Bài giảng Tiết 141-142 những ngôi sao xa xôi_ Lê Minh Khuê

- GV giới thiệu thêm: Lê Minh Khuê là nhà văn nữ trưởng thành trong kháng chiến chống Mĩ. Lê Minh Khuê đã từng là thanh niên xung phong

 

ppt15 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1319 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 141-142 những ngôi sao xa xôi_ Lê Minh Khuê, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 141-142 LÊ MINH KHUÊ Kiểm tra bài cũ: Nêu cảm nhận của em về những người lính lái xe Trường Sơn trong “Bài thơ về tiểu đội xe không kính” của Phạm Tiến Duật ? NHÀ VĂN LÊ MINH KHUÊ - GV giới thiệu thêm: Lê Minh Khuê là nhà văn nữ trưởng thành trong kháng chiến chống Mĩ. Lê Minh Khuê đã từng là thanh niên xung phong Hoạt động 1:Giới thiệu về tác giả, tác phẩm I. TÌM HIỂU CHUNG 1. Tác giả - Lê Minh Khuê (1949). Quê Thanh Hóa - Là cây bút nữ chuyên về truyện ngắn 2. Tác phẩm - Sáng tác năm 1971 - GV hướng dẫn HS cách đọc : chú ý ngôn ngữ nhân vật. - GV đọc mẫu đoạn đầu. - Gọi giảng từ khó. (đọc đoạn đầu + đoạn miêu tả cảnh phá bom của 3 cô gái. 3. Đọc – Kể - Ba nữ thanh niên xung phong trong tổ trinh sát mặt đường tại trọng điểm trên tuyến đường Trường Sơn - Công việc của họ rất nguy hiểm : Quan sát địch thả bom, đo khối lượng đất đá phải sang lấp, đánh dấu vị trí trái bom chưa nổ, phá bom thông thường. Hoạt động 2 : Hướng dẫn đọc – kể Họ sống hồn nhiên thanh thản, mơ mộng và rất yêu thương gắn bó với nhau trong tình đồng đội - Phần cuối miêu tả hành động và tâm trạng của các nhân vật chủ yếu là Phương Định, trong một lần phá bom, Nho bị thương và sự săn sóc của hai người đồng đội. đoạn hồi tưởng của nhân vật “Tôi” -> GV dẫn chuyện) Hỏi: Em hãy tóm tắt truyện ? - Hoạt động 3 : Hướng dẫn phân tích phần 1 Thảo luận nhĩm-- GV : Phương thức biểu đạt chính của đoạn văn là gì ?. (Tự sự) Hỏi : Xác định ngôi kể của văn bản ? (ngôi 1 – nhân vật chính). Hỏi : Truyện kể về mấy nhân vật ? Nhân vật nào là nhân vật chính ? Hỏi : Truyện được trần thuật từ nhân vật nào ? Hỏi : Cách chọn ngôi kể như vậy có tác dụng gì trong thể hiện nội dung ? 1. Hình ảnh ba cô gái thanh niên xung phong a) Điểm chung (nét chung) - Cùng hoàn cảnh sống, chiến đấu, cùng công việc : nguy hiểm ác liệt. - Đều là những cô gái Hà Nội có chung tinh thần trách nhiệm cao, lòng dũng cảm, tình đồng đội gắn bó, nhiều mơ ước, hay mơ mộng… - Hỏi: truyện kể về 3 cô gái thanh niên xung phong ở 1 tổ trinh sát phá bom trên cao điểm. Ơû họ có những nét gì chung khiến họ gắn bó với nhau thành 1 khối thống nhất và những nét gì riêng ở mỗi người ? Tạo điều kiện thuận lợi để tác giả miêu tả, biểu hiện thế giới tâm hồn, những cảm xúc và suy nghĩ của nhân vật tạo điểm nhìn phù hợp để miêu tả hiện thực cuộc chiến đấu ở trọng điểm trên tuyến đường Trường Sơn b) Điểm riêng (nét riêng) - Chị Thao : Từng trải hơn, sợ máu, chăm chép bài hát - Nho : Thích thêu thùa - Định : Thích ngắm mình, mơ mộng, thích hát => Tâm hồn trong sáng, dũng cảm, hồn nhiên, lạc quan Hoạt động 4 : Hướng dẫn học sinh phân tiếp phần 2 Hỏi: Em hãy nhắc lại nhân vật chính trong truyện ? (gợi ý: Nhân vật tự quan sát và đánh giá về mình như thế nào ở phần đầu truyện ? Hồi tưởng của cô về tuổi niên thiếu ở Hà Nội ? Tâm trạng của cô ra sao trong lần phá bom của cuối truyện?) - GV kết luận. 2. Hình ảnh Phương Định - Là cô gái khá đẹp, được nhiều người để ý. - Là cô gái nhạy cảm, hồn nhiên, hay mơ mộng và thích hát. - Yêu mến những người đồng đội Hỏi: Tìm dẫn chứng minh họa cho những đặc điểm của Phương Định ? Hỏi: Em hãy nêu cảm nhận của mình về nhân vật này. Hỏi: Em có nhận xét gì về nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật của truyện và ngôn ngữ truyện ? (Nghệ thuật miêu tả tâm lí tinh tế (nhân vật phụ nữ) và ngôn ngữ tự nhiên thoải mái, trẻ trung, có chất nữ tính). Hỏi: Trong truyện ngắn tác giả sử dụng câu văn như thế nào ? (câu văn ngắn, nhịp nhanh -> phù hợp với nội dung, nhân vật kể chuyện) Hỏi: Qua truyện ngắn này, em hình dung và cảm nghĩ như thế nào về tuổi trẻ Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mĩ ? Dũng cảm tự trọng, tinh thần trách nhiệm cao trong công việc => Là con người mới, tiêu biểu cho lớp trẻ thời kỳ kháng chiến chống Mĩ III. TỔNG KẾT 1. Nghệ thuật : sử dụng ngôi kể phù hợp, cách miêu tả tâm lí nhân vật đặc sắc 2. Nội dung : Tâm hồn trong sáng tinh thần lạc quan, dũng cảm của thế hệ trẻ Việt Nam trong thời kĩ kháng chiến chống Mĩ. Ghi nhớ (SGK) Hỏi: Nêu nét chính về nội dung, nghệ thuật của truyện ngắn Hoạt động 5 : Hướng dẫn tổng kết Học sinh đọc ghi nhớ Ghi nhớ( Tr. 122 SGK) Truyện những ngơi sao xa xơi của Lê Minh Khuê đã làm nổi bật tâm hồn trong sáng,mơ mộng tinh thần dũng cảm, cuộc sống chiến đấu đầy gian khổ hi sinh nhưng rất hồn nhiên, lạc quan của những cơ gái thanh niên xung phong trên tuyến đường Trường sơn. Đĩ chính là những hình ảnh đẹp tiêu biểu về thế hệ trẻ Việt Nam trong thời kì kháng chiến chống Mĩ. Truyện sử dụng vai kể là nhân vật chính, cĩ cách kể chuyện tự nhiên, ngơn ngữ sinh động, trẻ trung và đặc biệt thành cơng về nghệ thuâth miêu tả tam lí nhân vật Hoạt động 6 : Hướng dẫn luyện tập Hỏi: Theo em, nhan dề của truyện có liên quan trực tiếp đến nội dung được đề cập trong truyện không ? Hỏi: Hình ảnh “những ngôi sao” mang ý nghĩa gì ? được cảm nhận qua suy nghĩ của nhân vật nào ? thể hiện ở phần nào của truyện IV. LUYỆN TẬP - Tên nhan đề - Ý nghĩa biểu tượng hình ảnh những ngôi sao

File đính kèm:

  • pptTiet 141142 Nhung ngoi sao xa xoi Ngu van 9 hoc ky 2.ppt