TRẠNG NGỮ
- Ý nghĩa: Thành phần phụ bổ sung ý nghĩa cho nòng cốt câu.
- Vị trí: đầu câu, giữa câu, cuối câu.
- Dấu hiệu: ngăn cách với nòng cốt câu bởi dấu phẩy khi viết , quãng nghỉ khi nói
- Công dụng: + Làm cho nội dung của câu đầy đủ, sâu sắc
+ Liên kết các câu, các đoạn văn trong đoạn văn, bài văn.
16 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1130 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 129 ôn tập tiếng việt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nhiệt liệt chào mừng các thầy cô về dự tiết học môn ngữ văn- lớp 7ATiết 129ôn tập Tiếng Việt Các phép biến đổi câu Thêm, bớt thành phần câu Chuyển đổi kiểu câu Rút gọn câu Mở rộng câu Thêm trạng ngữ Dùng cụm C-V Chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động R Rút gọn câu ( Lược bỏ 1 số thành phần của câu CN, VN, cả CN và VN) Tác dụng Câu ngắn gọn Tránh lặp lại từ ngữ Thông tin nhanh Ngụ ý hành động,đặc điểm nói trong câu chỉ chung mọi người Trạng ngữ - ý nghĩa: Thành phần phụ bổ sung ý nghĩa cho nòng cốt câu. Vị trí: đầu câu, giữa câu, cuối câu. - Dấu hiệu: ngăn cách với nòng cốt câu bởi dấu phẩy khi viết , quãng nghỉ khi nói Công dụng: + Làm cho nội dung của câu đầy đủ, sâu sắc + Liên kết các câu, các đoạn văn trong đoạn văn, bài văn. Thời gian Nơi chốn Nguyên Nhân Cách thức Phương tiện Mục đích Cụm C-V (Hình thức cấu tạo giống như một câu đơn: CN-VN) Làm thành phần câu ( CN, VN,TN ) Làm thành phần của cụm từ ( BN, ĐN) Cách chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động Câu chủ động Chủ ngữ là chủ thể hoạt động Câu bị động Chủ ngữ là đối tượng của hoạt động Đảo từ ngữ chỉ đối tượng của hoạt động lên đầu câu (làm chủ ngữ), thêm từ “ bị” “ được”.. Đảo từ ngữ chỉ đối tượng của hoạt động lên đầu câu (làm chủ ngữ), lược bỏ từ ngữ chỉ Chủ thể của hoạt động Có từ “bị, được” Không Có từ “ bị, được Phép điệp ngữ (Lặp lại từ ngữ hoặc cả câu) Làm nổi bật ý Gây cảm xúc mạnh Tạo nhịp điệu cho câu văn Điệp ngữ cách quãng Điệp ngữ nối tiếp Điệp ngữ Chuyển tiếp ( Điệp ngữ vòng) Phép liệt kê Sắp xếp nối tiếp hàng loạt từ, cụm từ để diễn tả đầy đủ sâu sắc những khía cạnh của thực tế, hay tư tưởng, tình cảm Liệt kê không theo từng cặp Liệt kê theo từng cặp Liệt kê tăng tiến Liệt kê không tăng tiến Bài 1: Chọn đáp án đúng:1. Câu văn “ Đêm nằm trên dòng Hương thơ mộng để nghe ca Huế, với tâm trạng chờ đợi rộn ràng. ” là câu: A. Câu đặc biệt. B. Câu rút gọn. C. Câu bình thường.2. Trong các câu sau câu nào là câu bị động: A. Em nhặt được một chiếc chìa khoá. B. Văn bản “ Sống chết mặc bay” là tác phẩm nhân văn sâu sắc. C. Khi thực dân Pháp xâm lược, nhân dân ta bị áp bức vô cùng cực khổ. 3. Câu văn “ Con đường em đến trường trải đầy nắng vàng” là câu có cụm C- V làm: A. Chủ ngữ. B. Vị ngữ. C. Bổ ngữ. D. Định ngữ. Hãy chỉ rõ và phân tích cụm C- V Bài 2: Xác định và cho biết tác dụng của các phép tu từ được sử dụng trong đoạn thơ, bài ca dao sau: “ …Chúng nó bắn đã thành lệ, mỗi ngày hai lần: hoặc sáng sớm và xế chiều, hoặc nửa đêm và trở gà gáy…” ( Rừng xà nu- Nguyễn Trung Thành) b. Anh đi anh nhớ quê nhà Nhớ canh rau muống, nhớ cà dầm tương Nhớ ai dãi nắng dầm sương Nhớ ai tát nước bên đường hôm nao. ( Ca dao) “ …Chúng đã bắn đã thành lệ, mỗi ngày hai lần: hoặc sáng sớm và xế chiều, hoặc nửa đêm và trở gà gáy…” Anh đi anh nhớ quê nhà Nhớ canh rau muống, nhớ cà dầm tương Nhớ ai dãi nắng dầm sương Nhớ ai tát nước bên đường hôm nao. Bài 4: Viết một đoạn văn ngắn trình bày cảm nhận của em về văn học trong đó có sử dụng phép điệp ngữ và liệt kê. Hướng dẫn, dặn dò:- Hoàn thành bài tập 4.- Ôn tập toàn bộ kiến thức Tiếng Việt,xem lại các bài tập trong SGK.- Tham khảo phần hướng dẫn kiểm tra cuối năm. Xin trân trọng cảm ơn các thầy cô giáo và các em!
File đính kèm:
- Tiet 129 On tap TV.ppt