Bài giảng Tập hợp các số nguyên Z
Kiểm tra bài cũ
Câu 1: Vẽ một trục số và vẽ:
Những điểm nằm cách điểm 0 ba đơn vị,
Ba cặp điểm biểu diễn số nguyên cách đều điểm 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Tập hợp các số nguyên Z, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHÀO MỪNG CÁC THẦY CÔ GIÁO VỀ DỰ GIỜ TIẾT HỌC HÔM NAY LỚP 6/5 Câu 1: Vẽ một trục số và vẽ: Những điểm nằm cách điểm 0 ba đơn vị, Ba cặp điểm biểu diễn số nguyên cách đều điểm 0 0 3 -3 -1 -2 1 2 Kiểm tra bài cũ -2 -1 -5 -3 -4 ... 2 1 3 4 5 ... 0 Tập hợp các số nguyên âm Tập hợp các số tự nhiên N Z = … ; -3; -2; -1; 0; 1; 2; 3; … Tập hợp các số nguyên dương Z N N* N Z N* N* N Z 1)Bài tập 6 (sgk/70) : §äc nh÷ng ®iÒu ghi sau ®©y vµ cho biÕt ®iÒu ®ã cã ®óng kh«ng ? X X X X X X - 4 N - 1 N H·y chØ ra c¸c sè nguyªn d¬ng, c¸c sè nguyªn ©m .Trong c¸c sè sau: sè nguyªn d¬ng. c¸c sè nguyªn ©m. - 3, - 7, - 11 + 12, 25 , 0, + 4, Biểu diễm số nguyên 3 trên trục số Biểu diễm số nguyên -2 trên trục số Biểu diễm số nguyên -4 trên trục số Biểu diễm số nguyên 1 trên trục số 3 -2 -4 1 Biểu diễm số nguyên a trên trục số Soá nguyeân thöôøng ñöôïc söû duïng ñeå bieåu thò caùc ñaïi löôïng coù hai höôùng ngöôïc nhau ,như: Nhieät ñoä treân 0OC Nhieät ñoä döôùi 0OC Ñoä cao döôùi möïc nöôùc bieån Ñoä cao treân möïc nöôùc bieån Soá tieàn nôï Soá tieàn coù Ñoä caän thò Ñoä vieãn thò Thôøi gian tröôùc Coâng nguyeân . . . . . . Thôøi gian sau Coâng nguyeân E D Nếu điểm A cách điểm mốc M về phía Bắc 3km được biểu thị là +3km C Đọc các số biểu thị các điểm C trong hình bên. M -1 Nam +4 -4 -3 -2 +3 +2 +1 0 (Km) Bắc A B điểm B cách M về phía Nam 2km sẽ được biểu thị là -2km. Đọc các số biểu thị các điểm D trong hình bên. Đọc các số biểu thị các điểm E trong hình bên. ?2 Trường hợp a Một chú ốc sên sáng sớm ở vị trí điểm A trên cây cột cách mặt đất 2m. Ban ngày chú ốc sên bò lên được 3m. Đêm đó chú ta mệt quá “ngủ quên” nên bị “tuột” xuống dưới : a) 2m; 1m 3m 2m Hỏi sáng hôm sau chú ốc sên cách A bao nhiêu mét ? Một chú ốc sên sáng sớm ở vị trí điểm A trên cây cột cách mặt đất 2m. Ban ngày chú ốc sên bò lên được 3m. Đêm đó chú ta mệt quá “ngủ quên” nên bị “tuột” xuống dưới : b) 4m; ?2 Trường hợp b 1m 3 m 4 m Hỏi sáng hôm sau chú ốc sên cách A bao nhiêu mét ? Trường hợp a) Trường hợp b) ?3 a) Ta có nhận xét gì về kết quả của ?2 trên đây ? A 1m A 1m b) Nếu coi điểm A là gốc và các vị trí phía trên điểm A được biểu thị bằng số dương (mét) và các vị trí nằm phía dưới điểm A được biểu thị bằng số âm (mét) thì các đáp số của ?2 bằng bao nhiêu ? Trường hợp a) Trường hợp b) ?3 0 A 1m A 1m -1 +1 +1 -1 m m -1 -2 -3 -4 BiÓu diÔn sè nguyªn trªn trôc sè NhËn xÐt vÒ phía cÆp ®iÓm -1 vµ 1 so với điểm 0? - kho¶ng c¸ch tõ ®iÓm 0 tíi mçi ®iÓm? 1 vµ -1 gäi lµ hai sè ®èi nhau. ChØ ra c¸c cÆp sè ®èi 1 vµ -1 2 vµ -2 3 vµ -3 -4 vµ 4 NhËn xÐt vÒ dÊu cña hai sè ®èi nhau Mçi sè tù nhiªn cã mÊy sè ®èi? TËp Z cã tÊt c¶ bao nhiªu cÆp sè ®èi? Chỉ ra số đối của số 0 * Chó ý Hai số đối nhau chỉ khác nhau về dấu Tập Z có vô số cặp số đối Số đối của 0 là 0 Mỗi số nguyên khác 0 có duy nhất một số đối Bài tập : 2)Tìm x biết: b) x + 2 là số đối của -2010 ; a) x là số đối của - 2009 ; Số đối của -2009 là 2009 Do đó x = 2009 1) §iÒn sè thÝch hîp vµo « trèng: -7 3 0 -2 5 -6 1 Tãm t¾t kiÕn thøc Bµi tËp 9 ( sgk tr 71): T×m sè ®èi cña : +2 , 5 ,-6 , -1 , -18 Treân hình veõ ñieåm A caùch moác M veà phía taây 3km , ta quy öôùc : “ Ñieåm A ñöôïc bieåu thò laø -3 km ” khi ñoù : Caâu 1: Soá bieåu thò ñieåm B a. -3km b. -1km c. 0 d. 2km Caâu 2 : Soá bieåu thò ñieåm C a. -3km b. -1km c. 0 d. 2km Bµi 10/SGK ( 71 ) HƯỚNG DẪN TỰ HỌC 1.BÀI VỪA HỌC: - Tập hợp các số nguyên bao gồm những số nào? - Biết biểu diễn số nguyên a trên trục số. - Tìm được số đối của một số nguyên. BTVN: Bài 7; 8; 10/71 (SGK) Bài 15/56 (SBT) R.Đề-Các (Rene Descartes :1596 – 1650). Ông là người Pháp, sinh tại Hà Lan, thuộc một gia đình quý tộc. Đề-Các là nhà toán học đầu tiên của nhân loại đưa ra phương pháp xác định tọa độ của một điểm bằng hệ trục vuông góc mà các em sẽ được làm quen trong chương trình toán – 7, đó là “hệ tọa độ Đề-Các”. Nói đến số nguyên âm, từ TK III trước Công Nguyên các số âm xuất hiện trong bộ sách “Toán thư cửu chương” của Trung Quốc. Khi đó số dương được hiểu như số “tiền lãi”, số “tiền có” còn số âm được hiểu như số “tiền lỗ”, số “tiền nợ”. Khi đó còn chưa có dấu “-”, người Trung Quốc dùng màu mực khác để viết các số chỉ số tiền nợ, tiền lỗ để phân biệt với các số tiền có, tiền lãi. Đến TK XVII Đề-Các mới đề nghị biểu diễn số âm trên trục số vào bên trái điểm 0 và từ đó số âm dần có quyền bình đẳng với số dương.
File đính kèm:
- tap hop cac so nguyen ss.ppt