Bài giảng Tiết 61 : Cụm động từ

KIỂM TRA BÀI CŨ :

Câu 1 :Dòng nào sau đây không phù hợp với đặc điểm của động từ ?

• Thường làm vị ngữ trong câu

• Có khả năng kết hợp với đã , sẽ ,đang , cũng vẫn , chớ.

• Khi làm chủ ngữ mất khả năng kết hợp với đã , sẽ , đang , cũng , vẫn , chớ.

• Thường làm thành phần phụ trong câu .

Câu 2:Nhóm động từ nào đòi hỏi phải có động từ khác đi kèm phía sau :

A . Định , toan, dám , đừng.

B. Buồn , đau , ghét, nhớ .

C . Chạy , đi , cười , đọc.

D. Thêu , may , đan , khâu .

 

ppt25 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1113 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Tiết 61 : Cụm động từ, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Người Thực hiện : Vũ trung Thu Trường : TRung học cơ sở Tễ HiỆU Kiểm tra bài cũ : Câu 1 :Dòng nào sau đây không phù hợp với đặc điểm của động từ ? Thường làm vị ngữ trong câu Có khả năng kết hợp với đã , sẽ ,đang , cũng vẫn , chớ. Khi làm chủ ngữ mất khả năng kết hợp với đã , sẽ , đang , cũng , vẫn , chớ. Thường làm thành phần phụ trong câu . Câu 2:Nhóm động từ nào đòi hỏi phải có động từ khác đi kèm phía sau : A . Định , toan, dám , đừng. B. Buồn , đau , ghét, nhớ . C . Chạy , đi , cười , đọc. D. Thêu , may , đan , khâu . Tiết 61 : Cụm động từ I- Cụm động từ là gì? Khái niệm : a) Xét ví dụ : Viên quan ấy đã đi nhiều nơi , đến đâu quan cũng ra những câu đố oái oăm để hỏi mọi người Tiết 61 : Cụm động từ I- Cụm động từ là gì ? 1)Khái niệm : a) Xét ví dụ : Viên quan ấy đi , đến đâu quan ra đã nhiều nơi cũng những câu đố oái oăm để hỏi mọi người _ Khi bỏ các từ in đậm , các từ được bổ nghĩa trở nên chơ vơ , tối nghĩa _ Các từ in đậm bổ sung ý nghĩa cho động từ được rõ nghĩa , đâỳ đủ hơn Tạo thành 1 cụm động từ ? Vậy thế nào là cụm động từ ? Cụm động từ là loại tổ hợp từ do động từ và một số từ ngữ khác phụ thuộc nó tạo thành (Ghi nhớ –ý 1) Tiết 61 : Cụm động từ I- Cụm động từ là gì ? 1) Khái niệm: Xét ví dụ : Cụm động từ là loại tổ hợp từ do động từ và một số từ ngữ khác phụ thuộc nó tạo thành (Ghi nhớ –ý 1) Tôi , nhưng thấy nó khóc to quá, tôi đang định xin lỗi nó không dám mở mồm . đang định xin lỗi nó không dám mở mồm . - Là 2 động từ tình thái phải có động từ khác đi kèm phía sau Lưu ý : Nhiều động từ phải có các từ ngữ phụ thuộc đi kèm tạo thành cụm động từ thì mới trọn nhĩa . Tiết 61 : Cụm động từ I- Cụm động từ là gì ? 1)Khái niệm : a) Xét ví dụ : Cụm động từ là loại tổ hợp từ do động từ và một số từ ngữ khác phụ thuộc nó tạo thành (Ghi nhớ –ý 1) Lưu ý : Nhiều động từ phải có các từ ngữ phụ thuộc đi kèm tạo thành cụm động từ thì mới trọn nhĩa . b)So sánh cụm động từ và động từ Chỉ có 1 động từ trung tâm Chỉ nói về 1 hành động đi nói chung. Có đầy đủ 3 phần : PPT : Đó PTT : Đi PPS : Nhiều nơi Diễn tả đầy đủ hành động của viên quan đó là đi rất nhiều nơi Tiết 61 : Cụm động từ I- Cụm động từ là gì ? 1)Khái niệm: a)Xét ví dụ : b)So sánh động từ và cụm động từ : C V C V Viên quan ấy đã đi nhiều nơi Đi nhiều nơi là viên quan ấy. Như vậy ta thấy Chức vụ của cụm động từ cũng giống động từ đó là : _thườnglàm vị ngữ trong câu , khi làm chủ ngữ mất khả năng kết hợp với từ : đã Cụm động từ có ý nghĩa đầy đủ hơn và có cấu tạo phức tạp hơn một mình động từ nhưng hoạt động trong câu giống như một động từ Tiết 61 : Cụm động từ I- Cụm động từ là gì ? 1)Khái niệm: a)Xét ví dụ : b)So sánh động từ và cụm động từ : -Cụm động từ là loại tổ hợp từ do động từ và một số từ ngữ khác phụ thuộc nó tạo thành. -Nhiều động từ phải có các từ ngữ phụ thuộc đi kèm tạo thành cụm động từ thì mới trọn nhĩa . -Cụm động từ có ý nghĩa đầy đủ hơn và có cấu tạo phức tạp hơn một mình động từ nhưng hoạt động trong câu giống như một động từ . * Ghi nhớ : Tiết 61 : Cụm động từ I- Cụm động từ là gì ? 1)Khái niệm: a)Xét ví dụ : b)So sánh động từ và cụm động từ : * Ghi nhớ : Quan sát các hình sau và dùng 1 cụm động từ để miêu tả Đang bơi dưới nước Đang gặm cỏ ở trên đồi Đang bay trên bầu trời Tiết 61 : Cụm động từ Quan sát sơ đồ sau: * Ghi nhớ : II/ Cấu tạo của cụm động từ : Trên cơ sở quan sát sơ đồ ấy, hãy điền những cụm động từ trong ví dụ trên vào mô hình cấu tạo của cụm động từ I- Cụm động từ là gì 1)Khái niệm: a)Xét ví dụ : b)So sánh động từ và cụm động từ : Tiết 61 : Cụm động từ * Ghi nhớ : II/ Cấu tạo của cụm động từ : 1) Mô hình cấu tạo cụm động từ : I- Cụm động từ là gì ? 1)Khái niệm: a)Xét ví dụ : b)So sánh động từ và cụm động từ : Tiết 61 : Cụm động từ * Ghi nhớ : II/ Cấu tạo của cụm động từ : -Phụ ngữ : Đã bổ sung ý nghĩa Thời gian cho động từ trung tâm. - Ngoài ra còn có các từ chỉ quan hệ thời gian như : Sẽ , đang , từng , mới , sắp ,… -Phụ ngữ : Cũng bổ sung cho động từ trung tâm ý nghĩa chỉ sự tiếp diễn tương tự . -Ngoài ra còn có các từ khác cũng bổ sung cho động từ trung tâm sự tiếp diễn tương tự như : Vẫn , cứ , còn, cùng , hay , đều , nữa… 1) Mô hình cấu tạo cụm động từ : 2) Phần phụ trước : I- Cụm động từ là gì ? 1)Khái niệm: a)Xét ví dụ : b)So sánh động từ và cụm động từ : Tiết 61 : Cụm động từ * Ghi nhớ : II/ Cấu tạo của cụm động từ : _ Ngoài ra phụ ngữ trước còn bổ sung cho động từ trung tâm các ý nghĩa sau : + Sự khuyến khích hoặc ngăn cản hành động : hãy, đừng , chớ …Ví dụ : Hãy làm tốt nhé, Đừng đivào đó. + Sự khẳng định : có…, sự phủ định : không , chẳng , chưa…Ví dụ : Chưa ăn cơm, Chẳng tim thấy ở đâu.. 1) Mô hình cấu tạo cụm động từ : 2) Phần phụ trước : I- Cụm động từ là gì ? 1)Khái niệm: a)Xét ví dụ : b)So sánh động từ và cụm động từ : Tiết 61 : Cụm động từ * Ghi nhớ : II/ Cấu tạo của cụm động từ : 1) Mô hình cấu tạo cụm động từ : 2) Phần phụ trước : 3) Phần phụ sau : _ Phụ ngữ sau “ Nhiều nơi” bổ sung cho động từ trung tâm ý nghĩa về địa điểm . _ Phụ ngữ sau“ Những câu đố oái oăm để hỏi mọi người”bổ sung cho động từ trung tâm ý nghĩa chỉ đối tượng của hành động . I- Cụm động từ là gì ? 1)Khái niệm: a)Xét ví dụ : b)So sánh động từ và cụm động từ : Tiết 61 : Cụm động từ * Ghi nhớ : II/ Cấu tạo của cụm động từ : 1) Mô hình cấu tạo cụm động từ : 2) Phần phụ trước : 3) Phần phụ sau : _Ngoài ra phụ ngữ sau còn bổ sung cho động từ trung tâm : + ý nghĩa về hướng : Đi lên , đi xuống… +ý nghĩa về thời gian: ăn vào buôỉ sáng , Chơi vào buổi chiều … + ý nghĩa về mục đích : ăn cơm rồi , học nữa , học mãi … +ý nghĩa về nguyên nhân : ăn cơm trước vì đi học sớm… + ý nghĩa về phương tiện : ăn cơm bằng thìa,đi bằng tàu hoả … +ý nghĩa về cách thức hành động : Nghĩ về quê hương , ngủ ở nhà ngoài… I- Cụm động từ là gì ? 1)Khái niệm: a)Xét ví dụ : b)So sánh động từ và cụm động từ : Tiết 61 : Cụm động từ * Ghi nhớ : II/ Cấu tạo của cụm động từ : 1) Mô hình cấu tạo cụm động từ : 2) Phần phụ trước : 3) Phần phụ sau : * Ghi nhớ : Bài tập nhanh : Bài tập 3: Nêu ý nghĩa của các phụ ngữ được in đậm dươí đây . Việc dùng các phụ ngữ này trứơc động từ miêu tả hành động của người cha và viên quan nói lên điều gì về trí thông minh của chú bé trong truyện Em bé thông minh ? Người cha đứng ngẩn chưa biết trả lời thế nào thì đứa con chừng bảy , tám tuổi nhanh miệng hỏi vặn lại viên quan […].Viên quan nghe cậu bé hỏi lại như thế không biết đáp sao cho ổn . Quan thầm nghĩ , nhất định nhân tài ở đây rồi , chả phải tìm đâu mất công . ( Em bé thông minh) I- Cụm động từ là gì ? 1)Khái niệm: a)Xét ví dụ : b)So sánh động từ và cụm động từ : Tiết 61 : Cụm động từ * Ghi nhớ : II/ Cấu tạo của cụm động từ : 1) Mô hình cấu tạo cụm động từ : 2) Phần phụ trước : 3) Phần phụ sau : * Ghi nhớ : Bài tập nhanh : Bài tập 3: Đáp án : Cả 2 từ đều có ý nghĩa phủ định hành động : _ Từ “ Chưa”: hành động có thể xảy ra trong tương lai ( phủ định tương đối ) _Từ : “ Không” : Hành động không xảy ra( phủ định tuyệt đối ) Cho thấy sự thông minh , nhanh trí của em bé I- Cụm động từ là gì ? 1)Khái niệm: a)Xét ví dụ : b)So sánh động từ và cụm động từ : Tiết 61 : Cụm động từ * Ghi nhớ : II/ Cấu tạo của cụm động từ : 1) Mô hình cấu tạo cụm động từ : 2) Phần phụ trước : 3) Phần phụ sau : * Ghi nhớ : III/ Luyện tập: 1 ) Bài tập 1 : Bài tập 1: (Hoạt động nhóm) Tìm các cụm động từ trong những câu sau : a)Em bé còn đang đùa nghịch ở sau nhà. b)Vua cha yêu thương Mỵ Nương rất mực, muốn kén cho con một người chồng thật xứng đáng. c)Cuối cùng, triều đình đành tìm cách giữ sứ thần ở công quán để có thì giờ đi hỏi ý kiến em bé thông minh nọ. I- Cụm động từ là gì ? 1)Khái niệm: a)Xét ví dụ : b)So sánh động từ và cụm động từ : Tiết 61 : Cụm động từ * Ghi nhớ : II/ Cấu tạo của cụm động từ : 1) Mô hình cấu tạo cụm động từ : 2) Phần phụ trước : 3) Phần phụ sau : * Ghi nhớ : III/ Luyện tập: 1 ) Bài tập 1 : Đáp án : a) Còn đang đùa nghịch ở sau nhà. b)Yêu thương Mị Nương hết mực . c) Đành tìm cách giữ sứ thần ở công quán . Để có thì giờ , Đi hỏi ý kiến em bé thông minh nọ . I- Cụm động từ là gì ? 1)Khái niệm: a)Xét ví dụ : b)So sánh động từ và cụm động từ : còn đang yêu thương đành Tiết 61 : Cụm động từ * Ghi nhớ : II/ Cấu tạo của cụm động từ : 1) Mô hình cấu tạo cụm động từ : 2) Phần phụ trước : 3) Phần phụ sau : * Ghi nhớ : III/ Luyện tập: 1 ) Bài tập 1 : 2) Bài tập 2: 3) Bài tập 4: Viết một câu trình bày ý nghĩa của truyện Treo biển . Chỉ ra các cụm động từ có trong đoạn văn đó. I- Cụm động từ là gì ? 1)Khái niệm: a)Xét ví dụ : b)So sánh động từ và cụm động từ : Tiết 61 : Cụm động từ * Ghi nhớ : II/ Cấu tạo của cụm động từ : 1) Mô hình cấu tạo cụm động từ : 2) Phần phụ trước : 3) Phần phụ sau : * Ghi nhớ : III/ Luyện tập: 1 ) Bài tập 1 : 2) Bài tập 2: 3) Bài tập 4: Cho động từ Chơi .Em hãy phát triển thành các cụm động từ bằng cách thêm vào phụ ngữ trước và phụ ngữ sau động từ đó I- Cụm động từ là gì ? 1)Khái niệm: a)Xét ví dụ : b)So sánh động từ và cụm động từ : Tiết 61 : Cụm động từ * Ghi nhớ : II/ Cấu tạo của cụm động từ : 1) Mô hình cấu tạo cụm động từ : 2) Phần phụ trước : 3) Phần phụ sau : * Ghi nhớ : III/ Luyện tập: 1 ) Bài tập 1 : 2) Bài tập 2: 3) Bài tập 4: Hướng dẫn về nhà : _Học thuộc ghi nhớ _ Soạn bài luyện tập xây dựng bài tự sự_Kể chuyện đời thường I- Cụm động từ là gì ? 1)Khái niệm: a)Xét ví dụ : b)So sánh động từ và cụm động từ :

File đính kèm:

  • pptcum dong tu moi doc.ppt
Giáo án liên quan