I/ MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- HS nhận biết được định lý tổng ba góc của một tam giác
2. Kỹ năng:
- Vận dụng định lý tổng ba góc trong một tam giác để tính số đo các góc của một tam giác và giải các bài toán
3. Thái độ:
- Nghiêm túc, cẩn thận, tỉ mỉ trong vẽ hình
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Thước thẳng, thước đo góc, bảng phụ bài tập 1, một miếng bìa hình tam giác
- HS: Thước thẳng, thước đo góc, bút chì, một miêng bìa hình tam giác, kéo
III/ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
- Trực quan, gợi động cơ, nêu và giải quyết vấn đề
IV/ TỔ CHỨC GIỜ HỌC
1. Ổn định tổ chức:
2. Khởi động mở bài ( 5 phút )
9 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1464 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 17,18: Tổng ba góc của một tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 14/10/2012
Ngày giảng: 18/10/2012
chương ii - tam giác
Tiết 17. Tổng ba góc của một tam giác
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- HS nhận biết được định lý tổng ba góc của một tam giác
2. Kỹ năng:
- Vận dụng định lý tổng ba góc trong một tam giác để tính số đo các góc của một tam giác và giải các bài toán
3. Thái độ:
- Nghiêm túc, cẩn thận, tỉ mỉ trong vẽ hình
II/ Đồ dùng dạy học:
- GV: Thước thẳng, thước đo góc, bảng phụ bài tập 1, một miếng bìa hình tam giác
- HS: Thước thẳng, thước đo góc, bút chì, một miêng bìa hình tam giác, kéo
III/ Phương pháp dạy học
- Trực quan, gợi động cơ, nêu và giải quyết vấn đề
IV/ Tổ chức giờ học
1. ổn định tổ chức:
2. Khởi động mở bài ( 5 phút )
? Tam giác ABC là gì? Vẽ tam giác ABC rồi đo các góc của tam giác đó
- GV nhận xét và cho điểm
- 1 HS lên bảng trả lời và vẽ, đo
3. Các hoạt động dạy học
HĐ1: Tìm hiểu tổng ba góc của một tam giác ( 20 phút )
- Mục tiêu: HS nhận biết được định lý tổng ba góc của một tam giác
- Đồ dùng: Thước thẳng, thước đo góc, một miếng bìa hình tam giác
- Tiến hành:
HĐ của Thầy
HĐ của Trò
Ghi bảng
- Gọi 1 HS đọc
- Yêu cầu HS xác định yêu cầu của
- Gọi 2 HS lên bảng thực hiện
? Có nhận xét gì về tổng ba góc của một tam giác
- Yêu cầu HS đọc
- GV hướng dẫn HS thực hành lần lượt làm từng bước như SGK
? Nêu dự đoán về tổng ba góc của một tam giác
- Yêu cầu HS đọc định lý
- GV vẽ hình lên bảng
- Gọi 1 HS lên bảng ghi GT, KL của định lý
- GV qua A vẽ đường thẳng xy // BC
? Hãy chỉ ra các góc bằng nhau trên hình và giải thích vì sao
? Tổng ba góc của tam giác ABC bằng tổng ba góc nào trên hình và bằng bao nhiêu
- GV đưa ra lưu ý
- Đọc
+ Vẽ 2 tam giác
+ Đo các góc của tam giác rồi tính tổng => nhận xét
- HS1: Vẽ ABC, đo các góc của ABC rồi tính tổng
- HS2: Vẽ DEF, đo các góc của DEF rồi tính tổng
- Tổng ba góc của một tam giác bằng 1800
- HS đọc
- HS làm theo hướng dẫn của GV
- Tổng ba góc của một tam giác bằng 1800
- HS đọc định lý
- HS vẽ hình vào vở
- 1 HS lên bảng ghi GT, KL của định lý
- HS quan sát và vẽ hình vào vở
+ (2 góc so le trong)
+ (2 góc so le trong)
-
- HS lắng nghe
1. Tổng ba góc của một tam giác
* Định lý (SGK - 106)
GT
ABC
KL
1800
* Chứng minh
- Qua A kẻ xy song song với BC
+ xy // BC => (2 góc so le trong) (1)
+ xy // BC => (2 góc so le trong) (2)
- Từ (1) và (2) suy ra:
* Lưu ý (SGK - 106)
HĐ2: Luyện tập ( 18 phút )
- Mục tiêu: HS vận dụng được các kiến thức vừa học để làm bài tập
- Đồ dùng: Bảng phụ bài 1
- Tiến hành:
HĐ của Thầy
HĐ của Trò
Ghi bảng
- GV treo bảng phụ bài tập 1 và hình vẽ 47, 48, 49, 50
( SGK - 108 )
- Yêu cầu HS đọc hình và suy nghĩ
- Gọi 4 HS lần lượt trả lời
? Muốn tính số đo một góc của một tam giác khi biết số đo hai góc làm thế nào
- HS quan sát
- HS thực hiện yêu cầu của GV
- 4 HS lần lượt trả lời
+ HS1: Trả lời hình 47
+ HS2: Trả lời hình 48
+ HS3: Trả lời hình 49
+ HS4: Trả lời hình 50
- Lấy 1800 trừ tổng số đo hai góc đã biết
2. Luyện tập
Bài 1 ( SGK - 108 )
* Hình 47
(ĐL tổng 3 góc của )
* Hình 48
(ĐL tổng 3 góc của )
* Hình 49
(ĐL tổng 3 góc của )
* Hình 50
( TC 2 góc kề bù )
(ĐL tổng 3 góc của )
=> y =
(TC 2 góc kề bù)
4. Tổng kết - hướng dẫn về nhà ( 2 phút )
- Học thuộc định lý tổng ba góc của một tam giác
- Làm bài tập 2 ( SGK -108 ).
- Đọc trước mục 2, 3 ( SGK - 107 )
Ngày soạn: 19/10/2012
Ngày giảng: 23/10/2012
Tiết 18. tổng ba góc của một tam giác
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Hiểu được định nghĩa và tính chất về góc ngoài của tam giác vuông, định nghĩa và tính chất góc ngoài của tam giác.
2. Kỹ năng:
- Biết vận dụng định nghĩa, định lý trong bài để tính số đo góc của tam giác, giải một số bài tập.
3. Thái độ:
- Giáo dục tính cẩn thận, chính xác và khả năng suy luận của học sinh
II/ Đồ dùng dạy học
- GV: Thước thẳng, êke, thước đo góc, bút dạ, bảng phụ, phấn màu
- HS: Thước thẳng, thước đo góc
III/ Phương pháp dạy học
- Phương pháp trực quan, vấn đáp, hoạt động nhóm
III/ Tiến trình lên lớp:
1. ổn định tổ chức
2. Khởi động mở bài
HS1: Phát biểu Đlý về tổng 3 góc của tam giác. Làm bài tập 1a, (SBT-97)
HS2: Làm bài tập 1b, (SBT-97)
Bài 1 (SBT-97)
a)Tam giác ABC: Ta có A + B + C = 1800 (Định lý tổng ba góc của tam giác)
=> x + 300 + 1100 = 1800 => x = 1800 - (1100 + 300 ) = 400
b) Tam giác DEF: Ta có D + E + F = 1800 (Định lý tổng ba góc của tam giác)
=> 400 + x + x = 1800 => 2x = 1800 - 400 = 1400 => x = 1400 : 2 = 700
3. Các hoạt động dạy học
HĐ1: áp dụng vào tam giác vuông
- Mục tiêu: HS tính được hai góc nhọn trong mộ tam giác vuông phụ nhau
- Chuẩn bị: Bảng phụ, thước thẳng, êke
- Tiến hành:
HĐ của Thầy
HĐ của Trò
Ghi bảng
- Gọi 1 HS đọc định nghĩa tam giác vuông
- Yêu cầu HS vẽ D vuông ABC (Â = 900)
- GV: D ABC có Â = 900 ta nói D ABC vuông tại A.
AB ; AC là cạnh góc vuông
BC cạnh huyền
- Gọi 1 HS lên bảng vẽ D DEF (Ê = 900) chỉ rõ cạnh góc vuông, cạnh huyền
? Hãy tính góc
? Từ kết quả tính em có kết luận gì
? Hai góc có tổng số đo bằng 900 được gọi là 2 góc nh thế nào ?
- GV: Ta có định lý : Trong tam giác vuông, hai góc nhọn phụ nhau.
- GV vẽ hình lên bảng
? Đọc tên các D vuông, chỉ rõ vuông tại đâu
? Tính x ; y ?
- 1 HS đọc định nghĩa tam giác vuông
- HS vẽ Dvuông ABC có Â = 900
- HS lắng nghe
- 1 HS lên bảng vẽ D DEF (Ê = 900)
ED ; EF cạnh góc vuông
DF : Cạnh huyền
= 1800 - 900 = 900
Trong D vuông 2 góc nhọn có tổng số đo bằng 900
Hai góc phụ nhau
- HS đọc định lý
DABC vuông tại A
DAHB vuông tại H
DAHC vuông tại H
DABC vuông tại A có:
x = 900 – 300 = 600
DAHC vuông tại H
y = 900 – 300 = 600
2. áp dụng vào tam giác vuông
Định nghĩa: (SGK-107)
D ABC (Â = 1 v)
AB ; AC là cạnh góc vuông
BC là cạnh huyền
?3: D ABC có:
 + = 1800 (Đ Lý…)
=> 900 + = 1800
=> = 1800 - 900 = 900
Định lý (SGK-107)
HĐ2: Góc ngoài của tam giác
- Mục tiêu: biết được góc ngoài của tam giác bằng tổng hai góc trong không kề với nó
- Chuẩn bị: Bảng phụ, thước thẳng
HĐ của Thầy
HĐ của Trò
Ghi bảng
- GV vẽ và giới thiệu là góc ngoài tại đỉnh C của DABC.
? góc có vị trí nh thế nào đối với của DABC
? Vậy góc ngoài của 1 D là góc như thế nào
- Yêu cầu HS vẽ góc ngoài tại đỉnh B của D ABC và đỉnh A của D ABC.
? áp dụng các định lý đã học hãy so sánh và góc
? Có nhận xét gì về góc ngoài của mỗi D
- Gọi 2 HS đọc lại định lý
? So sánh góc ngoài của tam giác với tổng hai góc trong không kề với nó
- HS vẽ hình vào vở và lắng nghe
kề bù với
Góc ngoài của 1 D là góc kề bù với 1 góc của D ấy.
- HS thực hiện theo yêu cầu GV
- HS thực hiện yêu cầu GV
Mỗi góc ngoài của D bằng tổng 2
- 2 HS đọc định lý góc ngoài của tam giác
- Góc ngoài của tam giác lớn hơn mỗi góc trong không kề với nó.
3. Góc ngoài của tam giác
Định nghĩa: ( SGK-107)
?4 = vì:
= 1800 (Đlý tổng 3 góc)
ACX + C = 1800 (Tchất 2 góc kề bù)
Định lý: (SGK-107)
Nhận xét (SGK-107)
HĐ3: Luyện tập
- Mục tiêu: HS vận dụng được kiến thức bài học vào làm các bài tập
- Tiến hành:
HĐ của Thầy
HĐ của Trò
Ghi bảng
- Tổ chức cho HS hoạt động nhóm ngang làm bài
- Gọi đại diện 1 nhóm trình bày
- GV: Chốt lại kiến thức: Tính chất góc ngoài tam giác
- Gọi 1 HS đứng tại chỗ trả lời bài 3 phần a
- HS hoạt động nhóm làm bài 1 hình 50
- Đại diện nhóm trình bày
- HS lắng nghe
- 1 HS đứng tại chỗ trả lời
4. Luyện tập
Bài 1/107. Hình 50
Vận dụng tính chất góc ngoài tam giác EDK Có:
y = = 600 + 400 =1000
= 1800 – 1000 = 800
X = = 600 + 800 = 1400
Bài 3/108
Ta có BIK là góc ngoài của D ABI=> BIK > BAK (theo nhận xét)
4. Tổng kết - Hướng dẫn về nhà:
- Nắm vững các định nghĩa, định lý đã học trong bài
- Làm bài 3b; 4; 5; 6 (SGK-108)
Ngày soạn: 24/10/2012
Ngày giảng: 27/10/2012
Tiết 19. Luyện tập
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- HS khôi phục lại các kiến thức:
+ Tổng 3 góc của một tam giác bằng 1800
+ Trong tam giác vuông, hai góc nhọn phụ nhau
+ Định nghĩa góc ngoài, định lý về tính chất góc ngoài của tam giác
2. Kỹ năng:
- Rèn kỹ năng tính số đo các góc
- Rèn kỹ năng suy luận
3. Thái độ:
- Giáo dục tính cẩn thận, chính xác và khả năng suy luận của học sinh
II/ Đồ dùng dạy học:
- GV: Thước thẳng, thước đo góc, bảng phụ
- HS: Thước, com pa
III/ Phương pháp dạy học:
- Dạy học tích cực
- Trực quan, gợi động cơ, nêu và giải quyết vấn đề
IV/ Tổ chức giờ học:
1. ổn định tổ chức:
2. Khởi động mở bài:
- Mục tiêu: HS phát biểu được định lí về tổng ba góc trong một tam giác
- Tiến hành:
? Phát biểu định lý về tổng ba góc của một tam giác
* áp dụng tính số đo x
- HS làm bài
+ DABC có: = 1800
=> 900 + 600 + = 1800
=> = 1800 - ( 900 + 600 )
=> = 300
3. Các hoạt động
HĐ1: Tính toán số đo các góc của tam giác ( 18 phút )
- Mục tiêu: HS tính được số đo của các góc trong một tam giác dựa vào Đlí tổng ba góc trong một tam giác
- Đồ dùng: Bảng phụ hình 55, hình 58 ( SGK - 109 )
- Tiến hành:
HĐ của Thầy
HĐ của Trò
Ghi bảng
- Yêu cầu HS làm bài 6
- GV treo bảng phụ đề bài hình vẽ 55, 58
- Yêu cầu HS hoạt động nhóm ngang làm bài ( KT KTB )
- Gọi đại diện nhóm lên trình bày bài
- GVnhận xét và sửa sai
? Trong bài ta cần sử dụng kiến thức cơ bản nào?
- GV lưu ý HS: ở bài tập H.58 ta còn có tính được số đo của x dựa vào góc ngoài của DBKE
- Yêu cầu HS làm bài 2
- Gọi 1 HS lên bảng vẽ hình
- 1 HS đứng tại chỗ viết GT, KL của bài toán
? Muốn tính số đo góc cần biết thêm số đo góc nào
? Dựa vào kiến thức nào tính được số đo góc
- Gọi 1 HS lên bảng trình bày
? Tính số đo dựa vào kiến thức nào
- HS làm bài tập 6
- HS quan sát bảng phụ đầu bài và hình vẽ 55, 58
- HS hoạt động nhóm theo yêu cầu của GV
- Đại diện nhóm trình bày bài làm
- HS lắng nghe
+ Tính chất hai góc nhọn trong tam giác vuông
+ Tính chất hai góc đối đỉnh
- HS quan sát và lắng nghe
- HS làm bài 2
- 1 HS lên bảng vẽ hình
- 1 HS đứng tại chỗ ghi GT, KL
- Cần biết thêm số đo góc
- Tính chất tia phân giác của góc
-1 HS lên bảng trình bày
- Tính số đo dựa vào tính chất hai góc kề bù
Dạng 1: Tính toán số đo các góc của tam giác
Bài 6 ( SGK - 109 )
* H.55
+ DAHI vuông tại H:
= 900- Â
= 900- 400 = 500
= = 500 (2 góc đối đỉnh)
+ DIKB vuông tại K có:
x = 900 - = 900 - 500
= 400
Vậy: x = 400
* H.58
+ DHAE vuông tại H có:
= 900 - = 900 - 550 = 350
+ DBKE vuông ở K có:
= 900 - = 900 - 350
= 550
=> x =1800 -
= 1800 - 550 = 1250 ( Hai góc kề bù )
* Vậy: x = 1250
Bài 2 ( SGK - 108 )
GT
DABC; = 800;
= 300; Phân giác AD
KL
= ? = ?
Chứng minh
- Xét DABC có : = 1800
=> =1800 - (800 + 300)
= 700
- AD là phân giác của
=>
- Xét DABD có: = 1800
=> = 1800 - (800 + 350)
=> = 650
+ + = 1800 (2 góc kề bù)
=> 650 + = 1800
=> = 1150
HĐ2: Chứng minh ( 10phút )
- Mục tiêu: HS tái hiện lại được các bước chứng minh một bài toán để làm bài tập có liên quan
- Tiến hành:
HĐ của Thầy
HĐ của Trò
Ghi bảng
- Cho HS đọc bài 8
- GV hướng dẫn HS vẽ hình
- Gọi 1 HS viết giả thiết kết luận
- Quan sát hình dựa vào cách nào để CM: Ax// BC ?
- Tính số đo góc
- GV chốt lại cách làm
- 1 HS đọc bài tập 8
- HS vẽ hình theo hướng dẫn của GV
- 1 HS viết GT, KL
GT
D ABC;
Ax là phân giác góc ngoài tại A
KL
Ax // BC
- Chứng minh hai góc so le trong
- HS đứng tại chỗ trình bày
Ax là tia phân giác có:
- HS lắng nghe
Dạng 2: Chứng minh
Bài 8 ( SGK - 109 )
Chứng minh:
- DABC:(GT) (1)
- = + 400
= 800 ( Đlý góc ngoài của tam giác )
Ax là tia phân giác của
(2)
Từ (1) và (2) =>
- Mà góc là góc ở vị trí so le trong => Ax // BC (đpcm)
4. Tổng kết và hướng dẫn về nhà ( 2phút )
- Ôn lại Định lý tổng 3 góc của một tam giác; định nghĩa và định lý về tính chất tam giác vuông; Định nghĩa góc ngoài, định lý về tính chất góc ngoài của tam giác
- Làm bài 6 (Hình 56, 57); Bài 7 (SGK - 109)
HD: Bài 6: Dựa vào kiến thức tổng 3 góc trong 1 tam giác
File đính kèm:
- H7 t17-18.doc