Bài giảng tiết 45. biểu đồ

I/ MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

- Nhận biết được ý nghĩa minh họa của biểu đồ về giá trị của dấu hiệu và tần số tương ứng.

2. Kĩ năng:

- Biết cách dựng biểu đồ đoạn thẳng từ bảng "Tần số" và bảng ghi dãy số biến thiên theo thời gian.

- Biết đọc biểu đồ đơn giản.

3. Thái độ:

- Cẩn thận, khoa học.

II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

- GV: Thước thẳng có chia khoảng, phấn màu, bảng phụ ghi bài tập và biểu đồ hình 1, 2 SGK - 13,14

- HS: Thước thẳng có chia khoảng.

III/ Ph¬¬ng ph¸p d¹y häc

- Ph¬¬ng ph¸p th¶o luËn nhãm

- Ph¬¬ng ph¸p ph¸p ph©n tÝch

III/ Tæ chøc giê häc

1. æn ®Þnh tæ chøc:

2. Khëi ®éng më bµi: ( 5 phót )

? Từ bảng số liệu ban đầu có thể lập được bảng nào? Nêu tác dụng của bảng đó

3. C¸c ho¹t ®éng

H§1: T×m hiÓu c¸ch lËp b¶ng tÇn sè ( 15phót )

- Mục tiêu: HS tiên hành dựng được biểu đồ theo các bước

- Đồ dùng: Hình

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1539 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng tiết 45. biểu đồ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 18/01/2013 Ngày giảng: 21/01/2013 Tiết 45. BIỂU ĐỒ I/ MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Nhận biết được ý nghĩa minh họa của biểu đồ về giá trị của dấu hiệu và tần số tương ứng. 2. Kĩ năng: - Biết cách dựng biểu đồ đoạn thẳng từ bảng "Tần số" và bảng ghi dãy số biến thiên theo thời gian. - Biết đọc biểu đồ đơn giản. 3. Thái độ: - Cẩn thận, khoa học. II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: Thước thẳng có chia khoảng, phấn màu, bảng phụ ghi bài tập và biểu đồ hình 1, 2 SGK - 13,14 - HS: Thước thẳng có chia khoảng. III/ Ph¬ng ph¸p d¹y häc - Ph¬ng ph¸p th¶o luËn nhãm - Ph¬ng ph¸p ph¸p ph©n tÝch III/ Tæ chøc giê häc 1. æn ®Þnh tæ chøc: 2. Khëi ®éng më bµi: ( 5 phót ) ? Từ bảng số liệu ban đầu có thể lập được bảng nào? Nêu tác dụng của bảng đó 3. C¸c ho¹t ®éng H§1: T×m hiÓu c¸ch lËp b¶ng tÇn sè ( 15phót ) - Mục tiêu: HS tiên hành dựng được biểu đồ theo các bước - Đồ dùng: Hình 1 - Tiến hành: HĐ của Thầy HĐ của Trò Ghi bảng - GV: Trở lại với bảng "tần số" được lập từ bảng 1. Treo bảng phụ - GV gọi HS đọc nội dung - GV yêu cầu HS thực hiện theo nội dung - GV lưu ý: + Độ dài đơn vị trên hai trục có thể khác nhau. + Trục hoành biểu diễn các giá trị x; trục tung biểu diễn tần số n. + Giá trị viết trước, tần số viết sau - GV: Biểu đồ vừa dựng được là một ví dụ về biểu đồ đoạn thẳng ? Nhắc lại các bước vẽ biểu đồ đoạn thẳng. - HS quan sát - HS đọc nội dung phần - HS thực hiện nội dung - HS lắng nghe và vẽ theo hướng dẫn. - HS lắng nghe - HS: + Bước 1: Lập bảng "tần số" + Bước 2: Dựng hệ trục tọa độ + Bước 3: Vẽ các điểm có các tọa độ đã cho trong bảng + Bước 4: Vẽ các đoạn thẳng. 1. Biểu đồ đoạn thẳng * Cách vẽ biểu đồ đoạn thẳng: - Bước 1: Lập bảng "tần số" - Bước 2: Dựng hệ trục tọa độ - Bước 3: Vẽ các điểm có các tọa độ đã cho trong bảng - Bước 4: Vẽ các đoạn thẳng. HĐ2: Tìm hiểu chú ý ( 7phút ) - Mục tiêu: HS nhận dạng được biểu đồ hình chữ nhật - Đồ dùng: Hình 2 - Tiến hành: HĐ của Thầy HĐ của Trò Ghi bảng - GV: Bên cạnh các biểu đồ đoạn thẳng thì trong các tài liệu thống kê hoặc trong sách, báo còn gặp loại biểu đồ như hình 2 ( SGK - 14 ) - GV treo biểu đồ - Các hình chữ nhật có khi được vẽ sát nhau để nhận xét và so sánh. Biểu đồ hình chữ nhật trên biểu diễn sự thay đổi giá trị của dấu hiệu theo thời gian (từ năm 1995 đến năm 1998). ? Em cho biết từng trục biểu diễn đại lượng nào - GV yêu cầu HS nối trung điểm các đáy trên của hình chữ nhật và yêu cầu HS nhận xét về tình hình tăng, giảm diện tích rừng - Như vậy biểu đồ đoạn thẳng (hay biểu đồ hình chữ nhật) là hình gồm các đoạn thẳng (hay các hình chữ nhật) có chiều cao tỉ lệ thuận với các tần số - HS lắng nghe - HS quan sát - HS lắng nghe - Trục hoành biểu diễn thời gian từ năm 1995 đến năm 1998. - Trục tung biểu diễn diện tích rừng nước ta bị phá, đơn vị nghìn ha - HS: Trong 4 năm kể từ năm 1995 đến 1998 thì rừng nước ta bị phá nhiều nhất vào năm 1995. Năm 1996 rừng bị phá ít nhất so với 4 năm. Song mức độ phá rừng lại có xu hướng gia tăng vào các năm 1997, 1998. - Lắng nghe 2. Chú ý ( SGK - 14 ) HĐ3: Luyện tập ( 16phút ) - Mục tiêu: HS vận dụng các kiến thức vừa học về biểu đồ để làm các bài tập có liên quan - Đồ dùng: Bảng phụ bài 10 - Tiến hành: HĐ của Thầy HĐ của Trò Ghi bảng - GV treo bảng phụ ghi nội dung bài tập 10, gọi HS đọc yêu cầu bài toán ? Dấu hiệu ở đây là gì? Số các giá trị là bao nhiêu ? Biểu diễn biểu đồ đoạn thẳng - GV: Gọi HS nhận xét. - GV chốt lại. ? Em hãy nêu ý nghĩa của việc vẽ biểu đồ. ? Nêu các bước vẽ biểu đồ đoạn thẳng - GV chốt lại nội dung bài học - HS quan sát bảng phụ và đọc yêu cầu bài toán - Dấu hiệu: + Điểm kiểm tra Toán ( học kì I ) của mỗi HS lớp 7C. + Số các giá trị: 50 - HS biểu diễn biểu đồ đoạn thẳng - HS nhận xét. - HS lắng nghe. - Vẽ biểu đồ để cho một hình ảnh cụ thể dễ thấy, dễ nhớ... về giá trị của dấu hiệu và tần số. - HS trả lời. 3. Bài tập Bài 10 ( SGK - 14 ) a) Dấu hiệu: - Điểm kiểm tra Toán (học kì I) của mỗi HS lớp 7C. - Số các giá trị: 50 b) Biểu diễn biểu đồ đoạn thẳng: 4. Tổng kết và hướng dẫn về nhà ( 2phút ) - Học bài, xem lại các bài tập đã chữa - BTVN: 11, 12 ( SGK - 14 ) + Hướng dẫn bài 11, 12: Làm tương tự như bài 10 - Đọc nội dung bài đọc thêm.

File đính kèm:

  • docD7 t45.doc