Bài giảng Tập làm văn Lớp 5 - Tuần 22: Ôn tập văn kể chuyện

 Trong rừng , Thỏ, Nhím và Sóc đều nổi tiếng là thông minh , nhanh trí .Nhưng ai giỏi nhất thì chưa có dịp thi tài . Vì thế, không ai chịu ai . Mấy cậu liền tổ chức một cuộc thi và mời cô Gõ Kiến làm trọng tài , ra đề thi rồi chấm luôn.

 Gõ Kiến phát cho mỗi bên hai chục hạt đậu ván và ra điều kiện : Ai ăn lâu hết nhất thì thắng cuộc .Thỏ ăn moãi ngày nửa hạt , ăn được 40 ngày .Nhím cứ ba ngày mới ăn một hạt , được 60 ngày .Sóc ăn mỗi ngày 6 hạt. Ba ngày sau , túi của Sóc rổng không

 Sang ngày thứ 61 Gõ Kiến cho biết
 - Nhím ăn được lâu nhất là giỏi nhất !

 Sóc không chịu. Cậu ta kêu :

 -Tôi vẫn còn !

 Gõ Kiến hỏi :

 - Còn mà túi lại roãng không thế này ?

 Sóc thủng thẳng mời Gõ Kiến cùng Thỏ ,Nhím, đeán một góc rừng và trỏ vào hai cây đậu ván lúc này đã leo vấn vít trên giàn :

 Đây tôi ăn ba ngày hết 18 hạt Còn hai hạt nữa của tôi đấy !

 Tất cả đều chịu Sóc là giỏi . Giỏi nhất .

 Cái gì cũng thế, chỉ ăn thì mấy cũng hết .

 Nhưng biết gieo trồng thì mãi mãi vẫn còn cái ăn .

 Theo Phong Thu

 

ppt15 trang | Chia sẻ: yencn352 | Lượt xem: 276 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tập làm văn Lớp 5 - Tuần 22: Ôn tập văn kể chuyện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tập làm văn Lớp 5 - TUẦN 22Ôn tập Văn Kể chuyện Tập làm văn Ôn tập văn kể chuyện Thế nào là kể chuyện ?b. Tính cách của nhân vật được thể hiện qua những mặt nào ? c. Bài văn kể chuyện có cấu tạo như thế nào ? Bài 1 : Dựa vào kiến thức đã học ở lớp 4, trả lời các câu hỏi sau : a/ Kể chuyện là:Kể lại một chuỗi sự việc có đầu có cuối.Mỗi câu chuyện mang một ý nghĩa giáo dục riêng.Liên quan một hay một số nhân vật. b/ Tính cách của mỗi nhân vật được thể hiện qua:Hành động của nhân vật.Lời nói,ý nghĩ của nhân vật.Những đặc điểm ngoại hình tiêu biểu.c/ Cấu tạo bài văn kể chuyệnMở đầu (mở bài trực tiếp và mở bài gián tiếp).Diễn biến (thân bài).Kết thúc (kết bài không mở rộng và kết bài mở rộng).+ Coù maáy caùch môû baøi? Ñoù laø nhöõng caùch naøo? Neâu ví duï?Coù 2 caùch môû baøi: Môû baøi tröïc tieáp vaø môû baøi giaùn tieáp. Môû baøi tröïc tieáp: keå ngay vaøo söï vieäc môû ñaàu caâu chuyeän.Ví duï:Coù moät con ruøa soáng beân soâng, bieát mình chaäm chaïp neân hoâm naøo cuõng vaäy, vöøa saùng sôùm tinh mô, noù ñaõ ra bôø soâng taäp chaïy. Môû baøi giaùn tieáp: noùi chuyeän khaùc ñeå daãn vaøo caâu chuyeän ñònh keå.Ví duï:Xöa nay ngöôøi caäy taøi gioûi maø chuû quan, bieáng nhaùc thì chaúng laøm neân vieäc gì. Ngöôïc laïi, söùc coù keùm nhöng quyeát taâm, nhaãn naïi aét thaønh coâng. Caâu chuyeän ruøa vaø thoû chöùng minh ñieàu ñoù.Coù 2 caùch keát baøi: Keát baøi khoâng môû roäng vaø keát baøi môû roäng+ Coù maáy caùch keát baøi? Ñoù laø nhöõng caùch naøo? Neâu ví duï? Keát baøi khoâng môû roäng: chæ cho bieát keát cuïc cuûa caâu chuyeän, khoâng bình luaän gì theâm Ví duï:Keát baøi môû roäng: neâu yù nghóa hoaëc ñöa ra lôøi bình luaän veà caâu chuyeänVí duï:Ñoù laø toaøn boä caâu chuyeän chuù thoû hôïm hónh phaûi neám muøi thaát baïi tröôùc anh ruøa coù quyeát taâm cao.Cho ñeán baây giôø, moãi khi nhôù laïi chuyeän chaïy thi vôùi ruøa, toâi vaãn ñoû maët vì xaáu hoå. Mong sao ñöøng ai maéc beänh chuû quan, hôïm hónh nhö thoû toâi ngaøy naøo.Phần thân bài của bài văn kể chuyện nên viết thế nào để gây được sự chú ý của người đọc? - Kể câu chuyện có đầu có cuối, liên quan đến các nhân vật,- Không nên chép nguyên văn trong sách mà nên kể theo cách riêng của mình thì câu chuyện sẽ hấp dẫn hơn.- Kể ngắn gọn, tập trung vào các tình tiết chính để câu chuyện mạch lạc, dễ theo dõi và người viết không phải viết nhiều.- Khi kể, xen miêu tả hành động, lời nói,ý nghĩ của nhân vật để góp phần làm nổi bật tính cách của nhân vật..- Nội dung câu chuyện cần làm nổi bật lên ý nghĩa giáo dục của câu chuyện.Bài 2 : Đọc câu chuyện dưới đây và trả lời các câu hỏi bằng cách trả chọn ý trả lời đúng nhất :Chúng ta sẽ thực hành khả năng hiểu truyện của mình qua câu chuyện Ai giỏi nhất?AI GIỎI NHẤT?: Trong rừng , Thỏ, Nhím và Sóc đều nổi tiếng là thông minh , nhanh trí .Nhưng ai giỏi nhất thì chưa có dịp thi tài . Vì thế, không ai chịu ai . Mấy cậu liền tổ chức một cuộc thi và mời cô Gõ Kiến làm trọng tài , ra đề thi rồi chấm luôn. Gõ Kiến phát cho mỗi bên hai chục hạt đậu ván và ra điều kiện : Ai ăn lâu hết nhất thì thắng cuộc .Thỏ ăn moãi ngày nửa hạt , ăn được 40 ngày .Nhím cứ ba ngày mới ăn một hạt , được 60 ngày .Sóc ăn mỗi ngày 6 hạt. Ba ngày sau , túi của Sóc rổng không Sang ngày thứ 61 Gõ Kiến cho biết - Nhím ăn được lâu nhất là giỏi nhất ! Sóc không chịu. Cậu ta kêu : -Tôi vẫn còn ! Gõ Kiến hỏi : - Còn mà túi lại roãng không thế này ? Sóc thủng thẳng mời Gõ Kiến cùng Thỏ ,Nhím, đeán một góc rừng và trỏ vào hai cây đậu ván lúc này đã leo vấn vít trên giàn : Đây tôi ăn ba ngày hết 18 hạt Còn hai hạt nữa của tôi đấy ! Tất cả đều chịu Sóc là giỏi . Giỏi nhất . Cái gì cũng thế, chỉ ăn thì mấy cũng hết . Nhưng biết gieo trồng thì mãi mãi vẫn còn cái ăn . Theo Phong Thu Ai giỏi nhất?1. Câu chuyện trên có mấy nhân vật ? a. Hai b. Ba c. Boán2. Tính cách của các nhân vật được thể hiện qua những mặt nào ? a. Lời nói b. Hành động c. Caû lời nói vaø haønh ñoäng 3. Ý nghĩa của câu chuyện trên là gì ? a. Khen ngợi Sóc thông minh và có tài trồng cây gieo hạt . b. Khuyên người ta tiết kiệm. c. Khuyên người ta biết lo xa và chăm chỉ làm việc .c.c.c.Nhận xét về cách mở bài và kết bài của câu chuyện? Có cách viết khác cho mở bài và kết bài của câu chuyện trên không? Nhận xét về cách kể diễn biến của câu chuyện? Em học tập được gì qua cách kể câu chuyện trên? Dặn dò:Nắm cấu trúc bài văn kể chuyện Chuẩn bị tiết sau làm kiểm tra viết.Hướng dẫn chuẩn bị tiết kiểm tra viết văn kể chuyện: Chọn câu chuyện ngắn gọn nhưng mang ý nghĩa giáo dục sâu sắc. Có thể chọn truyện ngụ ngôn, truyện hài Chọn cách viết mở bài gián tiếp và kết bài mở rộng để câu chuyện hấp dẫn hơn Nên viết diễn biến câu chuyện ngắn gọn theo lời kể của mình

File đính kèm:

  • pptbai_giang_tap_lam_van_lop_5_tuan_22_on_tap_van_ke_chuyen.ppt