: có tính cách cứng cỏi,kiên cường và rất hào hiệp,vô tư vì nghĩa lớn.
: đem chuyện người này nói cho người khác,với dụng ý không tốt.
: báo cho cơ quan hoặc người có trách nhiệm biết việc làm của người khác mà người báo cho là phạm pháp.
37 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1112 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Tiết 30, 31: Văn bản- Cây bút thần, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngữ Văn 6 Tiết 30, 31 (Truyện Cổ tích Trung Quốc) VĂN BẢN I. GIỚI THIỆU CHUNG : - Truyện cổ tích Trung Quốc. - Kiểu nhân vật tài năng kì lạ. II. ĐỌC - HIỂU VĂN BẢN : Đọc và tìm hiểu nghĩa từ khó : : có tính cách cứng cỏi,kiên cường và rất hào hiệp,vô tư vì nghĩa lớn. : đem chuyện người này nói cho người khác,với dụng ý không tốt. : báo cho cơ quan hoặc người có trách nhiệm biết việc làm của người khác mà người báo cho là phạm pháp. Khảng khái Mách lẻo Tố giác Những sự việc chính: -Giới thiệu về Mã Lương và ước mơ của em. -Mã Lương được thần thưởng cho cây bút thần. -Mã Lương vẽ các sự vật trở thành vật thật,em vẽ cho người nghèo công cụ lao động. -Mã Lương bị tên địa chủ bắt vẽ theo ý muốn của hắn,em kiên quyết không vẽ,em trừng trị hắn và bỏ đi vùng khác. -Mã Lương sơ ý để lộ cây bút thần. -Mã Lương dùng bút thần trừng trị tên vua độc ác. -Truyền tụng về Mã Lương. II. ĐỌC - HIỂU VĂN BẢN : Đọc và tìm hiểu nghĩa từ khó : Tìm hiểu văn bản : a. Tóm tắt : a. Tóm tắt: Mã Lương là một em bé thông minh nghèo khổ, say mê học vẽ, vẽ giỏi, ao ước có một cây bút vẽ. Em được thần thưởng cho cây bút thần. Có bút thần trong tay em vẽ các sự vật trở thành vật thật. Em vẽ cho người nghèo công cụ lao động. Việc đến tai tên địa chủ, em bị hắn bắt về vẽ theo ý hắn. Mã Lương kiên quyết không vẽ rồi trừng trị hắn và bỏ đi vùng khác. Những sự việc chính: -Giới thiệu về Mã Lương và ước mơ của em. -Mã Lương được thần thưởng cho cây bút thần. -Mã Lương vẽ các sự vật trở thành vật thật. Em vẽ cho người nghèo công cụ lao động. -Mã Lương bị tên địa chủ bắt vẽ theo ý muốn của hắn,em kiên quyết không vẽ,em trừng trị hắn và bỏ đi vùng khác. a. Tóm tắt (tiếp theo): Em vẽ tranh để kiếm sống, nhưng sơ ý để lộ tài năng. Vua biết được đã bắt em về vẽ theo ý muốn. Mã Lương chống lại nên bị bắt giam vào ngục. Vua cướp bút thần để vẽ nhưng không thành nên Mã Lương ra. Được thả, em vờ đồng ý, rồi vẽ biển, vẽ sóng to gió lớn trừng trị tên vua tham lam, độc ác. Sau đó, Mã Lương trở về với nhân dân, đem tài năng vẽ cho những người nghèo khổ. Những sự việc chính (tiếp theo) : -Mã Lương sơ ý để lộ cây bút thần. -Mã Lương dùng bút thần trừng trị tên vua độc ác. -Truyền tụng về Mã Lương. b. Bố cục : -Đoạn 1: từ đầu …lấy làm lạ.=> Mã Lương học vẽ và có được bút thần. -Đoạn2 : …vẽ cho thùng.=> Mã Lương vẽ cho những người nghèo khổ. -Đoạn 3: …phóng như bay.=> Mã Lương dùng bút thần chống lại tên địa chủ. -Đoạn 4: …hung dữ.=> Mã Lương dùng bút thần chống lại tên vua hung ác tham lam. -Đoạn 5: phần còn lại.=> Truyền tụng về Mã Lương và cây bút. a.Mở truyện : Hoàn cảnh nhân vật Mã Lương. b.Thân truyện : - Mã Lương học vẽ, cụ già cho Mã Lương cây bút thần. - Mã Lương đem tài năng phục vụ người nghèo. - Mã Lương dùng cây bút thần trừng trị tên địa chủ và tên vua hung ác. c. Kết truyện : Mã Lương sống mãi trong lòng dân. c. Phân tích : * Nhân vật Mã Lương : Hoàn cảnh : Cha mẹ mất sớm. Tự lao động, chặt củi, cắt cỏ, kiếm ăn. Thích học vẽ từ nhỏ. Lấy que vạch xuống đất, nhúng tay xuống nước để vẽ. Chăm chỉ tập vẽ. Vẽ giống như thật. Nghèo không có tiền mua bút nên mơ ước có cây bút vẽ. => Mã Lương có cuộc sống vất vả, cha mẹ mất sớm, sống tự lập, say mê vẽ, cần cù. Mã Lương có hoàn cảnh và cuộc sống như thế nào? Qua những chi tiết đó em có cảm nhận gì về nhân vật Mã Lương? Mã Lương tự lao động, chặt củi, cắt cỏ, kiếm ăn. Siêng năng luyện tập Mã Lương thích vẽ, vẽ như thật. 4 nhóm (?) Hãy cho biết tài năng vẽ của Mã Lương như thế nào? Theo em điều gì đã giúp Mã Lương vẽ giỏi như vậy? (Đâu là nguồn gốc thực tế, đâu là nguồn gốc thần kì ?) (?) Trong các nguyên nhân tạo nên tài năng của Mã Lương, nguyên nhân nào mang tính quyết định? Em rút ra điều gì ở việc rèn luyện tài năng ở mỗi người? (?) Tại sao cụ già không ban cho Mã Lương cây bút ngay từ đầu mà chỉ đến lúc này khi thấy tài năng và sự ham mê của em mới trao bút cho em? Tài năng của Mã Lương : + Tài vẽ kì lạ: mọi vật biến thành thật (chim tung cánh bay lên trời, cá vẫy đuôi trườn xuống sông,vv...) - Nguyên nhân : Say mê ,cần cù, chăm chỉ, thông minh, có năng khiếu thông minh và năng khiếu bẩm sinh - Được thần cho cây bút : Yếu tố thần kì, chi tiết tưởng tượng kì ảo, tạo sự hứng thú hấp dẫn cho câu chuyện. Tài năng chỉ đến với con người có quyết tâm, kiên trì sáng tạo học tập. Giúp Mã Lương thực hiện được ước mơ của nhân dân. Đây cũng là phần thưởng xứng đáng cho người có ý chí luyện tập. => nguyên nhân thực tế. => nguyên nhân thần kì. - có tính quyết định. - tô đậm, thần kì hoá tài vẽ của Mã Lương. Hãy sắp xếp các bức tranh cho đúng thứ tự các sự việc. Thứ tự sự việc: 3, 4, 1, 5, 2, 6 KiÓm tra bµi cò : Em h·y khoanh trßn vµo ý ®óng : Câu 1: Những nguyên nhân nào giúp Mã Lương vẽ giỏi? A. Sự thông minh cần cù. B. Khiếu vẽ sẵn có. C. Cha mẹ mất sớm. D. Cây bút thần kì. E. Có thần dạy vẽ. Câu 2: Mã Lương đã dùng bút thần vẽ cái gì cho người nghèo? A. Các phương tiện cần thiết cho sản xuất, sinh hoạt: cày, cuốc, đèn, … B. Những của cái quý giá như vàng bạc, châu báu. C. Những vật chất sẵn có như thóc gạo. D. Đồ chơi đẹp, quần áo đẹp. c. Phân tích : * Nhân vật Mã Lương . * Mã Lương sử dụng cây bút thần : c. Phân tích : * Nhân vật Mã Lương . * Mã Lương sử dụng cây bút thần : - Vẽ cho những người nghèo : Vẽ cày, cuốc, đèn, thùng múc nước, … →Đây là phương tiện cần thiết cho cuộc sống để người dân sinh hoạt và sản xuất tạo ra của cải vật chất. =>Mã Lương là người yêu lao động, đồng cảm với người lao động. Mã Lương đã vẽ những gì cho người nghèo ? Tại sao Mã Lương không vẽ cho họ của cải vật chất mà lại vẽ những thứ đó ? Ý nghĩa của việc vẽ dụng cụ sản xuất? - Vẽ cho bản thân : - Vẽ lò sưởi, vẽ bánh, thang, con ngựa, cung tên, vẽ tranh để bán. Chỉ vẽ cho mình khi thật cần thiết, không ỷ lại vào cây bút, yêu lao động. Vẽ để trừng trị bọn tham lam, độc ác : + §èi víi tªn ®ịa chủ : - Yªu cÇu, dô dç - Kh«ng vÏ thø g×. - Tøc giËn b¾t nhèt. VÏ b¸nh ¨n, vÏ thang vît têng trèn. - Sai qu©n ®uæi b¾t - VÏ cung tªn b¾n chÕt tªn ®Þa chñ ®Ó tho¸t th©n. => Th¸i ®é cña M· L¬ng: tÝnh kh¶ng kh¸i, c¨m ghÐt bän giµu sang tham lam. + §èi víi tªn vua :* C©y bót trong tay M· L¬ng : - Sai triÒu thÇn ®Õn ®ãn, dô dç, däa n¹t. - C¨m ghÐt vua, kh«ng muèn vÏ. + B¾t vÏ rång. VÏ cãc ghÎ. + B¾t vÏ phîng. VÏ con gµ trôi l«ng. => Th¸i ®é M· L¬ng: lªn ¸n, tè c¸o b¶n chÊt xÊu xa, ®éc ¸c cña tªn vua. * C©y bót trong tay vua : VÏ nói vµng -> ra t¶ng ®¸. VÏ thoi vµng-> ra m·ng xµ. => C©y bót thÇn chØ ph¸t huy søc m¹nh díi bµn tay cña ngêi cã tµi vµ phôc vô chÝnh nghÜa. * M· L¬ng hîp t¸c víi vua ®Ó trõng trÞ h¾n : - VÏ biÓn c¶. - §ång ý - VÏ c¸ ®ñ mµu s¾c. - §ång ý. - VÏ thuyÒn buåm lín. - §ång ý. - VÏ giã nhÑ - §ång ý. -Yªu cÇu dõng - VÏ sãng to, giã lín-> nhÊn ch×m tªn vua. => Mã Lương dùng cây bút thần cùng với tài năng, dũng cảm và sự thông minh để tiêu diệt kẻ ác, thực hiện công lí. 1) Tìm từ có thể điền được vào cả 2 chỗ trống trong đoạn văn sau: Truyện …………..được xây dựng theo trí tưởng tượng phong phú và độc đáo của nhân dân Trung Quốc. Chi tiết lí thú và hấp dẫn nhất trong truyện là:…………… và khả năng kì diệu của nó. 2) Em có thích chi tiết cây bút thần không? Vì sao? PHIẾU HỌC TẬP Cây bút thần Cây bút thần * Đặc sắc nghệ thuật : Sáng tạo các chi tiết nghệ thuật kì ảo khắc họa hình tượng nhân vật tài năng. Chi tiết Cây bút thần vũ khí sắc bén để trừ họa, tạo phúc cho dân. Sáng tạo các chi tiết nghệ thuật tăng tiến tăng sức hấp dẫn. * Ý nghĩa của truyện : - Truyện khẳng định tài năng, nghệ thuật chân chính phải thuộc về nhân dân, chống lại kẻ ác. - Truyện thể hiện ước mơ và niềm tin của nhân dân về công lí xã hội và những khả năng kì diệu của con người. CÂY BÚT THẦN II. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN : 3. TỔNG KẾT : - Truyện khẳng định tài năng, nghệ thuật chân chính phải thuộc về nhân dân, chống lại kẻ ác. Truyện thể hiện ước mơ và niềm tin của nhân dân về công lí xã hội và những khả năng kì diệu của con người. * Ghi nhớ : trang 85. IV. LUYỆN TẬP III. LuyÖn tËp C©u 1: Trong truyÖn “ C©y bót thÇn”, h×nh ¶nh c©y bót thÇn vµ nh÷ng kh¶ n¨ng k× diÖu cña nã cã ý nghÜa nh thÕ nµo? A. Lµ phÇn thëng xøng ®¸ng cho M· L¬ng. B. Cã nh÷ng kh¶ n¨ng k× diÖu, chØ trong tay M· L¬ng nã míi t¹o ra nh÷ng nh©n vËt nh mong muèn. C. ThÓ hiÖn c«ng lÝ cña nh©n d©n, íc m¬ vÒ kh¶ n¨ng k× diÖu cña con ngêi. Bµi 1: Chän ph¬ng ¸n ®óng cho nh÷ng c©u hái sau: D. C¶ A, B, C. §o¹n cuèi truyÖn “ C©y bót thÇn” cã viÕt: “ Sau khi vua chÕt, c©u chuyÖn vÒ M· L¬ng vµ c©y bót thÇn ®îc truyÒn tông kh¾p níc. Nhng kh«ng ai biÕt sau ®ã M· L¬ng ®i ®©u...”. Nh×n vµo bøc tranh, em h·y tëng tîng kÓ tiÕp c©u chuyÖn vÒ M· L¬ng? Bµi 2: CÂY BÚT THẦN III. HƯỚNG DẪN TỰ HỌC : 1. Học bài : - Học thuộc ghi nhớ. - Đọc kĩ truyện, nắm được nội dung, ý nghĩa của truyện. - Kể diễn cảm câu chuyện theo đúng trình tự các sự việc. 2. Chuẩn bị : Danh từ : - Đọc ví dụ và trả lời các câu hỏi tìm hiểu bài. - Tìm hiểu đặc điểm của danh từ và các loại danh từ.
File đính kèm:
- nguvan(47).ppt