Bài giảng Tiết 146 rô – bin – xơn ngoài đảo hoang (trích rô – bin – xơn cru – xô)

+ Từ đầu như dưới đây => Cảm giác chung khi tự ngắm bản thân và bộ dạng chính mình.

+ Tiếp của tôi => Trang phục và trang bị của Rô- bin- xơn.

+ Còn lại => Diện mạo của vị chúa đảo.

 

ppt21 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1308 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Tiết 146 rô – bin – xơn ngoài đảo hoang (trích rô – bin – xơn cru – xô), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
RÔ – BIN – XƠN NGOÀI ĐẢO HOANG (Trích Rô – bin – xơn Cru – Xô) I. Đọc – TX văn bản: 1.Đọc: SGK trang 128, 129 Bài 29: Rô-bin-xơn ngoài đảo hoang I. Đọc – TX văn bản: 1. Đọc: Bài 29: Rô-bin-xơn ngoài đảo hoang 2. Chú thích b. Từ khó: sgk a. Tác giả, tác phẩm: SGK 1. Đọc: Bài 29: Rô-bin-xơn ngoài đảo hoang I. Đọc – TX văn bản: 2. Chú thích 3. Thể loại: -Tiểu thuyết phiêu lưu -Ngôi kể thứ nhất Đoạn trích được viết theo thể loại gì ? Ngôi kể thứ mấy ? Em đã học những VB nào viết cùng thể loại này ? Bai học đường đời đầu tiên. Buổi học cuối cùng Bức tranh của em gái tôi… 4. Bố cục: 3. Thể loại: Bài 29: Rô-bin-xơn ngoài đảo hoang 1. Đọc: I. Đọc – TX văn bản: 2. Chú thích: 3 đoạn + Từ đầu …như dưới đây => Cảm giác chung khi tự ngắm bản thân và bộ dạng chính mình. + Tiếp…của tôi => Trang phục và trang bị của Rô- bin- xơn. + Còn lại => Diện mạo của vị chúa đảo. 4. Bố cục: 3. Thể loại: II. Phân tích: Bài 29: Rô-bin-xơn ngoài đảo hoang 2. Chú thích 1. Đọc: I. Đọc - TX văn bản: 1. Bức chân dung tự hoạ của Rô- bin- xơn: II. Phân tích Bài 29: Rô-bin-xơn ngoài đảo hoang II. Phân tích: 1. Bức chân dung tự hoạ của Rô- bin- xơn:: Hỏi: Nhân vật “tôi” đã tự cảm nhận về chân dung bản thân mình như thế nào ? Cảm nhận ấy chứng tỏ điều gì? + Nhân vật “tôi”tự cảm nhận chân dung bản thân khi anh hình dung mình đang đi dạo chơi trên quê hương nước Anh và gặp gỡ đồng bào mình. => Cuộc sống thiếu thốn và khắc nghiệt nơi đảo hoang buộc anh phải ăn mặc, trang bị để tồn tại =>Sự hài hước, dí dỏm, tự giễu mình của nhân vật tôi. + Thái độ của họ hoảng hốt, cưòi sằng sặc chúng tỏ hình dáng, bộ dạng anh kì lạ, quái đản… 1. Bức chân dung tự hoạ của Rô- bin- xơn: III. Phân tích Bài 29: Rô-bin-xơn ngoài đảo hoang + Nhân vật tự chế tạo từ da dê ( từ con vật mà anh săn bắt và thuần dưỡng ) lôi thôi, cồng kềnh nhưng phù hợp với hoàn cảnh khắc nghiệt ở đảo. Rô-bin-xơn đã miêu tả trang phục của mình như thế nào? Nêu nhận xét của em về cách miêu tả cũng như trang phục của Rô-bin-xơn? 1. Bức chân dung tự hoạ của Rô- bin- xơn: III. Phân tích Bài 29: Rô-bin-xơn ngoài đảo hoang Rô-bin-xơn tự trang bị cho mình như thế nào? Tại sao phải trang bị như vậy? + Trang bị lỉnh kỉnh, cồng kềnh … vừa dùng để đề phòng thú dữ, vừa phục vụ cuộc sống một mình trên đảo hoang. III. Phân tích Bài 29: Rô-bin-xơn ngoài đảo hoang 1. Bức chân dung tự hoạ của Rô- bin- xơn: + Da không đến nỗi đen cháy… + Bộ ria mép vừa dài vừa to theo kiểu đạo Hồi. Rô-bin-xơn tự tả khuôn mặt mình như thế nào? Tại sao anh chỉ nhận xét màu da và bộ ria ? III. Phân tích Bài 29: Rô-bin-xơn ngoài đảo hoang 1. Bức chân dung tự hoạ của Rô- bin- xơn: - Các nét vẽ về trang phục kì khôi, trang bị lỉnh kỉnh, cồng kềnh. -> Diện mạo kì quái của vị chúa đảo bất đắc dĩ. III. Phân tích Bài 29: Rô-bin-xơn ngoài đảo hoang 1. Bức chân dung tự hoạ của Rô- bin- xơn: Hỏi: Qua bức chân dung tự họa của Rô-bin-xơn, em cảm nhận được điều gì về cuộc sống của Rô-bin-xơn trong những năm tháng sống trên dảo hoang? :+ Tự tạo trang phục để chống lại cái nắng, cái rét… + Tự tạo dụng cụ để phòng thú dữ, để lao động, để tồn tại, sống và hi vọng ngày trở về đất liền. 2. Cảm nhận chung về nhân vật Rô-bin-xơn: III. Phân tích Bài 29: Rô-bin-xơn ngoài đảo hoang 1. Bức chân dung tự hoạ của Rô- bin- xơn: 2. Cảm nhận chung về nhân vật Rô-bin-xơn: Con người có nghị lực sống, thông minh, sáng tạo, lạc quan tin tưởng giúp anh chiến thắng hoàn cảnh ngặt nghèo ( cái đói, cái rét, thú dữ, bệnh tật, cô đơn ). III. Phân tích Bài 29: Rô-bin-xơn ngoài đảo hoang 1. Bức chân dung tự hoạ của Rô- bin- xơn: 2. Cảm nhận chung về nhân vật Rô-bin-xơn: - Thông minh sáng tạo, khéo léo, có đầu óc thực tế. - Tinh thần lạc quan, giàu ý chí nghị lực quyết tâm sống. Con người có nghị lực sống, thông minh, sáng tạo, lạc quan tin tưởng giúp anh chiến thắng hoàn cảnh ngặt nghèo ( cái đói, cái rét, thú dữ, bệnh tật, cô đơn ). III. Tổng kết: Hỏi: Nêu nét chính về nội dung và nghệ thuật của truyện? Bài 29: Rô-bin-xơn ngoài đảo hoang - Ghi nhớ tr. 130. IV. Luyện tập: Bài 29: Rô-bin-xơn ngoài đảo hoang Tác giả muốn nhấn mạnh hoàn cảnh sống, tinh thần và kết quả sáng tạo của nhân vật trong hoàn cảnh khó khăn và làm nổi bật sự lạ lùng đến kì quái của chân dung tự hoạ. IV. Luyện tập: Biết chấp nhận hoàn cảnh và vượt lên hoàn cảnh bằng tất cả tài sức và quyết tâm của mình. Bài 29: Rô-bin-xơn ngoài đảo hoang Hỏi: Bài học rút ra cho bản thân em là gì? *. Củng cố, dặn dò: Bài 29: Rô-bin-xơn ngoài đảo hoang - Giọng điệu dí dỏm, hài hước, tinh thần lạc quan , lòng ham sống dã vượt lên hoàn cảnh khắc nghiệt - Viết đoạn văn nêu cảm nghĩ của em về nhân vật Rô-bin-xơn trong đoạn trích. Bài 29: Rô-bin-xơn ngoài đảo hoang Chúc quý thầy, cô giáo mạnh khoẻ Chúc các em chăm ngoan, học giỏi

File đính kèm:

  • pptRo bin xon ngoai giao hoang hoan chinh.ppt