Bài giảng Tiết 122: Nói với con

Nội dung cha nĩi với con?

Đọc lại 4 câu đầu.

Tình cảm con trưởng thành trong vòng tay cha mẹ như thế nào ?

Những câu thơ gợi không khí gia đình như thế nào ?

Hai câu thơ gợi tả niềm vui của cha mẹ khi dạy con tập nói như thế nào ?

 

ppt16 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1223 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 122: Nói với con, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 122: NĨI VỚI CON Kiểm tra : - Đọc khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ - Cảm nhận được điều gì qua lời ru của bà mẹ Tà ôi ? TIẾT 122: NĨI VỚI CON Y Phương Hỏi: Nêu những nét khái quát về tác giả, đặc điểm thơ của Y Phương ? - GV khái quát ý chính. Hoàn cảnh ra đời các tác phẩm I. TÌM HIỂU CHUNG 1. Tác giả : - Dân tộc Tày (Cao Bằng) Nhập ngũ -> 1981 về sở văn hóa – thông tin Cao Bằng - Thơ : Chân thật, mạnh mẻ, trong sáng, giàu hình ảnh. 2. Tác phẩm Trích từ : thơ Việt Nam 1945 – 1985 Hỏi: Bài thơ viết về diều gì ? Đại ý. (Lời người cha nói với con về cội nguồn và sức mạnh quê hương…) - GV hướng dẫn đọc , tìm hiểu chú thích. Nhận xét về thể thơ (tự do) Cách đọc, giọng nhẹ nhàng thiết tha như lời tâm tình thủ thỉ. 3.Đọc tìm hiểu chú thích a.Đọc c-Chú thích sách giáo khoa II.Phân Tích Hướng dẫn phân tích đoạn 1 Nội dung cha nĩi với con? Đọc lại 4 câu đầu. Tình cảm con trưởng thành trong vòng tay cha mẹ như thế nào ? Những câu thơ gợi không khí gia đình như thế nào ? Hai câu thơ gợi tả niềm vui của cha mẹ khi dạy con tập nói như thế nào ? Người cha muốn nói gì với con về tình cảm gia đình ? Con còn lớn lên trong sự đùm bọc của quê hương. Tìm hình ảnh thơ? Phân tích hình ảnh: Đan lờ cài hoa Vách nhà ken câu hát 1. Cha nói với con Tình cảm cha Truyền thống quê mẹ dành cho con hương dân tộc - Nâng đón từng bước đi bằng tình cảm gia đình quấn quýt -Vui mừng đón nhận tiếng cười, tiếng nói của con => Gia đình tình cảm cha mẹ dành cho con thật ngọt ngào êm ái. Tình cảm quê hương : Con được trưởng thành trong cuộc sống lao động, trong thiên nhiên thơ mộng và nghĩa tình của quê hương + Cuộc sống lao động cần cù, vui tươi, gắn bó. + Rừng núi quê hương : Thơ mộng nghĩa tình => Thiên nhiên che chở nuôi dưỡng con người về tâm hồn, lối sống 2.Nói với con về những đức tính cao đẹp nào của người đồng mình ? Tìm những hình ảnh thơ nêu điều đó và phân tích ? Sự đối lập giữa cuộc sống hiện thực với những phong cách cao đẹp đó đã thể hiện trong người đồng mình 1 tinh thần mới, đó là tinh thần gì ? (lạc quan, ý chí vươn lên, niềm tin ?). 2. Nói với con về những đức tính cao đẹp người đồng mình với lời dặn dò (Ngợi ca những đức tính cao đẹp của người đồng mình) - Người đồng mình vấtõ vả mà mạnh mẽû, khoáng đạt, bền bỉ, gắn bó với quê hương dẫu còn cực nhọc đói nghèo. - Người đồng mình mộc mạc nhưng giàu chí khí, niềm tin cần cù, nhẫn nại đã làm nên quê hương với truyền thống, phong tục tập hoán tốt đẹp. => Dặn dò con Những câu “Người đồng mình…” được lặp lại có tác dụng gì ? Người cha muốn con phải có thái độ tình cảm như thế nào đối với quê hương ? Hãy tìm hiểu những cảm xúc cụ thể cách nhấn mạnh, cách nói bằng hình ảnh, câu gọi con ơi tha thiết qua những vẽ đẹp của người đồng mình. Nhận xét gì của người cha dành cho con ? - Muốn con phải có nghĩa tình thủy chung với quê hương, biết chấp nhận và vượt qua gian nan thử thách bằng ý chí, bằng niềm tin của mình. => cần tự tin vững bước trên đường đời => Người cha thể hiện tình cảm yêu thương trìu mến thiết tha và niềm tin tưởng của người cha => con Nhận xét về nghệ thuật của bài ? GV cho HS đọc Ghi nhớ trong SGK III. TỔNG KẾT 1. nghệ thuật : Giọng trìu mến thiết tha, cách nói dùng nhiều hình ảnh dân tộc miền núi 2. Nội dung : Ngợi ca truyền thống cao đẹp và những phong cách của quê hương => nhắc nhở con lên đường IV. LUYỆN TẬP Đọc và phân tích một hình ảnh em ấn tượng nhất : “Người … đục đá” C. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ - Học thuộc lịng bài thơ, làm tiếp bài tập luyện tập - Tìm một số bài thơ khác có cách nói riêng - Chuẩn bị bài : Nghĩa tường minh và hàm ý

File đính kèm:

  • pptNoi voi con tiet 122 ngu van 9 k 2.ppt