Bài giảng Số học 6 - Phạm Thị Thu Hà - Tiết 49: Phép trừ hai số nguyên

Muốn trừ số nguyên a cho số nguyên b , ta cộng a với số đối của b

 

ppt19 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1057 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Số học 6 - Phạm Thị Thu Hà - Tiết 49: Phép trừ hai số nguyên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
a)3 - 1 = 3 + (-1) b) 2 - 2 = 2 + (-2) 3 - 2 = 3 + (-2) 2 - 1 = 2 + (-1) 3 - 3 = 3 + (-3) 2 - 0 = 2 + 0 ? H·y quan s¸t ba dßng ®Çu - Điều kiÖn ®Ó thùc hiÖn phÐp trõ hai sè tù nhiªn? Sè bÞ trõ lín h¬n hoÆc b»ng sè trõ 3 - 4 = 2 - (-1) = 3 - 5 = 2 - (-2) = 3 + (-4) 3 + (-5) 2 + 1 2 + 2 3 3 3 3 3 2 2 2 2 2 2 1 0 (-1) (-2) 3 3 3 3 3 2 2 2 2 2 (-1) (-2) (-3) (-4) (-5) 1 2 3 4 5 (-2) (-1) 0 1 2 Muèn trõ sè nguyªn a cho sè nguyªn b ta lµm thÕ nµo? và dù ®o¸n kÕt qu¶ t­¬ng tù ë hai dßng cuèi 1.Hiệu của hai số nguyên Tiết 49 3 + ( - 4 ) 3 + ( - 5 ) 2 + ( 1) 2 + ( 2 ) PHÉP TRỪ HAI SỐ NGUYÊN a – b = a + ( -b) ? Muốn trừ số nguyên a cho số nguyên b , ta cộng a với số đối của b Qui tắc : Tổng quát : 3 – 8 = 3 + (-8) = -5 (-6) – (-4) = (-6) + (+4) = -2 VD: 1.Hiệu của hai số nguyên Tiết 49 PHÉP TRỪ HAI SỐ NGUYÊN a – b = a + ( -b) Muốn trừ số nguyên a cho số nguyên b , ta cộng a với số đối của b Qui tắc : Tổng quát : VD: 3 – 8 = 3 + (-8) = -5 (-6) – (-4) = (-6) + (+4) = -2 Nhận xét:( sgk) Ở bài 4 ta đã quy ước rằng nhiệt độ giảm 30c nghĩa là nhiệt độ tăng - 30c. Điều đó hoàn toàn phù hợp với quy tắc trên đây Vận dụng quy tắc tính: 2 – 3 ; 1 – ( - 2 ) ( - 3 ) – ( - 4 ) ; ( - 3 ) - 4 * Lưu ý: Khi trừ đi một số nguyên phải giữ nguyên số bị trừ, chuyển phép trừ thành phép cộng với số đối của số trừ. Nhiệt độ ở Sa pa hôm qua là 3oC, hôm nay nhiệt độ giảm 4oC. Hỏi nhiệt độ hôm nay ở Sa Pa là bao nhiêu độ C ? 2. VÝ dô -2 - 1 1.Hiệu của hai số nguyên Tiết 49 PHÉP TRỪ HAI SỐ NGUYÊN a – b = a + ( -b) Muốn trừ số nguyên a cho số nguyên b , ta cộng a với số đối của b Qui tắc : Tổng quát : VD: 3 – 8 = 3 + (-8) = -5 (-6) – (-4) = (-6) + (+4) = -2 Nhận xét:( sgk) 2.Ví dụ : ( sgk) Nhiệt độ ở Sapa hôm qua là , hôm nay nhiệt độ giảm Hỏi nhiệt độ hôm nay ở Sapa là bao nhiêu? Giải Do nhiệt độ giảm , nên ta có: Phép trừ trong N không phải bao giờ cũng thực hiện được, còn trong Z luôn thực hiện được. 3 – 4 = 3 + (-4) = -1 Vậy : Nhiệt độ hôm nay ở SaPa là Nhận xét Nhận xét: (sgk) 3.Vận dụng: 1 2 3 4 7 6 5 8 TRÒ CHƠI Học mà vui Đội A Đội B Bµi tËp: Cho x = -98, y =32 TÝnh gi¸ trÞ cña biÓu thøc 15 - x + y Đáp ¸n Thay gi¸ trÞ cña x, y vµo biÓu thøc: 15 - x + y =15 - (-98) + 32 = =15 + 98 + 32 =145 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 Bµi tËp: TÝnh tuæi thä cña nhµ b¸c häc Ac-si-met, biÕt r»ng «ng sinh năm -287 vµ mÊt năm -212 tr­íc c«ng nguyªn Đáp án : Nhµ b¸c häc Ac-si-mÐt Sinh năm : -287 MÊt năm : -212 Tuæi thä cña nhµ b¸c häc Ac-si-mÐt lµ: (-212) - (-287) =(-212) +287 = 75 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 C©u hái: Tìm sè nguyªn x biÕt. x + 5 =-7 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 Đáp án x + 5 = -7 x = (-7) - 5 x = (-7) + (-5) x = -12 T«i cã thÓ tìm ®­îc hai sè nguyªn mµ hiÖu cña chóng lín h¬n sè bÞ trõ Hoà Bình Kh«ng thÓ tìm ®­îc hai sè nguyªn mµ hiÖu cña chóng lín h¬n sè bÞ trõ Theo các em bạn Hoà đúng hay bạn Bình đúng? Nếu em khẳng định bạn Bình đúng hãy lấy một ví dụ Bạn Bình đúng : VÝ dô: 3 – (-9) =3 + 9 = 12 (12> 3) Hãy theo dõi đoạn hội thoại của hai bạn 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 CON SỐ MAY MẮN! Chúc mừng em! Em đã được thưởng 1điểm. Qùa tặng chương trình! Chúc mừng em! Em đã được thưởng 1điểm. Rất tiếc cho em! Em đã mất lượt rồi… Cô rất thông cảm với em! Chúc em may mắn lần sau! Bµi 50 (SGK/82). Đè: Dïng c¸c sè 2; 9 vµ c¸c phÐp to¸n “+”, “-” ®iÒn vµo c¸c « trèng trong b¶ng sau ®©y ®Ó ®­îc b¶ng tÝnh ®óng. ë mçi dßng hoÆc mçi cét, mçi sè hoÆc phÐp tÝnh chØ ®­îc dïng mét lÇn. - Về nhà ôn lại các qui tắc về cộng trừ hai số nguyên, so sánh các qui tắc đó với nhau. Giờ sau mang MTBT - Làm các BT phần luyện tập; (SGK tr 82 ; SBT trang 77 - 78) HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ

File đính kèm:

  • ppttiet 49 PHEP TRU HAI SO NGUYEN.ppt