* Giá trị tư tưởng
- Đều có lối viết chân thực, gần gũi đời sống, rất sinh động (bút pháp hiện thực).
- Chan chứa tinh thần nhân đạo: yêu thương trân trọng những tình cảm, phẩm chất đẹp đẽ, cao quý của con người, tố cáo những gì tàn ác, xấu xa (giá trị nhân đạo).
16 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1246 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 38: Ôn tập truyện kí Việt Nam, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 38: ôn tập truyện kí việt nam Thống kê những văn bản truyện kí Việt Nam đã học ở lớp 8: 1. Thống kê Thảo luận nhóm Hết giờ 1 2 3 Tiết 38: ôn tập truyện kí việt nam Thống kê những văn bản truyện kí Việt Nam đã học ở lớp 8: 1. Thống kê Tôi đi học (1941) ThanhTịnh (1911-1988) Truyện ngắn Tự sự xen miêu tả và biểu cảm. Những kỉ niệm trong sáng về buổi tựu trường đầu tiên. miêu tả tinh tế chân thực tâm lí nhân vât, Ngôn ngữ biểu cảm, hình ảnh so sánh độc đáo, Giọng điệu trữ tình trong sáng. Kết quả thảo luận Tiết 38: ôn tập truyện kí việt nam Thống kê những văn bản truyện kí Việt Nam 1. Thống kê Trong lòng mẹ (Những ngày thơ ấu - 1940) Nguyên Hồng (1918-1982) Hồi ký (Trích) Tự sự (xen trữ tình) - Cảnh ngộ, sự khao khát tình mẹ, và sự hạnh phúc của bé Hồng khi gặp lại mẹ. Mạch truyện, mạch cảm xúc tự nhiên, chân thực. Kết hợp kể-tả-biểu cảm. Khắc họa hình tượng bé Hồng sinh động. Kết quả thảo luận Tiết 38: ôn tập truyện kí việt nam Thống kê những văn bản truyện kí Việt Nam 1.Thống kê Tức nước vỡ bờ( Tắt đèn - 1939) Ngô Tất Tố (1893 – 1954) Tiểu thuyết (Trích) Tự sự Vạch trần bộ mặt tàn ác của chế độ thực dân – phong kiến. Cho thấy tình cảnh khổ cực của người nông dân thời ấy. Cho thấy vẻ đẹp của người nông dân. Tạo tình huống truyện có tính kịch. Kết hợp kể chuyện với miêu tả nhân vật sinh động (ngoại hình, ngôn ngữ, tâm lí, hành động,..) Kết quả thảo luận Tiết 38: ôn tập truyện kí việt nam Thống kê những văn bản truyện kí Việt Nam đã học ở lớp 8: 1.Thống kê Lão Hạc (Lão Hạc – 1943) Nam Cao (1915 –1951) Truyện ngắn (Trích) Tự sự (xen trữ tình) - Số phận và phẩm chất của người nông dân trước CM T8 - Thái độ trân trọng, cảm thông của tác giả đối với họ Sử dụng ngôI thứ nhất. Kết hợp tự sự – trữ tình – lập luận Lối kể khách quan, nhân vật có tính cá thể cao. Kết quả thảo luận Tiết 38: ôn tập truyện kí việt nam 1. Thống kê 2. So sánh sự giống nhau và khác nhau giữa các văn bản truyện kí 2. So sánh * Giá trị tư tưởng - Đều có lối viết chân thực, gần gũi đời sống, rất sinh động (bút pháp hiện thực).- Chan chứa tinh thần nhân đạo: yêu thương trân trọng những tình cảm, phẩm chất đẹp đẽ, cao quý của con người, tố cáo những gì tàn ác, xấu xa (giá trị nhân đạo). a, Giống nhau * Về thể loại: Văn bản tự sự, là truyện kí hiện đại * Thời gian ra đời Trước cách mạng, trong giai đoạn 1930 – 1945. * Đề tài, chủ đề Đều viết về con người và đời sống xã hội đương thời ; đều đi sâu miêu tả số phận những con người cực khổ, bị vùi dập. a, Giống nhau Tìm điểm giống nhau: . Về thể loại? Thời gian ra đời? Đề tài, chủ đề? Giá trị tư tưởng ? Tiết 38: ôn tập truyện kí việt nam 1. Thống kê 2. So sánh sự giống nhau và khác nhau giữa các văn bản truyện kí 2. So sánh a, Giống nhau b. Khác nhau b, Khác nhau Trong lòng mẹ (Nguyên Hồng) Tức nước vỡ bờ (Ngô Tất Tố) Lão Hạc (Nam Cao) b. Khác nhau Trong lòng mẹ (Nguyên Hồng) Tức nước vỡ bờ (Ngô Tất Tố) Lão Hạc (Nam Cao) Hồi ký ( tự sự – trữ tình) Tiểu thuyết (tự sự) Truyện ngắn (tự sự xen trữ tình) Tình cảnh khốn khổ của đứa trẻ mồ côi Người nông dân cùng khổ bị dồn nén, áp bức đã vùng lên Ông lão nông dân đau khổ tự tử để giải thoát mình. Nỗi đau xót tủi cực của chú bé mồ côi và tình yêu thương mẹ của chú bé Phê phán chế độ tàn ác, bất nhân và ca ngợi vẻ đẹp tâm hồn, sức sống tiềm tàng của người phụ nữ nông thôn Số phận bi thảm của người nông dân cùng khổ và phẩm chất cao đẹp Văn hồi kí trữ tình tha thiết, chân thực Khắc hoạ nhân vật và miêu tả hiện thực một cách sinh động, chân thực Nhân vật có chiều sâu tâm lí, cách kể chuyện tự nhiên, linh hoạt, vừa chân thực vừa đậm chất trữ tình và triết lý. Thể loại - Phương thức biểu đạt Đề tài, chủ đề cụ thể Nội dung chủ yếu Đặc sắc nghệ thuật Tên tác phẩm tác giả Tiết 38: ôn tập truyện kí việt nam 1. Thống kê 2. So sánh 3. Luyện tập Viết một đoạn văn ngắn nêu cảm nghĩ của em về một trong số những tác phẩm truyện kí đã học. Gợi ý: - Em yêu thích tác phẩm nào nhất? - Vì sao em tâm đắc với tác phẩm đó? 3. Luyện tập Tiết 38: ôn tập truyện kí việt nam 1. Thống kê 2. So sánh 3. Luyện tập Viết một đoạn văn ngắn nêu cảm nghĩ của em về một trong số những tác phẩm truyện kí đã học. Gợi ý: - Em yêu thích tác phẩm nào nhất? - Vì sao em tâm đắc với nội dung đó? Đoạn trớch “Trong lũng mẹ” cú tỏc động gỡ đến tõm hồn người đọc? 3. Luyện tập Tiết 38: ôn tập truyện kí việt nam 1. Thống kê 2. So sánh 3. Luyện tập 3. Luyện tập “ Sức mạnh kì lạ của chị Dậu do đâu mà có? Đó là do sức mạnh của lòng căm hờn sục sôi, của sự uất ức cao độ khi bị dồn đẩy đến cùng đường, không thể chịu đựng được nữa. Nhưng đó còn là sức mạnh của tình thương yêu chồng con vô bờ bến. Thương chồng, lo cho chồng, chị đã cố van xin, hạ mình mà không được. Để bảo vệ chồng trong phút giây khẩn cấp, chị đã vùng lên chống trả quyết liệt và chị đã chiến thắng vẻ vang. Diễn biến thái độ dẫn đến hành động ấy của chị Dậu bất ngờ thì có bất ngờ nhưng hoàn toàn hợp tình hợp lí, hợp quy luật. Từ hình ảnh chị Dậu trong chương truyện này, càng khẳng định tính đúng đắn của quy luật xã hội: Có áp bức sẽ có đấu tranh, có tức nước ắt sẽ có vỡ bờ. Câu nói mộc mạc đầy phẫn uất của chị Dậu sau hai cuộc chiến chính là lời tuyên ngôn hùng hồn cho quy luật ấy: - Thà ngồi tù. Để cho chúng nó làm tình làm tội mãi thế, tôi không chịu được…!” ( Theo sách Kiến thức cơ bản Văn tiếng Việt _ Tg: Nguyễn Xuân Lạc ) Tiết 38: ôn tập truyện kí việt nam 1. Thống kê 2. So sánh 3. Luyện tập 3. Luyện tập “ Lão Hạc là một nông dân nghèo cực, không được học hành, chẳng có chữ nghĩa, càng không biết nhiều lí luận về tình phụ tử. Nhưng cái chết dữ dội của lão là bằng chứng cảm động về cái tình cha con nguyên sơ mộc mạc nhưng thăm thẳm, thiêng liêng biết chừng nào ! Cái chết của Lão Hạc, từ trong bản chất của nó, chưa hẳn là bi quan. Bởi, nó vẫn nói lên niềm tin sâu sắc và sự trường tồn vào bản chất của con người, qua mấy dòng suy ngẫm, triết lí của ông giáo ở cuối truyện: - Không! Cuộc đời chưa hẳn đã đáng buồn!” ( Theo sách Kiến thức cơ bản Văn tiếng Việt _ Tg: Nguyễn Xuân Lạc ) Lão hạc Em nhận xột gỡ về cỏi chết của lóo Hạc? Truyện ngắn Lóo Hạc, đoạn trớch “Tức nước vỡ bờ” cho chỳng ta những hiểu biết sõu sắc như thế nào về số phận và tớnh cỏch của người nụng dõn thời ấy ? T ă T Đ E N T R Ư Ơ N G T Ư V Ư N G T Ư U T R Ư Ơ N G T A Y S A I T Y Ê N Ô N G G I A O P H A N K H A N G B I K I C H Câu 1: Tiểu thuyết sáng tác năm 1939 Câu 2: Đây là tập hợp của những từ có ít nhất một nét chung về ý nghĩa. Câu 3: Những kỷ niệm mơn man của nhân vật “tôi” sống lại vào thời gian này. Câu 4: Cai lệ, người nhà lý trưởng được gọi là gì của chính quyền phong kiến thực dân. Câu 5: “Tôi đi học” thuộc thể loại này? Câu 6: Nhân vật này đại diện cho tầng lớp trí thức nghèo trong xã hội cũ. Câu 7: Đây là tinh thần đáng kính phục của chị Dậu. Câu 8: Hồng trải qua cảnh ngộ đầy…………………đáng thương? 4. Củng cố Trò chơi ô chữ N G N R U Ă
File đính kèm:
- Bai 10Tiet 38 on tap truyen ki Viet Nam.ppt