Bài giảng tiết 40: thầy bói xem voi ( truỵên ngụ ngôn )

Một con ếch sống trong giếng đã lâu ngày. Nó cứ nghĩ mình là chúa tể, còn bầu trời chỉ là chiếc vung. Đến khi mưa to, nước dâng lên, ếch ra khỏi giếng, ếch đi lại nghênh ngang không để ý đến xung quanh nên bị một con châu đi qua dẫm bẹp.

- Bài học: Dù môi trường, hoàn cảnh sống có giới hạn , khó khăn vẫn phải cố gắng mở rộng sự hiểu biết của mình bằng nhiều hình thức khác nhau. Phải biết những hạn chế của mình và phải cố gắng, biết nhìn xa trông rộng.

 

ppt20 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1226 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng tiết 40: thầy bói xem voi ( truỵên ngụ ngôn ), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kiểm tra bài cũ: - Tóm tắt truyện “ ếch ngồi đáy giếng” ? - Qua câu truyện em rút ra bài học gì ? Trả lời: - Một con ếch sống trong giếng đã lâu ngày. Nó cứ nghĩ mình là chúa tể, còn bầu trời chỉ là chiếc vung. Đến khi mưa to, nước dâng lên, ếch ra khỏi giếng, ếch đi lại nghênh ngang không để ý đến xung quanh nên bị một con châu đi qua dẫm bẹp. - Bài học: Dù môi trường, hoàn cảnh sống có giới hạn , khó khăn vẫn phải cố gắng mở rộng sự hiểu biết của mình bằng nhiều hình thức khác nhau. Phải biết những hạn chế của mình và phải cố gắng, biết nhìn xa trông rộng. Nhân dân vẫn lấy tiếng cười để mua vui, giải trí, để đánh địch, để chế giễu những thói hư tật xấu quanh ta. Truyện “ Thầy bói xem voi” là một truyện cười mang tính ngụ ngôn sâu sắc. Tiết 40. Thầy bói xem voi ( Truỵên ngụ ngôn ) I.Đọc và tìm hiểu chú thích: 1. Đọc văn bản: Đọc diễn cảm. Chú ý giọng của mỗi thầy đều hết sức quả quyết đầy tự tin, hăm hở và mạnh mẽ. 2.Chú thích: - Phàn nàn: Thái độ không vui vì không hài lòng, biểu thị bằng lời nói. - Hình thù: Hình dáng. - Quản voi: Người trông nom điều khiển voi ( còn gọi là quản tượng ). 1.Thể loại: Em cho cô biết văn bản này thuộc thể loại gì ? - Truyện ngụ ngôn. II. Tìm hiểu văn bản: 2. Bố cục: Văn bản này có thể chia làm mấy đoạn ? - 3 đoạn: Đoạn 1: Từ đầu đến “ sờ đuôi”-> Các thầy bói xem voi. Đoạn 2: Tiếp đến “ cái chổi sể cùn” -> Các thầy bói phán về voi. Đoạn 3: Còn lại. -> Hậu quả của việc xem và phán về voi. 3.Phân tích: a. Các thầy bói xem voi: ? Các thầy bói đều có đặc điểm chung gì ? *Đặc điểm chung của các thầy bói: - Bị mù. - Chưa biết gì về voi. Các thầy bói xem voi trong hoàn cảnh nào ? *Hoàn cảnh xem voi: Nhân buổi ế hàng nghe nói có voi đi qua nên chung tiền biếu người quản voi để cùng xem. Cách xem voi của các thầy bói diễn ra như thế nào ? *Cách xem voi: - Sờ ngà - sờ vòi - sờ tai - Sờ chân - sờ đuôi. ? Cách xem đó có gì khác thường? Xem bằng tay, mỗi thầy chỉ sờ được một bộ phận của con voi. ? Qua đó nhân dân ta muốn biểu thị thái độ gì với Nhân dân ta muốn giễu cợt, phê phán thầy bói. b. Các thầy bói phán về voi: ? Các thầy bói phán về voi như thế nào ? * Con voi: - Sun sun như con đỉa - Chần chẫn như cái đòn càn. - Bè bè như cái quạt thóc. - Sừng sững như cái cột đình. - Tua tủa như cái chổi sể cùn. ? Các thầy phán về voi có điều gì giống nhau ? - Mỗi thầy có cảm giác riêng, nhận xét riêng.Nhưng cả năm thầy đều chung một cách xem voi phiến diện: dùng bộ phận để nói toàn thể. ? Mỗi thầy có cảm giác riêng thể hiện qua từ ngữ nào ?Tác dụng của việc sử dụng nghệ thuật đó ? - Qua các từ láy và phép so sánh làm cho câu chuyện thêm sinh động và có tác dụng tô đậm cái sai lầm về cách xem voi và phán về voi của các thầy bói. ? Trong nhận thức của các thầy bói khi phán về voi có phần nào hợp lí không ? Vì sao? + Nhận thức: - Các thầy bói phán về voi có phần hợp lí vì các thầy đã trực tiếp tiếp xúc với một phần của con voi. ? Vậy chỗ sai lầm trong nhận thức của các thầy khi phán về voi như thế nào ? +Sai lầm: - Mỗi người chỉ biết được một bộ phận của con voi mà dám cho là mình nói đúng nhất. ? Từ ngữ nào nói lên thái độ quả quyết đó ? - Tưởng …hóa ra…không phải…đâu có…ai bảo…không đúng cả. ? Em có suy nghĩ gì về những lời nói đó ? ->Là những lời nói rất chủ quan nhằm phủ định ý kiến người khác để khẳng định ý kiến của mình dẫn đến nhận thức càng sai. ? Em hãy cho biết nguyên nhân dẫn đến nhận thức sai lầm của các ông thầy bói. ? * Nguyên nhân: - Do kém mắt ( bị mù ). - Do cách nhận thức kém: chỉ biết bộ phận lại tưởng toàn thể sự vật. c. Hậu quả của việc xem voi và phán về voi. ? Vì sao các thầy xô xát nhau ? - Để các khẳng định ý kiến của mình nên không ai chịu ai dẫn đến đánh nhau toác đầu, chảy máu. d. Bài học: ? Qua câu chuyện, em rút ra bài học gì ? - Phê phán nghề thầy bói. - Khi xem xét một sự vật ( sự việc ) cần kết hợp các giác quan. -Muốn hiểu đúng một sự vật( sự việc ) phải xem xét một cách toàn diện. - Phải biết lắng nghe ý kiến người khác-> phải biết phân tích, đánh giá, tổng hợp của riêng mình để có được cái nhìn chính xác và đầy đủ nhất. 3. Tổng kết: Qua việc phân tích ở trên em hãy rút ra ý nghĩa của truyện ? Truyện chế giễu cách xem và phán về voi của năm ông thầy bói. Từ đó khuyên người ta : Muốn hiểu biết sự vật, sự việc phải xem xét chúng một cách toàn diện. 4.Luyện tập: - Kể VD của em hoặc của bạn em về trường hợp em hoặc các bạn đã nhận định, đánh giá sự vật hay con người một cách sai lầm theo kiểu “thầy bói xem voi”. 4. Củng cố: - Kể lại câu chuyện. - Qua câu chuyện ,em rút ra bài học gì ? 5. HDVN : - Học bài. - Đọc , kể diễn cảm và tự rút ra bài học. - Soạn bài : Chân, Tay, Tai, Mắt , Miệng.

File đính kèm:

  • pptthay boi xem voi(17).ppt
Giáo án liên quan