Bài giảng tiết 17 Bài 7: chương ii: phản ứng hoá học sự biến đổi chất

I./Mục tiêu:

1. Kiến thức: - Phân biệt được hiện tượng vật lí khi chất chỉ biến đổi về thể hay hình dạng

- Hiện tượng hoá học khi có sự biến đổi từ chất này thành chất khác

2. Kỹ năng: Các thao tác khi thực hiện thí nghiệm. Kĩ năng quan sát, nhận xét

3. Thái độ: Học sinh giải thích các hiện tượng trong tự nhiên  ham thích học tập bộ môn

II. Chuẩn bị:

- Tranh vẽ: hình 2.1 trang 45, SGK

- Hoá cụ: ống nghiệm, nam châm, thìa lấy hoá chất rắn, giá ống nghiệm, kẹp, đèn cồn.

- Hoá chất: bột sắt, lưu huỳnh, đường cát trắng

IV./ Tiến trình giảng dạy:

 1. Ổn định: HS vắng:

 2. Bài cũ: Nhận xét bài kiểm tra 45 phút

 3. Bài mới:

 

doc1 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1143 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng tiết 17 Bài 7: chương ii: phản ứng hoá học sự biến đổi chất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 30/10/2005 Bài 7: Chương II: PHẢN ỨNG HOÁ HỌC SỰ BIẾN ĐỔI CHẤT Tuần thứ: 8 Ngày giảng: 1/11/2005 Tiết thứ :17 I./Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Phân biệt được hiện tượng vật lí khi chất chỉ biến đổi về thể hay hình dạng - Hiện tượng hoá học khi có sự biến đổi từ chất này thành chất khác 2. Kỹ năng: Các thao tác khi thực hiện thí nghiệm. Kĩ năng quan sát, nhận xét 3. Thái độ: Học sinh giải thích các hiện tượng trong tự nhiên à ham thích học tập bộ môn II. Chuẩn bị: - Tranh vẽ: hình 2.1 trang 45, SGK - Hoá cụ: ống nghiệm, nam châm, thìa lấy hoá chất rắn, giá ống nghiệm, kẹp, đèn cồn. - Hoá chất: bột sắt, lưu huỳnh, đường cát trắng IV./ Tiến trình giảng dạy: 1. Ổn định: HS vắng: 2. Bài cũ: Nhận xét bài kiểm tra 45 phút 3. Bài mới: Hoạt động của Thầy Hoạt động của trò Phần ghi bảng Hoạt động 1. (12 phút) GV sử dụng tranh vẽ hình 21. HD HS Quan sát. Quan sát ấm nước sôi em có nhận xét gì trên mặt nước? Mở mắt ấm và quan sát ấm nước em có nhận xét gì? Trước và sau khi sôi nước có thay đổi gì? (trạng thái, chất) Yêu cầu HS đọc SGK: “Hoà tan muối ăn....... những hạt mưới ăn xuất hiện trở lại” Trước và sau muối ăn thay đổi như thế nào? Hai hiện tượng trên là hiện tượng vật lý? Vậy thế nào là hiện tượng vật lý? HS thảo luận theo nhóm và trả lời câu hỏi? Chỉ có sự hay đổi về trạng thái tồn tại HS đọc SGK và thảo luận – phát biểu Muối chỉ thay đổi về trạng thái tồn tại vị mặn vẫn còn => chất không hề bị biến đổi. HS theo nhóm phát biểu đọc SGK I. Hiện tương vậ lý: Khi chất biến đổi về trạng thái hay hình dạng. Ta nói đó là hiện tượng vật lý. Hoạt Động 2. (18 phút) GV làm thí nghiệm đốt chấy hỗn hợp S + bột Fe Sắt và lưu huỳnh trong hỗn hợp có thay đổi gì không? GV: làm thí nghiệm(1b)SGK Ki nung nóng hỗn hợp sắt và lưu huỳnh biến đổi thế nào? GV yêu cầu HS thí nghiệm theo nhóm (nung nóng đường) + GV giới thiệu hoá cụ + HD thao tác Câu hỏi: Sự biến đổi màu sắc của đường như thế nào? Trên thành ống nghiệm có hiện tượng gì? Khi đun nóng đường có sự xuất hiện những chất nào? Sau 2 thí nghiệm vừa mới được thực hiện em cs kết luận gì về hiện tượng hoá học? HS thảo luận theo nhóm và trả lời câu hỏi HS thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi Đọc thí nghiệm b SGK HS thực hiện thí nghiệm theo hướng dẫn Đại diện nhóm phát biểu và hoàn thành các bài tập II./ hiện tượng hoá học Khi có sự biến đổi từ chất này thành chất khác, ta nói đó là hiện tượng hoá học. 4. Củng cố: (10 phút) Bà tập số 3 trang 46 Gọi HS đọc đề bài tập, đặt câu hỏi gợi ý – hướng dẫn HS phân tích đề bài thành từng giai đoạn. Để HS suy luận 5. Dặn dò – chuẩn bị(5 phút) Học thuộc phần ghi nhớ SGK làm các bài tập vào vở và đọc trước bài phản ứng hoá học

File đính kèm:

  • doct-17 suBD chat.doc