Giáo án Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 75: Bức tranh của em gái tôi - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Mường Cang

I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:

1. Kiến thức:

- Tìm hiểu một số nét về tác giả và văn bản.

- Nắm được thái độ thường ngày của người anh với em gái: kẻ cả, coi thường.

- Những nét đặc sắc trong NT miêu tả tâm lí nhân vật và nghệ thuật kể chuyện.

2. Kĩ năng: Đọc - Kể lại được truyện.

3. Thái độ: Giáo dục tình cảm gia đình yêu thương gắn bó.

4. Phẩm chất, năng lực cần đạt

- Rèn năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.

- Bồi dưỡng lòng nhân ái

II. CHUẨN BỊ:

1. Giáo viên: Bài soạn, nghiên cứu văn bản.

2. Học sinh: Đọc và soạn bài theo câu hỏi SGK.

III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT DẠY HỌC

1. Phương pháp

- Đàm thoại, nêu và giải quyết vấn đề’ Thuyết trình, vấn đáp; Hoạt động nhóm

2. Kĩ thuật:

- Kĩ thuật đặt câu hỏi. Kĩ thuật học tập hợp tác

IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG LÊN LỚP:

1. Ổn định tổ chức lớp:

2. Kiểm tra đầu giờ:

a. Kiểm tra bài cũ:

? Kể tóm tắt đoạn trích? Dế Mèn đã rút ra bài học gì cho bản thân?

? Em rút ra được bài học gì cho bản thân mình sau khi học xong văn bản: Bài

học đường đời đầu tiên.

b. Kiểm tra bài mới: Kiểm tra sự chuẩn bị bài của HS

pdf3 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 26/04/2023 | Lượt xem: 136 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 75: Bức tranh của em gái tôi - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Mường Cang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: 6/01/2020 (6B) Tiết 75 BỨC TRANH CỦA EM GÁI TÔI (Tạ Duy Anh) I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức: - Tìm hiểu một số nét về tác giả và văn bản. - Nắm được thái độ thường ngày của người anh với em gái: kẻ cả, coi thường. - Những nét đặc sắc trong NT miêu tả tâm lí nhân vật và nghệ thuật kể chuyện. 2. Kĩ năng: Đọc - Kể lại được truyện. 3. Thái độ: Giáo dục tình cảm gia đình yêu thương gắn bó. 4. Phẩm chất, năng lực cần đạt - Rèn năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. - Bồi dưỡng lòng nhân ái II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: Bài soạn, nghiên cứu văn bản. 2. Học sinh: Đọc và soạn bài theo câu hỏi SGK. III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT DẠY HỌC 1. Phương pháp - Đàm thoại, nêu và giải quyết vấn đề’ Thuyết trình, vấn đáp; Hoạt động nhóm 2. Kĩ thuật: - Kĩ thuật đặt câu hỏi. Kĩ thuật học tập hợp tác IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG LÊN LỚP: 1. Ổn định tổ chức lớp: 2. Kiểm tra đầu giờ: a. Kiểm tra bài cũ: ? Kể tóm tắt đoạn trích? Dế Mèn đã rút ra bài học gì cho bản thân? ? Em rút ra được bài học gì cho bản thân mình sau khi học xong văn bản: Bài học đường đời đầu tiên. b. Kiểm tra bài mới: Kiểm tra sự chuẩn bị bài của HS. 3. Bài mới: * Hoạt động 1: Khởi động Trong gia đình, mối quan hệ giữa các anh chị em là một mối quan hệ đặc biệt. Người anh trong câu chuyện sau đây có một tâm sự đặc biệt muốn chia sẻ cùng chúng ta. Tâm sự đó là gì... * Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới Hoạt động của GV - HS Nội dung kiến thức trọng tâm - HS: Đọc chú thích SGK ? Em hiểu gì về TG Tạ Duy Anh? - HS trình bày, GV nhận xét bổ sung. - GV giới thiệu thêm về sự nghiệp sáng tác văn chương của ông. I. ĐỌC, TÌM HIỂU CHUNG 1. Tác giả - Văn bản: a. Tác giả: - Tạ Duy Anh (1959), quê ở Hà Tây (Hà Nội) ? Em hãy nêu hiểu biết về tác phẩm? - GV: Hướng dẫn đọc - Đọc mẫu một đoạn - HS đọc tiếp -> GV nhận xét. - HS kể tóm tắt - GV kể. - GV: Giải thích một số từ khó. ? Văn bản thuộc thể loại nào? ? Truyện gồm những nhân vật nào? Ai là nhân vật chính? - Cả hai là nhân vật chính ? Nhân vật người anh được miêu tả chủ yếu ở đời sống tâm trạng. Theo dõi truyện, em thấy tâm trạng người anh diễn biến qua các thời điểm nào? - 5 thời điểm: khi phát hiện em chế thuốc vẽ. Khi tài năng hội hoạ của em được phát hiện. Khi lén xem những bức tranh. Khi tranh của em đoạt giải. Khi đứng trước bức tranh của em trong phòng trưng bày. - HS đọc từ “Một hôm... vui lắm” ? Tìm câu văn tìm câu văn thể hiện suy nghĩ của người anh khi phát hiện em gái chế thuốc vẽ từ nhọ nồi? ? Ý nghĩ ấy đã nói lên thái độ gì của người anh đối với em? GV giảng: Thái độ này còn thể hiện ở việc đặt tên em là Mèo, ở việc bí mật theo dõi việc làm của em và ở giọng điệu chê bai khi kể về em. b. Văn bản: - VB đạt giải nhất trong cuộc thi “Tương lai vẫy gọi” của báo Thiếu niên tiền phong. 2. Đọc và tìm hiểu chú thích: a. Đọc, kể: b. Từ khó: 3. Thể loại: Tự sự 4. Nhân vật: - Người anh và em gái (Kiều Phương). II. ĐỌC - HIỂU VĂN BẢN 1. Nhân vật người anh: a. Thái độ thường ngày đối với em gái - “Trời ạ! Thì ra nó chế thuốc vẽ” - Bí mật theo dõi. -> Thái độ ngạc nhiên, coi thường, chê bai em. * Hoạt động 3: Luyện tập - Đọc diễn cảm đoạn đầu của văn bản. - Học sinh nhận xét, đánh giá lẫn nhau - Giáo viên nhận xét, đánh giá. * Hoạt động 4: Vận dụng: - HĐ cá nhân 3p: Viết 2 câu văn nêu suy nghĩ của e về người anh trong đoạn đầu văn bản? * Hoạt động 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo (Làm ở nhà) - Đọc thêm những văn bản nói về chủ đề gia đình, tình cảm anh em. V. Hướng dẫn HS chuẩn bị tiết sau: - Đọc kĩ truyện, nhớ những sự việc chính, kể tóm tắt được truyện. - Tìm, giải thích tâm trạng của người anh khi tài năng của e được phát hiện và khi đứng trước bức tranh của em - Nhận xét về người anh và người em gái. ----------------------------------------------------

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_ngu_van_lop_6_tiet_75_buc_tranh_cua_em_gai_toi_nam_h.pdf
Giáo án liên quan