Bài giảng tiết 10- Bài thực hành số 2 sự lan toả các chất

I./Mục tiêu:

1. Kiến thức: HS nhận thấy sự chuyển động phân tử chất ở thể khí và chất trong dung dịch.

2. Kỹ năng: Tiếp tục rèn kỹ năng sử dụng một số dụng cụ, hoá chất trong phòng thí nghiệm

3. Thái độ tình cảm: Xây dựng lòng tin vào khoa học và sự thích thú khi nghiên cứu bộ môn

II.Phương pháp dạy học: Thí nghiệm + Diễn giảng

III. Chuẩn bị:

- Giáo viên: 1 ống nghiệm, 2 cốc thuỷ tinh, giá ống nghiệm, đũa thuỷ tinh, bình nước, bong thấm nút cao su, tấm kính , ống nhỏ giọt, giấy quỳ, dung dịch NH3, dung dịch thuốc tím (KMnO4)

- HS: Chia 4 nhóm học tập để cùng làm thí nghiệm.

IV./ Tiến trình giảng dạy:

 1. Ổn định: HS vắng:

 2. Bài cũ: a. tính phân tử khối các chất sau: CO2, NO3 Phân tử là gì?

 3. Bài mới:

 

doc1 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1074 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng tiết 10- Bài thực hành số 2 sự lan toả các chất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 3/10/2005 Bài 7: Bài thực hành số 2 SỰ LAN TOẢ CÁC CHẤT Tuần thứ: 5 Ngày giảng: /10/2005 Tiết thứ :10 I./Mục tiêu: 1. Kiến thức: HS nhận thấy sự chuyển động phân tử chất ở thể khí và chất trong dung dịch. 2. Kỹ năng: Tiếp tục rèn kỹ năng sử dụng một số dụng cụ, hoá chất trong phòng thí nghiệm 3. Thái độ tình cảm: Xây dựng lòng tin vào khoa học và sự thích thú khi nghiên cứu bộ môn II.Phương pháp dạy học: Thí nghiệm + Diễn giảng III. Chuẩn bị: - Giáo viên: 1 ống nghiệm, 2 cốc thuỷ tinh, giá ống nghiệm, đũa thuỷ tinh, bình nước, bong thấm nút cao su, tấm kính , ống nhỏ giọt, giấy quỳ, dung dịch NH3, dung dịch thuốc tím (KMnO4) - HS: Chia 4 nhóm học tập để cùng làm thí nghiệm. IV./ Tiến trình giảng dạy: 1. Ổn định: HS vắng: 2. Bài cũ: a. tính phân tử khối các chất sau: CO2, NO3 Phân tử là gì? 3. Bài mới: Hoạt động của Thầy và trò Phần ghi bảng Thí nghiệm 1. Sự khuếch tán của amoniac (15 phút) GV: hướng dẫn nhiệm vụ số 1 và giải thích. Ta thử trước để thấy giấy quỳ tím chuyển thành màu xanh. GV hướg dẫn các nhiệm vụ tiếp theo theo trình tự. HS thực hiện theo hướng dẫn. GV theo dõi các nhóm làm TN và ghi điểm kết quả làm thí nghiệm. (dung dịch NH3 chỉ để tại bàn GV cho HS của mỗi nhóm lên lấy mang về bàn mình để TN) Bước 1: Dùng đũa thuỷ tinh nhúng vào dd NH3 rồi chấm vào giếy quỳ tím đặt trên tấm kính để thử trước) Bước 2: lấy 1 ống nghiệm, thử nút cao su xem có vừa miệng ống nghiệm, cho vào đáy ống nghiệm một đoạn giấy quỳ tẩm nước. Bước 3: lấy bông thấm ướt dung dịch NH3 để vào ống nghiệm (số 2 đã chuẩn bị) chỗ gần miệng ống nghiệm, đậy nút cao su vào. Quan sát hiện tượng đổi màu của giấy quỳ. Thí nghiệm 2. Sự khuếch tán của KMnO4 (15 phút) GV hướng dẫn tương tự các bước như ở trên Bước 1: Cho nước vào 1/3 cốc thuỷ tinh. Bước 2: Dùng ống nhỏ giọt lấy dung dịch thuốc tím cho vào 1 cốc thuỷ tinh khác chứa 1ml. Bước3: Dùng ống thuỷ tinh cắm sâu trong cóc nước, rót dung dịch thuốc tím theo đũa vào cốc (rót từ từ) Quan sát ranh giới của dung dịch thuốc tím và nước? 4. Củng cố: (5 phút) GV gọi HS trả lời: 1. Sự khuếch tán là gì? 2. Khoảng cách giữa các phân tử chất rắn, lỏng, khí, như thế nào? 3. Giải thích hiện tượng quan sát được trong TN 1 4. giải thích hiện tượng quan sát được trong TN 2 5. Thu dọn – chuẩn bị(10 phút) * Đemc ác dụng cụ đã sử dụng đi rửa. Săp xếp lại bàn ghế ngay ngắn. * Thu tường trình của bài thực hành. * BT về nhà: ôn lại toàn bộ những kiến thức các bài đã học để giờ sau luyện tập.

File đính kèm:

  • doct-10 ThucHanh B2.doc