I./Mục tiêu:
1. Kiến thức: - Phân biệt được hiện tượng vật lí khi chất chỉ biến đổi về thể hay hình dạng
- Hiện tượng hoá học khi có sự biến đổi từ chất này thành chất khác
2. Kỹ năng: Các thao tác khi thực hiện thí nghiệm. Kĩ năng quan sát, nhận xét
3. Thái độ: Học sinh giải thích các hiện tượng trong tự nhiên ham thích học tập bộ môn
II. Chuẩn bị:
- Tranh vẽ: hình 2.1 trang 45, SGK
- Hoá cụ: ống nghiệm, nam châm, thìa lấy hoá chất rắn, giá ống nghiệm, kẹp, đèn cồn.
- Hoá chất: bột sắt, lưu huỳnh, đường cát trắng
IV./ Tiến trình giảng dạy:
1. Ổn định: HS vắng:
2. Bài cũ: Nhận xét bài kiểm tra 45 phút
3. Bài mới:
1 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1134 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng tiết 17 Bài 7: chương ii: phản ứng hoá học sự biến đổi chất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 30/10/2005
Bài 7: Chương II: PHẢN ỨNG HOÁ HỌC
SỰ BIẾN ĐỔI CHẤT
Tuần thứ: 8
Ngày giảng: 1/11/2005
Tiết thứ :17
I./Mục tiêu:
1. Kiến thức: - Phân biệt được hiện tượng vật lí khi chất chỉ biến đổi về thể hay hình dạng
- Hiện tượng hoá học khi có sự biến đổi từ chất này thành chất khác
2. Kỹ năng: Các thao tác khi thực hiện thí nghiệm. Kĩ năng quan sát, nhận xét
3. Thái độ: Học sinh giải thích các hiện tượng trong tự nhiên à ham thích học tập bộ môn
II. Chuẩn bị:
- Tranh vẽ: hình 2.1 trang 45, SGK
- Hoá cụ: ống nghiệm, nam châm, thìa lấy hoá chất rắn, giá ống nghiệm, kẹp, đèn cồn.
- Hoá chất: bột sắt, lưu huỳnh, đường cát trắng
IV./ Tiến trình giảng dạy:
1. Ổn định: HS vắng:
2. Bài cũ: Nhận xét bài kiểm tra 45 phút
3. Bài mới:
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của trò
Phần ghi bảng
Hoạt động 1. (12 phút)
GV sử dụng tranh vẽ hình 21. HD HS Quan sát.
Quan sát ấm nước sôi em có nhận xét gì trên mặt nước?
Mở mắt ấm và quan sát ấm nước em có nhận xét gì?
Trước và sau khi sôi nước có thay đổi gì? (trạng thái, chất)
Yêu cầu HS đọc SGK: “Hoà tan muối ăn....... những hạt mưới ăn xuất hiện trở lại”
Trước và sau muối ăn thay đổi như thế nào?
Hai hiện tượng trên là hiện tượng vật lý? Vậy thế nào là hiện tượng vật lý?
HS thảo luận theo nhóm và trả lời câu hỏi?
Chỉ có sự hay đổi về trạng thái tồn tại
HS đọc SGK và thảo luận – phát biểu
Muối chỉ thay đổi về trạng thái tồn tại vị mặn vẫn còn => chất không hề bị biến đổi.
HS theo nhóm phát biểu đọc SGK
I. Hiện tương vậ lý:
Khi chất biến đổi về trạng thái hay hình dạng. Ta nói đó là hiện tượng vật lý.
Hoạt Động 2. (18 phút)
GV làm thí nghiệm đốt chấy hỗn hợp S + bột Fe
Sắt và lưu huỳnh trong hỗn hợp có thay đổi gì không?
GV: làm thí nghiệm(1b)SGK
Ki nung nóng hỗn hợp sắt và lưu huỳnh biến đổi thế nào?
GV yêu cầu HS thí nghiệm theo nhóm (nung nóng đường)
+ GV giới thiệu hoá cụ
+ HD thao tác
Câu hỏi: Sự biến đổi màu sắc của đường như thế nào?
Trên thành ống nghiệm có hiện tượng gì?
Khi đun nóng đường có sự xuất hiện những chất nào?
Sau 2 thí nghiệm vừa mới được thực hiện em cs kết luận gì về hiện tượng hoá học?
HS thảo luận theo nhóm và trả lời câu hỏi
HS thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi
Đọc thí nghiệm b SGK
HS thực hiện thí nghiệm theo hướng dẫn
Đại diện nhóm phát biểu và hoàn thành các bài tập
II./ hiện tượng hoá học
Khi có sự biến đổi từ chất này thành chất khác, ta nói đó là hiện tượng hoá học.
4. Củng cố: (10 phút) Bà tập số 3 trang 46 Gọi HS đọc đề bài tập, đặt câu hỏi gợi ý – hướng dẫn HS phân tích đề bài thành từng giai đoạn. Để HS suy luận
5. Dặn dò – chuẩn bị(5 phút) Học thuộc phần ghi nhớ SGK
làm các bài tập vào vở và đọc trước bài phản ứng hoá học
File đính kèm:
- t-17 suBD chat.doc