2. Lớp kịch “Ông Giuốc Đanh mặc lễ phục “ nằm ở vị trí nào trong vở kịch?
Kết thúc hồi hai của vở kịch C. Kết thúc cả vở kịch
Mở đầu hồi hai của vở kịch D. Kết thúc hồi ba của vở kịch
12 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1170 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 117- 118: Ông Giuốc- đanh mặc lễ phục ( trích "Trưởng giả học làm sang")_ Mô li e, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Khoanh tròn vào câu trả lời đúng Nhà văn Mô li e là nhà văn của nước nào ? A. Nga C. Đức B. Mỹ Đ. Pháp 2. Lớp kịch “Ông Giuốc Đanh mặc lễ phục “ nằm ở vị trí nào trong vở kịch? Kết thúc hồi hai của vở kịch C. Kết thúc cả vở kịch Mở đầu hồi hai của vở kịch D. Kết thúc hồi ba của vở kịch 3. Hoàn cảnh xuất thân của ông Giuốc Đanh là gì? Trong một gia đình thượng lưu quí tộc Trong một gia đình thương nhân giàu có Trong một gia đình trí thức Trong một gia đình nông dân. (Trích: “Trưởng giả học làm sang ”) I. Tìm hiểu chung : 1. Tác giả : 2. Tác phẩm : 3.Thể loại : 4. Bố cục đoạn trích : II. Đọc hiểu văn bản : - Mô li e - Cảnh2: Ông Giuốc- đanh và thợ phụ. Cảnh 1 : Ông Giuốc–đanh và bác phó may. Cảnh 1 : Ông Giuốc–đanh và bác phó may. Bác phó may : Ông Giuốc- đanh : - Bộ lễ phục chậm mang đến. - Đôi bít tất chật. - Đôi giày khiến đau chân ghê gớm. “ Tôi đã cho hai chục thợ phụ xúm lại bộ lễ phục…” Đôi bít tất “rồi nó giãn ra” “Đôi giày không làm ngài đau chân mà”. Thích ăn diện , không có kinh nghiệm dễ bị lừa . Láu cá , ăn bớt tiền . 1. Ông Giuốc - đanh và bác phó may: II. Đọc hiểu văn bản : Bác phó may : Ông Giuốc- đanh: : “ Bác may hoa ngược mất rồi.” “ Lại cần phải bảo may hoa xuôi ư ?” “Ồ! Thế thì bộ áo này may được đấy.” “ Không, không” “ Vải này …tôi đưa bác may lễ phục” Chủ động sang bị động. Mê muội , ngu dốt , quê kệch, học đòi làm sang “ Bộ lễ phục đẹp nhất triều đình…” “Ngài có bảo may xuôi hoa đâu !” “Người quí phái đều mặc như thế cả” “ Hàng đẹp… tôi ®· gạn lại một áo để mặc” Bị động sang chủ động. Lừa bịp , tham lam. 1. Ông Giuốc -đanh và bác phó may: “ Tôi sẽ xin may hoa xuôi lại.” Giọng điệu khôi hài , kịch tính. Ô kìa, … 2. Ông Giuốc - ®anh và thợ phụ: Thợ phụ : Ông Giuốc- ®anh : “ Bẩm cụ lớn” “ Bẩm đức ông” “ Bẩm ông lớn” Phép tăng cấp - “Cụ lớn ”, ồ ! ồ.. . đáng thưởng lắm… - “Ông lớn ư ?... Ta thưởng…” - “Nếu nó tôn ta là bậc tướng công thì nó sẽ được cả túi tiền mất”. Háo danh , ưa nịnh, khát khao được làm quí tộc. Ranh mãnh , khéo nịnh hót để moi tiền. * Thảo luận : Lớp kịch này gây cười cho khán giả ở khía cạnh nào? - Lại “đức ông” nữa! Hà hà ! Hà hà !... thưởng… Ngôn ngữ cử chỉ, hành động hài hước. Khắc hoạ tài tình tính cách nhân vật. + Nghệ thuật: + Nội dung: III. Tổng kết : -Giuốc-®anh một tay mê muội, ngu dốt, quê kệch háo danh, ưa nịnh , khát khao được làm quí tộc. -Lớp kịch được xây dựng hết sức sinh động, Khắc hoạ tài tình tính cách nhân vật. Gây tiếng cười sảng khoái cho khán giả. A . Giải thích cho ông Giuốc-đanh biết rằng việc may áo ngược hoa là phù hợp với kiểu cách người quí phái. B . May thêm một chiếc cho riêng mình bằng chính tấm vải ông Giuốc- đanh đặt để may lễ phục. C . Đem theo những người thợ phụ giúp ông Giuốc-đanh mặc áo theo cách thức của những người quí phái để moi tiền của ông. D . Gồm tất cả A, B, C, Khoanh tròn vào câu trả lời đúng : 1. Bác phó may đã làm gì để lợi dụng tính cách học đòi làm sang của ông Giuốc- đanh ? 2. Mục đích của nhà văn khi khắc hoạ các động tác “Cởi áo,mặc áo, chân bước , miệng nói ” của ông Giuốc-đanh đều diễn ra theo nhịp của dàn nhạc? Khắc hoạ sinh động hơn thói học đòi làm sang của ông Giuốc- đanh và tạo nên tiếng cười sảng khoái cho khán giả. Tạo không khí vui nhộn, sinh động cho cảnh mới nhằm thu hút sự chú ý của khán giả. Chế giễu sự kém hiểu biết quê kệch của ông Giuốc-đanh. Diễn tả cụ thể những tác động , cử chỉ nực cười của ông Giuốc-đanh. Học thuộc bài . Viết một văn bản ngắn nói lên những suy nghĩ của em về nhân vật Giuốc-đanh sau khi học xong đoạn trích: “Ông Giuốc – đanh mặc lễ phục”. Soạn bài : Lựa chọn trật tự trong câu.
File đính kèm:
- Ong giuoc danh mac le phuc(4).ppt