Những đường khâu đều đặn như khâu máy; Hàng khuy thẳng tắp như hàng quân trong đội duyệt binh; cái cổ áo như hai cái lá non; xắn tay áo lên gọn gàng như một chú bộ đội; mặc áo vào tôi có cảm giác như vòng tay ba mạnh mẽ và yêu thương đang ôm lấy tôi; tôi như được dựa vào lồng ngực ấm áp của ba; tôi chững chạc như một anh lính tí hon .
17 trang |
Chia sẻ: yencn352 | Lượt xem: 330 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tập làm văn Lớp 5 - Tuần 24: Ôn tập về tả đồ vật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ÔN TẬP TẢ ĐỒ VẬT- tr 63Tập làm văn- tuần 24ZOOMCó mấy cách mở bài?2 cáchCó mấy kiểu kết bài ?2 kiểuCái áo của ba Tôi có một người bạn đồng hành1 quý báu từ ngày tôi còn là đứa bé 11 tuổi. Đó là chiếc áo sơ mi vải Tô Châu2, dày mịn, màu cỏ úa. Chiếc áo sờn vai của ba dưới bàn tay vén khéo3 của mẹ đã trở thành cái áo xinh xinh, trông rất oách của tôi. Những đường khâu đều đặn như khâu máy, thoáng nhìn qua khó mà biết được đấy chỉ là một cái áo may tay. Hàng khuy thẳng tắp như hàng quân trong đội duyệt binh. Cái cổ áo như hai cái lá non trông thật dễ thương. Mẹ còn may cả cái cầu vai y hệt như chiếc áo quân phục thực sự. Cái măng sét4 ôm khít lấy cổ tay tôi. Khi cần tôi có thể mở khuy và xắn tay áo lên gọn gàng. Mặc áo vào, tôi có cảm giác như vòng tay ba mạnh mẽ và yêu thương đang ôm lấy tôi, tôi như được dựa vào lồng ngực ấm áp của ba Lúc tôi mặc đến trường, các bạn và cô giáo gọi tôi là “chú bộ đội”. Có bạn hỏi: “Cậu có cái áo thích thật! Mua ở đâu thế?” “Mẹ tớ may đấy!”- Tôi hãnh diện trả lời. Ba đã hi sinh trong một lần đi tuần tra biên giới, chưa kịp thấy tôi chững chạc như một anh lính tí hon trong cái áo mẹ chữa lại từ chiếc áo quân phục cũ của ba. Mấy chục năm qua, chiếc áo còn nguyên như ngày nào mặc dù cuộc sống của chúng tôi đã có nhiều thay đổi. Chiếc áo đã trở thành kỉ vật thiêng liêng của tôi và cả gia đình tôi. Phạm Hải Lê Châu1. Đọc bài văn sau và thực hiện yêu cầu nêu ở dưới:1: Bạn đồng hành: bạn cùng đi đường. 2. Vải Tô Châu: một loại vải do Trung Quốc sản xuất thời bấy giờ thường được dùng để may quân phục. 3: Vén khéo: khéo léo, đảm đang.4: Măng sét: cửa tay áo sơ mi có lớp lót bằng chất liệu đặc biệt cho cứng, phẳng.Tập làm vănÔn tập về tả đồ vậtBố cục của bài văn: Mở bài: Từ đầu màu cỏ úa. Kết bài: Phần còn lại. Thân bài: Từ : Chiếc áo sờn vai .... chiếc áo quân phục cũ của ba.1. Thân bài: Từ : Chiếc áo sờn vai .... chiếc áo quân phục cũ của ba.Cách miêu tả:٭ Tả bao quát cái áo (xinh xinh, trông rất oách).٭ Tả những bộ phận có đặc điểm cụ thể (những đường khâu, hàng khuy, cổ áo, cầu vai, măng sét)٭ Nêu công dụng, tình cảm đối với cái áo( cảm giác khi mặc áo vào,..).Tập làm vănÔn tập về tả đồ vậtBố cục của bài văn: 1. Mở bài: Từ đầu màu cỏ úa. Kết bài: Phần còn lại. Thân bài: Từ Chiếc áo sờn vai.. chiếc áo quân phục cũ của ba.Tập làm vănÔn tập về tả đồ vật1. Bố cục của bài văn: MB theo kiểu trực tiếp.KB theo kiểu mở rộng.b, Các hình ảnh so sánh và nhân hóa trong bài văn. Hình ảnh so sánh:Những đường khâu đều đặn như khâu máy; Hàng khuy thẳng tắp như hàng quân trong đội duyệt binh; cái cổ áo như hai cái lá non; xắn tay áo lên gọn gàng như một chú bộ đội; mặc áo vào tôi có cảm giác như vòng tay ba mạnh mẽ và yêu thương đang ôm lấy tôi; tôi như được dựa vào lồng ngực ấm áp của ba; tôi chững chạc như một anh lính tí hon . Hình ảnh nhân hóa:Người bạn đồng hành quý báu; cái măng sét ôm khít lấy cổ tay tôi.Tập làm vănÔn tập về tả đồ vật1. Nhờ quan sát tinh tế, có cảm xúc, cách dùng từ ngữ miêu tả kết hợp với sử dụng linh hoạt các biện pháp so sánh , nhân hóa, cùng với tình cảm trân trọng, mến thương, tác giả đã viết được bài văn tả cái áo một cách chân thực và cảm động.Tập làm vănÔn tập về tả đồ vậtGhi nhớ:1. Bài văn tả đồ vật có ba phần: Mở bài, thân bài, kết bài. Mở bài có thể theo kiểu mở bài trực tiếp hoặc theo kiểu mở bài gián tiếp. Kết bài có thể viết theo kiểu kết bài mở rộng hoặc không mở rộng. Trong phần thân bài, trước hết tả bao quát đồ vật rồi đến tả những bộ phận với các chi tiết, đặc điểm nổi bật.2. Khi miêu tả đồ vật, cần chú ý quan sát đồ vật với nhiều giác quan khác nhau; chú ý phát hiện những đặc điểm riêng để phân biệt đồ vật này với đồ vật khác.3. Có thể vận dụng các biện pháp so sánh, nhân hóa,... để giúp bài văn sinh động hơn.Tập làm vănÔn tập về tả đồ vật2. Viết một đoạn văn khoảng 5 câu tả hình dáng hoặc công dụng của một đồ vật gần gũi với em.Tập làm vănÔn tập về tả đồ vậtBài 2:Viết một đoạn văn khoảng 5 câu tả hình dáng hoặc công dụng của một đồ vật gần gũi với em.Gợi ý nhận xét:* Đoạn văn viết đã đúng yêu cầu của đề chưa?* Cách dùng từ, viết câu đã chính xác chưa?* Bố cục của đoạn văn có rõ ràng không?* Có sử dụng các biện pháp so sánh, nhân hóa,... không?Tập làm vănÔn tập về tả đồ vậtGhi nhớ:1. Bài văn tả đồ vật có ba phần: Mở bài, thân bài, kết bài. Mở bài có thể theo kiểu mở bài trực tiếp hoặc theo kiểu mở bài gián tiếp. Kết bài có thể viết theo kiểu kết bài mở rộng hoặc không mở rộng. Trong phần thân bài, nên tả bao quát đồ vật rồi đến tả những bộ phận với các chi tiết, đặc điểm nổi bật.2. Khi miêu tả đồ vật, cần chú ý quan sát đồ vật theo trình tự hợp lí bằng nhiều cách khác nhau (mắt nhìn, tai nghe, tay sờ,...); chú ý phát hiện những đặc điểm riêng để phân biệt đồ vật này với đồ vật khác.3. Có thể vận dụng các biện pháp so sánh, nhân hóa,... để giúp bài văn sinh động hơn.Dặn dò:Viết lại đoạn văn ở bài 2 cho tốt hơn.Chuẩn bị bài cho tiết sauở trang 66Giờ học đến đây đã kết thúc.kính chúc các thầy cô sức khỏe!Chúc các em học giỏi!
File đính kèm:
- bai_giang_tap_lam_van_lop_5_tuan_24_on_tap_ve_ta_do_vat.ppt