Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 4 - Bài: Mở rộng vốn từ: Cái đẹp (tiếp theo)

Câu 2: Tìm dấu gạch ngang trong mẫu chuyện được trích dưới đây và nêu tác dụng của mỗi dấu:

 Cô giáo hỏi Lan:

 - Sao hôm qua em không đi học?

 Lan lễ phép thưa:

 - Thưa cô! Hôm qua em bị bệnh nên không đi học được ạ!

 - Vậy hôm nay em thấy khỏe chưa? – Cô giáo hỏi tiếp.

 

pptx23 trang | Chia sẻ: Băng Ngọc | Ngày: 11/03/2024 | Lượt xem: 20 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Luyện từ và câu Lớp 4 - Bài: Mở rộng vốn từ: Cái đẹp (tiếp theo), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Luyện từ và câu – Lớp 4 Mở rộng vốn từ Cái đẹp (tiếp theo) Dấu gạch ngang được dùng để làm gì? Câu 2: Tìm dấu gạch ngang trong mẫu chuyện được trích dưới đây và nêu tác dụng của mỗi dấu: Cô giáo hỏi Lan: - Sao hôm qua em không đi học? Lan lễ phép thưa: - Thưa cô! Hôm qua em bị bệnh nên không đi học được ạ! - Vậy hôm nay em thấy khỏe chưa? – Cô giáo hỏi tiếp. Câu 2: Tìm dấu gạch ngang trong mẫu chuyện được trích dưới đây và nêu tác dụng của mỗi dấu: Cô giáo hỏi Lan: - Sao hôm qua em không đi học? Lan lễ phép thưa: - Thưa cô! Hôm qua em bị bệnh nên không đi học được ạ! - Vậy hôm nay em thấy khỏe chưa? – Cô giáo hỏi tiếp . Luyện từ và câu 1. Chọn nghĩa thích hợp với mỗi tục ngữ sau: Mở rộng vốn từ : Cái đẹp Phẩm chất quý hơn vẻ đẹp bên ngoài Hình thức thường thống nhất với nội dung Tốt gỗ hơn tốt nước sơn Người thanh tiếng nói cũng thanh Chuông kêu khẽ đánh bên thành cũng kêu Cái nết đánh chết cái đẹp Trông mặt mà bắt hình dong Con lợn có béo thì lòng mới ngon Phẩm chất quý hơn vẻ đẹp bên ngoài Hình thức thường thống nhất với nội dung Tốt gỗ hơn tốt nước sơn Người thanh tiếng nói cũng thanh Cái nết đánh chết cái đẹp Trông mặt mà bắt hình dong Con lợn có béo thì lòng mới ngon 1. Chọn nghĩa thích hợp với mỗi tục ngữ sau: 2. Nêu một số trường hợp có thể sử dụng một trong những tục ngữ nói trên . Ví dụ : Mẹ đưa em đi mua cặp sách, em thích chiếc cặp in hình sặc sỡ. Mẹ chỉ vào chiếc cặp khác tuy không đẹp bằng nhưng chắc chắn hơn nhiều và dễ sử dụng. Mẹ nói với em một câu tục ngữ rất ý nghĩa, đó là “tốt gỗ hơn tốt nước sơn”. 3. Tìm các từ ngữ miêu tả mức độ cao của cái đẹp. M : tuyệt vời 01 : 30 BẮT ĐẦU KẾT THÚC 01:30 01:29 01:28 01:27 01:26 01:25 01:24 01:23 01:22 01:21 01:20 01:19 01:18 01:17 01:16 01:15 01:14 01:13 01:12 01:11 01:10 01:09 01:08 01:07 01:06 01:05 01:04 01:03 01:02 01:01 01:00 00:59 00:58 00:57 00:56 00:55 00:54 00:53 00:52 00:51 00:50 00:49 00:48 00:47 00:46 00:45 00:44 00:43 00:42 00:41 00:40 00:39 00:38 00:37 00:36 00:35 00:34 00:33 00:32 00:31 00:30 00:29 00:28 00:27 00:26 00:25 00:24 00:23 00:22 00:21 00:20 00:19 00:18 00:17 00:16 00:15 00:14 00:13 00:12 00:11 00:10 00:09 00:08 00:07 00:06 00:05 00:04 00:03 00:02 00:01 00:00 3. Tìm các từ ngữ miêu tả mức độ cao của cái đẹp. M : tuyệt vời Ví dụ: tuyệt vời, tuyệt diệu, tuyệt trần, tuyệt sắc, mê hồn, vô cùng, như tiên, tuyệt hảo, hoàn hảo, khôn tả, mê li 4. Đặt câu với một từ ngữ em vừa tìm được ở bài tập 3. Ví dụ: tuyệt vời, tuyệt diệu, tuyệt trần, tuyệt sắc, mê hồn, vô cùng, như tiên, tuyệt hảo, hoàn hảo, khôn tả, mê li 1 2 3 4 Trong các từ sau, từ nào thể hiện vẻ đẹp của thiên nhiên: A. Hùng vĩ B. Xấu xí D. Thướt tha C. Xinh xắn 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Trong các từ sau, từ nào thể hiện vẻ đẹp bên ngoài của con người: A. Nết na B. Dũng cảm D. Dễ thương C. Thẳng thắn 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Trong các từ sau, từ nào miêu tả mức độ cao của cái đẹp ? A. Ngạc nhiên B. Hoàn mĩ D. Tươi đẹp C. Thướt tha 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 A. Đề cao vẻ đẹp bên ngoài. B. Hình thức thống nhất với nội dung. D. Câu tục ngữ không có ý nghĩa. C. Phẩm chất quý hơn vẻ đẹp bên ngoài. Ý nghĩa của c âu tục ngữ “Cái nết đánh chết cái đẹp” là: 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 DẶN DÒ TIẾT HỌC KẾT THÚC CHÚC CÁC EM HỌC SINH HỌC TỐT !

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_luyen_tu_va_cau_lop_4_bai_mo_rong_von_tu_cai_dep_t.pptx