Cô Mắt, cậu Chân, cậu Tay, bác Tai, lão Miệng sống với nhau vui vẻ hoà thuận. Rồi một ngày cô Mắt phát hiện ra cả nhóm phải làm việc vất vả còn lão Miệng được ăn nên đã cùng với cậu Chân, cậu Tay, bác Tai không làm lụng, không chung sống với lão Miệng. Đến ngày thứ bảy cả nhóm mệt mỏi rã rời không chịu nổi. Bác Tai nhận ra sai lầm trước bảo cả bọn đến chăm sóc lão Miệng. Tất cả thấy mình khoan khoái. Từ đó họ sống thân mật không ai tị ai.
26 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1175 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Tiết 45: Hướng dẫn đọc thêm- Chân, tay, tai, mắt, miệng, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo viên: Nguyễn Thị Minh Loan Học sinh Lớp 6B,d Tân dân- sóc sơn- hà nội Tiết : 45 I.Tìm hiểu chung : 1. Thể loại : Tiết : 45 truyện ngụ ngôn 2. Đọc, tìm hiểu bố cục : Phân vai theo nhân vật Tóm tắt truyện Cô Mắt, cậu Chân, cậu Tay, bác Tai, lão Miệng sống với nhau vui vẻ hoà thuận. Rồi một ngày cô Mắt phát hiện ra cả nhóm phải làm việc vất vả còn lão Miệng được ăn nên đã cùng với cậu Chân, cậu Tay, bác Tai không làm lụng, không chung sống với lão Miệng. Đến ngày thứ bảy cả nhóm mệt mỏi rã rời không chịu nổi. Bác Tai nhận ra sai lầm trước bảo cả bọn đến chăm sóc lão Miệng. Tất cả thấy mình khoan khoái. Từ đó họ sống thân mật không ai tị ai. Em hãy xác định nhân vật trong truyện ? So với các truyện ngụ ngôn đã học thì nhân vật trong truyện này có gì đặc biệt ? Cô Mắt cậu Chân cậu Tay bác Tai lão Miệng Dùng bộ phận của cơ thể người để nói chuyện người Tiết : 45 II.Tìm hiểu chi tiết: 1.Nội dung Nhân vật : 2.Các sự việc chính : Hướng dẫn đọc thêm Cô Mắt, cậu Chân, cậu Tay, bác Tai chống lại lão Miệng. Cả bọn lừ đừ, mệt mỏi, rã rời, tê liệt. Cô Mắt, cậu Chân, cậu Tay, bác Tai đến chăm sóc lão Miệng và sống vui vẻ. Qua việc giới thiệu của người xưa, em hiểu gì về cuộc sống của các nhân vật trong truyện ? Vì sao họ đồng lòng chống lại lão Miệng ? Em có suy nghĩ gì về việc làm của họ ? Cô Mắt, cậu Chân, cậu Tay, bác Tai cho rằng họ phải làm việc vất vả còn lão Miệng sung sướng. Hăm hở Không chào hỏi Nói thẳng : Từ nay chúng tôi không làm để nuôi ông nữa ! Tại sao cả nhóm phải huỷ bỏ quyết định chống lại lão Miệng ? Cậu Chân, Tay : không muốn cất mình. Cô Mắt : lờ đờ Bác Tai : ù ù như xay lúa. Lão Miệng : môi khô như rang. Chúng ta lầm rồi các cháu ạ. Chúng ta nếu không làm cho lão Miệng có cái ăn thì chúng ta sẽ bị tê liệt cả. Lão Miệng không đi làm nhưng lão có công việc là nhai... Lão Miệng có ăn thì chúng ta mới khoẻ khoắn được... Tiết : 45 Câu nói của bác Tai có ý nghĩa gì ? 12 12 6 9 3 11 10 8 7 5 4 2 1 Hướng dẫn đọc thêm Hiểu công việc của lão Miệng. Nhận thấy mối quan hệ mật thiết giữa mình với lão. Cần hợp tác để tạo sức mạnh chung. Họ sửa chữa sai lầm bằng cách nào ? (hành động và thái độ). Hành động : đi đến nhà lão Miệng, vực lão Miệng dậy, tìm thức ăn. Thái độ : tận tình, thân ái. Qua truyện tác giả dân gian muốn gửi tới chúng ta những bài học gì ? Không nên ganh tị, so bì... Biết nhìn nhận, đánh giá công việc của mình, của người khỏc. Cần hợp tác tôn trọng lẫn nhau. Phải đoàn kết, có tinh thần tập thể. Cho biết ý nào nói đúng nhất về nghệ thuật đặc sắc của truyện ? a. Kể chuyện sinh động, tình tiết li kỳ, biện pháp so sánh. b. Cách kể hấp dẫn, kết cấu vòng tròn, biện pháp nhân hoá, ẩn dụ. c. Kết cấu đầu cuối tương ứng, nghệ thuật so sánh. d.Cả a,b,c. Hãy kể diễn cảm truyện Sống vui vẻ Ganh tị so bì Không cùng chung sống Mệt mỏi rã rời Câu 1 : Trong vai cô Mắt hãy kể lại một đoạn truyện ? Câu 2 : Phát biểu cảm nghĩ về một nhân vật trong truyện mà em yêu thích ? Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng Chân,Tay chẳng được nghỉ ngơi Cả ngày làm việc Miệng xơi một mình. Cô Mắt thấy chuyện bất bình Rủ nhau gặp Miệng biểu tình, đình công. Tay rỗi việc, Chân ngồi không Mắt đờ nặng trĩu còn trông thấy gì ? Tai ù nghe chẳng được chi Cả bọn mệt lả chỉ vì thiếu ăn. Hiểu ra lo lắng băn khoăn Cùng nhau đến Miệng ăn năn giải bày. Chúng mình sống chết có nhau Mỗi người mỗi việc cùng nhau kết đoàn. Chớ ganh ghét, chớ phàn nàn Miệng ăn nuôi cả họ hàng nhà ta. 1.Nhân vật bị cả bọn trừng phạt ? ã o ư t g ệ n ờ m i a y v u b á c t a n n g ụ h â n l g n ể n â h c t ắ m ô c n ố s y u r 7 10 2.Dựa vào đây để xây nhân vật trong truyện ? 7 3.Ai bị cô Mắt xúi giục chống lão Miệng ? 1 2 3 4 4.Ai bắt đầu sự việc cả bọn chống lão Miệng ? 6 7 8 5 9 6 13 7 5 5.Sau khi hiểu ra sự việc, họ như thế nào ? 6.Chân, Tay, Mắt đến gặp ai để thưa chuyện ? 7.Tay,Chân,Tai,Mắt,Miệng là loại truyện gì ? 8.Tay,Chân,Tai,Mắt,Miệng là gì trong truyện ? 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 ệ ê n ơ ư h y t n u Xếp lại a Bài học mà các nhân vật rút ra sau sự việc ? i u g v ẻ 13 Ô n c ơ t h t n g ô i g n i v ậ t h Củng cố- Dặn dũBài cũ : - Tóm tắt truyện. Nắm nghệ thuật, nội dung ý nghĩa của truyện. Bài mới : - Đọc và tìm hiểu bài thơ “Treo biển” - Đọc thêm “Lợn cưới áo mới” - Soạn theo hướng dẫn SGK.
File đính kèm:
- Tiet 45 Hddt Chan Tay Tai MatMieng.ppt