I/ Tìm hiểu chung
1/ Câu chủ động và câu bị động:
- Câu chủ động: là câu có chủ ngữ chỉ người, vật thực hiện một hoạt động hướng vào người, vật khác (chỉ chủ thể hoạt động).
Ví dụ: Mọi người yêu mến em.
- Câu bị động: là câu có chủ ngữ chỉ người, vật được hoạt động của người, vật khác hướng vào.(chỉ đối tượng hoạt động).
Ví dụ: Em được mọi người yêu mến.
11 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1130 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 103 – Tiếng Việt: Chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ tư ,ngày tháng 2 năm 2014 Tiết 103 – Tiếng Việt I/ Tìm hiểu chung 1/ Câu chủ động và câu bị động: CHUYỂN ĐỔI CÂU CHỦ ĐỘNG THÀNH CÂU BỊ ĐỘNG Ví dụ 1: Mọi người yêu quý em. - Chủ ngữ: mọi người - Hoạt động: yêu mến - Đối tượng : em Chủ ngữ thực hiện hoạt động hướng vào người khác (chủ thể của hoạt động) Ví dụ 2: Em được mọi người yêu mến. - Chủ ngữ: Em - Hoạt động: yêu mến Chủ ngữ được hoạt động của người khác hướng vào (chủ thể của hoạt động) Câu chủ động Câu bị động - Câu chủ động: là câu có chủ ngữ chỉ người, vật thực hiện một hoạt động hướng vào người, vật khác (chỉ chủ thể hoạt động). Ví dụ: Mọi người yêu mến em. - Câu bị động: là câu có chủ ngữ chỉ người, vật được hoạt động của người, vật khác hướng vào.(chỉ đối tượng hoạt động). Ví dụ: Em được mọi người yêu mến. Thứ tư ,ngày 26 tháng 2 năm 2014 Tiết 103 – Tiếng Việt I/ Tìm hiểu chung 1/ Câu chủ động và câu bị động: CHUYỂN ĐỔI CÂU CHỦ ĐỘNG THÀNH CÂU BỊ ĐỘNG Câu chủ động Câu bị động - Câu chủ động: là câu có chủ ngữ chỉ người, vật thực hiện một hoạt động hướng vào người, vật khác (chỉ chủ thể của hoạt động). Ví dụ: Mọi người yêu mến em. - Câu bị động: là câu có chủ ngữ chỉ người, vật được hoạt động của người, vật khác hướng vào.(chỉ đối tượng của hoạt động). Ví dụ: Em được mọi người yêu mến. Bài tập nhanh 2/ Con mèo bị con chó cắn. 1/ Con chó cắn con mèo. 2/ Mục đích của việc chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động: - Thủy phải xa lớp ta, theo mẹ về quê. Một tiếng “ồ” nổi lên kinh ngạc. Cả lớp sững sờ. Em tôi là chi đội trưởng, là “vua toán” của lớp từ mấy năm nay … , tin này chắc làm cho bạn bè xao xuyến. Em sẽ chọn câu (a) hay (b) điền vào vị trí dấu ba chấm trong đoạn văn trên: a) Mọi người yêu mến em. b) Em được mọi người yêu mến. - Thủy phải xa lớp ta, theo mẹ về quê. Một tiếng “ồ” nổi lên kinh ngạc. Cả lớp sững sờ. Em tôi là chi đội trưởng, là “vua toán” của lớp từ mấy năm nay. Em được mọi người yêu mến, tin này chắc làm cho bạn bè xao xuyến. Điền câu b vào chỗ trống vì câu (b) giúp cho việc liên kết các câu trong đoạn tốt hơn. Thứ tư ,ngày 26 tháng 2 năm 2014 Tiết 103 – Tiếng Việt I/ Tìm hiểu chung 1/ Câu chủ động và câu bị động: CHUYỂN ĐỔI CÂU CHỦ ĐỘNG THÀNH CÂU BỊ ĐỘNG 2/ Mục đích của việc chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động: Việc chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động ( và ngược lại, chuyển đổi câu bị động thành câu chủ động) ở mỗi đoạn văn đều nhằm liên kết các câu trong đoạn thành một mạch văn thống nhất. II/ Luyện tập Tìm câu bị động và cho biết lý do sử dụng Thứ tư ,ngày 26 tháng 2 năm 2014 Tiết 103 – Tiếng Việt I/ Tìm hiểu chung 1/ Câu chủ động và câu bị động: CHUYỂN ĐỔI CÂU CHỦ ĐỘNG THÀNH CÂU BỊ ĐỘNG 2/ Mục đích của việc chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động: II/ Luyện tập Tìm câu bị động và cho biết lý do sử dụng - Tìm câu bị động trong đoạn văn.- Vì sao tác giả chọn cách viết như vậy? Bài tập thảo luận nhóm Dãy 1,2 a/ Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quý. Có khi được trưng bày trong tủ kính, trong bình pha lê rõ ràng dễ thấy. Nhưng cũng có khi cất giấu kín đáo trong rương trong hòm. Dãy 3,4 b/ Người đầu tiên chịu ảnh hưởng thơ Pháp rất đậm là Thế Lữ. Những bài thơ có tiếng của Thế Lữ ra đời từ đầu năm 1933 đến 1934. Giữa lúc người thanh niên Việt Nam bấy giờ ngập trong quá khứ đến tận cổ thì Thế Lữ đưa về cho họ cái hương vị phương xa. Tác giả “Mấy vần thơ” liền được tôn làm đương thời đệ nhất thi sĩ. - Câu bị động trong đoạn văn: Bài tập thảo luận nhóm a/ Tinh thần yêu nước cũng như các thứ của quý. Có khi được trưng bày trong tủ kính, trong bình pha lê rõ ràng dễ thấy. Nhưng cũng có khi cất giấu kín đáo trong rương trong hòm. b/ Người đầu tiên chịu ảnh hưởng thơ Pháp rất đậm là Thế Lữ. Những bài thơ có tiếng của Thế Lữ ra đời từ đầu năm 1933 đến 1934. Giữa lúc người thanh niên Việt Nam bấy giờ ngập trong quá khứ đến tận cổ thì Thế Lữ đưa về cho họ cái hương vị phương xa. Tác giả “Mấy vần thơ” liền được tôn làm đương thời đệ nhất thi sĩ. - Lý do tác giả chọn cách viết trên: + Tạo sự liên kết giữa các câu + Tránh lặp lại kiểu câu đã dùng trước đó. Thứ tư ,ngày 26 tháng 2 năm 2014 Tiết 103 – Tiếng Việt I/ Tìm hiểu chung 1/ Câu chủ động và câu bị động: CHUYỂN ĐỔI CÂU CHỦ ĐỘNG THÀNH CÂU BỊ ĐỘNG 2/ Mục đích của việc chuyển đổi câu chủ II/ Luyện tập Chuyển đổi câu chủ động sang câu bị động Câu chủ động Câu bị động Mục đích của việc chuyển đổi (Chủ ngữ thực hiện hoạt động hướng vào người, vật khác) ( Chủ ngữ là chủ thể của hoạt động) Nhằm liên kết các câu trong đoạn thành mạch văn thống nhất. (Chủ ngữ được hoạt động của người, vật khác hướng vào.) ( Chủ ngữ là đối tượng của hoạt động) HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ Về nhà học bài Tập viết đoạn văn có sử dụng câu bị động - Chuẩn bị bài “Chuyển đổi câu chủ động sang câu bị động (TT)” + Đọc SGK + Tìm hiểu cách chuyển đổi câu chủ động sang câu bị động
File đính kèm:
- câu bị đông.ppt