Bài giảng Tiết 15: luyện tập số 2

I./Mục tiêu:

1. Kiến thức: Củng cố cách ghi và ý nghĩa của CTHH, khái niệm hoá trị và quy tắc hoá trị.

2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng tính hoá trị của N.tố, biết nhận ra công thức đúng sai cúng như lập CTHH khi biết hoá trị của N.tố

3. Thái độ tình cảm: Lòng say mê yêu thích bộ môn học

II.Phương pháp dạy học: Đàm thoại củng cố

III. Chuẩn bị:

- Giáo viên: Phiếu học tập – Bài tập trên bảng phụ

IV./ Tiến trình giảng dạy:

 1. Ổn định: HS vắng:

 2. Bài cũ : (5 phút) Nêu các vận dụng của Quy tắc hoá trị? Lập công thức hoá học Al (III) và O ; Tính hoá trị Nguyên Tố Nitơ Trong hợp chất N2O3; NO2

(Yêu cầu các học sinh còn lại lắng nghe và cho ý kiến nhận xét)

 3. Bài học:(30 phút)

 

doc1 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1074 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 15: luyện tập số 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 23/10/2005 Tiết 15: LUYỆN TẬP số 2 Tuần thứ: 8 Ngày giảng: 26/10/2005 Tiết thứ : 15 I./Mục tiêu: 1. Kiến thức: Củng cố cách ghi và ý nghĩa của CTHH, khái niệm hoá trị và quy tắc hoá trị. 2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng tính hoá trị của N.tố, biết nhận ra công thức đúng sai cúng như lập CTHH khi biết hoá trị của N.tố 3. Thái độ tình cảm: Lòng say mê yêu thích bộ môn học II.Phương pháp dạy học: Đàm thoại củng cố III. Chuẩn bị: - Giáo viên: Phiếu học tập – Bài tập trên bảng phụ IV./ Tiến trình giảng dạy: 1. Ổn định: HS vắng: 2. Bài cũ : (5 phút) Nêu các vận dụng của Quy tắc hoá trị? Lập công thức hoá học Al (III) và O ; Tính hoá trị Nguyên Tố Nitơ Trong hợp chất N2O3; NO2 (Yêu cầu các học sinh còn lại lắng nghe và cho ý kiến nhận xét) 3. Bài học:(30 phút) Hoạt động của Thầy Nội dung phiếu học tập Học sinh GV phát phiếu học tập Yêu cầu HS đọc nội dung và chuẩn bị lần lượt từng câu hỏi. GV chỉ định học sinh lên trả lời 1HS cho ví dụ CTHH hợp chất hai nguyên tố à nêu ý nghĩa. 1 HS Cho thí dụ CTHH hợp chất gồm nguyên tố và nhóm N.tử. à nêu ý nghĩa. Gọi một học sinh phát biểu câu hỏi 3 Chỉ định một HS trả lời câu hỏi 4. sau khi trả lời câu hỏi 4. GV yêu cầu HS làm bài tập 1. (Treo bảng phụ đã viết săn đề bài tập) GV Chỉ định 2 HS lên bảng (mỗi HS tính hoá trị của N.tố trong 2 CTHH Người ta vận dụng quy tắc hoá trị để lập CTHH của hợp chất. Yêu cầu HS Làm Bài tập 2. GV yêu cầu HS lớp làm bài tập 2 vào vở sau khi đã nhận xét. Kiến thức cần nhớ: 1. Chất được biểu diễn bằng CTHH. Hãy cho thí dụ CTHH của đơn chất kim loại và đơn chất phi kim (ở thể rắn, lỏng , khí) 2. Hãy cho ví dụ CTHHH của hợp chất có thành phần gồm: hai n.tố; một nguyên tố và nhóm nguyên tử. => Nêu ý nghĩa của các CTHH trên. 3. Hoá trị của một nghuyên tố hay nhóm N.tử là gì? Căn cứ vào đâu để xác định hoá trị của các nguyên tố trong hợp chất. 4. Hãy phát biểu quy tắc hoá trị và cho biết vận dụng quy tắc này để làm gì? Bài tập Làm các bài tập trang trang 41 SGK BT 1 Làm ra phiếu cá nhân BT 2 Làm theo nhóm BT 3 làm cá nhân BT 4 Lam theo nhóm HS nhóm chuẩn bị câu hỏi 1 à Viết công thức HH lên bảng 1HS lên bảng ghi CTHH HS nhóm chuẩn bị câu hỏi 2 HS lớp nhận xét HS chuẩn bị câu hỏi 3 câu hỏi 4 HS làm bài tập 1 HS lớp nhận xét sau khi trên bảng làm xong HS nhóm thảo luận giải bài tập 2 1 HS lên bảng giải HS lớp nhận xét HS làm Bài tập 3 vào vở Bài tập. HS trao đổi nhóm để giải bài tập 4 4. Dặn dò – chuẩn bị(10 phút) Học bài để chuẩn bị làm bài kiểm tra viết. Chú ý dạng bài tập 1,2 phần bài tập SGK của các bài nguyên tố hoá học, phân tử, đơn chất, hợp chất, CTHH, Hoá trị. Học thuộc hoá trị nguyên tố. Hoá học

File đính kèm:

  • doct-15 luyen tap.doc