(?) Hãy chứng minh sự thành công về nghệ thuật nghị luận trong những văn bản trên
Nhóm1: Văn bản: tinh thần yêu nước của nhân dân ta
Nhóm2: Văn bản: sự giàu đẹp của tiếng việt
Nhóm3: Văn bản : Đức tính giản dị của Bác Hồ
Nhóm4: Văn bản : ý nghĩa văn chương
13 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1171 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiết 101 : ôn tập văn nghị luận, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
“ Học – học nữa – học mãi ” V. I – Lê nin 10 Nhiệt liệt chào mừng các thầy cô giáo về dự tiết học ngữ văn : lớp 7 Giáo viên thực hiiện : Dư Thị Khiến Trường : THCS Thái Sơn 10 10 I. Nội dung ôn tập: Giải thích ( + Bình luận) Nguồn gốc văn chương là tình thương người, thương muôn vật ,muôn loài. Văn chương hình dung và sáng tạo ra sự sống,nuôi dưỡng và làm giàu tình cảm con người Văn chương và ý nghĩa của nó đối với đời sống con người Hoài Thanh ý nghĩa văn chương Chứng minh Giải thích Bình luận Bác giản dị trên mọi phương diện :Bữa cơm ; cái nhà ; lối sống; nói và viết ...gắn liền với sự phong phú về tinh thần của Bác Đức tính giản dị của Bác Hồ Phạm Văn Đồng Đức tính giản dị của Bác Hồ Chứng minh ( + giải thích) Tiếng việt có những đặc sắc của một thứ tiếng đẹp , một thứ tiếng hay. Sự giàu đẹp của tiếng việt Đặng Thai Mai Sự giàu đẹp của tiếng việt Chứng minh Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước . Đó là một truyền thống quý báu của ta Tinh thần yêu nước của dân tộc Việt Nam Hồ Chí Minh Tinh thần yêu nước của nhân dân ta 4 3 2 1 1.Hệ thống hoá kiến thức: 10 I. Nội dung ôn tập: Giải thích ( + Bình luận) Nguồn gốc văn chương là tình thương người, thương muôn vật ,muôn loài. Văn chương hình dung và sáng tạo ra sự sống,nuôi dưỡng và làm giàu tình cảm con người Văn chương và ý nghĩa của nó đối với đời sống con người Hoài Thanh ý nghĩa văn chương Chứng minh Giải thích Bình luận Bác giản dị trên mọi phương diện :Bữa cơm ; cái nhà ; lối sống; nói và viết ...gắn liền với sự phong phú về tinh thần của Bác Đức tính giản dị của Bác Hồ Phạm Văn Đồng Đức tính giản dị của Bác Hồ Chứng minh ( + giải thích) Tiếng việt có những đặc sắc của một thứ tiếng đẹp , một thứ tiếng hay. Sự giàu đẹp của tiếng việt Đặng Thai Mai Sự giàu đẹp của tiếng việt Chứng minh Dân ta có một lòng nồng làn yêu nước . Đó là một truyền thống quý báu của ta Tinh thần yêu nước của dân tộc Việt Nam Hồ Chí Minh Tinh thần yêu nước của nhân dân ta 4 3 2 1 1.Hệ thống hoá kiến thức: 10 1. Hệ thống hóa kiến thức: 2. Nghệ thuật nghị luận : (?) Hãy chứng minh sự thành công về nghệ thuật nghị luận trong những văn bản trên Nhóm1: Văn bản: tinh thần yêu nước của nhân dân ta Nhóm2: Văn bản: sự giàu đẹp của tiếng việt Nhóm3: Văn bản : Đức tính giản dị của Bác Hồ Nhóm4: Văn bản : ý nghĩa văn chương 10 1. Hệ thống hóa kiến thức: 2. Nghệ thuật nghị luận : - Trình bày vấn đề phức tạp một cách ngắn gọn, dễ hiểu, lời văn giàu cảm xúc , hình ảnh - Kết hợp chứng minh với giải thích và bình luận ý nghĩa văn chương Dẫn chứng cụ thể , xác thực , toàn diện kết hợp với chứng minh , giải thích và bình luận , lời văn giản dị mà giàu cảm xúc Đức tính giản dị của Bác Hồ Kết hợp chứng minh với giải thích , luận cứ xác đáng, toàn diên, chặt chẽ Sự giàu đẹp của Tiếng Việt Bố cục chặt chẽ , dẫn chứng chọn lọc, sắp xếp hợp lí , so sánh đặc sắc Tinh thần yêu nước của nhân dân ta 4 3 2 1 10 1. Hệ thống hóa kiến thức: 2. Nghệ thuật nghị luận : 3. Phân biệt thể loại : Vần nhịp Luận cứ Luận điểm Nhân vật kể chuyện Nhân vật Cốt truyện Nghị luận Tùy bút Thơ trữ tình Thơ tự sự Kí Truyện (?) Nối tên thể loại ở cột A với các yếu tố ở cột B sao cho phù hợp với đặc trưng thể loại? (?) Phân biệt sự khác nhau cơ bản giữa văn nghị luận với các thể loại tự sự , trữ tình 10 1. Hệ thống hóa kiến thức: 2. Nghệ thuật nghị luận : 3. Phân biệt thể loại : - Truyện : Cốt truyện , nhân vật , người kể chuyện - Trữ tình : Tâm trạng , cảm xúc , hình ảnh , vần nhịp - Nghị luận : Luận đề , luận điểm , luận cứ . 10 (*)Bài tâp: Nối cột A với nội dung ở cột B sao cho đúng với văn bản nghị luận : (*) Ghi nhớ : SGK/ 67 10 (*) Những nội dụng chính trong bài học hôm nay : 1. Hệ thống hóa kiến thức: 2. Nghệ thuật nghị luận : 3. Phân biệt thể loại : GHI nHớ: SGK - Trang 67 10 1. Hệ thống hóa kiến thức: 2. Nghệ thuật nghị luận : 3. Phân biệt thể loại : II. Luyện tập : Làm nhanh các bài tập sau? Bài 1 : Yếu tố nào không có trong văn nghị luận ? A. Luận điểm B. Luận cứ C. Các kiểu lập luận D. Cốt chuyện Bài 2 : Tục ngữ là một loại văn bản nghi luận đặc biệt ngắn gọn ? A. Đúng B. Sai hướng dẫn VỀ NHÀ 1 - Làm bài tập trong sách bài tập ngữ văn 2 -Viết một bài văn ngắn chứng minh rằng: " Văn chương gây cho ta những tình cảm ta không có" (*) Gợi ý: + Ta là ai ? : Ta là người đọc , người thưởng thức tác phẩm văn chương + Những tình cảm ta không có là những tình cảm gì ? +Văn chương hình thành những tình cảm ấy như thế nào? 3 - Soạn bài : Dùng cụm từ Chủ - Vị để mở rộng câu + Đọc ví dụ trả lời câu hỏi SGK Thứ 5, ngày 13 thỏng 3 năm 2008 10
File đính kèm:
- on tap van ban.ppt