I. MỤC TIÊU:
- Học sinh đuợc củng cố kiến thức về biểu thức đại số, đơn thức thu gọn, đơn thức đồng dạng
- HS được rèn luyện kỹ năng tính giá trị của một biểu thức đại số, tính tích các đơn thức, tính tổng và hiệu các đơn thức đồng dạng, tìm bậc của đơn thức .
II. CHUẨN BỊ:
1/- Đối với GV : Bảng phụ đề BT 23
2/- Đối với HS : Ôn lại các biểu thức đại số, giá trị của 1 biểu thức đại số, nhân các đơn thức, tính tổng hiệu các đơn thức, đơn thức đồng dạng, bậc của đơn thức .
III. TỔ CHỨC GIỜ HỌC:
1. Ổn định:
2. Khởi động mở bài:
Thế nào là 2 đơn thức đồng dạng?
Cho VD 3 đơn thức đồng dạng có bậc là 3 và có 2 biến số x,y
Tính tổng của 3 đơn thức đó
3. Các hoạt động chủ yếu
Hoạt động 1: Tính giá trị biểu thức
Mục tiêu: Học sinh có biết tính giá trị của biểu thức là thay giá trị cho trước của biến vào biểu thức rồi thực hiện phép tính
2 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1084 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 55: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 01/03/2013
Ngày dạy: 04/03/2013
Tiết 55: LUYệN TậP
I. MụC TIÊU:
- Học sinh đuợc củng cố kiến thức về biểu thức đại số, đơn thức thu gọn, đơn thức đồng dạng
- HS được rèn luyện kỹ năng tính giá trị của một biểu thức đại số, tính tích các đơn thức, tính tổng và hiệu các đơn thức đồng dạng, tìm bậc của đơn thức .
II. CHUẩN Bị:
1/- Đối với GV : Bảng phụ đề BT 23
2/- Đối với HS : Ôn lại các biểu thức đại số, giá trị của 1 biểu thức đại số, nhân các đơn thức, tính tổng hiệu các đơn thức, đơn thức đồng dạng, bậc của đơn thức .
III. Tổ CHứC giờ HọC:
1. ổn định:
2. Khởi động mở bài:
Thế nào là 2 đơn thức đồng dạng?
Cho VD 3 đơn thức đồng dạng có bậc là 3 và có 2 biến số x,y
Tính tổng của 3 đơn thức đó
3. Các hoạt động chủ yếu
Hoạt động 1: Tính giá trị biểu thức
Mục tiêu: Học sinh có biết tính giá trị của biểu thức là thay giá trị cho trước của biến vào biểu thức rồi thực hiện phép tính
Cách tiến hành:
HĐ của Thầy
HĐ của Trò
Ghi bảng
- Cho Hs đọc đề BT
- Muốn tính giá trị biểu thức
16x2y5 - 2x3y2 tại x = 0,5, y = -1 ta làm thế nào ?
- Các em hãy thực hiện bài tóan đó
- Gọi 1 HS lên bảng
- Hướng dẫn HS đổi x = 0,5 = thay vào biểu thức có thể rút gọn dễ dàng
HS đọc đề BT
- Thay giá trị x = 0,5 , y =-1 vào biểu thức rồi thực hiện các phép tính trên các số
- Hs làm BT
1/- Bài 1(19/36)
16x2y5 - 2x3y2
= 16(0,5)2(-1)2-2(0,5)3(-1)2= 16.0,25(-1)-2.0,125.1
= -4 - 0,25
= -4,25
Hoạt động 2: Nhân đơn thức
Mục tiêu: Học sinh có biết nhân hai hay nhiều đơn thức là nhân các hệ số với nhau, nhân các biến với nhau
Cách tiến hành:
HĐ của Thầy
HĐ của Trò
Ghi bảng
Cho HS đọc đề BT
_ Muốn tính tích các đơn thức ta làm thế nào ?
- Thế nào là bậc của đơm thức
- Cho HS làm BT
- Gọi 2 HS lên bảng
- GV cho 3 HS xung phong và gọi 3 tập bắt buộc
- GV và HS nhận xét đánh giá cho điểm
HSđọc đề BT
- HS nêu qui tắc nhân 2 đơn thức
- HS phát biểu bậc của đơn thức
HS làm BT
- 2 HS lên bảng giải BT
2/- Bài 2 (22/36)
a)
= (
=
Đơn thức có bậc là 8
b)
=
=
Đơn thức có bậc là 8
Hoạt động 3: Cộng trừ đơn thức đồng dạng
Mục tiêu: Học sinh có biết cộng hay trừ các đơn thức đồng dạng là thực hiện cộng hay trừ các hệ số, giữ nguyên phần biến.
Cách tiến hành:
HĐ của Thầy
HĐ của Trò
Ghi bảng
GV treo bảng phụ đề BT
- Cho HS họp nhóm giải BT
- Gọi đại diện 2 nhóm trình bày kết quả các nhóm khác nhận xét
- Muốn tính tổng hoặc hiệu các đơn thức đó ta làm thế nào ?
- Cho HS làm BT
- GV và HS nậhn xét đánh giá cho điểm
HS đọc đề BT
- HS họp nhóm làm bài
- HS phát biểu qui tắc cộng, trừ 2 đơn thức đồng dạng
3/- Bài 3 (23/36)
a) 3x2y + 2x2y = 5x2y
b) -5x2 - 2x2 = -7x2
c) 4x5 +3x5 +(-6x5) = x5
4/- Bài 4(21/36)
=
= (
= xyz2
IV. Tổng kết - Hướng dẫn về nhà (1ph)
- Xem tước bài " Đa thức "
File đính kèm:
- D7 t55.doc