài cũ : I – câu chủ động và câu bị động 1. Ví dụ: a, Mọi người yêu mến em. C V b, Em được mọi người yêu mến. C V * Nhận xét: Chủ ngữ a: Chủ ngữ b: 2: Kết luận: (SGK/ tr 57) Bài tập nhanh Xác định kiểu câu trong các ví dụ sau: A. Thầy giáo phạt nó. B. Bọn xấu ném đá lên tàu hỏa. . C. Mẹ rửa chân cho bé. D. Người lái đò đẩy thuyền ra xa. Tiết 94: chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động Nó bị thầy giáo phạt. Tàu hỏa bị bọn xấu ném đá lên. Bé được mẹ rửa chân cho. Thuyền bị người lái đò đẩy ra xa. * Ví dụ: Xe bị hết xăng Tôi bị ngã Cơm bị thiu Nó được đi chơi Lưu ý: Không phải tất cả những câu chứa từ “ bị, được ” đều là câu bị động biểu thị chủ thể của hoạt động Biểu thị đối tượng của hoạt động II. mục đích của việc chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động: 1. Ví dụ: * Nhận xét: Chọn b. Vì giúp cho việc liên kết các câu được tốt hơn. Ví dụ: Em sẽ chọn câu (a) hay câu (b) để điền vào dấu có ba chấm trong đoạn trích dưới đây ? - Thủy phải xa lớp ta, theo mẹ về quê ngoại. Một tiếng “ ồ ” nổi lên kinh ngạc. Cả lớp sững sờ. Em tôi là chi đội trưởng, là “ vua toán ” của lớp từ mấy năm nay...., tin này chắc chăn làm cho bạn bè xao xuyến. a) Mọi người yêu mến em. b) Em được mọi người yêu mến. Tiết 94: chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động Nhóm 1 + Nhà máy đã sản xuất được một số sản phẩm có giá trị. Khách hàng ở Châu Âu rất ưu chuộng các sản phẩm này. + Nhà máy đã sản xuất được một số sản phẩm có giá trị. Các sản phẩm này được khách hàng Châu Âu rất ưa chuộng. [?] Cách viết nào hay hơn, vì sao ? Nhóm 2 + Chị dắt con chó đi dạo ven rừng, chốc chốc lại ngửi chỗ này một tí, chỗ kia một tí. + Con chó được chị dắt đi dạo ven rừng, chốc chốc lại ngửi chỗ này một tí, chỗ kia một tí. [?] Với cách viết thứ nhất thì mạch văn sẽ khiến em hiểu như thế nào ? Tiết 94: chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động Thảo luận: So sánh cách viết trong hai câu sau, II. mục đích của việc chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động: 1. Ví dụ: * Nhận xét: Chọn b. Vì giúp cho việc liên kết các câu được tốt hơn. 2. Kết luận: (SGK/ tr58) Tiết 94: chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động III – Luyện tập Bài tập 1 Tìm câu bị động trong đoạn trích sau đây. Giải thích vì sao tác giả chọn cách viết như vậy ? “ Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quý. Có khi được trưng bày trong tủ kính, trong bình pha lê, rõ ràng dễ thấy. Nhưng có khi được cất giấu kín đáo trong rương, trong hòm. ” (Hồ Chí Minh) “ Người đầu tiên chịu ảnh hưởng thơ Pháp rất đậm là Thế Lữ. Những bài thơ có tiếng của Thế Lữ ra đời từ đầu năm 1933 đến 1934. Giữa lúc người thanh niên Việt Nam bấy giờ ngập trong quá khứ đến tận cổ thì Thế Lữ đưa về cho họ hương vị phương xa. Tác giả “ mấy vần thơ ” liền được tôn làm đương thời đệ nhất thi sĩ. ” (Theo Hoài Thanh) Tiết 94: chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động Tác dụng: Nhằm lặp lại kiểu câu đã dùng trước đó, đồng thời tạo liên kết tốt hơn trong đoạn văn Bài tập củng cố: Cõu 1: Trong cỏc cõu sau, cõu nào là cõu chủ động? A. Nhà vua truyền ngụi cho cậu bộ. B. Lan được mẹ tặng chiếc cặp sỏch mới nhõn ngày khai trường. C. Thuyền bị giú làm lật. D. Ngụi nhà đó bị ai đú phỏ. Cõu 2: Trong cỏc cõu sau, cõu nào là cõu bị động? A. Mẹ đang nấu cơm. B. Lan được thầy giỏo khen C. Trời mưa to. D. Trăng trũn. Tiết 94: chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động Cõu 3: Trong cỏc cõu cú từ “được” sau đõy, cõu nào là cõu bị động? A. Cha mẹ tụi sinh được hai người con. B. Gia đỡnh tụi chuyển về Hà Nội được mười năm rồi. C. Bạn ấy được điểm mười. D. Mỗi lần được điểm cao, tụi lại được ba mẹ mua tặng một thứ đồ dựng học tập mới. Cõu 4: Trong cỏc cõu cú từ “bị” sau, cõu nào khụng là cõu bị động? A. ễng tụi bị đau chõn. B. Tờn cướp đó bị cảnh sỏt bắt giam và đang chờ ngày xột xử. C. Khu vườn bị cơn bóo làm cho tan hoang. D. Mụi trường đang ngày càng bị con người làm cho ụ nhiễm hơn. Tiết 94: chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động Tiết 94: chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động Bài tập nâng cao: Viết 1 đoạn văn có sử dụng câu chủ động, sau đó chuyển đổi thành câu bị động. Chân thành cám ơn quý thầy cô và các em học sinh ! Về dự giờ giảng

File đính kèm:

  • pptTiet 94 chuyen cau chu dong thanh cau bi dong.ppt
Giáo án liên quan