Bài giảng Tiết 156 con chó bấc g.lân -Đơn

• I. TÌM HIỂU CHUNG

• 1. Tác giả

• - Lân – đơn (1876 – 1916)

• - Là nhà văn Mĩ

• 2. Tác phẩm

• - Trích từ tiêu thuyết “Tiếng gọi nơi hoang dã”

 

ppt15 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1429 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 156 con chó bấc g.lân -Đơn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
G.Lân -đơn Tiết 156 Kiểm tra : - Em hãy kể tên một số tác phẩm đã học của các nhà văn Mĩ - Kể tên các truyện viết về loài vật được nhân cách hóa ? Tiết 156 Giắc Lân-đơn Lân –đơn( 1876-1916) Con chĩ Bấc ( Tiếng gọi nơi hoang dã) Hoạt động 1 : Giới thiệu về tác giả, tác phẩm GV giới thiệu thêm về tác giả, tác phẩm. Tóm tắt tác phẩm. I. TÌM HIỂU CHUNG 1. Tác giả - Lân – đơn (1876 – 1916) - Là nhà văn Mĩ 2. Tác phẩm - Trích từ tiêu thuyết “Tiếng gọi nơi hoang dã” Hoạt động 2 : Hướng dẫn đọc - kể – tìm bố cục - GV hướng dẫn HS đọc - GV đọc mẫu. - GV gọi HS đọc, kết hợp giải nghĩa từ khó. Hỏi: Em hãy tóm tắt đoạn trích ? Hỏi: Xác định bố cục của đoạn trích ? Nêu nội dung từng phần ? Hỏi: Em có nhận xét gì về độ dài, độ ngắn của từng phần ? Tại sao tác giả lại (qua đó) chia như thế ? (Nhà văn chủ yếu muốn nói đến tình cảm của chó Bấc đối với chủ của nó). 3. Đọc – kể – tìm bố cục a) Đọc b) Kể c) Bố cục. - Phần 1 : Mở đầu - Phần 2 : Tình cảm của Thoóc – tơn với Bấc - Phần 3 : Tình cảm của Bấc đối với ông chủ Thooc-tơn và Bấc Hoạt động 3 : Hướng dẫn phân tích phần 1 Hỏi: Phần mở đầu, tác giả muốn nói với người đọc điều gì ? (tình cảm của Thoóc – tơn với Bấc -> 1 ông chủ lí tưởng) Hỏi: Cách (đọc) cư xử của Thoóc – tơn với Bấc ? Hỏi: Nêu cảm nhận của em về nhân vật Thoóc – tơn ? (có lòng yêu thương loài vật như đối với con người). Hỏi: Tại sao trước khi diễn tả tỉnh cảm của Bấc đối với ông chủ, tác giả lại dành 1 đoạn thơ nói về tình cảm của Thoóc – tơn ? (tác giả đề cao Thoóc – tơn: có lòng nhân từ và làm sáng tỏ tình cảm của Bấc với riêng Thoóc – tơn, không phải với các ông chủ khác). II. PHÂN TÍCH 1. Tình cảm của Thoóc – tơn với Bấc - Chăm sóc chó như là con cái của anh + Chào hỏi thân mật + Chuyện trò, nói lời vui vẻ … + Túm chặt đầu Bấc dựa vào đầu mình, đẩy tới đẩy lui, rủa yêu + Kêu lên trân trọng … đằng ấy … => Yêu thương trân trọng như đối với người. Hoạt động 4 : Hướng dẫn tìm hiểu tìm cảm của Bấc Hỏi: tình cảm của Bấc đối với chủ biểu hiện với những khía cạnh nào ? Tìm những chi tiết trong văn bảng để chứng minh? Hỏi : Em có nhận xét gì về quan sát của tác giả ? (tác giả quan sát tinh tế, tài tình, chính xác và trí tưởng tượng phong phú, rất đúng với loài chó). 2. Tình cảm của Bấc đối với ông chủ - Cử chỉ, hành động + Cắn vờ + Nằm phục ở chân Thoóc – tơn hàng giờ, mắt háo hức … quan tâm theo dõi … trên nét mặt. + Nằm xa hơn quan sát … + Bám theo gót chân chủ - Tâm hồn + Trước kia, chưa hề cảm thấy một tình yêu thương như vậy Tiếng gọi nơi hoang dã Hỏi : Điều gì khiến tác giả nhận xét tinh tế, đi sâu vào “tâm hồn” của thế giới loài vật như vậy ? (tình thương loài vật của tác giả). Hỏi: Đánh giá về tình cảm của Bấc với ông chủ và nêu cảm nhận của em về nhân vật con chó Bấc ? (yêu quý, không muốn rời cha ông chủ). Hỏi: Tác giả sử dụng biện pháp nghệ thuật qua toàn đoạn trích ? tác dụng ? (nghệ thuật: so sánh - GV phân tích). Hỏi : Nêu cảm nhận của em về nhân vật con chó Bấc ? + Bấc thấy không có gì vui sướng bằng cái ôm ghì mạnh mẽ ấy. + Nó lại tưởng như quả tim mình nhảy tung ra khỏi lòng ngực + Không muốn rời Thoóc – tơn một bước lo sợ Thoóc – tơn rời bỏ … => Sự tôn thờ, kính phục Hoạt động 5 : Hướng dẫn tổng kết Hỏi: Nêu tóm tắt nghệ thuật, nội dung chính của văn bản ? Hỏi: Bài học rút ra qua văn bản là gì ? III. HƯỚNG DẪN TỔNG KẾT 1. Nghệ thuật : Nhận xét tinh tế-> tưởng tượng phong phú 2. Nội dung : Tình cảm yêu thương loài vật của Thoóc – tơn. - HS đọc ghi nhớ SGK Hoạt động 6 : Hướng dẫn luyện tập Hỏi: Sự khắc họa nhân vật là loài vật của Lân – đơn có điểm gì khác so với các nhà văn khác ? (ví dụ: La phông ten – “Chó sói và cừu non” “thỏ và rùa” -> Lân – đơn có những nhận xét tinh tế và tỉ mỉ hơn nhiều…) IV. LUYỆN TẬP So sánh sự khắc họa loại vật của Lân – đơn với La phông ten. C. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ - Viết đoạn văn : Chứng minh tình yêu thương loài vật của Thoóc – tơn qua đoạn trích - Oân tập chuẩn bị cho kiểm tra Tiếng Việt

File đính kèm:

  • pptTiet 156 Con cho Bac Ngu van 9 hoc ky 2.ppt