Bài giảng Tiếng Việt 5 - Tuần 3: Mở rộng vốn từ Nhân dân

2. Đọc truyện sau và trả lời hỏi :

 Con Rồng cháu Tiên

 Ngày xửa ngày xưa, ở miền đất Lạc Việt, có một vị thần tên là Lạc Long Quân. Thần mình rồng, sức khỏe vô địch, lại có nhiều phép lạ. Bấy giờ, ở vùng núi cao có nàng Âu Cơ xinh đẹp tuyệt trần, nghe vùng đất Lạc Việt có nhiều hoa thơm cỏ lạ bèn tìm đến thăm. Hai người gặp nhau, kết thành vợ chồng. Đến kì sinh nở, Âu Cơ sinh ra một cái bọc trăm trứng. Kì lạ thay, trăm trứng nở ra một trăm người con đẹp đẽ, hồng hào và lớn nhanh như thổi. Sống với nhau được ít lâu, Lạc Long Quân bảo vợ :

 - Ta vốn nòi rồng ở miền nước thẳm, nàng là dòng tiên ở chốn non cao. Kẻ trên cạn, người dưới nước, tập quán khác nhau, khó mà ở cùng nhau lâu dài được. Nay ta đem năm mươi con xuống biển, nàng đưa năm mươi con lên núi, chia nhau ai quản các phương, khi có việc thì giúp đỡ lẫn nhau, đừng quên lời hẹn.

 Một trăm người con của Lạc Long Quân và Âu Cơ sau này trở thành tổ tiên của người Việt Nam ta. Cũng bởi sự tích này mà người Việt Nam thường tự hào xưng là con Rồng cháu Tiên và thân mật gọi nhau là đồng bào.

 Theo Nguyễn Đổng Chi

 

ppt10 trang | Chia sẻ: yencn352 | Lượt xem: 253 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tiếng Việt 5 - Tuần 3: Mở rộng vốn từ Nhân dân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHÀO MỪNG CÁC THẦY CÔ ĐẾN DỰ GIỜ THĂM LỚP Môn : Luyện từ và câu Lớp 5 ÔN BÀI CŨ:Luyện tập về từ đồng nghĩaCâu 1: Thế nào là từ đồng nghĩa ? Tìm một số từ đồng nghĩa với từ “Tổ quốc” Câu 2: Đọc đoạn văn tả cảnh có dùng một số từ ( nhóm từ đồng nghĩa ) đã nêu ở bài tập 2.Mở rộng vốn từ : Nhân dân1. Xếp các từ ngữ trong ngoặc đơn theo nhóm thích hợp nêu dưới đây:Công nhân : d) Quân nhân:Nông dân: e) Trí thức:Doanh nhân: g) Học sinh:( giáo viên, đại úy, trung sĩ, thợ điện, thợ cơ khí, thợ cấy, thợ cày, học sinh tiểu học, học sinh trung học, bác sĩ, kĩ sư, tiểu thương, chủ tiệm)Nhóm đôi Mở rộng vốn từ :Nhân dân a/ Công nhân: b/ Nông dân: d/ Quân nhân: e/ Trí thức : g/ Học sinh: h/ Doanh nhân: thợ cấy, thợ càyđại úy, trung sĩgiáo viên,bác sĩ, kĩ sư học sinh tiểu học, học sinh trung họcthợ điện, thợ cơ khíTiểu thương, chủ tiệm.Mở rộng vốn từ: Nhân dân2. Đọc truyện sau và trả lời hỏi : Con Rồng cháu Tiên Ngày xửa ngày xưa, ở miền đất Lạc Việt, có một vị thần tên là Lạc Long Quân. Thần mình rồng, sức khỏe vô địch, lại có nhiều phép lạ. Bấy giờ, ở vùng núi cao có nàng Âu Cơ xinh đẹp tuyệt trần, nghe vùng đất Lạc Việt có nhiều hoa thơm cỏ lạ bèn tìm đến thăm. Hai người gặp nhau, kết thành vợ chồng. Đến kì sinh nở, Âu Cơ sinh ra một cái bọc trăm trứng. Kì lạ thay, trăm trứng nở ra một trăm người con đẹp đẽ, hồng hào và lớn nhanh như thổi. Sống với nhau được ít lâu, Lạc Long Quân bảo vợ : - Ta vốn nòi rồng ở miền nước thẳm, nàng là dòng tiên ở chốn non cao. Kẻ trên cạn, người dưới nước, tập quán khác nhau, khó mà ở cùng nhau lâu dài được. Nay ta đem năm mươi con xuống biển, nàng đưa năm mươi con lên núi, chia nhau ai quản các phương, khi có việc thì giúp đỡ lẫn nhau, đừng quên lời hẹn. Một trăm người con của Lạc Long Quân và Âu Cơ sau này trở thành tổ tiên của người Việt Nam ta. Cũng bởi sự tích này mà người Việt Nam thường tự hào xưng là con Rồng cháu Tiên và thân mật gọi nhau là đồng bào. Theo Nguyễn Đổng ChiMở rộng vốn từ :Nhân dânCâu hỏi thảo luận:a) Vì sao người Việt Nam ta gọi nhau là đồng bào ?Trả lời: Người Việt Nam ta gọi nhau là đồng bào vì đều sinh ra từ bọc trăm trứng của mẹ Âu Cơ.b) Tìm từ bắt đầu bằng tiếng “đồng” ( có nghĩa là cùng ) Mẫu: - đồng hương ( người cùng quê) - đồng lòng ( cùng một ý chí )c) Đặt câu với một trong những từ vừa tìm được.Mở rộng vốn từ :Nhân dânb) Tìm từ bắt đầu bằng tiếng đồng ( có nghĩa là cùng ) Mẫu: - đồng hương ( người cùng quê) - đồng lòng ( cùng một ý chí )c) Đặt câu với một trong những từ vừa tìm được.Mở rộng vốn từ :Nhân dânb) Những từ bắt đầu bằng tiếng đồng ( có nghĩa là cùng ) đồng thanh: đồng chí: đồng ca: đồng tình: đồng diễn:Ví dục) Đặt câu : Cả lớp đồng thanh bài quốc ca. Tốp nữ đồng diễn tiết mục múa rất đẹp.cùng hát, nóingười cùng một chí hướngcùng hát chung một bàicùng ý, cùng lòngcùng biểu diễnCủng cố dặn dò:Về nhà tìm thêm một số từ bắt đầu bằng tiếng “đồng” và tập đặt câu. Chuẩn bị bài :Luyện tập về từ đồng nghĩa XIN CHÂN THÀNH CẢM ƠN QUÝ THẦY CÔ VÀ CÁC EM ĐÃ CHÚ Ý LẮNG NGHE

File đính kèm:

  • pptbai_giang_tieng_viet_5_tuan_3_mo_rong_von_tu_nhan_dan.ppt