Bài giảng Tập làm văn 5 - Bài: Ôn tập về tả đồ vật

 Tôi có một người bạn đồng hành quý báu từ ngày tôi còn là đứa bé 11 tuổi. Đó là chiếc áo sơ mi vải Tô Châu, dày mịn, màu cỏ úa.

 Chiếc áo sờn vai của ba dưới bàn tay vén khéo của mẹ đã trở thành cái áo xinh xinh, trông rất oách của tôi. Những đường khâu đều đặn như khâu máy, thoáng nhìn qua khó mà biết được đấy chỉ là một cái áo may tay. Hàng khuy thẳng tắp như hàng quân trong đội duyệt binh. Cái cổ áo như hai cái lá non trông thật dễ thương. Mẹ còn may cả cái cầu vai y hệt như chiếc áo quân phục thực sự.Cái măng sét ôm khít lậy cổ tay tôi. Khi cần tôi có thể mở khuy và xắn tay áo lên gọn gàng. Mặc áo vào , tôi có cảm giác như vòng tay ba mạnh mẽ và yêu thương đang ôm lấy tôi, tôi như được dựa vào lồng ngực ấm áp của ba Lúc tôi mặc đến trường , các bạn và cô giáo gọi tôi là “chú bội đội”. Có bạn hỏi : “Cậu có cái áo thích thật! Mua ở đâu thế?” “Mẹ tớ may đấy!”- Tôi hãnh diện trả lời.

 Ba đã hi sinh trong một lần đi tuần tra biên giới, chưa kịp thấy tôi chững chạc như một anh lính tí hon trong cái áo mẹ chữa lại từ chiếc áo quân phục cũ của ba.

 Mấy chục năm qua, chiếc áo còn nguyên như ngày nào mặc dù cuộc sống của chúng tôi đã có nhiều thay đổi. Chiếc áo đã trở thành kỉ vật thiêng liêng của tôi và cả gia đình tôi.

Phạm Hải Lê Châu

 

ppt16 trang | Chia sẻ: yencn352 | Lượt xem: 268 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tập làm văn 5 - Bài: Ôn tập về tả đồ vật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nhiÖt liÖt chµo ®ãn quý thÇy c« vÒ dù giêTËp lµm v¨n – líp 5KiÓm tra bµi cò?Tập làm vănÔn tập về tả đồ vậtTập làm vănĐọc bài văn sau và thực hiện yêu cầu nêu ở dưới:Cái áo của ba Tôi có một người bạn đồng hành quý báu từ ngày tôi còn là đứa bé 11 tuổi. Đó là chiếc áo sơ mi vải Tô Châu, dày mịn, màu cỏ úa. Chiếc áo sờn vai của ba dưới bàn tay vén khéo của mẹ đã trở thành cái áo xinh xinh, trông rất oách của tôi. Những đường khâu đều đặn như khâu máy, thoáng nhìn qua khó mà biết được đấy chỉ là một cái áo may tay. Hàng khuy thẳng tắp như hàng quân trong đội duyệt binh. Cái cổ áo như hai cái lá non trông thật dễ thương. Mẹ còn maycả cái cầu vai y hệt như chiếc áo quân phục thực sự.Cái măng sét ôm khít lậy cổ tay tôi. Khi cần tôi có thể mở khuy và xắn tay áo lên gọn gàng. Mặc áo vào , tôi có cảm giác như vòng tay ba mạnh mẽ và yêu thương đang ôm lấy tôi, tôi như được dựa vào lồng ngực ấm áp của baLúc tôi mặc đến trường , các bạn và cô giáo gọi tôi là “chú bội đội”. Có bạn hỏi : “Cậu có cái áo thích thật! Mua ở đâu thế?” “Mẹ tớ may đấy!”- Tôi hãnh diện trả lời. Ba đã hi sinh trong một lần đi tuần tra biên giới, chưa kịp thấy tôi chững chạc như một anh lính tí hon trong cái áo mẹ chữa lại từ chiếc áo quân phục cũ của ba. Mấy chục năm qua, chiếc áo còn nguyên như ngày nào mặc dù cuộc sống của chúng tôi đã có nhiều thay đổi. Chiếc áo đã trở thành kỉ vật thiêng liêng của tôi và cả gia đình tôi.Phạm Hải Lê ChâuTìm các phần mở bài, thân bài, kết bài.Tìm các hình ảnh so sánh và nhân hóa trong bài văn .Ôn tập về tả đồ vậtBố cục của bài văn: Mở bài: Từ đầu màu cỏ úa. Thân bài: Chiếc áo sờn vai.. chiếc áo quân phục cũ của ba. Kết bài: Phần còn lại.Ôn tập về tả đồ vậtTập làm vănTập làm vănÔn tập về tả đồ vậtBố cục của bài văn: Mở bài: Từ đầu màu cỏ úa. Thân bài: Chiếc áo sờn vai.. chiếc áo quân phục cũ của ba. Cách thức miêu tả: Tả bao quát cái áo (xinh xinh, trông rất oách) Tả những bộ phận có đặc điểm cụ thể (những đường khâu, hàng khuy, cổ áo, cầu vai, măng sét) Nêu công dụng, tình cảm đối với cái áo (cảm giác khi mặc áo vào) Kết bài: Phần còn lại. Tôi có một người bạn đồng hành quý báu từ ngày tôi còn là đứa bé 11 tuổi. Đó là chiếc áo sơ mi vải Tô Châu, dày mịn, màu cỏ úa. Chiếc áo sờn vai của ba dưới bàn tay vén khéo của mẹ đã trở thành cái áo xinh xinh, trông rất oách của tôi. Những đường khâu đều đặn như khâu máy, thoáng nhìn qua khó mà biết được đấy chỉ là một cái áo may tay. Hàng khuy thẳng tắp như hàng quân trong đội duyệt binh. Cái cổ áo như hai cái lá non trông thật dễ thương. Mẹ còn may cả cái cầu vai y hệt như chiếc áo quân phục thực sự.Cái măng sét ôm khít lậy cổ tay tôi. Khi cần tôi có thể mở khuy và xắn tay áo lên gọn gàng. Mặc áo vào , tôi có cảm giác như vòng tay ba mạnh mẽ và yêu thương đang ôm lấy tôi, tôi như được dựa vào lồng ngực ấm áp của baLúc tôi mặc đến trường , các bạn và cô giáo gọi tôi là “chú bội đội”. Có bạn hỏi : “Cậu có cái áo thích thật! Mua ở đâu thế?” “Mẹ tớ may đấy!”- Tôi hãnh diện trả lời. Ba đã hi sinh trong một lần đi tuần tra biên giới, chưa kịp thấy tôi chững chạc như một anh lính tí hon trong cái áo mẹ chữa lại từ chiếc áo quân phục cũ của ba. Mấy chục năm qua, chiếc áo còn nguyên như ngày nào mặc dù cuộc sống của chúng tôi đã có nhiều thay đổi. Chiếc áo đã trở thành kỉ vật thiêng liêng của tôi và cả gia đình tôi.Phạm Hải Lê ChâuTập làm vănĐọc bài văn sau và thực hiện yêu cầu nêu ở dưới:Tìm các phần mở bài, thân bài, kết bài.Tìm các hình ảnh so sánh và nhân hóa trong bài văn .Ôn tập về tả đồ vậtCái áo của baCác hình ảnh so sánh và nhân hóa trong bài văn: Hình ảnh so sánh:Những đường khâu đều đặn như khâu máy; hàng khuy thẳng tắp như hàng quân trong đội duyệt binh; cái cổ áo như hai cái lá non; cái cầu vai y hệt như chiếc áo quân phục thực sự; mặc áo vào có cảm giác như vòng tay ba mạnh mẽ và yêu thương đang ôm lấy tôi, như được dựa vào lồng ngực ấm áp của ba; tôi chững chạc như một anh lính tí hon . Hình ảnh nhân hóa:Người bạn đồng hành quý báu; cái măng sét ôm khít lấy cổ tay tôi.Bố cục của bài văn: Mở bài: Từ đầu màu cỏ úa .Kết bài: Phần còn lại.Thân bài: Chiếc áo sờn vai.. chiếc áo quân phục cũ của ba. Ghi nhớ: Bài văn miêu tả đồ vật có 3 phần: Mở bài, thân bài và kết bài. Có thể mở theo kiểu trực tiếp hay gián tiếp và kết bài theo kiểu không mở rộng hay mở rộng. Trong phần thân bài, trước hết ta tả bao quát toàn bộ đồ vật, rồi đi vào tả những bộ phận có đặc điểm nổi bật.Muốn miêu tả một đồ vật, phải quan sát đồ vật theo trình tự hợp lí, bằng nhiều cách khác nhau (mắt nhìn, tai nghe, tay sờ). Chú ý phát hiện những đặc điểm riêng phân biệt đồ vật này với những đồ vật khác.Có thể vận dụng các biện pháp nhân hóa, so sánh để giúp cho bài văn sinh động, hấp dẫn hơn .Bài 2: Viết một đoạn văn khoảng 5 câu tả hình dáng hoặc công dụng của một đồ vật gần gũi với em.Bài 2: Viết một đoạn văn khoảng 5 câu tả hình dáng hoặc công dụng của một đồ vật gần gũi với em.Tập làm vănÔn tập về tả đồ vật Gợi ý nhận xét Đoạn văn có mấy câu? Nội dung đã miêu tả đầy đủ chưa? Dùng từ chính xác không? Có sử dụng từ ngữ nào sinh động? Có sử dụng phép so sánh, nhân hóa không?Bài 2: Viết một đoạn văn khoảng 5 câu tả hình dáng hoặc công dụng của một đồ vật gần gũi với em. Häc sinh viÕt v¨n Ghi nhớ: Bài văn miêu tả đồ vật có 3 phần: Mở bài, thân bài và kết bài. Có thể mở theo kiểu trực tiếp hay gián tiếp và kết bài theo kiểu không mở rộng hay mở rộng. Trong phần thân bài, trước hết ta tả bao quát toàn bộ đồ vật, rồi đi vào tả những bộ phận có đặc điểm nổi bật.Muốn tả một đồ vật, phải quan sát đồ vật theo trình tự hợp lí, bằng nhiều cách khác nhau (mắt nhìn, tay nghe, tay sờ). Chú ý phát hiện những đặc điểm riêng phân biệt đồ vật này với những đồ vật khác.Có thể vận dụng các biện pháp nhân hóa, so sánh để giúp cho bài văn sinh động, hấp dẫn hơn .TiẾT HỌC KẾT THÚC KÍNH CHAØO QUYÙ THAÀY COÂ!

File đính kèm:

  • pptbai_giang_tap_lam_van_5_bai_on_tap_ve_ta_do_vat.ppt