Bài giảng Tiết 46 - Bài 10 đng chý_ Chính Hữu

I/ ẹOẽC – TèM HIểU Chung:

1.Đọc

2.Chú thích

3.Tác phẩm-tác giả

Sáng tác năm 1948 là bài thơ tiêu biểu nhất về người lính của văn học thời kỳ chống Pháp

 

ppt12 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1059 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 46 - Bài 10 đng chý_ Chính Hữu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
THCS Tam Thuấn Giaựo vieõn : Đỗ Toàn Thắng Tieỏt 46 - BAỉI 10 Chớnh Hửừu : I/ ẹOẽC – TèM HIểU Chung: 1.Đọc Bài thơ này nên đọc với giọng như thế nào ? Chậm,diễn tả cảm xúc,tình cảm lắng đọng dồn nén 2.Chú thích 3.Tác phẩm-tác giả Cho biết vài nét về tác giả ? Sáng tác năm 1948 là bài thơ tiêu biểu nhất về người lính của văn học thời kỳ chống Pháp 1.Đọc 2.Chú thích 3.Tác phẩm-tác giả Cảm hứng sáng tác bài thơ bắt nguồn từ tình đồng chí, đồng đội và hình ảnh anh bộ đội. Em hãy cho biết cảm hứng sáng tác bài thơ? 4.Thể loại: Em hãy cho biết bài thơ thuộc thể thơ nào? Thể thơ tự do. Kiểu văn bản biểu cảm 5. Bố cục: Em hãy cho biết bố cục bài thơ? Giới hạn và nội dung từng phần? - 2 phần: + 7 câu đầu: Cơ sở hình thành tình đồng chí của người lính. + 13 câu còn lại: Những biểu hiện và sức mạnh của tình đồng chí. I/ ẹOẽC – TèM HIEÅU chung : Tieỏt 46 - BAỉI 10 Chớnh Hửừu I/ ẹOẽC – TèM HIEÅU chung : II/ ẹOẽC – TèM HIểU Chi tiêt : Trước khi tỡm hieồu tỡnh ủoàng chớ cuỷa nhửừng ngửụứi lớnh trong baứi thụ, em haừy cho bieỏt trong lụựp em chụi thaõn vụựi nhửừng baùn naứo? Cụ sụỷ hỡnh thaứnh tỡnh baùn cuỷa caực em laứ gỡ? - Do cuứng sụỷ thớch. - Do cuứng hoaứn caỷnh. - Do cuứng cuùm daõn cử. - Docuứng coõng vieọc... 1. Cụ sụỷ hỡnh thaứnh tỡnh ủoàng chớ cuỷa ngửụứi lớnh : Qua 2 doứng thụ ủaàu em hieồu caựi “cuứng” giửừa 2 ngửụứi lớnh laứ gỡ? “Queõ hửụng anh nửụực maởn ủoàng chua Laứng toõi ngheứo ủaỏt caứy leõn soỷi đá” Cuứng caỷnh ngoọ xuaỏt thaõn, ủeàu laứ nhửừng ngửụứi noõng daõn ngheứo maởc aựo lớnh Tieỏt 46 - BAỉI 10 Chớnh Hửừu I/ ẹOẽC – TèM HIEÅU chung : II/ ẹOẽC – TèM HIểU Chi tiêt : ễÛ caõu thụ thửự 5, taực giaỷ coứn cho ta thaỏy caựi “cuứng” giửừa hoù laứ gỡ? 1. Cụ sụỷ hỡnh thaứnh tỡnh ủoàng chớ cuỷa ngửụứi lớnh : “Queõ hửụng anh nửụực maởn ủoàng chua Laứng toõi ngheứo ủaỏt caứy leõn soỷi đá”ự Cuứng caỷnh ngoọ xuaỏt thaõn, ủeàu laứ nhửừng ngửụứi noõng daõn ngheứo maởc aựo lớnh “Suựng beõn suựng ủaàu saựt beõn ủaàu” - Cuứng nhieọm vuù chieỏn ủaỏu, cuứng lyự tửụỷng. Tieỏt 46 - BAỉI 10 Chớnh Hửừu I/ ẹOẽC – TèM HIEÅU chung : II/ ẹOẽC – TèM HIểU Chi tiêt : Sang caõu thụ thửự 6, caựi “cuứng” cuỷa hoù coự gỡ khaực? 1. Cụ sụỷ hỡnh thaứnh tỡnh ủoàng chớ cuỷa ngửụứi lớnh : “Queõ hửụng anh nửụực maởn ủoàng chua Laứng toõi ngheứo ủaỏt caứy leõn soỷi ủa”ự - Cuứng caỷnh ngoọ xuaỏt thaõn, ủeàu laứ nhửừng ngửụứi noõng daõn ngheứo maởc aựo lớnh “Suựng beõn suựng ủaàu saựt beõn ủaàu” - Cuứng nhieọm vuù chieỏn ủaỏu, cuứng lyự tửụỷng. “ẹeõm reựt chung chaờn thaứnh ủoõi tri kổ” Cuứng chia seỷ buoàn vui, sửụựng khoồ thieỏu thoỏn cuỷa ủụứi lớnh. “ẹoàng chớ!” Em coự nhaọn xeựt gỡ veà doứng thụ thửự 7? Taùi sao laùi chổ coự 2 tieỏng, vaứ coự daỏu chaỏm caỷm? Doứng thụ ủaởc bieọt nhử moọt noỏt nhaỏn moọt lụứi khaỳng ủũnh, doàn neựn caỷm xuực” Qua tỡm hieồu em thaỏy tỡnh ủoàng chớ ủoàng ủoọi cuỷa ngửụứi lớnh baột nguoàn tửứ nhửừng cụ sụỷ naứo? Cụ sụỷ hỡnh thaứnh tỡnh ủoàng chớ: Cuứng hoaứn caỷnh xuaỏt thaõn, cuứng nhieọm vuù, cuứng lyự tửụỷng, cuứng buoàn vui sửụựng khoồ. Tieỏt 46 - BAỉI 10 Chớnh Hửừu I/ ẹOẽC – TèM HIEÅU chung : II/ ẹOẽC – TèM HIểU Chi tiêt : 1. Cụ sụỷ hỡnh thaứnh tỡnh ủoàng chớ cuỷa ngửụứi lớnh : “Ruoọng nửụng anh gửỷi baùn thaõn caứy Gian nhaứ khoõng maởc keọ gioự lung lay Gieỏng nửụực goỏc ủa nhụự ngửụứi ra lớnh” 2. Nhửừng bieồu hieọn vaứ sửực maùnh cuỷa tỡnh ủoàng chớ : Nhử vaọy tỡnh ủoàng chớ ủửụùc bieồu hieọn ụỷ nhửừng khớa caùnh naứo? * Bieồu hieọn: - Bieồu hieọn ụỷ sửù caỷm thoõng, thaỏu hieồu taõm tử noói loứng cuỷa nhau. Em coự nhaọn xeựt gỡ veà tửứ” maởc keọ” trong caõu thụ “Gian nhaứ khoõng maởc keọ gioự lung lay”? - NT: Sửỷ duùng tửứ ngửừ”Maởc keọ” Thaựi ủoọ maùnh meừ dửựt khoaựt, quyeỏt taõm Tieỏt 46 - BAỉI 10 Chớnh Hửừu I/ ẹOẽC – TèM HIEÅU chung : II/ ẹOẽC – TèM HIểU Chi tiêt : 1. Cụ sụỷ hỡnh thaứnh tỡnh ủoàng chớ cuỷa ngửụứi lớnh : “Ruoọng nửụng anh gửỷi baùn thaõn caứy Gian nhaứ khoõng maởc keọ gioự lung lay Gieỏng nửụực goỏc ủa nhụự ngửụứi ra lớnh” 2. Nhửừng bieồu hieọn vaứ sửực maùnh cuỷa tỡnh ủoàng chớ : * Bieồu hieọn: - Bieồu hieọn ụỷ sửù caỷm thoõng, thaỏu hieồu taõm tử noói loứng cuỷa nhau. - NT: Sửỷ duùng tửứ ngửừ”Maởc keọ” Thaựi ủoọ maùnh meừ dửựt khoaựt, quyeỏt taõm “Anh vụựi toõi bieỏt tửứng cụn ụựựn laùnh Soỏt run ngửụứi vaàng traựn ửụựt moà hoõi AÙo anh raựch vai Quaàn toõi coự vaứi maỷnh vaự Mieọng cửụứi buoỏt giaự Chaõn khoõng giaứy” Nhửừng doứng thụ treõn noựi leõn bieồu hieọn cuỷa tỡnh ủoàng chớ nhử theỏồ naứo? - Bieồu hieọn ụỷ sửù chia seỷ gian lao thieỏu thoỏn: + Nhửừng cụn soỏt reựt (Veọ troùc). + Trang phuùc thieỏu thoỏn: AÙo raựch, quaàn vaự, khoõng giaứy (Veọ tuựm) Tieỏt 46 - BAỉI 10 Chớnh Hửừu I/ ẹOẽC – TèM HIEÅU chung : II/ ẹOẽC – TèM HIểU Chi tiêt : 1. Cụ sụỷ hỡnh thaứnh tỡnh ủoàng chớ cuỷa ngửụứi lớnh : “Ruoọng nửụng anh gửỷi baùn thaõn caứy Gian nhaứ khoõng maởc keọ gioự lung lay Gieỏng nửụực goỏc ủa nhụự ngửụứi ra lớnh” 2. Nhửừng bieồu hieọn vaứ sửực maùnh cuỷa tỡnh ủoàng chớ : * Bieồu hieọn: - Bieồu hieọn ụỷ sửù caỷm thoõng, thaỏu hieồu taõm tử noói loứng cuỷa nhau. - NT: Sửỷ duùng tửứ ngửừ”Maởc keọ” Thaựi ủoọ maùnh meừ dửựt khoaựt, quyeỏt taõm “Anh vụựi toõi bieỏt tửứng cụn ụựựn laùnh Soỏt run ngửụứi vaàng traựn ửụựt moà hoõi AÙo anh raựch vai Quaàn toõi coự vaứi maỷnh vaự Mieọng cửụứi buoỏt giaự Chaõn khoõng giaứy” - Bieồu hieọn ụỷ sửù chia seỷ gian lao thieỏu thoỏn: + Nhửừng cụn soỏt reựt (Veọ troùc). + Trang phuùc thieỏu thoỏn: AÙo raựch, quaàn vaự, khoõng giaứy (Veọ tuựm) Tinh thaàn vaứ thaựi ủoọ cuỷa ngửụứi lớnh ủửụùc hieồu nhử theỏ naứoqua caõu thụ “Mieọng cửụứi buoỏt giaự”? Tieỏt 46 - BAỉI 10 Chớnh Hửừu I/ ẹOẽC – TèM HIEÅU chung : II/ ẹOẽC – TèM HIểU Chi tiêt : 1. Cụ sụỷ hỡnh thaứnh tỡnh ủoàng chớ cuỷa ngửụứi lớnh : 2. Nhửừng bieồu hieọn vaứ sửực maùnh cuỷa tỡnh ủoàng chớ : * Bieồu hieọn: - Bieồu hieọn ụỷ sửù caỷm thoõng, thaỏu hieồu taõm tử noói loứng cuỷa nhau. - NT: Sửỷ duùng tửứ ngửừ”Maởc keọ” Thaựi ủoọ maùnh meừ dửựt khoaựt, quyeỏt taõm - Bieồu hieọn ụỷ sửù chia seỷ gian lao thieỏu thoỏn: + Nhửừng cụn soỏt reựt (Veọ troùc). + Trang phuùc thieỏu thoỏn: AÙo raựch, quaàn vaự, khoõng giaứy (Veọ tuựm) Em coự nhaọn xeựt gỡ veà ngheọ thuaọt mieõu taỷ ụỷ 6 caõu thụ naứy? - NT: mieõu taỷ chaõn thửùc,Caỏu truực soựng ủoõi ủoỏi xửựng ”Thửụng nhau tay naộm laỏy baứn tay” hỡnh aỷnh cửỷ chổ naứy coự yự nghúa gỡ? - Noựi leõn tỡnh caỷm gaộn boự saõu naởng vaứ sửực maùnh cuỷa tỡnh caỷm ủoự Tieỏt 46 - BAỉI 10 Chớnh Hửừu “Đêm nay rừng hoang sương muối Đứng cạnh bên nhau chờ giặc tới Đầu súng trăng treo.” Biện pháp nghệ thuât nào được tác giả sử dụng ở đây? Em hình dung về bức tranh bằng thơ ấy như thế nào? * 3 dòng thơ cuối: + NT: Miêu tả - thi trung hữu hoạ Hai biểu tượng “Khẩu súng” và vầng trăng” có ý nghĩa như thế nào? Hãy cho biết bức tranh minh hoạ cho những dòng thơ nào? I/ ẹOẽC – TèM HIEÅU chung : II/ ẹOẽC – TèM HIểU Chi tiêt : 1. Cụ sụỷ hỡnh thaứnh tỡnh ủoàng chớ cuỷa ngửụứi lớnh : 2. Nhửừng bieồu hieọn vaứ sửực maùnh cuỷa tỡnh ủoàng chớ : Tieỏt 46 - BAỉI 10 Chớnh Hửừu * 3 dòng thơ cuối: + NT: Miêu tả - thi trung hữu hoạ + Súng và trăng: Gần và xa Thực và mộng Chiến tranh và hoà bình Chiến sĩ và thi sĩ Bức tranh vừa hiện thực vừa lãng mạn bay bổng Qua 13 dòng thơ vừa phân tích , em cảm nhận được tình đồng chí đồng dội như thế nào? Tình đồng chí đồng đội keo sơn gắn bó thắm thiết sâu nặng của những người lính III/ Tổng kết : Hãy cho biết nội dung và nghệ thuật bài thơ 1. NT:(SGK) 2. ND:(SGK) IV/ Luyện tập : Qua bài thơ này em có cảm nhận gì về hình ảnh anh bộ đội trong thời kì kháng chiến chống Pháp? KÍNH CHUÙC QUYÙ THAÀY CO NHIEÀU SỨC KHOÛE

File đính kèm:

  • pptTiet 46 Bai 10 Dong Chi.ppt