Đọc bài Cái gì quý nhất ? Sau đó nêu nhận xét:
a) Các bạn Hùng,Quý, Nam tranh luận về vấn đề gì?
b) Ý kiến của mỗi bạn như thế nào? Lí lẽ đưa ra để bảo vệ ý kiến đó ra sao?
c) Thầy giáo muốn thuyết phục Hùng, Quý, Nam công nhận điều gì? Thầy đã lập luận như thế nào? Cách nói của thầy thể hiện thái độ tranh luận như thế nào?
13 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1319 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tập làm văn: Luyện tập thuyết trình, tranh luận, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng Giáo dục và Đào tạo Vạn Ninh Trường Tiểu học Đại Lãnh 2 Lớp: 5/4 Môn: Tập làm văn Giáo viên: Nguyễn Thị Lệ Hằng Thứ bảy ngày 16 tháng 11 năm 2013 Tập làm văn: Kiểm tra bài cũ: Thế nào là kết bài mở rộng trong bài văn tả cảnh? Có mấy kiểu kết bài trong bài văn tả cảnh? Thế nào là mở bài gián tiếp trong bài văn tả cảnh? Có mấy kiểu mở bài trong bài văn tả cảnh? Đọc đoạn mở bài gián tiếp, kết bài mở rộng của bài văn cảnh thiên nhiên ở địa phương em. Thứ bảy ngày 16 tháng 11 năm 2013 Tập làm văn: Đọc bài Cái gì quý nhất ? Sau đó nêu nhận xét: a) Các bạn Hùng,Quý, Nam tranh luận về vấn đề gì? b) Ý kiến của mỗi bạn như thế nào? Lí lẽ đưa ra để bảo vệ ý kiến đó ra sao? c) Thầy giáo muốn thuyết phục Hùng, Quý, Nam công nhận điều gì? Thầy đã lập luận như thế nào? Cách nói của thầy thể hiện thái độ tranh luận như thế nào? Bài 1: Bài 1: Lúa gạo Có ai không ăn mà sống được không. Thứ bảy ngày16 tháng 11 năm 2013 Tập làm văn: Quý Vàng Có vàng là có tiền, có tiền sẽ mua được lúa gạo. Nam Thì giờ Có thì giờ mới làm ra được lúa gạo, vàng bạc. Thầy giáo Người lao động làm ra lúa gạo, vàng bạc, làm cho thời gian không trôi qua một cách vô vị. Người lao động Hùng Luyện tập thuyết trình, tranh luận Thứ bảy ngày 16 tháng 11 năm 2013 Tập làm văn: Lúa gạo, vàng bạc, thì giờ đều quý nhưng chưa phải là quý nhất. Không có người lao động thì không có lúa gạo, vàng bạc, thì giờ cũng trôi qua vô vị. Người lao động là quý nhất. Tôn trọng người đối thoại, lập luận có tình, có lí. Công nhận những thứ Hùng, Quý, Nam nêu ra đều đáng quý. Nêu câu hỏi: “ Ai làm ra lúa gạo, vàng bạc, ai biết dùng thì giờ?”, rồi ôn tồn giảng giải để thuyết phục học sinh” người lao động là quý nhất. c) Ý kiến, lí lẽ và thái độ tranh luận của thầy giáo: Thầy đã lập luận như thế nào? Cách nói của thầy thể hiện thái độ tranh luận như thế nào? Thầy thuyết phục học sinh công nhận điều gì? Thứ bảy ngày16 tháng 11 năm 2013 Tập làm văn: Luyện tập thuyết trình, tranh luận LÝ lÏ b¶o vÖ ý kiÕn ThÇy gi¸o Ngêi lao ®éng Ngêi lao ®éng lµm ra lóa g¹o vµ vµng b¹c, lµm cho th× giê kh«ng tr«i qua mét c¸ch v« vÞ Hïng Lóa g¹o Lóa g¹o nu«i sèng con ngêi Nh©n vËt Quan niÖm vÒ c¸i quý nhÊt Vµng Cã vµng lµ cã tiÒn, cã tiÒn sÏ mua ®îc lóa g¹o Quý Nam Th× giê Cã th× giê míi lµm ra ®îc lóa g¹o vµ vµng b¹c Trong thuyết trình, tranh luận, thầy giáo có thái độ như thế nào? Thứ bảy ngày 16 tháng 11 năm 2013 Tập làm văn: Luyện tập thuyết trình , tranh luận Bài 1: Khi thuyết trình, tranh luận, chúng ta cần có thái độ như thế nào để tăng sức thuyết phục? ThuyÕt tr×nh, tranh luËn lµ ®a ra ý kiÕn, sau ®ã dïng lÝ lÏ vµ dÉn chøng ®Ó b¶o vÖ c¸c ý kiÕn ®ã vµ thuyÕt phôc mäi ngêi nghe theo ý kiÕn cña m×nh. M: ( Hïng ) - Theo tí, quý nhÊt lµ lóa g¹o. Lóa g¹o quý nh vµng. Trong bµi H¹t g¹o lµng ta”, nhµ th¬ TrÇn §¨ng Khoa ®· gäi h¹t g¹o lµ h¹t vµng lµng ta.Lóa g¹o nu«i sèng tÊt c¶ mäi ngêi. Cã ai trong chóng ta kh«ng ¨n mµ sèng ®îc ®©u?... Thứ bảy ngày 16 tháng 11 năm 2013 Tập làm văn: Luyện tập về thuyết trình, tranh luận Bài 2: Hãy đóng vai một trong ba bạn ( Hùng, Quý, Nam) nêu ý kiến tranh luận bằng cách mở rộng thêm lí lẽ và dẫn chứng để lời tranh luận thêm sức thuyết phục. Thảo luận nhóm 3 ( 1phút). Thứ ngày tháng 11 năm 2013 TËp lµm v¨n: LuyÖn tËp thuyÕt tr×nh, tranh luËn ThuyÕt tr×nh, tranh luËn lµ ®a ra ý kiÕn, sau ®ã dïng lÝ lÏ vµ dÉn chøng ®Ó b¶o vÖ c¸c ý kiÕn ®ã vµ thuyÕt phôc mäi ngêi nghe theo ý kiÕn cña m×nh. Bài 1: Bài 2: Thứ bảy ngày 16 tháng 11 năm 2013 Tập làm văn: Luyện tập về thuyết trình, tranh luận
File đính kèm:
- TLV LUYEN TAP THUYET TRINH TRANH LUAN.ppt