Bài giảng số học 6 Tiết 72: Rút gọn phân số
1.Cách rút gọn phân số:
*Ví dụ 1:(sgk)
*Ví dụ 2: (sgk)
*Quy tắc:
Muốn rút một phân số,ta chia
cả tử và mẫu của phân số cho
một ước chung (khác 1 và -1)
của chúng.
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng số học 6 Tiết 72: Rút gọn phân số, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo viên thực hiện: Nguyễn Thanh Thuỳ PHÒNG GIÁO DỤC - ĐÀO TẠO PHONG ĐIỀN TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ PHONG SƠN SỐ HỌC 6 Tiết: 72 Năm học:2008-2009 KÍNH CHÀO QUÝ THẦY CÔ GIÁO VÀ CÁC EM HỌC SINH Hãy dùng tính chất cơ bản của phân số để điền vào các chỗ trống sau: 3 2 Các số ; có tên gọi là gì ? Tiết 72 bài 4: RÚT GỌN PHÂN SỐ 3 2 Hai câu trên ta làm như thế nào để có kết quả như vậy? :4 :4 :7 :7 Cách làm như vậy gọi là rút gọn phân số 1.Cách rút gọn phân số: Tiết 72 bài 4: RÚT GỌN PHÂN SỐ 1.Cách rút gọn phân số: Áp dụng cách đã làm hãy điền vào các chổ trống sau . :2 :2 :7 :7 2 là gì của 28 và 42? 7 là gì của 14 và 21? 2 là ước chung của 28 và 42; 7 là ước chung của 14 và 21. Cách làm trên gọi là rút gọn phân số. Vậy muốn rút gọn phân số ta làm thế nào ? *Ví dụ 1:(sgk) *Ví dụ 2: (sgk) *Quy tắc: Muốn rút một phân số,ta chia cả tử và mẫu của phân số cho một ước chung (khác 1 và -1) của chúng. Tiết 72 bài 4: RÚT GỌN PHÂN SỐ 1.Cách rút gọn phân số: *Ví dụ 1:(sgk) *Ví dụ 2: (sgk) *Quy tắc: Muốn rút một phân số,ta chia cả tử và mẫu của phânsố cho một ước chung (khác 1 và -1) của chúng. Áp dụng rút gọn các phân số sau: = -5 : 5 10 : 5 -1 = a/ 2 = 18 : (-3) -33 : (-3) 11 = -6 b/ = 19 : 19 57 : 19 1 = 3 c/ = -36 : (-12) -12 : (-12) = = 3 1 3 d/ Các phân số có rút gọn được nữa không? Tử và mẫu các phân số trên có ước chung là mấy ? 2.Thế nào là phân số tối giản? *Định nghĩa: Phân số tối giản(hay phân số không rút gọn được nữa) là phân số mà tử và mẫu chỉ có ước chung là 1 và -1. Hãy dùng tính chất cơ bản của phân số để điền vào các chỗ trống sau: 3 2 Các số ; có tên gọi là gì?Vì sao? Là các phân số tối giản.Vì tử và mẫu của chúng chỉ có ước chung là 1 và -1. Tiết 72 bài 4: RÚT GỌN PHÂN SỐ 1.Cách rút gọn phân số: *Ví dụ 1:(sgk) *Ví dụ 2: (sgk) *Quy tắc: Muốn rút một phân số,ta chia cả tử và mẫu của phân số cho một ước chung (khác 1 và -1) của chúng. 2.Thế nào là phân số tối giản? *Định nghĩa: Phân số tối giản(hay phân số không rút gọn được nữa) là phân số mà tử và mẫu chỉ có ước chung là 1 và -1. Trong các phân số sau phân số nào là phân số tối giản?Vì sao? Vì tử và mẫu của chúng chỉ có ước chung là 1 và -1 Tiết 72 bài 4: RÚT GỌN PHÂN SỐ 1.Cách rút gọn phân số: *Ví dụ 1:(sgk) *Ví dụ 2: (sgk) *Quy tắc: Muốn rút một phân số,ta chia cả tử và mẫu của phân số cho một ước chung (khác 1 và -1) của chúng. 2.Thế nào là phân số tối giản? *Định nghĩa: Phân số tối giản(hay phân số không rút gọn được nữa) là phân số mà tử và mẫu chỉ có ước chung là 1 và -1. :2 :2 :7 :7 Ngoài cách làm trên còn có cách làm nào khác không? :14 :14 14 là gì của 28 và 42 không? Vậy muốn đưa một phân số về phân số tối giản ta làm như thế nào? *Nhận xét: (sgk) Tiết 72 bài 4: RÚT GỌN PHÂN SỐ 1.Cách rút gọn phân số: *Ví dụ 1:(sgk) *Ví dụ 2: (sgk) *Quy tắc: Muốn rút một phân số,ta chia cả tử và mẫu của phânsố cho một ước chung (khác 1 và -1) của chúng. 2.Thế nào là phân số tối giản? *Định nghĩa: Phân số tối giản(hay phân số không rút gọn được nữa) là phân số mà tử và mẫu chỉ có ước chung là 1 và -1. *Nhận xét: (sgk) * là phân số tối giản Có nhận xét gì về tử và mẫu của phân số trên? Phân số tối giản khi nào? Khi và là hai số nguyên tố cùng nhau. *Chú ý: (sgk) *Để rút gọn phân số ta có thể rút gọn phân số rồi đặt dấu “-” ở tử của phân số nhận được. *Khi rút gọn một phân số,ta thường rút gọn phân số đó đến tối giản. Tiết 72 bài 4: RÚT GỌN PHÂN SỐ 1.Cách rút gọn phân số: *Ví dụ 1:(sgk) *Ví dụ 2: (sgk) *Quy tắc: Muốn rút một phân số,ta chia cả tử và mẫu của phân số cho một ước chung (khác 1 và -1) của chúng. 2.Thế nào là phân số tối giản? *Định nghĩa: Phân số tối giản(hay phân số không rút gọn được nữa) là phân số mà tử và mẫu chỉ có ước chung là 1 và -1. *Nhận xét: (sgk) *Chú ý: (sgk) Bài tập 15/sgk trang 15 Làm theo nhóm a/ b/ c/ d/ Luật chơi: Có 4 hộp quà khác nhau,trong một hộp quà chứa một câu hỏi và một phần quà hấp dẫn.Nếu trả lời đúng câu hỏi thì món quà sẽ hiện ra.Thời gian suy nghĩ cho mỗi câu là 15 giây. HỘP QUÀ MÀU VÀNG Khẳng định sau đây đúng hay sai Để rút gọn phân số đã cho đến tối giản ta chia cả tử và mẩu cho ƯCLN của chúng. ĐÚNG SAI 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 HỘP QUÀ MÀU XANH SAI ĐÚNG 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Một bạn học sinh rút gọn bài toán như sau: Đố em bạn học sinh trên làm đúng hay sai? HỘP QUÀ MÀU TÍM ĐÚNG SAI 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Nếu và là hai số nguyên tố cùng nhau thì là phân số tối giản. 10 Phần thưởng là một tràng pháo tay! Phần thưởng là một mẫu chuyện vui. GIỐNG NHAU. Cô em gái đứng ngắm mình trước gương hỏi chị: -Chị thấy em có đẹp không? -Xấu như quỷ,trông như ...khỉ,cười như ma... -Thế chị có biết em giống ai mà hình dạng kì quái thế không? -Ai??? -Giống ....chị chớ ai. HỘP QUÀ MÀU NÂU SAI ĐÚNG 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Tìm x biết: Suy ra Phần thưởng là một lời khuyên. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ 1.Học thuộc quy tắc rút gọn phân số. Nắm vững thế nào là phân số tối giản và làm thế nào để có phân số tối giản. 2.Làm các bài tập 20 đến 23 sgk/15-16 1.Cách rút gọn phân số: *Ví dụ 1:(sgk) *Quy tắc: Muốn rút một phân số,ta chia cả tử và mẫu của phân số cho một ước chung (khác 1 và -1) của chúng. 2.Thế nào là phân số tối giản? *Định nghĩa: Phân số tối giản(hay phân số không rút gọn được nữa) là phân số mà tử và mẫu chỉ có ước chung là 1 và -1. *Nhận xét: (sgk) *Chú ý: (sgk) *Ví dụ 2: (sgk) Tiết 72 bài 4: RÚT GỌN PHÂN SỐ Bài 20:Rút gọn các phân số chưa tối giản sau đó tìm các cặp phân số bằng nhau. Bài 21: Trước hết hãy rút gọn các phân số suy ra phân số phải tìm là: Bài 22: Tự điền vào ô trống dựa vào các tính chất ta đã học. Bài 23: Các phân số bằng nhau chỉ liệt kê bởi một đại diện. KÍNH CHÚC QUÝ THẦY CÔ VÀ CÁC EM HỌC SINH SỨC KHOẺ
File đính kèm:
- RUT GON PHAN SO(4).ppt