I./Mục tiêu:
1. Kiến thức: Củng cố cách ghi và ý nghĩa của CTHH, khái niệm hoá trị và quy tắc hoá trị.
2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng tính hoá trị của N.tố, biết nhận ra công thức đúng sai cúng như lập CTHH khi biết hoá trị của N.tố
3. Thái độ tình cảm: Lòng say mê yêu thích bộ môn học
II.Phương pháp dạy học: Đàm thoại củng cố
III. Chuẩn bị:
- Giáo viên: Phiếu học tập – Bài tập trên bảng phụ
IV./ Tiến trình giảng dạy:
1. Ổn định: HS vắng:
2. Bài cũ : (5 phút) Nêu các vận dụng của Quy tắc hoá trị? Lập công thức hoá học Al (III) và O ; Tính hoá trị Nguyên Tố Nitơ Trong hợp chất N2O3; NO2
(Yêu cầu các học sinh còn lại lắng nghe và cho ý kiến nhận xét)
3. Bài học:(30 phút)
1 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1130 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 15: luyện tập số 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 23/10/2005
Tiết 15: LUYỆN TẬP số 2
Tuần thứ: 8
Ngày giảng: 26/10/2005
Tiết thứ : 15
I./Mục tiêu:
1. Kiến thức: Củng cố cách ghi và ý nghĩa của CTHH, khái niệm hoá trị và quy tắc hoá trị.
2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng tính hoá trị của N.tố, biết nhận ra công thức đúng sai cúng như lập CTHH khi biết hoá trị của N.tố
3. Thái độ tình cảm: Lòng say mê yêu thích bộ môn học
II.Phương pháp dạy học: Đàm thoại củng cố
III. Chuẩn bị:
- Giáo viên: Phiếu học tập – Bài tập trên bảng phụ
IV./ Tiến trình giảng dạy:
1. Ổn định: HS vắng:
2. Bài cũ : (5 phút) Nêu các vận dụng của Quy tắc hoá trị? Lập công thức hoá học Al (III) và O ; Tính hoá trị Nguyên Tố Nitơ Trong hợp chất N2O3; NO2
(Yêu cầu các học sinh còn lại lắng nghe và cho ý kiến nhận xét)
3. Bài học:(30 phút)
Hoạt động của Thầy
Nội dung phiếu học tập
Học sinh
GV phát phiếu học tập
Yêu cầu HS đọc nội dung và chuẩn bị lần lượt từng câu hỏi.
GV chỉ định học sinh lên trả lời
1HS cho ví dụ CTHH hợp chất hai nguyên tố à nêu ý nghĩa.
1 HS Cho thí dụ CTHH hợp chất gồm nguyên tố và nhóm N.tử. à nêu ý nghĩa.
Gọi một học sinh phát biểu câu hỏi 3
Chỉ định một HS trả lời câu hỏi 4. sau khi trả lời câu hỏi 4. GV yêu cầu HS làm bài tập 1.
(Treo bảng phụ đã viết săn đề bài tập)
GV Chỉ định 2 HS lên bảng (mỗi HS tính hoá trị của N.tố trong 2 CTHH
Người ta vận dụng quy tắc hoá trị để lập CTHH của hợp chất.
Yêu cầu HS Làm Bài tập 2.
GV yêu cầu HS lớp làm bài tập 2 vào vở sau khi đã nhận xét.
Kiến thức cần nhớ:
1. Chất được biểu diễn bằng CTHH. Hãy cho thí dụ CTHH của đơn chất kim loại và đơn chất phi kim (ở thể rắn, lỏng , khí)
2. Hãy cho ví dụ CTHHH của hợp chất có thành phần gồm: hai n.tố; một nguyên tố và nhóm nguyên tử.
=> Nêu ý nghĩa của các CTHH trên.
3. Hoá trị của một nghuyên tố hay nhóm N.tử là gì? Căn cứ vào đâu để xác định hoá trị của các nguyên tố trong hợp chất.
4. Hãy phát biểu quy tắc hoá trị và cho biết vận dụng quy tắc này để làm gì?
Bài tập
Làm các bài tập trang trang 41 SGK
BT 1 Làm ra phiếu cá nhân
BT 2 Làm theo nhóm
BT 3 làm cá nhân
BT 4 Lam theo nhóm
HS nhóm chuẩn bị câu hỏi 1 à Viết công thức HH lên bảng
1HS lên bảng ghi CTHH
HS nhóm chuẩn bị câu hỏi 2
HS lớp nhận xét
HS chuẩn bị câu hỏi 3 câu hỏi 4
HS làm bài tập 1
HS lớp nhận xét sau khi trên bảng làm xong
HS nhóm thảo luận giải bài tập 2
1 HS lên bảng giải
HS lớp nhận xét
HS làm Bài tập 3 vào vở Bài tập.
HS trao đổi nhóm để giải bài tập 4
4. Dặn dò – chuẩn bị(10 phút)
Học bài để chuẩn bị làm bài kiểm tra viết. Chú ý dạng bài tập 1,2 phần bài tập SGK của các bài nguyên tố hoá học, phân tử, đơn chất, hợp chất, CTHH, Hoá trị.
Học thuộc hoá trị nguyên tố. Hoá học
File đính kèm:
- t-15 luyen tap.doc