I. Tác giả, tác phẩm:
1. Tác giả:
Là cây bút có mặt sớm nhất của lực lượng văn nghệ giải phóng miền Nam thời chống Mỹ
Thơ ông thường nhỏ nhẹ , giàu tình cảm .
27 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1471 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Tiết 117 văn bản: viếng lăng Bác, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo Viên Dạy : Nguyễn Thị Thanh Tranh TỔ : VĂN – NHẠC Tiết 117 Văn bản: ViÕng l¨ng b¸c ViÔn Ph¬ng I. Tác giả, tác phẩm: 1. Tác giả: Vieãn Phöông ( 1928- – 2005) 2. Tác phẩm: - Vieát thaùng 4/1976 ñöôïc in trong taäp “ Nhö maây muøa xuaân” . Trình bày hiểu biết của em về nhà thơ Viễn Phương? - Thô oâng thöôøng nhoû nheï , giaøu tình caûm . -Laø caây buùt coù maët sôùm nhaát cuûa löïc löôïng vaên ngheä giaûi phoùng mieàn Nam thôøi choáng Myõ. Tiêt 117 Văn bản: ViÕng l¨ng b¸c ViÔn Ph¬ng I. Tác giả, tác phẩm: 1. Tác giả: Vieãn Phöông ( 1928- – 2005) 2. Tác phẩm: - Vieát thaùng 4/1976 ñöôïc in trong taäp “ Nhö maây muøa xuaân” . - Thô oâng thöôøng nhoû nheï ,giaøu tình caûm . - Laø caây buùt coù maët sôùm nhaát cuûa löïc löôïng vaên ngheä giaûi phoùng mieàn Nam thôøi choáng Myõ. II. Đọc và tìm hiểu văn bản : Tiết 117 Văn bản: ViÕng l¨ng b¸c ViÔn Ph¬ng I. Tác giả, tác phẩm: 1. Tác giả: Vieãn Phöông ( 1928- – 2005) 2. Tác phẩm: - Vieát thaùng 4/1976 ñöôïc in trong taäp “ Nhö maây muøa xuaân” . - Thô oâng thöôøng nhoû nheï ,giaøu tình caûm . -Laø caây buùt coù maët sôùm nhaát cuûa löïc löôïng vaên ngheä giaûi phoùng mieàn Nam thôøi choáng Myõ. II. Đọc và tìm hiểu văn bản : -Thơ 8 chữ , nhưng không câu nệ vào qui định cũ nên có câu 7 chữ nhưng cũng có câu 9 chữ thuận lợi cho việc thể hiện cảm xúc. - Phương thức : biểu cảm , miêu tả Tiết 117: văn bản ViÕng l¨ng b¸c ViÔn Ph¬ng I. Tác giả, tác phẩm: 1. Tác giả: Vieãn Phöông ( 1928- – 2005) 2. Tác phẩm: - Vieát thaùng 4/1976 ñöôïc in trong taäp “ Nhö maây muøa xuaân” . - Thô oâng thöôøng nhoû nheï ,giaøu tình caûm . -Laø caây buùt coù maët sôùm nhaát cuûa löïc löôïng vaên ngheä giaûi phoùng mieàn Nam thôøi choáng Myõ. II. Đọc và tìm hiểu văn bản : Giọng tình cảm vừa trang trọngvừa tha thiết có cả sự đau xót lẫn niềm tự hào ,nhịp chậm lắng sâu đoạn cuối đọc nhanh ,giọng hơi cao. VIEÁNG LAÊNG BAÙC ( Viễn Phương ) Con ở miền Nam ra thăm lăng Bác Đã thấy trong sương hàng tre bát ngát Ôi ! Hàng tre xanh xanh Việt Nam Bão táp mưa sa đứng thẳng hàng. Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ. Ngày ngày dòng người đi trong thương nhớ Kết tràng hoa dâng bảy mươi chín mùa xuân.. Bác nằm trong giấc ngủ bình yên Giữa một vầng trăng sáng dịu hiền Vẫn biết trời xanh là mãi mãi Mà sao nghe nhói ở trong tim ! Mai về miền Nam thương trào nước mắt Muốn làm con chim hót quanh lăng Bác Muốn làm đoá hoa toả hương đâu đây Muốn làm cây tre trưng hiểu chốn này . Tiết 117: văn bản ViÕng l¨ng b¸c ViÔn Ph¬ng I. Tác giả, tác phẩm: 1. Tác giả: Vieãn Phöông ( 1928- – 2005) 2. Tác phẩm: - Vieát thaùng 4/1976 ñöôïc in trong taäp “ Nhö maây muøa xuaân” . - Thô oâng thöôøng nhoû nheï ,giaøu tình caûm . -Laø caây buùt coù maët sôùm nhaát cuûa löïc löôïng vaên ngheä giaûi phoùng mieàn Nam thôøi choáng Myõ. II. Đọc và tìm hiểu văn bản : Mạch cảm xúc diễn ra theo trình tự cuộc viếng lăng Bác: Trước khi vào lăng,-> khi vào trong lăng->Khi ra về Tiết 117 Văn bản: ViÕng l¨ng b¸c ViÔn Ph¬ng I. Tác giả, tác phẩm: 1. Tác giả: Vieãn Phöông ( 1928- – 2005) 2. Tác phẩm: - Vieát thaùng 4/1976 ñöôïc in trong taäp “ Nhö maây muøa xuaân” . - Thô oâng thöôøng nhoû nheï ,giaøu tình caûm . - Laø caây buùt coù maët sôùm nhaát cuûa löïc löôïng vaên ngheä giaûi phoùng mieàn Nam thôøi choáng Myõ. II. Đọc và tìm hiểu văn bản : Bố Cục Khổ 1,2 :Cảm xúc trước cảnh vật và dòng người bên ngoài lăng Khổ 3 :Cảm xúc khi vào trong lăng Khổ 4 : Cảm xúc của nhà thơ khi rời lăng . Tiết 117 Văn bản: ViÕng l¨ng b¸c ViÔn Ph¬ng I. Tác giả, tác phẩm: 1. Tác giả: 2. Tác phẩm: II. Đọc và tìm hiểu văn bản : 1. Cảm xúc trước cảnh vật và dòng người ở bên ngoài lăng: Con ở miền Nam ra thăm lăng Bác Đã thấy trong sương hàng tre bát ngát Ôi ! Hàng tre xanh xanh Việt Nam Bão táp mưa sa đứng thẳng hàng. Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ. Ngày ngày dòng người đi trong thương nhớ Kết tràng hoa dâng bảy mươi chín mùa xuân.. - Xưng hô “con”- “Bác” vừa gần gũi thân thương vừa trân trọng và thành kính . Tại sao nhan đề bài thơ tác giả dùng từ “ viếng” mà ngay câu thơ mở đầu tác giả lại dùng từ “ thăm”? Tiết 117 Văn bản: ViÕng l¨ng b¸c ViÔn Ph¬ng I. Tác giả, tác phẩm: 1. Tác giả: 2. Tác phẩm: II. Đọc và tìm hiểu văn bản : 1. Cảm xúc trước cảnh vật và dòng người ở bên ngoài lăng: Con ở miền Nam ra thăm lăng Bác Đã thấy trong sương hàng tre bát ngát Ôi ! Hàng tre xanh xanh Việt Nam Bão táp mưa sa đứng thẳng hàng. Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ. Ngày ngày dòng người đi trong thương nhớ Kết tràng hoa dâng bảy mươi chín mùa xuân.. - Xưng hô “con” – “Bác” vừa gần gũi thân thương , vừa trân trọng và thành kính -“Hàng tre xanh xanh”: vừa tả thực ,vừa tượng trưngcho sức sống bền bỉ kiên cường của dân tộc VN =>Sự tôn kính trang nghiêm của cảnh vật ở bên ngoài lăng - Ngày ngày…….mặt trời trong lăng …..; Ân dụ , điệp ngữ, hoán dụ =>Ca ngợi sự vĩ đại của Bác và tấm lòng thành kính của nhân dân đối với Bác. kết tràng hoa dâng bảy chín mùa xuân Tiết 117 Văn bản: ViÕng l¨ng b¸c ViÔn Ph¬ng I. Tác giả, tác phẩm: 1. Tác giả: 2. Tác phẩm: II. Đọc và tìm hiểu văn bản : 1. Cảm xúc trước cảnh vật và dòng người ở ngoài lăng: 2.Cảm xúc khi vào trong lăng: Bác nằm trong giấc ngủ bình yên Giữa một vầng trăng sáng dịu hiền Vẫn biết trời xanh là mãi mãi Mà sao nghe nhói ở trong tim ! Mai về miền Nam thương trào nước mắt Muốn làm con chim hót quanh lăng Bác Muốn làm đoá hoa toả hương đâu đây Muốn làm cây tre trưng hiểu chốn này . -Vầng trăng ,trời xanh -> ẩn dụ => Sự trường tồn ,bất diệt và tâm hồn cao đẹp của Bác Khổ thơ thứ 2 Bác được ví như mặt trời nhưng đến khổ thơ thứ 3 Bác lại được ví như vầng trăng, em thấy có mâu thuẫn không? Vì sao? - Xưng hô “con” – “Bác” vừa gần gũi thân thương , vừa trân trọng và thành kính -“Hàng tre xanh xanh”: vừa tả thực ,vừa tượng trưngcho sức sống bền bỉ kiên cường của dân tộc VN =>Sự tôn kính trang nghiêm của cảnh vật ở bên ngoài lăng - Ngày ngày…….mặt trời trong lăng …..; …..kết tràng hoa dâng bảy chín mùa xuân Ân dụ , điệp ngữ, hoán dụ =>Ca ngợi sự vĩ đại của Bác và tấm lòng thành kính của nhân dân đối với Bác. Tiết 117 Văn bản: ViÕng l¨ng b¸c ViÔn Ph¬ng I. Tác giả, tác phẩm: 1. Tác giả: 2. Tác phẩm: II. Đọc và tìm hiểu văn bản : 1. Cảm xúc trước cảnh vật và dòng người ở ngoài lăng: Ân dụ , điệp ngữ, hoán dụ =>Ca ngợi sự vĩ đại của Bác và tấm lòng thành kính của nhân dân đối với Bác. Bác nằm trong giấc ngủ bình yên Giữa một vầng trăng sáng dịu hiền Vẫn biết trời xanh là mãi mãi Mà sao nghe nhói ở trong tim ! Mai về miền Nam thương trào nước mắt Muốn làm con chim hót quanh lăng Bác Muốn làm đoá hoa toả hương đâu đây Muốn làm cây tre trưng hiểu chốn này . -Vầng trăng ,trời xanh -> ẩn dụ => Sự trường tồn bất diệt và tâm hồn cao đẹp của Bác - Cảm xúc : Đau xót tột cùng trước sự ra đi của Bác “ nghe nhói ”. 3. Cảm xúc của tác giả khi rời lăng -Muốn làm Con chim hót Đoá hoa toả hương Cây tre trung hiếu (điệp từ ) => Tấm lòng lưu luyến và ước nguyện được ở mãi bên Bác . Mở đầu bài thơ tác giả xưng con và trực tiếp bộc lộ cảm xúc nhưng đến khổ thơ cuối tác giả không một lần xưng con. Tại sao tác giả lại để bốn câu thơ vắng chủ thể như vậy? - Xưng hô “con” – “Bác” vừa gần gũi thân thương , vừa trân trọng và thành kính -“Hàng tre xanh xanh”: vừa tả thực ,vừa tượng trưngcho sức sống bền bỉ kiên cường của dân tộc VN =>Sự tôn kính trang nghiêm của cảnh vật ở bên ngoài lăng - Ngày ngày…….mặt trời trong lăng …kết tràng hoa dâng 2.Cảm xúc khi vào trong lăng Tiết 117 Văn bản: ViÕng l¨ng b¸c ViÔn Ph¬ng I. Tác giả, tác phẩm: 1. Tác giả: 2. Tác phẩm: - Ngày ngày…….mặt trời trong lăng …kết tràng hoa dâng II. Đọc và tìm hiểu văn bản : 1. Cảm xúc trước cảnh vật và dòng người ở ngoài lăng: Ân dụ , điệp ngữ, hoán dụ =>Ca ngợi sự vĩ đại của Bác và tấm lòng thành kính của nhân dân đối với Bác. 2.Cảm xúc khi vào trong lăng: -Vầng trăng ,trời xanh -> hình ảnh ẩn dụ => Sự trường tồn bất diệt và tâm hồn cao đẹp của Bác - Cảm xúccủa nhà thơ : Đau xót tột cùng trước sự ra đi của Bác “ nghe nhói” . 3. Cảm xúc của tác giả khi rời lăng -Muốn làm Con chim hót Đoá hoa toả hương Cây tre trung hiếu (điệp từ ) => Tâm trạng lưu luyến và ước nguyện được ở mãi bên Bác . C©u hái th¶o luËn -Nhóm1 :Hình ảnh cây tre ở khổ cuối bài thơ có vai trò và tác dụng gì ? - Nhóm 2 : Nó bổ sung ý nghĩa gì cho hình ảnh cây tre Việt Nam? - Xưng hô “con” – “Bác” vừa gần gũi thân thương , vừa trân trọng và thành kính -“Hàng tre xanh xanh”: vừa tả thực ,vừa tượng trưngcho sức sống bền bỉ kiên cường của dân tộc VN =>Sự tôn kính trang nghiêm của cảnh vật ở bên ngoài lăng Tiết 117 Văn bản: ViÕng l¨ng b¸c ViÔn Ph¬ng I. Tác giả, tác phẩm: 1. Tác giả: 2. Tác phẩm: - Ngày ngày…….mặt trời trong lăng …kết tràng hoa dâng II. Đọc và tìm hiểu văn bản : 1. Cảm xúc trước cảnh vật và dòng người ở ngoài lăng: Ân dụ , điệp ngữ, hoán dụ =>Ca ngợi sự vĩ đại của Bác và tấm lòng thành kính của nhân dân đối với Bác. 2.Cảm xúc khi vào trong lăng: -Vầng trăng ,trời xanh -> hình ảnh ẩn dụ => Sự trường tồn bất diệt và tâm hồn cao đẹp của Bác - Cảm xúccủa nhà thơ : Đau xót tột cùng trước sự ra đi của Bác “ nghe nhói” . 3. Cảm xúc của tác giả khi rời lăng -Muốn làm Con chim hót Đoá hoa toả hương Cây tre trung hiếu (điệp từ ) => Tâm trạng lưu luyến và ước nguyện được ở mãi bên Bác . - Xưng hô “con” – “Bác” vừa gần gũi thân thương , vừa trân trọng và thành kính -“Hàng tre xanh xanh”: vừa tả thực ,vừa tượng trưngcho sức sống bền bỉ kiên cường của dân tộc VN =>Sự tôn kính trang nghiêm của cảnh vật ở bên ngoài lăng -Hình ảnh hàng tre ở khổ thơ đầu được lặp lại ở cuối bài tạo nên kết cấu đầu cuối tương ứng,tô đậm hình ảnh gây ấn tượng sâu sắc và dòng cảm xúc về Bác được trọn vẹn . - Cây tre Việt Nam không chỉ dẻo dai có sức sống bền bỉ , kiên cường bất khuất mà còn là cây tre trung hiếu : bổ sung lòng trung hiếu của dân tộc VN đối với bác 5.C¸ch xng h« con víi B¸c thÓ hiÖn t×nh c¶m nµy? 6.H×nh ¶nh dßng ngêi vµo viÕng L¨ng B¸c ®îc liªn tëng nh thÕ nµy? 7.B¸c Hå mÊt n¨m bao nhiªu tuæi? 9.PhÈm chÊt cña c©y tre ®îc nãi tíi ë cuèi bµi ? 8.§éng tõ chØ tr¹ng th¸i diÔn t¶ nçi ®au v« h¹n tríc sù ra ®i cña B¸c? 4.BiÖn ph¸p nghÖ thuËt ®îc t¸c gi¶ sö dông nhiÒu nhÊt vµ thµnh c«ng nhÊt trong bµi? 2.Bµi th¬ ®îc viÕt theo thÓ th¬ nµy ? 1.Hä tªn khai sinh cña nhµ th¬ ViÔn Ph¬ng? 3.H×nh ¶nh ®Çu tiªn mµ t¸c gi¶ b¾t gÆp khi míi ®Õn l¨ng? * Lµ tõ chØ tÊm lßng cña nhµ th¬ vµ cña nh©n d©n ®èi víi B¸c ®îc thÓ hiÖn träng bµi th¬? Tiết 117 Văn bản: ViÕng l¨ng b¸c ViÔn Ph¬ng I. Tác giả, tác phẩm: 1. Tác giả: 2. Tác phẩm: - Ngày ngày…….mặt trời trong lăng …kết tràng hoa dâng II. Đọc và tìm hiểu văn bản : 1. Cảm xúc trước cảnh vật và dòng người ở ngoài lăng: Ân dụ , điệp ngữ, hoán dụ =>Ca ngợi sự vĩ đại của Bác và tấm lòng thành kính của nhân dân đối với Bác. 2.Cảm xúc khi vào trong lăng: -Vầng trăng ,trời xanh -> hình ảnh ẩn dụ => Sự trường tồn bất diệt và tâm hồn cao đẹp của Bác - Cảm xúccủa nhà thơ : Đau xót tột cùng trước sự ra đi của Bác “ nghe nhói” . 3. Cảm xúc của tác giả khi rời lăng -Muốn làm Con chim hót Đoá hoa toả hương Cây tre trung hiếu (điệp từ ) => Tâm trạng lưu luyến và ước nguyện được ở mãi bên Bác . - Xưng hô “con” – “Bác” vừa gần gũi thân thương , vừa trân trọng và thành kính -“Hàng tre xanh xanh”: vừa tả thực ,vừa tượng trưngcho sức sống bền bỉ kiên cường của dân tộc VN =>Sự tôn kính trang nghiêm của cảnh vật ở bên ngoài lăng III. Tổng kết : 1. Nghệ thuật : 2. Nội dung: Ghi nhớ : ( sgk) Tiết 117 Văn bản: ViÕng l¨ng b¸c ViÔn Ph¬ng I. Tác giả, tác phẩm: 1. Tác giả: 2. Tác phẩm: - Ngày ngày…….mặt trời trong lăng …kết tràng hoa dâng II. Đọc và tìm hiểu văn bản : 1. Cảm xúc trước cảnh vật và dòng người ở ngoài lăng: Ân dụ , điệp ngữ, hoán dụ =>Ca ngợi sự vĩ đại của Bác và tấm lòng thành kính của nhân dân đối với Bác. 2.Cảm xúc khi vào trong lăng: -Vầng trăng ,trời xanh -> hình ảnh ẩn dụ => Sự trường tồn bất diệt và tâm hồn cao đẹp của Bác - Cảm xúccủa nhà thơ : Đau xót tột cùng trước sự ra đi của Bác “ nghe nhói” . 3. Cảm xúc của tác giả khi rời lăng -Muốn làm Con chim hót Đoá hoa toả hương Cây tre trung hiếu (điệp từ ) => Tâm trạng lưu luyến và ước nguyện được ở mãi bên Bác . - Xưng hô “con” – “Bác” vừa gần gũi thân thương , vừa trân trọng và thành kính -“Hàng tre xanh xanh”: vừa tả thực ,vừa tượng trưngcho sức sống bền bỉ kiên cường của dân tộc VN =>Sự tôn kính trang nghiêm của cảnh vật ở bên ngoài lăng III. Tổng kết : 1. Nghệ thuật : 2. Nội dung: Ghi nhớ : ( sgk) Tiết 117 Văn bản: ViÕng l¨ng b¸c ViÔn Ph¬ng I. Tác giả, tác phẩm: 1. Tác giả: 2. Tác phẩm: - Ngày ngày…….mặt trời trong lăng …kết tràng hoa dâng II. Đọc và tìm hiểu văn bản : 1. Cảm xúc trước cảnh vật và dòng người ở ngoài lăng: Ân dụ , điệp ngữ, hoán dụ =>Ca ngợi sự vĩ đại của Bác và tấm lòng thành kính của nhân dân đối với Bác. 2.Cảm xúc khi vào trong lăng: -Vầng trăng ,trời xanh -> hình ảnh ẩn dụ => Sự trường tồn bất diệt và tâm hồn cao đẹp của Bác - Cảm xúccủa nhà thơ : Đau xót tột cùng trước sự ra đi của Bác “ nghe nhói” . 3. Cảm xúc của tác giả khi rời lăng -Muốn làm Con chim hót Đoá hoa toả hương Cây tre trung hiếu (điệp từ ) => Tâm trạng lưu luyến và ước nguyện được ở mãi bên Bác . - Xưng hô “con” – “Bác” vừa gần gũi thân thương , vừa trân trọng và thành kính -“Hàng tre xanh xanh”: vừa tả thực ,vừa tượng trưngcho sức sống bền bỉ kiên cường của dân tộc VN =>Sự tôn kính trang nghiêm của cảnh vật ở bên ngoài lăng III. Tổng kết : 1. Nghệ thuật : 2. Nội dung: Ghi nhớ : ( sgk) Bài tập về nhà: - Học thuộc lòng bài thơ - Em hãy tìm những nét đặc sắc về nội dung và nghệ thuật được sử dụng trong bài thơ. - Sưu tầm những bài thơ hay viết về Bác Hồ Làm bài tập: - Đọc bài thơ “ Viếng lăng Bác”mọi người đều xúc động trước hình tượng “ mặt trời trong lăng” và “ tràng hoa – dòng người”. Em hãy phân tích để thấy được cái hay, cái đẹpcủa hai hình tượng thơ này? - Soạn bài: Nghò luaän veà taùc phaåm truyeän ? Ñoïc vaên baûn tìm hieåu vaø traû lôøi caùc caâu hoûi sgk? * Bµi tËp vÒ nhµ: - Học thuộc lòng bài thơ - Em hãy tìm những nét đặc sắc về nội dung và nghệ thuật được sử dụng trong bài thơ. - Sưu tầm những bài thơ hay viết về Bác Hồ Làm bài tập: - Đọc bài thơ “ Viếng lăng Bác”mọi người đều xúc động trước hình tượng “ mặt trời trong lăng” và “ tràng hoa – dòng người”. Em hãy phân tích để thấy được cái hay, cái đẹpcủa hai hình tượng thơ này? - Soạn bài: Nghò luaän veà taùc phaåm truyeän ? Ñoïc vaên baûn tìm hieåu vaø traû lôøi caùc caâu hoûi sgk? Tiết 117 Văn bản: ViÕng l¨ng b¸c ViÔn Ph¬ng I. Tác giả, tác phẩm: 1. Tác giả: 2. Tác phẩm: II. Đọc và tìm hiểu văn bản : 1. Cảm xúc trước cảnh vật và dòng người ở bên ngoài lăng: 2.Cảm xúc khi vào trong lăng: -Vầng trăng ,trời xanh -> hình ảnh biểu tượng => Sự trường tồn bất diệt và tâm hồn cao đẹp của Bác - Cảm xúccủa nhà thơ : Đau xót tột cùng trước sự ra đi của Bác “ Nghe nhói”. 3. Cảm xúc của tác giả khi rời lăng -Muốn làm Con chim hót Đoá hoa toả hương Cây tre trung hiếu (điệp từ ) => Tâm trạng lưu luyến và ước nguyện được ở mãi bên Bác . III. Tổng kết : 1. Nghệ thuật : 2. Nội dung: Ghi nhớ : ( sgk) - Xưng hô “con” – “Bác” vừa gần gũi thân thương vừa trân trọng và thành kính Cñng cè: trß ch¬i « ch÷ 1. Đây là hình ảnh thân thuộc trong bài thơ gợi về quê hương đất nước 3. Đây là phương thức biểu đạt chính của văn bản? 4. Đây là tâm trạng của tác giảkhi vào lăng viếng Bác. 5. Đây là nghệ thuật đặc sắc được tác giả sử dụng nhiều nhất trong bài thơ ? 2. Nhận xét của em về ngôn ngữ, lời thơ? Từ khóa của ô chữ: B¸c Hå c©u hái cho c¸c « ch÷ H A C B O Tiết 117 Văn bản: ViÕng l¨ng b¸c ViÔn Ph¬ng I. Tác giả, tác phẩm: 1. Tác giả: 2. Tác phẩm: II. Đọc và tìm hiểu văn bản : 1. Cảm xúc trước cảnh vật và dòng người ở bên ngoài lăng: 2.Cảm xúc khi vào trong lăng: -Vầng trăng ,trời xanh -> hình ảnh biểu tượng => Sự trường tồn bất diệt, và tâm hồn cao đẹp của Bác - Cảm xúccủa nhà thơ : Đau xót tột cùng trước sự ra đi của Bác “ nghe nhói”. 3. Cảm xúc của tác giả khi rời lăng -Muốn làm Con chim hót Đoá hoa toả hương Cây tre trung hiếu (điệp từ ) => Tâm trạng lưu luyến và ước nguyện được ở mãi bên Bác . III. Tổng kết : 1. Nghệ thuật : 2. Nội dung: Ghi nhớ : ( sgk) Em có nhận xét gì về mạch cảm xúc của bài thơ? Mạch thơ được vận động kết hợp miêu tả từ bên ngoài => Vào trong lăng => Lúc ra về với diễn biến tâm trạng của tác giả Tiết 117 Văn bản: ViÕng l¨ng b¸c ViÔn Ph¬ng I. Tác giả, tác phẩm: 1. Tác giả: 2. Tác phẩm: II. Đọc và tìm hiểu văn bản : 1. Cảm xúc trước cảnh vật và dòng người ở bên ngoài lăng: 2.Cảm xúc khi vào trong lăng: -Vầng trăng ,trời xanh -> hình ảnh biểu tượng => Sự trường bất diệt và tâm hồn cao đẹp của Bác - Cảm xúccủa nhà thơ : Đau xót tột cùng trước sự ra đi của Bác “ nghe nhói”. 3. Cảm xúc của tác giả khi rời lăng -Muốn làm Con chim hót Đoá hoa toả hương Cây tre trung hiếu (điệp từ ) => Tâm trạng lưu luyến và ước nguyện được ở mãi bên Bác . -Hình ảnh hàng tre ở khổ thơ đầu được lặp lại ở cuối bài tạo nên kết cấu đầu cuối tương ứng,tô đậm hình ảnh gây ấn tượng sâu sắc và dòng cảm xúc về Bác được trọn vẹn . - Cây tre Việt Nam không chỉ dẻo dai có sức sống bền bỉ , kiên cường bất khuất mà còn là cây tre trung hiếu : bổ sung lòng trung hiếu của dân tộc VN đối với bác
File đính kèm:
- van hoc(7).ppt