Ghi nhớ:
1. Câu chủ động là câu có chủ ngữ chỉ người, vật
thực hiện môt hoạt động hướng vào người, vật
khác ( chỉ chủ thể của hoạt đông).
2. Câu bị động là câu có chủ ngữ chỉ người, vật
được hoạt cuả người, vật khác hướng vào
( chỉ đối tượng của hoạt động).
10 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1055 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 94: chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nhiệt liệt chào mừng các thầy giáo, cô giáo về dự giờ Môn: Ngữ văn 7 Người thực hiện: Đỗ Thị Huệ Kiểm tra bài cũ: 1. Hãy khoanh tròn vào chữ cái đứng đầu câu mà em cho là đúng? Trạng ngữ là gì? Là thành phần chính của câu. Là thành phần phụ của câu. Là biện pháp tu từ trong câu. Cô giáo khen lớp 7 A Lớp 7 A được cô giáo khen 2. Dựa vào tình huống giao tiếp, hãy đặt câu ? Câu chủ động Câu bị động Tiết 94: chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động I/ Câu chủ động và câu bị động 1/ Ví dụ: B. Em được mọi người yêu mến Em mọi người yêu mến. A. Mọi người yêu mến em. Em. Mọi người yêu mến Mọi người CN Chủ thể Yêu mến Hành động Đối tượng Em Câu chủ động Em CN Chủ thể Mọi người Đối tượng Yêu mến Hành động Câu bị động Ghi nhớ: 1. Câu chủ động là câu có chủ ngữ chỉ người, vật thực hiện môt hoạt động hướng vào người, vật khác ( chỉ chủ thể của hoạt đông). 2. Câu bị động là câu có chủ ngữ chỉ người, vật được hoạt cuả người, vật khác hướng vào ( chỉ đối tượng của hoạt động). Tiết 94: chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động I/ Câu chủ động và câu bị động 1/ Ví dụ: 2/ Ghi nhớ: Bài tập 1: Trong các câu sau, câu nào là câu bị động? 1. Văn chương sáng tạo ra sự sống. 2. Sự sống được văn chương sáng tạo ra 2 Chú ý: Có 2 loại câu bị động: + Câu bị động có từ “Bị”; “ Được”. + Câu bị động không có từ “Bị”; “ Được”. Bài tập 2: Trong các câu sau, câu nào là câu bị động? 1. Tôi bị ngã. 2. Con Chuột bị con Mèo vồ. 3. Ngôi trường xây từ năm1970 + Không phải câu nào có từ “Bị” cũng là câu bị động. 3 2 Tiết 94: chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động I/ Câu chủ động và câu bị động 1/ Ví dụ: 2/ Ghi nhớ: II/ Mục đích của việc chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động 1/ Ví dụ: Em sẽ chọn câu (a) hay câu (b) để điền vào chỗ có dấu… trong đoạn trích dưới đây: Thuỷ phải Xa lớp ta để theo mẹ về quê. Một tiếng “ồ” nổi lên kinh ngạc. Cả lớp sững sờ. Em tôi là chi đội trưởng, là “vua toán” của lớp mấy năm nay…, tin này chắc làm cho bạn bè xao xuyến. ( Theo Khánh Hoài ) Mọi người yêu mến em. Em được mọi người yêu mến. b Tiết 94: chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động I/ Câu chủ động và câu bị động 1/ Ví dụ: 2/ Ghi nhớ: II/ Mục đích của việc chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động 1/ Ví dụ: 2/ Ghi nhớ: Ghi nhớ: Việc chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động ( và ngược lại, việc chuyển đổi câu bị động thành câu chủ động) ở mỗi đoạn văn đều nhằm liên kết các câu trong đoạn thành một mạch văn thống nhất. Bài tập: Các câu chủ động sau đây, có đổi được thành câu bị động không? vì sao? Nó rời sân ga. Nó vào nhà. Nhà gần hồ? Chú ý: Không phải mọi câu chủ động đều đổi được thành câu bị động. Tiết 94: chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động III/ Luyện tập: Bài tập 1: 1. Mẹ rửa chân cho em bé. 2. Thầy giáo khen em. 3. Người lái đò đẩy thuyền ra xa. 4. Nhiều người tin yêu Lan. Các câu sau đây là câu chủ động hay câu bị động? Hãy chuyển đổi thành câu ngược lại? Tiết 94: chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động III/ Luyện tập: Bài tập 2: Tìm câu bị động trong các câu dưới đây? a/ Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quý. Có khi được trưng bày trong tủ kính, trong bình pha lê, rõ ràng dễ thấy. Nhưng cũng có khi cất giấu kín đáo trong rương, trong hòm. ( Hồ Chí Minh ) b/ người đầu tiên chịu ảnh hưởng thơ pháp rất đậm là Thế Lữ. Những bài thơ có tiếng của Thế Lữ ra đời từ đầu năm 1933 đến 1934. Giữa lúc người thanh niên việt nam bấy giờ ngập trong quá khứ đến tận cổ thì Thế Lữ đưa về cho họ cái hương vị phương xa. Tác giả “mấy vần thơ” liền được tôn làm đương thời đệ nhất thi sĩ. ( Theo Hoài Thanh) Có khi được trưng bày trong tủ kính, trong bình pha lê, rõ ràng, dễ thấy Tác giả “mấy vần thơ” liền được tôn làm đương thời đệ nhất thi sĩ. Tiết 94: chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động IV/ Củng cố - Dặn dò. Nội dung bài học: 1. Câu chủ động. 2. Câu bị động. 3. Chuyển câu chủ động thành câu bị động và ngược lại. Về nhà: 1. Học thuộc ghi nhớ SGK. 2. Làm bài tập còn lại. 3. Đọc trước bài: “Chuyển đổi câu chủ động thành câu bị đông”.
File đính kèm:
- Chuyen cau chu dong thanh cau bi dong(3).ppt